Marketing khách sạn là gì? Làm marketing khách sạn như thế nào là hiệu quả

Marketing khách sạn là hoạt động giúp chủ sở hữu gia tăng tỷ lệ đặt phòng và tối ưu hóa doanh thu. So với những ngành nghề khách, marketing trong kinh doanh khách sạn có nhiều điểm khác biệt mang tính đặc thù của ngành. Cùng Sapo.vn đi tìm hiểu nhé.

1. Marketing khách sạn là gì?

Marketing khách sạn là khái niệm dùng để chỉ hệ thống chiến lược và hoạt động tiếp thị cho khách sạn, nhằm xây dựng thương hiệu, quảng bá hình ảnh và tăng doanh thu cho khách sạn. Về cơ bản, marketing khách sạn là việc làm cho khách sạn trở nên hấp dẫn hơn để thu hút nhiều khách đặt phòng, từ đó gia tăng doanh thu. 

Marketing khách sạn là gì
Marketing khách sạn là gì?

2. Tầm quan trọng của marketing trong khách sạn

Với sự phát triển của ngành du lịch, khách sạn nói riêng và các dịch vụ lưu trú khác trở thành thị trường đầy tiềm năng và cạnh tranh mạnh mẽ. Ngày càng có nhiều mô hình, concept độc đáo, dịch vụ gia tăng đòi hỏi chủ khách sạn phải có chiến lược marketing bài bản nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng.

Sự thành công khi kinh doanh khách sạn phụ thuộc không nhỏ vào hiệu quả của các chiến dịch marketing. Nếu chiến lược marketing khách sạn đưa ra tiếp cận đúng nhu cầu của khách hàng, thu hút và nổi bật hơn đối thủ cạnh tranh. Ngược lại, nếu chiến lược không hiệu quả thì khách sạn không có khách đến và có thể đối mặt với nguy cơ đóng cửa.

Trong ngành công nghiệp khách sạn, cạnh tranh là một thách thức lớn nhất đối với các khách sạn tư nhân. Theo kịp các xu hướng marketing khách sạn mới nhất và thu hút khách hàng thông qua tiếp thị có thể giúp chủ khách sạn tối đa hóa số lượng khách đặt phòng.

Xem thêm: Kinh doanh khách sạn là gì? Cần chuẩn bị những gì để kinh doanh khách sạn hiệu quả

3. Một số bí quyết marketing khách sạn thành công

- Nâng cao chất lượng phục vụ và gia tăng trải nghiệm khách hàng: Liên tục cải thiện và nâng cao chất lượng phục vụ là bí quyết đầu tiên giúp chiến dịch marketing dễ dàng thành công. Các sản phẩm du lịch được cải tiến theo từng mùa không chỉ thu hút khách hàng mới và còn giữ chân được khách hàng cũ. Dù quảng cáo có tốt thế nào nhưng chất lượng không như vậy thì khách hàng sẽ chỉ đến với khách sạn của bạn một lần và không quay trở lại.

- Đầu tư vào hình ảnh và video: Đây là những công cụ trực quan mà khách hàng nhìn vào để hình dung về khách sạn của bạn. Đầu tư vào hình ảnh và video để khách hàng ấn tượng và bị thuyết phục vì marketing khách sạn là marketing cho ngành dịch vụ.

Một số bí quyết marketing khách sạn thành công
Hình ảnh và video là công cụ để khách hàng hình dung về khách sạn của bạn

- Tận dụng feedback của khách hàng: Feedback của những người đã từng trải nghiệm review lại cũng là một trong những yếu tố có tác động lớn đến sự lựa chọn của khách hàng. Chủ sở hữu nên xây dựng content trên các kênh du lịch, các hội nhóm review để thu hút lượng khách hàng tiềm năng.

- Sử dụng các hoạt động referral marketing: Đây là hoạt động phân phối các nội dung quảng cáo đến những người đã từng tiếp cận đến dịch vụ của bạn. Hoạt động này giúp thu hút tệp khách hàng đã có sẵn ấn tượng về thương hiệu và các dịch vụ. 

4. Tối ưu chi phí marketing cho khách sạn trong thời kỳ hậu Covid

Khách sạn là ngành chịu tác động nghiêm trọng khi dịch bệnh Covid-19 diễn ra. Cắt giảm nhân sự, thu nhỏ quỹ lương, cắt giảm các chi phí là bài toán đang diễn ra trong các khách sạn cần được giải quyết. Vậy làm thế nào để tối ưu chi phí marketing với nguồn lực hạn chế nhưng vẫn đạt hiệu quả cao.

4.1 Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)

SEO là một phương pháp giúp website và thương hiệu của bạn phát triển một cách bền vững trên các công cụ online. Tối ưu SEO sẽ biến website của bạn trở thành một kênh bán hàng cực kỳ hiệu quả mà không tốn quá nhiều công sức cũng như chi phí. Tuy nhiên, làm SEO đòi hỏi bạn phải có một chiến lược dài hạn cùng với đội ngũ kiên trì.

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) giúp thương hiệu phát triển một cách bền vững

4.2 Chăm sóc khách hàng thân thiết

Theo quy luật 80/20, 20% khách hàng thân thiết sẽ tạo ra 80% doanh thu cho doanh nghiệp. Vì vậy, đừng chỉ mải mê tìm kiếm khách hàng mới mà bỏ quên những khách hàng đã từng sử dụng dịch vụ của bạn. Chính sách hậu mãi sẽ khiến cho khách sạn của bạn kiếm được một nguồn doanh thu lớn từ khách hàng cũ mà không tốn quá nhiều chi phí. Họ chính là một “mỏ vàng” đầy tiềm năng bạn nên khai thác. 

4.3 Xây dựng câu chuyện của thương hiệu

Mỗi thương hiệu sẽ có một câu chuyện và bản sắc riêng. Hãy thể hiện chúng theo cách của riêng mình. Những nét đặc trưng thường xuyên được nhắc đến sẽ khắc sâu vào tâm trí khách hàng, là điều mà họ sẽ nhớ đến khi nghe tên thương hiệu của bạn. Đừng làm quá mọi chuyện, hãy kể chúng một cách gần gũi và thân thương nhất đối với khách hàng của bạn.

4.4 Phân tích khách hàng

Sử dụng phần mềm quản lý khách sạn giúp bạn thu thập và lưu trữ được một lượng lớn thông tin của khách hàng. Đây là những dữ liệu giúp bạn phân tích, nắm bắt được xu hướng cũng như hành vi tiêu dùng của khách hàng để từ đó đưa ra các chiến lược marketing khách sạn phù hợp.

Khi thị trường ngày càng có sự cạnh tranh gay gắt như hiện nay thì việc thực hiện các chiến lược marketing khách sạn là cần thiết và quan trọng. Sapo hy vọng bài viết này không chỉ giúp các nhà kinh doanh hiểu được marketing khách sạn là gì mà còn có thể ứng dụng chúng một cách hiệu quả trong các hoạt động kinh doanh của mình. Chúc các bạn kinh doanh thành công.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM