B&B là gì? Mô hình kinh doanh nhà nghỉ B&B có gì nổi bật?

Nhu cầu đi du lịch, nghỉ dưỡng ngày càng tăng cao sau thời kỳ bình thường mới. Không chỉ có nhu cầu nghỉ ngơi, khách hàng ngày nay còn yêu cầu cao hơn về các dịch vụ đi kèm như ăn sáng, đi lại. Ngoài khách sạn, thì nhà nghỉ B&B cũng là một loại hình khá bổ biến trong kinh doanh hiện nay. Vậy B&B là gì? Mô hình kinh doanh nhà nghỉ B&B có gì đặc biệt? Cùng Sapo đi tìm lời giải đáp trong bài viết dưới đây nhé.

1. B&B là gì?

B&B (Bed and Breakfast) có nghĩa là loại hình lưu trú nhỏ, chỉ bao gồm giường ngủ và bữa sáng. Nơi cung cấp dịch vụ này thường là những cơ sở lưu trú nhỏ: nhà nghỉ, homestay… chỉ cung cấp cho khách chỗ nghỉ qua đêm kèm theo bữa sáng và thường không cung cấp thêm các bữa ăn khác. Tuy nhiên, những khách sạn lớn hiện nay cũng cung cấp loại hình dịch vụ này.

B&B là gì?
B&B là gì?

Mô hình kinh doanh B&B thịnh hành tại các nước châu Âu và Mỹ hiện nay đang được kinh doanh bởi những hộ kinh doanh nhỏ tại nhà riêng thường có ít hơn 10 phòng ngủ, được sử dụng nhằm mục đích thương mại. Một phòng B&B thường ghép 5 -10 giường đơn và tùy theo số lượng khách mà quản lý sẽ bố trí và sắp xếp.

B&B ra đời và phát triển cùng hàng loạt loại hình cư trú tiện ích để đáp ứng mọi nhu cầu của khách du lịch, từ những khách sạn sang trọng đến những nhà ở tự phục vụ. B&B là loại hình đang được ưa chuộng bởi khách du lịch bụi, dân phượt, vì giá cả rẻ và dịch vụ đơn giản giúp họ có nhiều thời gian để tận hưởng khám phá và trải nghiệm.

Xem thêm: Liệu có nên kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ?

2. Những đặc điểm của mô hình kinh doanh nhà nghỉ B&B

Với những thông tin trên, chắc hẳn bạn đã hiểu được B&B là gì? Dù quy mô không lớn như khách sạn nhưng mô hình nhà nghỉ B&B vẫn được trang bị đầy đủ các trang thiết bị, mang đến sự hài lòng, tiện nghi cho khách hàng. Một số đặc điểm nổi bật của nhà nghỉ B&B như: 

2.1 Giá rẻ

Đặc điểm đầu tiên của loại hình B&B là giá rẻ, thậm chí khách du lịch còn có thể thương lượng giá với người quản lý bằng cách gửi mail hoặc gọi điện trao đổi trực tiếp. Đặc điểm này rất thích hợp với những người đi du lịch nước ngoài hoặc muốn tiết kiệm tối đa chi phí nghỉ ngơi, để dành cho những mục đích ăn chơi, khám phá khác trong hành trình, bỏ qua nỗi lo về dịch vụ du lịch đắt đỏ. 

Giá cả của phòng B&B trên thị trường hiện nay rơi vào khoảng ⅓ đến ½ giá niêm yết của khách sạn. Phần lớn, chủ kinh doanh của mô hình này là những hộ gia đình nhỏ, nên bạn có thể dễ dàng thương lượng thành công nếu lịch sự và khéo léo.

2.2 Đầy đủ trang thiết bị cần thiết

Cũng giống như khách sạn, B&B được trang bị đầy đủ các dụng cụ thiết bị, phòng tắm, khu vệ sinh, giường ngủ… để du khách có thể cảm nhận được sự tiện nghi, thoải mái nhất.

Mặc dù hầu hết các B&B hiện nay đã bố trí phòng tắm riêng cho khách trọ. Tuy nhiên vẫn có những trường hợp một số phòng trong B&B yêu cầu dùng chung phòng tắm. Vì vậy, bạn nên hỏi rõ chủ kinh doanh trước khi đặt cọc thuê phòng. Nếu bạn không muốn có thể yêu cầu phòng tắm riêng khi đặt phòng với mức giá phòng cao hơn.

2.3 Bữa sáng theo yêu cầu

Một tiện ích khác của loại hình nhà nghỉ B&B là dịch vụ cung cấp bữa sáng theo yêu cầu của thực khách. Thường thì chi phí cho những bữa ăn này được tính chung trong dịch vụ thuê nhà nghỉ B&B được thương lượng trước đó với chủ nhà. Không quá sang trọng như khách sạn nhưng các nhà nghỉ B&B vẫn mang lại cho khách hàng cảm giác gần gũi, ấm cúng vì mô hình này thường được thiết kế trong không gian của hộ gia đình.

Bên cạnh việc thưởng thức những món ăn theo sở thích, khách du lịch còn có thể yêu cầu gia chủ thực hiện những món ăn địa phương để trải nghiệm sự đa dạng của văn hóa và ẩm thực các vùng miền.

Những đặc điểm của mô hình kinh doanh nhà nghỉ B&B
Nhà nghỉ B&B có giá rẻ và phục vụ bữa sáng theo yêu cầu

3. Một số lưu ý khi sử dụng dịch vụ nhà nghỉ B&B 

Để tận hưởng một kỳ nghỉ trọn vẹn khi lựa chọn sử dụng dịch vụ nhà nghỉ B&B, bạn cũng nên lưu ý một số vấn đề như:

3.1 Đúng giờ

Khác biệt hoàn toàn với mô hình kinh doanh khách sạn, khi lựa chọn B&B bạn bắt buộc phải tuân thủ theo nguyên tắc đúng giờ. Bạn cũng cần check – in/ check – out đúng giờ, nếu có nhu cầu check – in sớm hoặc check – out muộn, bạn phải nói trước với gia chủ để họ sắp xếp phòng cho những vị khách khác. Thậm chí, nhiều chủ nhà còn kiểm tra thời điểm ra về, đặc biệt là vào buổi sáng và tối và quy định giờ ăn sáng. Nếu quá giờ quy định, thì bạn có thể bỏ lỡ bữa sáng.

3.2 Lịch sự

Một điều khá là bình thường với dân phượt hay du lịch bụi là họ thường là khách ruột của mô hình B&B. Với đặc trưng là giá rẻ và không cầu kỳ, nhưng việc ghép phòng với những người không quen cũng gây ra khá nhiều bất tiện. Để thuận tiên và thoải mái, hãy lịch sự gõ cửa trước khi vào phòng và có thể trao đổi trước về lịch trình của nhau cũng như tôn trọng quyền riêng tư của họ. 

3.3 Tham khảo kỹ thông tin trước khi đặt phòng

Sự phát triển của công nghệ thông tin, đặc biệt là mạng xã hội cho phép khách du lịch có thể tiếp cận được nhiều loại hình xê dịch đính kèm theo như nghỉ ngơi, ăn uống với tiện ích đa dạng về lựa chọn và giá cả. Tuy nhiên, bạn cần tìm hiểu kỹ thông tin để tìm được một nhà nghỉ B&B chất lượng vì hiện nay có rất nhiều chỗ lừa đảo hay PR trá hình. 

Tham khảo kỹ thông tin trước khi đặt phòng
Tham khảo kỹ thông tin trước khi đặt phòng trong nhà nghỉ B&B

Bạn có thể sử dụng các ứng dụng đặt phòng online danh tiếng như Traveloka, Airbnb, Booking.com,... Bạn nên tham khảo các thông tin, bình luận, đánh giá của người đi trước trên các website đặt phòng uy tín, rồi mới đặt phòng qua internet. Để tránh khỏi những bất cập đáng tiếc khi thuê phải cơ sở thiếu uy tín, bạn phải thống nhất trước với chủ kinh doanh về giá cả, thời gian đi về, an toàn phòng ở,...để có được chuyến đi thỏa mái nhất.

Qua bài viết trên, Sapo hy vọng đã giúp bạn hiểu được B&B là gì? Nhà nghỉ B&B là gì cũng như những thông tin bổ ích khác. Với những tiện ích vượt trội, mô hình kinh doanh B&B đang dần trở nên phổ biến và được nhiều du khách lựa chọn khi đi du lịch. Để tối ưu quá trình quản lý các nhà nghỉ B&B, chủ kinh doanh có thể sử dụng phần mềm quản lý Sapo FnB để quản lý hiệu quả và tiết kiệm thời gian hơn.

Tweet
5/5 (0 vote)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM