Marketing Mix là gì? Vai trò của Marketing Mix với doanh nghiệp

Những năm trở lại đây, khi việc quảng bá sản phẩm trở nên phổ biến, cụm từ marketing mix cũng không còn xa lạ với mọi người. Đây là một phần vô cùng quan trọng trong kế hoạch phát chiến lược lâu dài của doanh nghiệp. Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn Marketing Mix là gì qua bài viết sau đây nhé.

Marketing mix là gì? 

Marketing mix là chiến lược marketing được dùng để quảng bá sản phẩm, dịch vụ nhằm tiếp cận nhanh nhất đến khách hàng tiềm năng, thông qua việc phối hợp các yếu tố tiếp thị lại với nhau.

Thuật ngữ này được dùng để đề cập đến các thành phần, yếu tố chính trong chiến lược tiếp cận khách hàng, quảng bá sản phẩm bắt đầu bằng chữ P trong tiếng Anh. Cụ thể bao gồm các 4 biến số sau: Product (Sản phẩm), Price (Giá), Place (Phân phối), Promotion (Quảng cáo).

Hiểu theo nghĩa rộng, toàn bộ các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp là hoạt động Marketing, từ hình thành ý tưởng sản xuất đến một loại hàng hàng hóa đến triển khai sản xuất và tiêu thụ để hàng hóa đó thực sự được bán trên thị trường. 

Để chiến lược marketing của bạn trở nên hiệu quả, thay vì chỉ tập trung vào quảng cáo, doanh nghiệp cần phối hợp, phát triển thêm các chiến lược về sản phẩm, phát triển marketing tại điểm bán,...Cách làm này giúp sản phẩm tiếp cận đến nhiều đối tượng hơn nhằm thu về doanh thu khủng. 

marketing mix là gì
Marketing Mix là gì?

Cách xây dựng các yếu tố của chiến lược marketing mix 4P

Product (sản phẩm)

Để 1 sản phẩm làm hài lòng, thỏa mãn nhu cầu của khách hàng. Trước tiên, doanh nghiệp phải đảm bảo mặt hàng có giá trị, chất lượng. Vì vậy, sản phẩm là yếu tố đầu tiên cũng như quan trọng nhất trong bất kỳ 1 chiến lược marketing mix nào. Bên cạnh mặt chất lượng, hình thức cũng là một điểm cộng cho những sản phẩm có vẻ ngoài bắt mắt. 

Xem thêm: Đi tìm sự khác biệt giữa marketing và sale

Cho nên, các marketer nói riêng hay doanh nghiệp nói chung cần phải hiểu rõ ưu thế sản phẩm của mình để từ đó phát huy các thế mạnh vốn có, tạo giá trị cạnh tranh với đối thủ cùng ngành. 

Price (giá cả)

Ngoài sản phẩm, giá cả cũng được xem là một yếu tố vô cùng quan trọng của bất kỳ chiến lược marketing nào. Sự chênh lệch, tương xứng của giá cả sẽ tác động trực tiếp đến hành vi mua sắm của khách hàng. Từ đó, tác ảnh hưởng đến doanh thu, lợi nhuận của công ty.

Việc định giá 1 sản phẩm nào cũng cần trải qua 1 quá trình nghiên cứu tốn sức, có sự tính toán và cân nhắc. Bạn cần làm rõ các yếu tố để cấu thành giá vốn của mặt hàng. Sau đó, bạn sẽ là bài toán cân não để giá thành được đặt ra vẫn có thể đem về lợi nhuận sau khi trừ đi chi phí nhưng vẫn đảm bảo tính cạnh tranh với các đối thủ khác.

Place (phân phối)

Phân phối là quá trình đưa hàng hóa từ nơi sản xuất đến nơi tiêu dùng qua hai dạng, kênh phân phối trung gian và kênh phân phối trực tiếp, để đạt được mục tiêu của doanh nghiệp là tiêu thụ sản phẩm và mang lại giá trị lợi ích cho người tiêu dùng. Những địa điểm phù hợp sẽ tạo sự tiện lợi cho khách hàng tiết kiệm được thời gian.

Đối với từng sản phẩm, tiềm lực tài chính của doanh nghiệp sẽ lựa chọn những kênh phân phối khác nhau. Dù như thế nào thì mục tiêu chung vẫn là làm sao để sản phẩm thu hút được nhiều khách hàng nhất. 

Đó có thể là kênh trưng bày sản phẩm offline tại các siêu thị, tạp hóa truyền thống. Còn đối với hoạt động online, bạn có thể lựa chọn các nền tảng phân phối trực tuyến như các sàn thương mại điện tử: Shopee, Lazada, Tiki,…hay thậm chí các mạng xã hội: Facebook, Instagram, TikTok. 

Xem thêm: 10 trang mạng xã hội làm kinh doanh online phải biết! (P1)

Promotion (xúc tiến thương mại)

Promotion là yếu tố quan trọng trong marketing hỗn hợp. Yếu tố này có thể bao gồm: 

  • Quảng cáo
  • Bán hàng cá nhân
  • Quan hệ công chúng
  • Các hoạt động xúc tiến sản phẩm ra thị trường

Các chương trình này sẽ giúp bạn gia tăng độ nhận diện thương hiệu. Từ đó, mặt hàng sẽ có tiếng nói riêng và chỗ đứng trên thị trường. Quá trình xúc tiến thương mại này vô cùng cần thiết vì có thể tối ưu hóa được lợi nhuận của công ty.

xây dựng yếu tố trong marketing mix
Cách xây dựng yếu tố của Marketing Mix

Vai trò của Marketing Mix với doanh nghiệp

Marketing Mix giúp các doanh nghiệp tìm kiếm và nắm rõ được nhu cầu của người tiêu dùng. Nhờ đó thương hiệu có thể sáng tạo nhiều mặt hàng và nâng cao chất lượng dịch vụ. Bên cạnh đó, Marketing Mix còn đem lại lợi ích vượt trội hơn cả mong đợi của khách hàng.

Yếu tố này tạo điều kiện để thông tin được cung cấp qua hai chiều: từ doanh nghiệp đến người tiêu dùng và từ khách hàng đến doanh nghiệp. Trên cơ sở thu thập thông tin về thị trường, doanh nghiệp cần tổ chức nhiều hoạt động để các sản phẩm được tiêu thụ nhanh chóng hơn, góp phần tạo uy tín cho công ty.

Vai trò của Marketing Mix với doanh nghiệp
Vai trò của Marketing Mix trong doanh nghiệp

Marketing Mix với xã hội

Trong xu hướng toàn cầu hóa hiện nay, marketing lại càng thể hiện tầm quan trọng của mình giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận hơn các sản phẩm, dịch vụ ở nước ngoài một cách nhanh chóng. Nhờ đó mà người dùng dễ dàng tra cứu, tìm kiếm các thông tin liên quan đến sản phẩm, biết được đâu là sản phẩm tốt, đâu là sản phẩm kém chất lượng để đưa ra lựa chọn mua sắm đúng đắn. 

Marketing Mix với xã hội
Marketing Mix với xã hội

Qua bài viết trên của Sapo, hy vọng doanh nghiệp sẽ có thêm nhiều góc nhìn và kiến thức để ứng dụng chiến lược marketing mix trong việc xây dựng một kế hoạch mới nhằm tối ưu hóa các tác động đến khách hàng mục tiêu, kết quả kinh doanh.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM