Mở cafe ngủ trưa - Ý tưởng quán cafe độc đáo mang phong cách Nhật Bản

Cafe ngủ hay cafe nằm là một mô hình quán cafe độc đáo và mới lạ, mới xuất hiện thời gian gần đây. Đến với quán cafe ngủ, khách hàng không chỉ có không gian riêng tư để thưởng thức đồ uống, đọc sách mà còn có thể nằm ngủ trưa mà không bị ai làm phiền. Vậy mô hình cafe độc đáo này như thế nào? Làm sao để mở quán cafe ngủ? Bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây.

cafe ngủ
Mô hình cafe ngủ

1. Đôi nét về mô hình cafe ngủ

1.1. Quán cafe ngủ là gì?

Quán cafe ngủ là mô hình cafe theo phong cách Nhật Bản mới xuất hiện tại Việt Nam. Quán là sự kết hợp giữa quán cafe và không gian nghỉ ngơi. Mô hình cafe này được thiết kế theo kiểu “coffee in bed” của Nhật Bản.

Bên ngoài là khu vực order và pha chế và khu phục vụ khách tới uống nước, nói chuyện. Không gian nghỉ ngơi bên trong được ngăn thành các box nhỏ riêng tư khoảng 4m2 với đầy đủ bàn gấp, đèn bàn, chăn đệm để khách có thể đọc sách, ngả lưng và ngủ trưa tại chỗ. 

1.2. Đối tượng khách hàng của quán cafe nằm

  • Dân công sở

Đây là đối tượng chủ đạo mà quán cafe giường nằm hướng tới. Thay vì phải gục mặt xuống bàn hay ngả lưng trên ghế để ngủ trưa tại công ty, dân văn phòng sẽ lựa chọn quán cafe ngủ để nghỉ trưa. Giấc ngủ trưa ngắn nhưng chất lượng sẽ giúp dân công sở có một buổi chiều làm việc tỉnh táo và hiệu quả.

  • Học sinh, sinh viên

Đối tượng học sinh, sinh viên là các bạn trẻ yêu thích khám phá những thứ mới lạ. Họ tới cafe ngủ để trải nghiệm mô hình cafe mới lạ, để tụ tập bạn bè, nói chuyện. Trong không gian riêng tư trong những box ngủ, các bạn trẻ có thể đọc sách, học tập, trò chuyện hay nghỉ trưa mà không bị ai làm phiền. 

2. Vì sao quán cafe ngủ trưa hút khách

Hiện nay, có nhiều mô hình quán cafe mở ra nhưng đa phần chỉ có một không gian đẹp để khách hàng đến chụp ảnh, tụ tập bạn bè và thưởng thức đồ uống, bánh. Những quán cà phê có thêm dịch vụ đi kèm như cà phê có giường nằm ngủ vẫn chưa xuất hiện nhiều và ít người biết đến. 

Ý tưởng Cafe ngủ được học tập mô hình của người Nhật. Không gian nghỉ ngơi tại cafe ngủ được ngăn thành các box nhỏ riêng tư, có đầy đủ tiện ích như chăn đệm, sách, đèn, bàn, wifi, máy lạnh, nước uống, tủ để đồ và ổ cắm điện. Với mục đích tạo nên văn hóa ngủ trưa văn minh, giúp cho sức khỏe của khách hàng đảm bảo để buổi chiều trở lại làm việc, mô hình cafe nằm ngủ được rất nhiều người đón nhận. 

Ngoài ra, cafe ngủ trưa cũng góp phần giảm tải áp lực cho văn phòng. Hình ảnh dân văn phòng ngồi trên ghế hay dải chiếu nằm dưới sàn vạ vật ngủ trưa đã không còn xa lạ tại nhiều công ty. Bên cạnh đó, môi trường công sở rất ồn và nhiều người làm ảnh hưởng đến giấc ngủ trưa của nhân viên. Hình ảnh ngủ trưa tại văn phòng cũng làm chốn công sở trở nên thiếu chuyên nghiệp. 

Dù mới khai trương nhưng toàn bộ phòng của quán có giường nghỉ Chidori luôn được đặt kín. Chỉ với 100,000đ bạn sẽ có 2 giờ thoải mái nghỉ ngơi và 1 phần nước. 

cafe nằm
Cafe nằm tại Chidori

3. Lập kế hoạch mở quán cafe giường nằm

3.1. Tìm mặt bằng

Vì đối tượng của mô hình cafe giường nằm là dân công sở và học sinh, sinh viên, chủ quán cần tìm mặt bằng mở quán ở vị trí gần các khu dân cư đông đúc, tòa nhà văn phòng, trung tâm thương mại hay các trường đại học ở trung tâm thành phố. Quán nên ở vị trí yên tĩnh, tránh gần các khu công trình xây dựng để giảm thiểu ảnh hưởng của tiếng ồn. 

3.2. Thiết kế, thi công quán cafe

Mô hình cafe nằm ngủ được thiết kế và thi công trong thời gian khá dài vì cần phải thi công các phòng nhỏ cá nhân. Không gian nghỉ ngơi được chia thành các box nhỏ tầm 4m2, có rèm che để tạo không gian riêng tư khi ngủ trưa. Các phòng nhỏ được thiết kế đơn giản bằng chất liệu gỗ, được bố trí sát nhau và có 2 tầng như giường tầng để tiết kiệm không gian. 

Trong căn phòng nhỏ có đầy đủ tiện ích như đệm, chăn gối, điều hòa, đèn bàn, bàn gấp, sách, wifi, kệ trang trí, đèn xông tinh dầu.

cà phê nằm
Không gian ngủ được thiết kế dạng box nhỏ phong cách Nhật Bản

3.3. Lên menu cho quán

Khi mở quán cafe ngủ, bạn cần thiết kế menu quán cafe thật hấp dẫn. Menu sẽ gồm các thức uống phổ biến như cafe, trà, sinh tố, nước ép, trà sữa, đồ uống có ga. Menu đồ ăn nhẹ phục vụ các nhóm bạn tán gẫu như: bánh ngọt, snack, hướng dương, bò khô, khô gà, đậu phộng…

3.4. Các dịch vụ cộng thêm

Ngoài đồ ăn, đồ uống và không gian nghỉ ngơi, quán cà phê ngủ có thể đưa thêm những dịch vụ cộng thêm như:

  • Đọc sách tại quán

Không gian quán đặc biệt yên tĩnh và riêng tư nên rất thích hợp cho việc đọc sách hay làm việc, học bài. Quán cũng nên đầu tư một tủ sách gồm nhiều thể loại như: truyện tranh, tiểu thuyết, sách khoa học, văn hóa xã hội, sách kinh tế… để phục vụ các mọt sách.

  • Báo thức

Khi nghỉ ngơi tại quán, khách hàng có thể ngủ quên, dẫn đến quá giờ đã đặt trước. Quán cafe có thể cung cấp dịch vụ “Báo thức” để nhân viên phục vụ của quán đánh thức khách hàng dậy khi đến giờ khách hàng yêu cầu, tránh tình trạng đặt chuông báo thức to gây ảnh hưởng đến những người khác.

cafe giường nằm hà nội
Kệ sách của quán cafe

4. Vận hành và quản lý quán cafe ngủ trưa

4.1. Đặt chỗ trước

Số lượng box nghỉ trong quán cafe nằm có hạn. Chính vì vậy, quán cần có dịch vụ đặt bàn trước để kiểm soát số lượng khách đặt, tránh trường hợp nhận khách nhưng khách đến lại hết phòng, khiến khách có nhiều trải nghiệm không tốt.

4.2. Tính tiền theo giờ

Với mô hình kinh doanh này, quán sẽ tính tiền theo giờ nghỉ của khách. Một số quán có mức giá 100,000đ cho 2 giờ nghỉ đầu đã bao gồm nước. Nếu khách nghỉ quá giờ, quán sẽ tính thêm tiền theo thời gian giờ nghỉ vượt quá. Ở không gian cà phê chung, khách hàng có thể thoải mái thưởng thức đồ uống mà không bị tính tiền giờ.

4.3. Quản lý nguyên vật liệu

Cũng như bao quán cà phê khác, quán cafe ngủ cũng cần phải quản lý nguyên vật liệu, kiểm soát tồn kho để tránh tình trạng hết nguyên liệu, hết món. Khi nguyên vật liệu dưới định mức tồn kho trên phần mềm quản lý quán cafe, quán cần theo dõi và chủ động nhập thêm hàng sớm.

cà phê giường
Mô hình quán cafe ngủ trưa độc đáo

4.4. Quản lý doanh thu, lãi lỗ

Để quán được vận hành trơn tru và chính xác, chủ quán nên trang bị phần mềm quản lý quán cafe Sapo FnB cho quán. Phần mềm này sẽ giúp quán tính tiền tự động, in hóa đơn, tính tiền theo giờ, quản lý đặt bàn trước cũng như quản lý nguyên vật liệu, doanh thu, lãi lỗ. 

Chỉ cần đăng nhập vào phần mềm trên điện thoại hay máy tính, chủ quán đã có thể xem ngay được doanh thu, lãi lỗ theo thời gian thực hay so sánh với khoảng thời gian trước đó mà không phải mất công ghi chép hay tính toán. Không cần có mặt tại quán, chủ quán vẫn có thể nắm bắt được tình hình kinh doanh và hoạt động của nhân viên tại quán.

Nếu đang có ý định mở quán cafe ngủ, chủ quán có thể dùng thử phần mềm Sapo FnB miễn phí ngay dưới đây.

Quản lý nhà hàng, quán ăn, quán nhậu chuyên nghiệp với Sapo FnB
arrow Dùng thử miễn phí

5. Tổng kết

Cafe ngủ là một mô hình quán cafe mới được học hỏi ý tưởng từ mô hình “coffee in bed” từ Nhật Bản. Khách tới quán vừa có thể thưởng thức đồ uống và có cả không gian riêng tư để đọc sách, làm việc hay nghỉ trưa. Một giấc ngủ trưa đảm bảo sẽ giúp tinh thần bạn thoải mái, thư thái và làm việc hiệu quả hơn. 

Khi kinh doanh mô hình này, chủ quán cần quan tâm đến những vấn đề như tìm kiếm mặt bằng gần với đối tượng khách hàng tiềm năng, thiết kế, thi công các box ngủ với đầy đủ tiện ích. Chủ quán nên đầu tư phần mềm quản lý quán cafe để quản lý quán hiệu quả và chính xác hơn.

Xem thêm: Top 20 quán cafe đẹp ở Hà Nội đến chẳng muốn về

Nếu chủ quán có bất kì câu hỏi hay vấn đề nào cần tư vấn, hãy để lại câu hỏi cho Blog Sapo nhé, chuyên viên tư vấn của Sapo sẽ liên hệ và hỗ trợ giúp bạn. Chúc bạn thành công.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM