Làm SEO cần những kỹ năng gì?

Làm SEO cần những kỹ năng gì?

Khi kinh doanh online bùng nổ đã tạo ra một làn sóng cách mạng cho rất nhiều lĩnh vực liên quan, và Marketing là một ví dụ điển hình nhất. Vẫn nắm giữ những nguyên tắc và giá trị của Marketing truyền thống, nhưng Marketing trực tuyến có nhiều hình thức đa dạng hơn, biến đổi không ngừng từng ngày bởi sự cải tiến liên tục của công nghệ. SEO (Search engine optimization – tối ưu hoá công cụ tìm kiếm) chính là một trong những khác biệt lớn nhất của Marketing Online. Tác dụng của SEO có lẽ nhiều người trong chúng ta đã hiểu quá rõ rồi, bài viết này sẽ đề cập đến khía cạnh khác, đó là SEOer, nhưng người vẫn chăm chỉ từng ngày đưa website của bạn đến gần khách hàng hơn. Vậy thì để trở thành một SEOer giỏi với hàng chục, thậm chí hàng trăm từ khoá lên top cần những kỹ năng nào? Hãy cùng chúng tôi khám phá trong bài viết dưới đây.

seo-mobile1

1. Kỹ năng viết

“Content is King”, đây là câu nói cửa miệng của bất kỳ SEOer nào tại thời điểm hiện tại. Tại sao lại khẳng định như vậy? Vì công việc của SEO là đưa từ khoá liên quan đến website hoặc lĩnh vực kinh doanh của bạn lên thứ hạng cao trong bảng xếp hạng của các trang tìm kiếm như Google, Yahoo,… Mà để làm được điều này thì website phải được những trang tìm kiếm kia đánh giá chất lượng cao, muốn vậy thì nội dung trên website cần có lượt xem đạt số lượng khủng. Dĩ nhiên có nhiều cách để “câu view” cho bài viết của mình, tuy nhiên những nội dung hấp dẫn, độc đáo, cung cấp giá trị thực cho người đọc sẽ mang đến hiệu quả tốt hơn, dễ dàng tạo hiệu ứng lan toả giúp đẩy mạnh việc quảng bá cho website.

Chính vì lý do này mà một SEOer muốn thành công thì trước hết phải biết tạo ra những nội dung thu hút được sự chú ý của người đọc. Có thể bạn không viết hay và sâu sắc được như dân chuyên văn, tuy nhiên bạn là người hiểu rõ nhất về website nên bạn sẽ có định hướng tốt hơn.

2. Xây dựng backlink

Đã có vua thì không thể thiếu hoàng hậu bên cạnh, và trong giới SEO thì “Link is Queen”, liên kết chất lượng đi với nội dung tốt sẽ tạo thành cặp bài trùng đủ sức càn quét tất cả các trang tìm kiếm dù trong bất kỳ lĩnh vực nào. Vì vậy ngay sau khi tạo ra nội dung ấn tượng, việc tiếp theo mà SEOer cần làm là xây dựng hệ thống backlink trỏ về website của mình. Càng nhiều backlink chất lượng thì độ uy tín của website càng lớn, thứ hạng sẽ càng cao hơn. Mà muốn tạo ra backlink tốt thì phải phụ thuộc vào cách làm của SEOer, xem họ đã tìm những diễn đàn, trang xã hội nào để chia sẻ liên kết, xem bài viết chứa link có chất lượng ra sao, và rất rất nhiều yếu tố khác. Đây là lý do vì sao sau content thì thứ mà SEOer không thể thiếu chính là khả năng xây dựng backlink.

3. Hiểu về HTML

vi-sao-chien-dich-seo-cua-ban-khong-thanh-cong2

SEO có hai loại, on-page và off-page, tất cả các yếu tố tác động bên ngoài nhằm làm tăng thứ hạng website gọi là off-page (và backlink là một phần trong đó), còn những yếu tố bên trong website là on-page. Muốn SEO on-page tốt thì bạn phải am hiểu về HTML, biết cách tối ưu hoá nội dung và thiết kế của trang web. Dĩ nhiên bạn không cần phải viết code giỏi như dân lập trình, chỉ cần có được kiến thức cơ bản về HTML để tránh mắc phải những sai lầm khi SEO là tốt rồi.

4. Khả năng phân tích

SEO là hoạt động dựa trên các công cụ máy tính nên dĩ nhiên nó cũng có những cách đo lường kết quả riêng. Một SEOer giỏi thì không thể không thông thạo sử dụng công cụ đo lường đó, ví dụ như Webmaster Tool có khả năng thống kê, báo cáo chi tiết mọi tác động bên trong và bên ngoài website, hay như Google Analytics với chức năng phân tích, theo dõi người dùng truy cập vào trang web. Những kết quả thu được sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quát về website, về hiệu quả chiến dịch đã thực hiện để có phương án cải thiện kịp thời.

5. Am hiểu mạng xã hội

Bên cạnh những phương pháp tác động trực tiếp vào website thì mạng xã hội cũng là một nơi có thể giúp bạn tăng độ uy tín của website. Những bài viết liên kết đến trang web trên mạng xã hội nếu có lượng tương tác cao cũng có ảnh hưởng nhất định, vì vậy không ít SEOer đã xếp việc xây dựng nội dung tốt trên mạng xã họi ngay sau hệ thống backlink. Ngoài ra, hoạt động tích cực tại những website xã hội này cũng giúp việc quảng bá hình ảnh thương hiệu và sản phẩm của bạn dễ dàng hơn, thúc đẩy hoạt động tiếp thị trong kinh doanh online.

SEO là một nghề luôn thay đổi và đòi hỏi SEOer phải có nhiều kỹ năng đặc thù cùng vốn hiểu biết rộng. Vì thế, muốn thành công với nghề này hãy cố gắng học hỏi liên tục, không ngừng cố gắng cải thiện bản thân.

Đọc thêm bài viết khác tại đây:

Cách tạo một website chuẩn SEO hoàn toàn miễn phí

10 thủ thuật SEO cần tránh nếu muốn lên TOP (P2)

10 thủ thuật SEO cần tránh nếu muốn lên TOP (P1)

Làm SEO cần những kỹ năng gì?
Đánh giá bài viết

Tải Ebook Hot Cẩm nang bán hàng trên Lazada A-Z

Cuốn Ebook 62 trang, sẽ chỉ cho bạn tất cả những thủ thuật, kinh nghiệm cần có để có thể tự tin bán hàng trên Lazada một cách thuần thục, hiệu quả nhất

Tải eBook ngay