Fastfood/ Thức ăn nhanh là gì? Các loại đồ ăn nhanh phổ biến hiện nay

Fastfood hay đồ ăn nhanh như gà rán, xúc xích, pizza… được các bạn trẻ rất yêu thích vì sự tiện dụng, nhìn rất bắt mắt và hương vị hấp dẫn. Vậy thức ăn nhanh là gì và những loại đồ ăn nhanh nào được các bạn trẻ yêu thích nhất? Bạn hãy cùng Blog Sapo tìm hiểu tại bài viết sau nhé.

1. Thức ăn nhanh - Fastfood là gì?

Thức ăn nhanh hay Fastfood là tên gọi của những loại đồ ăn được chế biến nhanh chóng, được thưởng thức tại chỗ ngay lập tức hoặc gói mang về. Thông thường, đồ ăn nhanh được chế biến sẵn. Khi có khách tới mua, nhà hàng chỉ cần làm nóng hoặc chiên lại trong một vài phút là đã có thể phục vụ thực khách.

thức ăn nhanh
Fastfood/ Thức ăn nhanh là gì?

Các bạn trẻ cực kì yêu thích các món ăn nhanh. Theo thống kê của Viện thực phẩm, thanh thiếu niên đã chi 45% số tiền dành cho thực phẩm vào việc mua thức ăn nhanh. Các bạn trẻ lựa chọn Fastfood vì tiện lợi, có thể vừa ăn vừa nói chuyện hay làm việc. Hương vị của đồ ăn nhanh cũng vô cùng hấp dẫn với mùi vị béo ngậy, thơm lừng.

2. Đặc điểm của đồ ăn nhanh

Tại sao đồ ăn nhanh lại được các bạn trẻ yêu thích đến vậy? Nếu bạn là một tín đồ của Fastfood thì hãy kiểm chứng những đặc điểm nổi bật của thức ăn nhanh dưới đây xem có đúng không nhé:

  • Hương vị thơm ngon

Đồ ăn nhanh thường được chế biến dưới dạng chiên rán hay nướng, xông khói. Bởi vậy, các món ăn nhanh đều có mùi rất thơm, ngậy và có màu sắc chiên vàng hấp dẫn. Bước vào quán ăn nhanh, bạn có thể ngửi ngay được mùi bơ, mùi phô mai, mùi vani hay mùi thịt xông khói thơm lừng. 

  • Nhiều gia vị

Trong thành phần của thức ăn nhanh chứa nhiều gia vị như đường, muối, chất béo, hương liệu tổng hợp, chất tạo màu, tạo mùi. Các sản phẩm đóng túi, có hạn sử dụng xa còn có thêm cả chất bảo quản để sản phẩm giữ được sự tươi ngon lâu hơn. Do đó, sử dụng quá nhiều đồ ăn nhanh thường không tốt cho sức khỏe. 

  • Có hàm lượng calo cao

Thức ăn nhanh qua chiên rán thường có hàm lượng calo cao nhưng ít giá trị dinh dưỡng và không có chất xơ. Khi ăn thức ăn nhanh thay thế cho các thức ăn bổ dưỡng hàng ngày, có thể dẫn đến tình trạng thiếu dinh dưỡng, thừa cân, béo phì.

fastfood
Mặt hại khi sử dụng fastfood

3. Các loại thức ăn nhanh phổ biến hiện nay

3.1. Mì tôm

Việt Nam là nước tiêu thụ mì ăn liền (mì tôm) đứng thứ 3 trên thế giới. Mỗi người Việt Nam trung bình tiêu thụ 55 gió mì tôm/ 1 năm. Trong bối cảnh dịch bệnh, tỷ lệ tiêu thụ mì tôm tăng đến 67% vì sự tiện lợi, giá thành rẻ, lại có nhiều chủng loại và mùi vị rất vừa miệng. Hiện nay, mì tôm đang được biến hóa thành nhiều món ăn vặt khá ngon như mì trộn indomie, mì xào.

3.2. Gà rán

Gà rán là một trong các loại thức ăn nhanh được ưa chuộng trên toàn thế giới. Các thương hiệu đình đám như KFC, Lotteria, McDonald’s đã tạo nên cơn sốt gà rán trên toàn cầu với hàng chục nghìn cửa hàng. Những miếng đùi gà, cánh gà hoặc phi lê ức gà được tẩm ướp gia vị, áo một lớp bột chiên xù rồi chiên ngập trong dầu. Bạn có thể chọn món gà chiên xù truyền thống hoặc chọn gà sốt, gà lắc phô mai…

thức ăn nhanh
KFC thương hiệu gà rán nổi tiếng đến từ Mỹ

3.3. Xúc xích

Xúc xích là một trong những loại đồ ăn nhanh khá phổ biến được chế biến từ thịt như thịt gà, bò, lợn. Với thành phần chính là thịt xay nhuyễn, kết hợp cùng các loại gia vị, phụ gia, bột. Trước đây, tất cả nguyên liệu xúc xích được đúc trong bỏ làm từ ruột heo non còn ngày nay, vỏ xúc xích được làm bằng Collagen vì có độ mỏng mịn, dai và giòn. Xúc xích đóng túi có thể đem hấp, chiên hoặc nướng đều ngon. 

3.4. Pizza

Pizza là món đồ ăn nhanh có nguồn gốc từ Ý, là một loại bánh tròn, dẹt, đế là bánh mì. Bánh được nướng trên đá nóng, rắc phô mai, sốt cà chua và có nhiều các loại nhân khác nhau như xúc xích, hải sản, nấm, bò…

Đồ ăn nhanh là gì
Tinh hoa ẩm thực nước Ý

3.5. Bánh mì

Bánh mì là thức ăn nhanh truyền thống của người Việt Nam. Bánh mì được sử dụng làm đồ ăn sáng hoặc các bữa xế chiều. Bánh mì có lớp vỏ giòn, xốp, bên trong là phần nhân đầy đặn với thịt, pate, xá xíu, rau thơm, nộm, dưa chuột, thêm ít sốt mayone hay tương ớt. 

Từ món ăn bình dân của Việt Nam, bánh mì được thực khách trên thế giới vô cùng yêu thích và trở thành 1 trong 11 món ăn đường phố ngon nhất. Năm 2018, bánh mì Hội An được CNN công nhận là “vua của các món sandwich trên thế giới”.

3.6. Kimbap

Kimbap là một trong những món ăn nhanh phổ biến đến từ Hàn Quốc. Đi cùng văn hóa Hàn Quốc từ phim ảnh, âm nhạc vào Việt Nam, các món ăn từ xứ sở Kim Chi cũng được các bạn trẻ đặc biệt yêu thích. Kimbap là món ăn rất đơn giản, cơm cùng phần nhân được gói trong lá rong biển. Khi ăn cắt miếng nhỏ và chấm với sốt Mayo. 

3.7. Hamburger

Hamburger là một đồ ăn nhanh phổ biến ở Mỹ và các quốc gia phương tây, mặc dù cái tên Hamburger bắt nguồn từ tên thủ đô Hamburg của Đức. Bánh Hamburger gồm có bánh mì tròn kẹp một lát thịt bò xay ở giữa, kèm thêm rau xà lách, cà chua, phô mai và một số loại nước sốt.

Thức ăn nhanh
Burger King - Thương hiệu thức ăn nhanh lâu đời đến từ Mỹ

3.8. Snack

Snack hay bim bim là một loại đồ ăn vặt được đóng túi ăn liền. Snack thường được làm từ khoai tây hoặc các loại bột được tẩm ướp gia vị. Bim bim thường được dùng để ăn vặt chống đói hoặc để ăn kèm khi tán gẫu, nói chuyện.

Tổng kết

Từ những thông tin trên đây, hẳn bạn đã hiểu được Fastfood hay đồ ăn nhanh là gì và các loại đồ ăn nhanh phổ biến. Nếu bạn đang muốn kinh doanh mở quán bán thức ăn nhanh thì hãy xem ngay chùm bài viết về mở quán ăn nhanh nhé!

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM