Kinh doanh online: Nghệ thuật, Khoa học hay chỉ làm việc khó khăn

Một số người so sánh việc mở cửa hàng kinh doanh online giống như tạo ra một tác phẩm nghệ thuật, chỉ mất thời gian, sự sáng tạo và toàn bộ tâm huyết của bạn mà thôi. Người khác lại gọi nó là một môn khoa học, đòi hỏi sự chính xác từ các phép toán giữa hai đại lượng X và Y để tạo ra một kết quả hoàn hảo, sẵn sàng cho sự bùng nổ trong kinh doanh.

kinh doanh online

Điểm mấu chốt là đối với người chưa bao giờ kinh doanh online thì bất kỳ một phương án nào cũng có thể trở thành giải pháp cho họ. Tuy nhiên, những người đã từng trải nghiệm đến “toát mồ hôi” với công việc này (và có lẽ đã từng thấy “công trình nghệ thuật” của mình hoàn toàn sụp đổ, hay một “thí nghiệm khoa học” thất bại) lại biết rằng kinh doanh online chưa bao giờ là dễ dàng, nó là sự kết hợp, giao thoa giữa nghệ thuật và khoa học.

Và cho dù bạn là một lính mới hay một người dày dạn kinh nghiệm trong kinh doanh online thì hãy xem xét (đánh giá lại ít nhất 6 tháng) 5 yếu tố quan trọng dưới đây:

1. Ý tưởng hay sản phẩm của bạn có đủ sức thu hút?

Kinh doanh online cực kỳ khắc nghiệt! Tôi không thể nhớ nổi đã có bao nhiêu người than vãn với tôi rằng: “Tôi không biết vì sao doanh số bán hàng của mình rất thấp”, trong khi tôi chỉ muốn nói với họ là “Đã ai nói sản phẩm của bạn thật sự rất khủng khiếp chưa!”

Phải, Internet là sân chơi kinh doanh online tự do, nơi một “người lạ” có thể tìm thấy một “sản phẩm kỳ lạ” rồi tạo ra một “giao dịch kỳ lạ” mà vẫn có thể thu được tiền. Nhưng trước khi bạn bỏ chi phí vào Digital Marketing hay một nền tảng thương mại điện tử mới, thì hãy chi tiền để nghiên cứu thị trường kinh doanh online mà bạn đang nhắm tới cho sản phẩm của mình, xem nó có tồn tại hay không. Nếu có thì việc tiếp theo bạn cần làm là xác định loại sản phẩm mình có thể cung cấp đến toàn bộ thị trường ấy và sản phẩm mà đối thủ sẽ tung ra, rồi tìm cách đánh bại họ. Điều này có nghĩa là bạn cần biết chính mình có gì và đối thủ của bạn đang làm gì. Trong thời đại kinh doanh online thì việc cập nhật thông tin nhanh chóng cũng là một lợi thế, hãy thử xem!

2. Chiến lược kinh doanh online của bạn là gì?

Điều ngạc nhiên là nhiều người đầu tư một khoản không nhỏ vào cơ sở vật chất, tiếp thị hay hàng tồn kho mà quên mất cần phải xác định một chiến lược kinh doanh rõ ràng cho sản phẩm của mình. Như là, phải định giá sản phẩm của bạn như thế nào? Hay, để tạo ra sự khác biệt trong cạnh tranh bạn phải làm sao? Hoặc giả như, bạn cần làm gì để thu hút khách hàng mới và giữ chân khách hàng cũ? Rồi cơ sở vật chất, các công cụ bạn đang sử dụng bây giờ có đáp ứng được sự phát triển trong tương lai hay không? Và cuối cùng là làm sao để duy trì tốc độ tăng trưởng của bạn đây?

Một khi những câu hỏi này được giải đáp cũng đồng nghĩa với việc bạn đã xây dựng một kế hoạch kinh doanh online cụ thể hướng tới tập khách hàng của mình, đây là bước chuẩn bị quan trọng để tấn công thị trường. Tuy nhiên, khi đi vào vận hành thực tế, bạn có thể thấy kế hoạch ấy vẫn còn nhiều sai sót, bạn nên điều chỉnh một cách cẩn thận cho đến khi nhận được sự thay đổi tích cực.

3. Làm thế nào tạo ra sự khác biệt?

Sự thật là, bạn có thể không phải người duy nhất kinh doanh giày Nikes trực tuyến. Vậy nên, bạn cần phải làm gì để tạo ra sự khác biệt với những người cũng bán giày Nikes khác? Bạn không thể cạnh trạnh về giá với họ được đâu, bởi vì bạn không có nhiều khả năng để bán dưới mức giá quảng cáo tối thiểu.

kinh doanh online

Một số thứ khác như thương hiệu, sứ mệnh hay trải nghiệm,… của bạn cũng có thể là một yếu tố thu hút khách ghé qua website và mua hàng. Internet là một môi trường rất rộng lớn, nếu bạn không thể tạo nên sự khác biệt thì rất dễ bị lạc trong mạng lưới tìm kiếm. Hãy nhớ rằng, có thể những thứ bạn nghĩ là hiệu quả nhưng thực tế chỉ làm tăng chi phí tạo ra sản phẩm mà thôi. Hãy nghĩ đến những chi tiết nhỏ nhưng sẽ tạo nên sự khác biệt cho sản phẩm của bạn, đó sẽ là trải nghiệm thú vị cho khách hàng.

4. Tài trợ trong kinh doanh online của bạn là gì?

Tôi sẽ không quan tâm đến việc sản phẩm của bạn vĩ đại ra sao, tạo nên cuộc cách mạng thế nào, nếu như bạn không cho tôi thấy một ngân sách thực tế cho các giai đoạn của quá trình kinh doanh online mà bạn đang thực hiện, từ lúc khởi động đến khi đã tăng trưởng. Nếu bạn vẫn chưa dự trù ngân sách thì có thể sẽ phải tốn một khoản gấp đôi khi thực hiện vì không lên kế hoạch rõ ràng từ trước. Có đôi khi, để đạt mức giá cạnh tranh như trong các nghiên cứu, phân tích của mình, bạn phải mua một lượng lớn hàng về trữ sẵn để giảm thiểu chi phí. 

5. Bạn muốn được nghỉ ngơi bao lâu?

Không phải cứ mở một cửa hàng kinh doanh online là sẽ dễ dàng hơn so với công việc nhàm chán hàng ngày của bạn đâu. Mặc dù tôi rất hoan nghênh những người đang nỗ lực để kiếm thêm thu nhập bằng cách bán hàng trực tuyến, nhưng thực tế là công việc này sẽ mất nhiều, thậm chí là cực kì nhiều thời gian.

Đầu tiên, bạn phải lập kế hoạch rồi làm công tác chuẩn bị để tạo ra website bán hàng của mình. Sau đó, bạn phải lên chiến lược tiếp thị, dịch vụ khách hàng,…Ngoài ra, bạn cũng cần phải chắc chắn rằng kế hoạch kinh doanh online của mình đã dự trù chi phí đầy đủ để thuê nhân viên quản lý làm việc bán thời gian hay toàn phần.

Có đôi khi, mọi thứ lại diễn ra vô tình như cách mà nhà khoa học nhỡ tay đổ quá dung lượng của hỗn hợp X vào hỗn hợp Y rồi tạo ra công trình vĩ đại, hay việc nghệ sĩ sáng tác  một tác phẩm kì lạ mà vô tình tạo nên cơn sốt. Nhưng tỷ lệ đó là không cao, bạn luôn cần một bản kế hoạch rõ ràng với những dự trù cụ thể.

Mặc dù kinh doanh online rất khó khăn, nhưng đừng vì vậy mà bỏ cuộc giữa chừng, vẫn có rất nhiều người thành công trên thế giới. Dẫm đạp lên chán nản và hướng mắt về thực tế với đôi bàn tay đã chuẩn bị sẵn sàng, bạn sẽ có thêm nhiều cơ hội để thành công hơn!

Tweet
5/5 (0 vote)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM