Điều kiện kinh doanh mỹ phẩm là gì? Công bố mỹ phẩm thế nào đúng quy định?

Điều kiện kinh doanh mỹ phẩm là gì? Công bố mỹ phẩm thế nào? Đăng ký Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm mất bao lâu? Kinh doanh mỹ phẩm nhập khẩu cần điều kiện gì? Cần chú ý gì về công bố lưu hành mỹ phẩm,... Nếu bạn đang có chung những thắc mắc này khi chuẩn bị kinh doanh mỹ phẩm, chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp để hoạt động kinh doanh của bạn thuận lợi hơn.

1. Điều kiện kinh doanh mỹ phẩm là gì?

Mọi hoạt động kinh doanh tại Việt Nam đều phải tuân thủ đúng theo quy định của pháp luật. Khi bước vào kinh doanh mỹ phẩm, bạn cũng phải nắm rõ các quy định về điều kiện kinh doanh mỹ phẩm. Đó là các giấy tờ chứng nhận mà khi các cơ quan chức năng hỏi tới, đơn vị kinh doanh phải có đầy đủ. Vậy đó là những loại giấy tờ gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết.

Điều kiện kinh doanh mỹ phẩm trước tiên là bạn phải có Giấy phép kinh doanh mỹ phẩm hợp pháp. Bạn hãy tìm hiểu kỹ thủ tục cấp Giấy phép với Hộ kinh doanh hoặc thủ tục cấp phép khi muốn đăng ký thành lập Công ty kinh doanh mỹ phẩm để thực hiện cho đúng.

1.1 Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh

Để được cấp Giấy phép kinh doanh mỹ phẩm, bạn cần nộp đơn đề nghị đăng ký hộ kinh doanh đến cơ quan Đăng ký kinh doanh cấp quận/huyện để mở cửa hàng mỹ phẩm.

Mẫu Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh sẽ gồm các thông tin như:

Giấy đăng ký hộ kinh doanh mỹ phẩm

Tên hộ kinh doanh: Lưu ý đặt tên không được trùng với các đơn vị đăng ký trước đó hoặc gây nhầm lẫn cho khách hàng.

Địa chỉ, địa điểm kinh doanh: Theo quy định, không được đặt tại khu chung cư hay nhà ở tập thể, đất dự án chưa chuyển đổi mục đích, nhà xây trên đất nông nghiệp,...

Ngành, nghề kinh doanh: Ghi rõ lĩnh vực Hóa mỹ phẩm

Số vốn kinh doanh: Đây là số vốn bạn đã chuẩn bị để mở cửa hàng mỹ phẩm

Thông tin cá nhân như: Họ, tên, số và ngày cấp Giấy chứng minh nhân dân, địa chỉ cư trú và chữ ký của cá nhân kinh doanh, bạn cũng phải điền đầy đủ.

Bản sao Giấy chứng minh nhân dân của cá nhân kinh doanh;

Giấy tờ chứng minh trụ sở, hợp đồng thuê nhà để kinh doanh

Sau khi điền đầy đủ thông tin vào Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh, bạn chờ kết quả. Khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, bạn sẽ thực hiện các hoạt động kê khai thuế và bắt đầu hoạt động kinh doanh mỹ phẩm của cửa hàng.

Hãy hoàn thành thủ tục điều kiện kinh doanh mỹ phẩm trước khi xây dựng gian hàng

Khi đăng ký hộ kinh doanh cá thể với hình thức mở mở cửa hàng mỹ phẩm cần đảm bảo các yếu tố sau:

Tên hộ gia đình dự định đăng ký theo quy định của Luật doanh nghiệp.

Giấy phép kinh doanh có mã ngành 4772 với nội dung: Bán lẻ mỹ phẩm, mã ngành 4649 là bán buôn mỹ phẩm.

Địa chỉ cửa hàng chỉ được đặt duy nhất tại 1 địa điểm

Nhân viên: Cửa hàng mỹ phẩm chỉ được sử dụng dưới 10 lao động.

Bạn có thể tìm hiểu chi tiết về kinh nghiệm mở cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm tại bài viết 10 bước mở một cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm bán lẻ thành công.

1.2 Đăng ký thành lập công ty kinh doanh mỹ phẩm

Khi muốn thành lập công ty kinh doanh mỹ phẩm chắc hẳn bạn sẽ đặt câu hỏi kinh doanh mỹ phẩm cần điều kiện gì. Hãy cùng tìm hiểu các thủ tục đăng ký doanh nghiệp sau đây.

Hồ sơ đăng ký

Bạn cần chuẩn bị hồ sơ để nộp tại Sở kế hoạch đầu tư thuộc Tỉnh/Thành phố nơi bạn muốn kinh doanh mỹ phẩm.

Thành phần hồ sơ bao gồm:

Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp;

Điều lệ công ty;

Mẫu giấy đăng ký kinh doanh mỹ phẩm của doanh nghiệp

Danh sách thành viên hoặc cổ đông công ty (nếu là công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên hoặc công ty cổ phần);

Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực:

Thẻ căn cước công dân, Giấy chứng minh nhân dân, Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của các thành viên là cá nhân;

Quyết định thành lập, Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc tài liệu tương đương khác của tổ chức và văn bản ủy quyền; Thẻ căn cước công dân, Giấy chứng minh nhân dân, Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của người đại diện theo ủy quyền của thành viên là tổ chức;

Quyết định góp vốn đối với thành viên là tổ chức;

Khi đăng ký thành lập công ty kinh doanh mỹ phẩm, tên doanh nghiệp của bạn không được trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên của doanh nghiệp khác đã đăng ký trên phạm vi toàn quốc. Đặc biệt, tên doanh nghiệp không được trùng với tên cơ quan nhà nước, đơn vị vũ trang nhân dân, tên của tổ chức chính trị; không được sử dụng từ ngữ, ký hiệu vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc.

Hồ sơ của bạn sau khi có đủ chữ ký sẽ được Sở kế hoạch đầu tư xét duyệt trong thời gian từ 03-05 ngày.

Công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp

Sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, bạn phải thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày được công khai.

Doanh nghiệp của bạn cần nộp phí và gửi Giấy đề nghị công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp tới Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đã đăng ký.

Lưu ý: Nếu doanh nghiệp của bạn không công bố hoặc công bố không đúng thời hạn quy định nội dung đăng ký doanh nghiệp sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định 50/2016/NĐ-CP.

Đăng ký con dấu

Doanh nghiệp của bạn cần phải chuẩn bị một số lượng con dấu, nội dung của con dấu và thông báo mẫu con dấu tới Sở kế hoạch và đầu tư.

Bạn có thể tham khảo thêm về hoạt động kinh doanh mỹ phẩm trong bài viết Bật mí với bạn 5 ý tưởng làm giàu từ kinh doanh mỹ phẩm.

2. Công bố mỹ phẩm là gì? Điều kiện kinh doanh mỹ phẩm nhập khẩu thế nào?

Hiện nay rất nhiều người muốn mở cửa hàng mỹ phẩm có dự định kinh doanh mỹ phẩm nhập khẩu. Bởi mỹ phẩm nhập khẩu thường là hàng đạt tiêu chuẩn chất lượng, được chứng nhận chất lượng ở quốc gia sản xuất. Mỹ phẩm nhập khẩu thường là những nhãn hiệu nổi tiếng. Do vậy, việc kinh doanh buôn bán cũng thu hút nhiều người tiêu dùng và trở nên hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa biết kinh doanh mỹ phẩm nhập khẩu cần điều kiện gì. Công bố mỹ phẩm thế nào? Hãy cùng Blog Sapo tìm hiểu chi tiết.

Doanh nghiệp đăng ký kinh doanh mỹ phẩm nhập khẩu phải có được một loại giấy tờ rất quan trọng. Đó là Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm được Cục Quản lý dược – Bộ Y tế cấp số tiếp nhận. Đây là điều kiện kinh doanh mỹ phẩm nhập khẩu bắt buộc mà doanh nghiệp của bạn phải có. Tuy nhiên, nhiều người chưa biết về thủ tục công bố mỹ phẩm hay làm thế nào để được cấp số tiếp nhận Phiếu công bố mỹ phẩm.

Để mỹ phẩm được lưu hành trên thị trường, công bố mỹ phẩm là thủ tục bắt buộc không doanh nghiệp nào được bỏ qua. Những sản phẩm được cấp số công bố sẽ là chứng nhận đảm bảo chất lượng để khách hàng tin tưởng lựa chọn.

Công bố mỹ phẩm là điều kiện bắt buộc dành cho cả doanh nghiệp sản xuất mỹ phẩm và doanh nghiệp nhập khẩu mỹ phẩm nước ngoài. Đơn vị cấp số công bố là Cục quản lý Dược – Bộ Y tế.

2.1 Điều kiện Công bố mỹ phẩm thế nào?

Doanh nghiệp công bố mỹ phẩm phải đáp ứng điều kiện về ngành nghề kinh doanh: Đơn vị công bố phải có ngành nghề kinh doanh mua bán, xuất nhập khẩu mỹ phẩm.

Giấy phép sản xuất mỹ phẩm của doanh nghiệp

Doanh nghiệp sản xuất mỹ phẩm trong nước phải có giấy phép sản xuất mỹ phẩm đã được cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

Sản phẩm mỹ phẩm công bố phải nằm trong danh mục sản phẩm được phép công bố theo quy định của pháp luật. Thành phần của sản phẩm phải đáp ứng tiêu chuẩn và không gây hại cho người sử dụng.

Sản phẩm mỹ phẩm nhập khẩu phải có giấy chứng nhận lưu hành tự do (CFS) tại quốc gia sản xuất và giấy ủy quyền của nhà sản xuất cho đơn vị phân phối tại Việt Nam thay mặt họ công bố.

Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm là gì?

Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm là tên đầy đủ của loại giấy tờ liên quan đến thủ tục kinh doanh sản phẩm mỹ phẩm nhập khẩu. Tuy nhiên, để cho dễ nhớ, nhiều người hay gọi tắt là Giấy công bố mỹ phẩm. Thực tế, tên gọi đầy đủ phải là Phiếu công bố mỹ phẩm hay còn gọi giấy chứng nhận công bố mỹ phẩm.

2.2 Hồ sơ công bố mỹ phẩm

Để được cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm, bạn cần chuẩn bị Hồ sơ công bố mỹ phẩm. Theo quy định tại Điều 4 Thông tư số 06/TT-BYT,  Hồ sơ công bố mỹ phẩm gồm có:

  • Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm (02 bản) kèm theo dữ liệu công bố (bản mềm của Phiếu công bố)
  • Giấy ủy quyền của nhà sản xuất hoặc chủ sở hữu sản phẩm (Bản chính hoặc bản sao). Đối với sản phẩm nhập khẩu thì Giấy uỷ quyền là bản có chứng thực chữ ký và được hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật.
  • Giấy chứng nhận lưu hành tự do (CFS): Chỉ áp dụng đối với trường hợp công bố sản phẩm mỹ phẩm nhập khẩu.

Lưu ý: Giấy chứng nhận lưu hành tự do sản phẩm do nước sở tại cấp phải còn hạn (bản chính hoặc bản sao).

Giấy chứng nhận lưu hành tự do cũng phải được hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật.

Để được công bố lưu hành mỹ phẩm nhập khẩu, phải có Đơn đăng ký lưu hành mỹ phẩm, Giấy đăng ký kinh doanh, Thư ủy quyền của nhà sản xuất cho nhà nhập khẩu tiến hành đăng ký sản phẩm mỹ phẩm tại Việt Nam.

Hồ sơ công bố mỹ phẩm sẽ được giải quyết trong 03 ngày làm việc. Nếu hồ sơ chưa hợp lệ, doanh nghiệp sẽ được thông báo trong 05 ngày để sửa đổi, bổ sung. Sau khi xét duyệt hồ sơ đủ điều kiện, cơ quan thẩm quyền sẽ ban hành số tiếp nhận Phiếu công bố.

Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm

Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm sẽ dùng để xuất trình với cơ quan Hải quan khi làm thủ tục nhập khẩu. 

Thời hạn có hiệu lực của Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm trong vòng 05 năm kể từ ngày cấp. Hết thời hạn, sẽ phải đăng ký lại số tiếp nhận Phiếu công bố trước khi đưa sản phẩm lưu thông trên thị trường.

Ngoài ra, để những mặt hàng mỹ phẩm nhập khẩu bạn kinh doanh đủ điều kiện được lưu hành tại Việt Nam thì doanh nghiệp cần đáp ứng những điều kiện về nhãn hiệu mỹ phẩm như không trùng hoặc gây nhầm lẫn với nhãn hiệu đã được bảo hộ độc quyền tại Việt Nam; thực hiện dán nhãn theo đúng hồ sơ gửi cho Bộ y tế và sản phẩm không được thay vỏ hộp hay sang chiết.

2.3 Trường hợp không bắt buộc Công bố mỹ phẩm

Trong một số trường hợp, nhập khẩu mỹ phẩm không bắt buộc phải thực hiện công bố sản phẩm mỹ phẩm. Đó là:

  • Hoạt động nhập khẩu mỹ phẩm để nghiên cứu, kiểm nghiệm: Phải gửi đơn hàng nhập khẩu mỹ phẩm dùng cho nghiên cứu, kiểm nghiệm tới Cục Quản lý dược - Bộ Y tế. Số lượng tối đa cho mỗi sản phẩm là 10 mẫu.
  • Mỹ phẩm là quà biếu, quà tặng làm thủ tục nhập khẩu tại Hải quan. Tổng trị giá của số mỹ phẩm được nhận mỗi lần không vượt quá định mức hàng hóa được miễn thuế theo quy định hiện hành.
  • Nhập khẩu mỹ phẩm để trưng bày tại hội chợ, triển lãm và các trường hợp tạm nhập tái xuất khác phải làm thủ tục xin cấp giấy phép tạm nhập tái xuất của Bộ Công Thương theo quy định.

Như vậy, bài viết đã cung cấp thông tin giúp bạn nắm rõ điều kiện kinh doanh mỹ phẩm là gì và công bố mỹ phẩm thế nào cho đúng quy định. Hãy chú ý tới những vấn đề quan trọng như phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm, công bố lưu hành mỹ phẩm trước khi bắt tay vào hoạt động kinh doanh mỹ phẩm nhé. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào liên quan đến việc bán mỹ phẩm hay nhập khẩu mỹ phẩm, hãy để lại thông tin trong phần Bình luận dưới bài viết để chúng tôi tư vấn. Chúc các bạn kinh doanh thành công.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM