“Tất tần tật” về website chuẩn SEO: Khái niệm, yêu cầu, cách đánh giá và công cụ hỗ trợ

Khái niệm website chuẩn SEO không còn xa lạ nhưng bạn đã chắc mình đã hiểu đúng và đủ về khái niệm này? Bài viết tổng hợp dưới đây của Sapo sẽ giúp bạn giải đáp những câu hỏi lớn về chủ đề này cũng như cách làm SEO web hiệu quả.

Thế nào là website chuẩn SEO?

Website chuẩn SEO là một web được thiết kế và tối ưu theo tiêu chuẩn và yêu cầu của công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo… Mục tiêu của việc tối ưu SEO là tăng cơ hội cho website của bạn hiển thị ở vị trí cao hơn trong kết quả tìm kiếm tự nhiên cho cá từ khóa liên quan.

Website chuẩn SEO là một web được thiết kế và tối ưu theo tiêu chuẩn và yêu cầu của công cụ tìm kiếm
Website chuẩn SEO là một web được thiết kế và tối ưu theo tiêu chuẩn và yêu cầu của công cụ tìm kiếm. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Một website được coi là chuẩn SEO khi đáp ứng được một số tiêu chí quan trọng về chất lượng nội dung, tối ưu từ khóa, tối ưu trải nghiệm người dùng, tạo cấu trúc liên kết tốt, tối ưu hình ảnh và video… 

Tại sao cần xây dựng một website chuẩn SEO? Sở hữu website chuẩn SEO đem lại những lợi ích gì?

Nếu chỉ tạo trang web mà không quan tâm đến bất kỳ yếu tố SEO nào là bạn đang lãng phí tài nguyên và công sức của chính mình. Sở hữu một website chuẩn SEO không chỉ tạo cơ hội tăng lượng truy cập và doanh số bán hàng mà còn giúp thương hiệu của bạn tương tác tốt hơn với khách hàng tiềm năng.

Lợi ích khi xây dựng web chuẩn SEO
Lợi ích khi xây dựng web chuẩn SEO. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Một số lợi ích dưới đây sẽ giúp bạn trả lời vì sao các nhà bán hàng, doanh nghiệp, chủ shop… lại cần một web chuẩn SEO:

  • Cải thiện thứ hạng trên công cụ tìm kiếm: Nếu webiste của bạn đảm bảo các tiêu chuẩn SEO, nó có khả năng xếp hạng cao hơn trên kết quả của công cụ tìm kiếm, từ đó tăng lượng truy cập tự nhiên vào web.
  • Tăng cơ hội chuyển đổi, doanh thu: Việc cải thiện thứ hạng trên công cụ tìm kiếm giúp website của bạn có khả năng thu hút lượng truy cập lớn hơn từ người dùng tiềm năng, giúp tăng cơ hội chuyển đổi cũng như doanh thu cho doanh nghiệp, chủ shop…
  • Tạo trải nghiệm tốt cho người dùng: Quá trình kiểm tra SEO bao gồm cả công việc tối ưu hóa trải nghiệm, giúp trang web dễ sử dụng hơn, tăng tốc độ tải trang, đem đến sự thuận tiện cho người dùng khi truy cập tìm kiếm thông tin hay mua hàng trên web.
  • Tối ưu chi phí quảng cáo: Website có hiệu suất SEO tốt giúp giảm chi phí quảng cáo cũng như tăng cường hiệu suất các chiến dịch quảng cáo trả tiền.
  • Tăng độ uy tín, tin cậy: Website tuân thủ các tiêu chuẩn SEO được đánh giá tin cậy và chất lượng hơn những web không đạt điều kiện này, nhờ đó việc tạo lòng tin với khách hàng hiện tại cũng dễ dàng hơn.
  • Dễ dàng đo lường và theo dõi hiệu suất: Quá trình kiểm tra website chuẩn SEO thường cung cấp các công cụ để đo lường và theo dõi hiệu suất web, giúp bạn hiểu rõ hơn về cách thức website hoạt động cũng tìm cách để cải thiện nó. 
Thiết kế website chuẩn SEO với Sapo Web
Thiết kế website chuẩn SEO với Sapo Web. (Ảnh: Sapo.vn)

Sapo Web là dịch vụ thiết kế website chuẩn SEO uy tín từ Sapo – đơn vị đã có trên 15 năm kinh nghiệm trên thị trường triển khai thiết kế website cho hơn 230.000 khách hàng là chủ shop, nhà bán hàng, kinh doanh, doanh nghiệp…

Với hơn 400 mẫu giao diện đẹp mắt với phí duy trì chỉ từ 499.000đ/ tháng, bạn có thể dễ dàng sở hữu một website đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn SEO mà không cần phải quan tâm quá nhiều các yếu tố liên quan đến kỹ thuật.

Web

Sapo Web

Bán hàng trên website

Giải pháp thiết kế website chuẩn SEO, đa ngành nghề

Sapo Web - Giải pháp thiết kế website chuyên nghiệp giúp chủ kinh doanh tăng doanh thu online và phủ rộng thương hiệu. Tìm hiểu thêm và dùng thừ 07 ngày hoàn toàn miễn phí ngay hôm nay!

11 yếu tố cần thiết để tạo nên một website chuẩn SEO

Để tối ưu hóa SEO tốt nhất cho một trang web, có một số yêu cầu cơ bản mà trang web cần tuân thủ. Các yêu cầu cơ bản của một website chuẩn SEO được chúng tôi tổng hợp ở bảng bên dưới:

STT

Yếu tố

Yêu cầu cụ thể

1

Tên miền tối ưu

Tên miền ngắn gọn, có liên quan đến nội dung website cũng như doanh nghiệp và ưu tiên xuất hiện từ khóa chính xuyên suốt nội dung web.

Tên miền đuôi “.com” và “.vn” thông dụng, dễ nhớ và được đánh giá cao.

2

Hosting đáp ứng đủ nhu cầu

Đảm bảo hosting ổn định, truyền thông tin nhanh chóng và nên ưu tiên lựa chọn các nhà cung cấp hosting trong nước.

3

Tốc độ tải trang

Thời gian tải trang lâu có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng và thứ hạng website trên công cụ tìm kiếm. Hãy đảm bảo web của bạn có tốc độ tải nhanh, cung cấp trải nghiệm mượt mà cho người dùng trên các thiết bị.

4

Thiết kế đáp ứng (responsive)

Website có thiết kế linh hoạt tự điều chỉnh để phù hợp với các kích thước màn hình khác nhau, bao gồm cả điện thoại, máy tính bảng.

5

URL thân thiện với SEO

URL tối ưu dễ đọc, chứa từ khóa chính, mô tả chính xác nội dung trang và không chứa những ký tự đặc biệt.

6

Nội dung chất lượng

Nội dung cần cung cấp giá trị thực cho người đọc, viết tự nhiên và cài cắm từ khóa hợp lý, tránh lạm dụng.

7

Từ khóa tối ưu

Sử dụng từ khóa phù hợp, tối ưu trong nội dung chính, tiêu đề, mô tả, hình ảnh…

8

Cấu trúc header hợp lý

Sử dụng các thẻ header (H1, H2, H3…) hợp lý để phân cấp cấu trúc nội dung, đảm bảo cá công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về cấu trúc website.

9

Sitemap

Cung cấp sitemap XML giúp các công cụ tìm hiểu rõ hơn về cấu trúc trang web và thu thập thông tin hiệu quả hơn.

10

Liên kết nội bộ và liên kết ngoài

Xây dựng liên kết nội bộ cung cấp thông tin liên quan, cải thiện trải nghiệm người dùng và tăng thời gian ở lại trên trang lâu hơn. Các liên kết ngoài cần phải trỏ tới các trang web uy tín và liên quan (ưu tiên đuôi .org)

11

Thẻ meta

Sử dụng thẻ meta trong tiêu đề và mô tả chính xác, hấp dẫn để thu hút người dùng và cải thiện khả năng hiển thị trên kết quả tìm kiếm.

Thiết kế website chuẩn SEO như thế nào?

Thiết kế website chuẩn SEO là việc xây dựng một website hoàn chỉnh, có cấu trúc và tính năng thuận tiện cho việc phân tích, xếp hạng cũng như đánh giá của các công cụ tìm kiếm phổ biến. 

Cách thiết kế website chuẩn SEO
Cách thiết kế website chuẩn SEO. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Để đảm bảo website thiết kế chuẩn SEO, bạn nên chú ý tới một vài yếu tố quan trọng như:

  • Source code đơn giản, tối ưu phù hợp với chủ đề web.
  • Các tiêu đề, mô tả đồng bộ ở toàn bộ các site.
  • Cấu trúc trang logic, điều hướng dễ dàng và thuận tiện.
  • Tốc độ tải trang nhanh chóng và hiển thị đẹp trên mọi thiết bị với công nghệ responsive (thiết kế đáp ứng).
  • Hệ thống trang quản trị đầy đủ chức năng nhưng vẫn đảm bảo tinh gọn, giúp quản lý tin tức, sản phẩm và hệ thống báo cáo thuận lợi…

Chi tiết: Các bước thiết kế website chuẩn SEO và 7 yếu tố cần chú ý khi làm web

Các công cụ hữu ích theo dõi đánh giá hiệu quả website chuẩn SEO

Để đảm bảo website chuẩn SEO, quá trình theo dõi, đánh giá, phân tích và tối ưu cần thực hiện liên tục. Để làm được điều đó, sự hỗ trợ của các công cụ phân tích website, từ khóa… là không thể thiếu. 

Tìm hiểu phần mềm SEO web
Tìm hiểu phần mềm SEO web. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Có một số phần mềm SEO website miễn phí nhưng cũng có những phần mềm cần trả phí để sử dụng. Lựa chọn sử dụng công cụ nào phục vụ cho SEO web là của bạn, tùy thuộc vào nhu cầu cũng như chi phí muốn đầu tư.

Một số phần mềm SEO website hữu ích bạn có thể tìm hiểu là:

  • Google Analytics: Công cụ cung cấp những thông tin chi tiết về lưu lượng truy cập trang, nguồn lưu lượng truy cập, hành vi người dùng cùng nhiều thông tin quan trọng khác. Với Google Analytics, bạn có những báo cáo tổng quan về hiệu suất của website trong thời gian cụ thể chính xác và rõ ràng.
  • Google Search Console: Công cụ SEO cung cấp các thông tin quan trọng về tình trạng hiển thị của web trên kết quả tìm kiếm của Google như lập chỉ mục, lỗi tìm kiếm, từ khóa được tìm thấy… để bạn cải thiện trang web, đảm bảo website chuẩn SEO.
  • SEMrush: Đây là phần mềm SEO website toàn diện cung cấp những thông tin về từ khóa, liên kết, quảng cáo trả phí, hiệu suất website… Bạn cũng có thể sử dụng công cụ này để phân tích đối thủ và tối ưu kế hoạch SEO web của mình.
  • Ahref: Đây là phần mềm SEO web trả phí cung cấp thông tin chi tiết về liên kết, từ khóa, hiệu suất website và phân tích liên kết đến trang web của bạn cùng các đối thủ cạnh tranh.
  • Keywordtool.io: Công cụ nghiên cứu từ khóa mạnh mẽ, giúp bạn tìm hiểu xu hướng tìm kiếm và xây dựng nội dung chất lượng cho website của mình.

Chi tiết: 30+ phần mềm SEO website nổi bật hiệu quả đáng thử hàng đầu [Cập nhật 2023]

5+ lỗi phổ biến cần tránh khi muốn xây dựng một trang web chuẩn SEO

Việc đáp ứng các tiêu chuẩn SEO cơ bản khi thiết kế và vận hành giúp web của bạn đảm bảo hiệu suất tốt, có thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm. Để đạt được điều đó, bạn cần tránh những lỗi phổ biến sau:

Một số lỗi khi xây dựng web
Một số lỗi khi xây dựng web. (Ảnh: Sưu tầm Internet)
  • Bỏ qua tối ưu nội dung: Lạm dụng từ khóa nội dung không đáp ứng nhu cầu người dùng hoặc nội dung thiếu tự nhiên.
  • Bỏ qua yêu cầu về tốc độ tải trang: Như đã chia sẻ tốc độ tải trang lâu có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng và xếp hạng website trên các công cụ tìm kiếm. Bỏ qua tối ưu tốc độ tải trang là bạn đã đánh mất một cơ hội giúp website chuẩn SEO nhanh hơn.
  • Sử dụng url kém thân thiện: Đó là những url không có từ khóa chính, url quá dài, có các ký tự đặc biệt hay không liên quan đến chủ đề/ ngành kinh doanh của web…
  • Liên kết ngoài trang web kém chất lượng: Trỏ về các trang web mà các công cụ tìm kiếm đánh giá thấp, độ uy tín không cao dễ ảnh hưởng đến chính website và thương hiệu của bạn.
  • Bỏ qua tối ưu hình ảnh: Đó là việc sử dụng các hình ảnh có dung lượng lớn không tối ưu về kích thước hiển thị. Hình ảnh không tối ưu sẽ ảnh hưởng đến tốc độ tải trang cũng như trải nghiệm người dùng, giảm điểm SEO web.
  • Thiếu mô tả và thẻ tiêu đề: Điều này làm giảm khả năng hiển thị website của bạn trên các kết quả tìm kiếm.

Hướng dẫn làm SEO website giúp trang web của bạn dễ dàng lọt TOP tìm kiếm

SEO website không phải là công việc ngày một ngày hai, đó là cả một quá trình thực hiện, đo lường và tối ưu liên tục của người làm SEO với nhiều hạng mục công việc quan trọng như: Nghiên cứu từ khóa, tối ưu On-Page, tạo nội dung chất lượng, xây dựng liên kết, tối ưu trải nghiệm người dùng…

Hướng dẫn làm SEO website
Hướng dẫn làm SEO website. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Thuật toán Google thay đổi và luôn có những điều chỉnh định kỳ, để đảm bảo website chuẩn SEO, bạn cũng nên tính toán tới việc cập nhật và duy trì SEO thường xuyên qua quản lý và cập nhật nội dung, kiểm tra hiệu suất và điều chỉnh kế hoạch SEO phù hợp…

Chi tiết cách làm SEO website: Hướng dẫn làm SEO website bài bản, cập nhật mới nhất 2023

Với những chia sẻ về website chuẩn SEO Sapo tổng hợp ở trên hy vọng đã giúp bạn có thêm những thông tin hữu ích về chủ đề này. Đừng quên trải nghiệm thiết kế website chuẩn SEO từ Sapo web miễn phí 7 ngày với đầy đủ tính năng bằng cách CLICK vào nút bên dưới.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM