Hostel là gì? Kinh doanh hostel cần chuẩn bị những gì?

Hostel là một loại hình lưu trú quen thuộc đối với dân du lịch bụi bởi có mức giá rẻ. Vậy hostel là gì? Các nhà đầu tư cần làm gì để kinh doanh hostel hiệu quả? Đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé. 

1. Hostel là gì?

Hostel trong tiếng anh để chỉ những tòa nhà ký túc xá dành cho sinh viên. Trong ngành kinh doanh khách sạn, hostel là loại hình dịch vụ lưu trú giá rẻ, đáp ứng nhu cầu nghỉ nghỉ của khách. Hostel được thiết kế theo nhiều kiểu phòng khác nhau như phòng có giường tầng, phòng sinh hoạt chung, phòng riêng tư. Loại hình này cực kỳ phổ biến tại châu Âu và đang dần trở lên phổ biến ở Việt Nam trong những năm gần đây.

Hostel có thể là nhà riêng không còn sử dụng được cải tạo thành nơi lưu trú tạm thời hoặc xây dựng với kiến trúc như một khách sạn nhỏ. Chủ kinh doanh sẽ chia thành không gian sinh hoạt chung, khu ăn uống tập thể và rất nhiều phòng ngủ. 

Hostel là gì?
Hostel là gì?

Bên cạnh đó, người ta còn hay bắt gặp khái niệm youth hostel là gì? khi nhắc đến khái niệm hostel là gì? Youth hostel (nhà nghỉ thanh niên) là cơ sở lưu trú du lịch thường được điều hành bởi các tổ chức hoạt động phi lợi nhuận cung cấp dịch vụ lưu trú cùng số lượng bữa ăn nhất định trong ngày kèm theo các chương trình và hoạt động khác. Đây là nơi mà những người trẻ tuổi có thể ở lại trong thời gian ngắn khi đi du lịch với giá rẻ. 

2. Đặc điểm của hostel

Nhiều người hay nhầm lẫn hostel là một cách gọi khác của hotel nhưng thực chất đây là hai loại hình hoàn toàn khác biệt. Hostel mang tính chất đơn giản và không gian thoáng hơn. Vậy đặc điểm của hostel là gì?

- Phục vụ chỗ ngủ cho khách bằng giường tầng: đây là một trong những đặc điểm nổi bật của hostel vì đối tượng khách hàng mà họ hướng đến là các khách hàng chuyên đi phượt, họ không quan tâm quá nhiều đến các tiện ích cũng như dịch vụ đi kèm.

- Tối giản dịch vụ đi kèm để tiết kiệm chi phí: Không thể phủ nhận mức giá hấp dẫn mà khách hàng phải trả cho một đêm ngủ tại hostel. Mức giá này thấp hơn rất nhiều so với chi phí phải trả cho một đêm ở hotel.  Sở dĩ có mức giá như vậy vì hostel không có nhiều dịch vụ đi kèm cũng như khách hàng không phải chịu chi phí dọn phòng, phụ thu tiền ăn.

- Không gian sinh hoạt chung: Hostel có nhiều không gian sinh hoạt chung như phòng khách, nhà ăn, thậm chí là phòng tắm và phòng ngủ. Các phòng tại hostel được thiết kế có nhiều giường tầng phù hợp cho cả các nhóm ở chung. Bạn sẽ có cơ hội để kết bạn và trải nghiệm những nền văn hóa mới. Mọi người có thể cùng nhau tổ chức chương trình giao lưu và cùng nhau ăn uống. 

- Trang trí độc đáo: hầu hết các hostel là phục vụ những người du lịch bụi, đa số là các bạn trẻ nên được trang trí rất độc đáo và bắt mắt. Các khu sinh hoạt chung thường được thiết kế theo một phong cách riêng tại mỗi hostel

- Chủ kinh doanh nhiệt tình: Những người kinh doanh hostel thường là người dân bản địa xây dựng lên. Họ là những người rất hiếu khách và có cùng đam mê du lịch trải nghiệm. Đây cũng là cơ hội cho khách du lịch tìm hiểu những nét văn hóa mới của vùng miền nơi mình đặt chân đến.

Xem thêm: B&B là gì? Mô hình kinh doanh nhà nghỉ B&B có gì nổi bật?

3. Kinh nghiệm chọn hostel cho khách du lịch

Trên thực tế, loại hình lưu trú này có nhiều ưu điểm nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nhược điểm nếu như khách du lịch không lựa chọn tốt. Khi đặt phòng  hostel ở bất kỳ địa điểm nào, khách du lịch nên lưu ý một số điều sau:

- Vị trí: bởi có mức giá rẻ nên có rất nhiều hostel ở xa vị trí trung tâm, xa các địa điểm vui chơi, giao thông đi lại khó khăn. Ở các khu vực này, khách du lịch rất khó di chuyển, tốn kém nhiều chi phí thậm chí còn ảnh hưởng đến sự an toàn. Trước khi quyết định đặt phòng, khách hàng nên tìm hiểu kỹ các thông tin về hostel để lựa chọn hostel có vị trí phù hợp.

- Chi phí và chất lượng: Chất lượng là một vấn đề đáng suy nghĩ khi lựa chọn hostel. Giá cả thường đi kèm với chất lượng, không phải tất cả các hostel rẻ nhất đều có chất lượng tốt. Khi tìm hiểu về giá cả cũng như chất lượng, khách hàng nên xem xét giá theo các dịch vụ đi kèm. Vẫn có những hostel có chất lượng dịch vụ tốt hơn với mức giá cao hơn không đáng kể.

- An ninh: Hostel có nhiều khu sinh hoạt chung nên bạn phải bảo quản đồ cá nhân cẩn thận. Với mức giá thuê rẻ nên hostel thường cắt giảm tối đa những dịch vụ không cần thiết như giảm nhân viên, cắt giảm các thiết bị giám sát nên an ninh khá lỏng lẻo.

- Chọn không gian thích hợp: Hiện nay, bên cạnh những hostel có không gian cởi mở, có rất nhiều cơ sở kinh doanh hostel xây dựng dành cho những khách hàng ưa thích sự riêng tư. Hãy lựa chọn không gian phù hợp để không làm ảnh hưởng đến trải nghiệm của chuyến đi.

Kinh nghiệm chọn hostel cho khách du lịch
Không nên chọn hostel có vị trí xa với các điểm du lịch, giao thông khó khăn

4. Kinh doanh hostel cần chuẩn bị những gì?

Ngoài việc tìm hiểu hostel là gì ở bài viết này, Sapo sẽ cung cấp một số thông tin về kinh nghiệm kinh doanh hostel để các chủ đầu tư tham khảo.

  • Khảo sát thị trường: Trước khi đầu tư vào kinh doanh hostel, bạn cần tiến hành khảo sát nhu cầu thị trường để xác định được đối tượng khách hàng và mong muốn của họ là gì, nghiên cứu đối thủ,...để xây dựng mô hình thu hút nhất. Việc thấu hiểu văn hóa cũng như các địa điểm du lịch cũng thu hút thêm khách hàng đến với hostel của bạn nhiều hơn.
  • Đảm bảo đủ các điều kiện đăng ký kinh doanh hostel: phải đăng ký kinh doanh theo nhu cầu, quy mô của chủ cơ sở kinh doanh và chủ thể kinh doanh không thuộc trường hợp bị cấm; có giấy chứng nhận đủ điều kiện về an toàn phòng cháy và chữa cháy; có giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự do cơ quan Công an có thẩm quyền cấp. 
Kinh doanh hostel cần chuẩn bị những gì?
Chủ đầu tư cần đảm bảo đủ các điều kiện để kinh doanh hostel
  • Đầu tư nhân sự: Mặc dù đây là hình thức nhà nghỉ giá rẻ nhưng bạn vẫn cần đầu tư nhân sự để đảm bảo phục vụ khách hàng tốt nhất cũng như bảo đảm an ninh cho hostel. 
  • Nâng cao chất lượng phòng, cơ sở vật chất: Dù đầu tư vào phân khúc giá rẻ nhưng bạn không nên để chất lượng phòng quá tồi tệ. Bạn có thể tăng thêm các dịch vụ đi kèm phù hợp để tăng thêm nguồn doanh thu cho hostel.
  • Điều chỉnh kế hoạch kinh doanh theo mùa: ngành du lịch mang tính chất theo mùa vụ vì vậy các loại hình lưu trú cũng cần biến đổi linh hoạt theo mùa để tối ưu hóa lợi nhuận. Vào các mùa cao điểm, hostel cải thiện phòng ốc và gia tăng thêm nhân viên để phục vụ khách hàng. 
  • Sử dụng phần mềm quản lý: Theo đuổi mô hình kinh doanh nhà nghỉ giá rẻ nhưng các chủ hostel cũng nên bỏ bê mà nên đầu tư vào khâu quản lý để tối ưu hóa chi phí và gia tăng doanh thu. Sử dụng phần mềm quản lý nhà nghỉ Sapo FnB hỗ trợ chủ hostel trong quá trình quản lý phòng trống, tính tiền theo giờ chính xác và hiệu quả. Đồng thời, chủ nhà nghỉ dễ dàng theo dõi doanh thu, chi phí, lợi nhuận qua báo cáo được tổng hợp trên phần mềm giúp tiết kiệm thời gian và giảm sai sót khi tổng hợp thủ công. Sapo FnB tích hợp các giải pháp công nghệ giúp cho việc quản lý hostel trở nên dễ dàng hơn. 

Hostel là một trong những mô hình kinh doanh dịch vụ lưu trú ngày càng trở nên phổ biến vì những ưu điểm của nó. Hy vọng bài viết này đã cung cấp những thông tin hữu ích giúp các bạn hiểu rõ hostel là gì? và một số những kinh nghiệm để kinh doanh hostel hiệu quả. Đừng quên theo dõi các bài viết mới trên Blog Sapo để cập nhật thêm những thông tin mới nhé.

Tweet
4/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM