Địa chỉ IP là gì? Cách kiểm tra địa chỉ IP trên mobile và PC

Chắc hẳn trong số những người ở đây đều đã từng ít nhất một lần nghe nhắc về địa chỉ IP trong quá trình trải nghiệm website. Thế nhưng có bao giờ bạn tự hỏi địa chỉ IP là gì? Có bao nhiêu loại địa chỉ IP hay chưa? Nhằm giúp các bạn có cái nhìn tổng quan hơn xuyên suốt quá trình trải nghiệm website, bài viết này sẽ giải đáp các thắc mắc cơ bản về chủ đề địa chỉ IP là gì nhé!

1. Địa chỉ IP là gì?

Địa chỉ IP là gì? IP được viết tắt bởi cụm từ Internet Protocol, dịch ra có nghĩa là giao thức internet hay giao thức mạng. Nhiệm vụ của địa chỉ IP là giúp các thiết bị kết nối mạng có thể chia sẻ và truyền dữ liệu cho nhau. Mỗi một thiết bị sẽ có duy nhất 1 địa chỉ IP để nhận diện và liên lạc với nhau trên không gian mạng.

Địa chỉ IP thường xuất hiện dưới dạng một dãy số ví dụ như 66.689.46.196 hoặc 151.101.37.186.

Đôi khi, bạn sẽ thấy địa chỉ IP có dạng “cồng kềnh” hơn 2002:98980:98980::5577, đừng quá bất ngờ vì đây là địa chỉ IPv6 còn những dãy số bạn thường gặp như phía trên là địa chỉ IPv4.

Địa chỉ IP là gì?
Địa chỉ IP là gì?

2. Ưu điểm và hạn chế của địa chỉ IP là gì?

2.1 Ưu điểm của địa chỉ IP là gì?

Bản chất, địa chỉ IP là một dãy số mang tính “độc quyền” dành riêng cho từng thiết bị. Nhờ vậy, nhà quản trị mạng có thể dễ dàng quản lý hệ thống của mình, khắc phục kịp thời các lỗi phát sinh.

Ngoài ra, địa chỉ IP cũng được đánh giá là thông minh, tối ưu quá trình trải nghiệm internet diễn ra nhanh chóng và chính xác nhất. Và đó là lý do, địa chỉ IP rất được ghi điểm trong mắt người dùng.

2.2 Hạn chế của địa chỉ IP là gì?

Đôi khi, chính việc mỗi thiết bị được cung cấp một địa chỉ IP lại vô tình trở thành hạn chế không mong muốn nhất. Người dùng sẽ có nguy cơ cao bị đánh cắp thông tin chỉ bằng cách ghi nhớ và sao chép địa chỉ IP. Kẻ gian thường lợi dụng yếu điểm này để thực hiện những hành vi xấu.

Ưu điểm và hạn chế của địa chỉ IP là gì?
Những kẻ xấu thường lợi dụng IP để tấn công người dùng

Xem thêm: Bảo mật website là gì? 3 cách bảo mật website đơn giản cực hiệu quả

3. Các phiên bản địa chỉ IP

Như trong ví dụ địa chỉ IP là gì phía trên, chúng ta được nghe nhắc đến hai thuật ngữ là địa chỉ IP Pv4 và địa chỉ IP Pv6. Đây cũng chính là hai phiên bản của địa chỉ IP, cụ thể như sau:

3.1 Địa chỉ IP Pv4 là gì?

Địa chỉ IP Pv4 hay còn được hiểu với khái niệm đơn giản là phiên bản thứ 4 của giao thức internet. Đây cũng là phiên bản IP phổ biến và gặp thường xuyên nhất. Vì có tính định hướng nên IP Pv4 hay được ứng dụng trên các thiết bị để liên lạc với nhau trên internet.

3.2 Địa chỉ IP Pv6 là gì?

Tất cả những hạn chế còn tồn đọng ở IP Pv4 hầu hết đã được khắc phục ở phiên bản này. Và có thể nói phiên bản Pv6 chính là phiên bản cấp cao của Pv4. Đặc điểm nổi bật nhất của Pv6 là không gian được mở rộng lớn hơn, vì vậy có thể hỗ trợ trên hầu hết các thiết bị di động.

Địa chỉ IP Pv6 là gì?
Địa chỉ IP Pv6 là gì?

4. Các loại địa chỉ IP

Có 4 loại địa chỉ IP đó là: IP public, IP Private, IP tĩnh và IP động. Chi tiết từng loại địa chỉ IP này như sau:

4.2 Địa chỉ IP Public (IP công cộng)

Đây là dạng địa chỉ IP mà các doanh nghiệp, tổ chức hay dùng để liên hệ các thiết bị đã kết nối internet lại với nhau.

4.3 Địa chỉ IP Private (IP cá nhân)

Đây là dạng địa chỉ IP mang tính nội bộ, thường được sử dụng trong các quan net, công ty, trường học….Với dạng địa chỉ IP, chỉ có những thiết bị sử dụng chung một đường dây internet mới có thể kết nối với nhau. Bạn cần phải cài đặt địa chỉ IP này thủ công hoặc gắn bộ định tuyến mới có thể hoạt động được.

Địa chỉ IP Private
Địa chỉ IP Private

4.4 Địa chỉ IP tĩnh

Dạng địa chỉ IP này cố định và đặc biệt phù hợp với những nhóm người có nhu cầu đặt một địa chỉ IP duy nhất. địa chỉ IP tĩnh thường được lựa chọn để cấp cho máy chủ web, email nhằm đảm bảo tính liên tục trong quá trình làm việc.

4.5 Địa chỉ IP động

Địa chỉ IP động cho phép người sở hữu các thiết bị được thay đổi IP. Trong trường hợp thiết bị của bạn không sử dụng địa chỉ IP này, nhà cung cấp có thể cấp địa chỉ IP đó sang cho thiết bị khác.

Xem thêm: Https là gì? Lợi ích tuyệt vời khi sử dụng https cho website

5. Các cách kiểm tra địa chỉ IP

Sau đây là các cách kiểm tra địa chỉ IP trên điện thoại, máy tính và kiểm tra địa chỉ IP online mà bạn có thể tham khảo

5.1 Kiểm tra địa chỉ IP online

Cách 1: Truy cập vào website "What is my IP". Trang web này sẽ trả về cho bạn địa chỉ IP chính xác, đồng thời cũng thông báo cho bạn biết địa chỉ IP của bạn là Pv4 hay Pv6. Cách này vô cùng nhanh chóng và hữu dụng, bạn có thể chủ động kiểm tra bất cứ lúc nào.

Cách 2: Gõ trực tiếp từ khoá “What is my IP” lên thanh tìm kiếm của Google. Ngay lập tức bạn sẽ nhận được kết quả địa chỉ IP của bạn. Bạn có thể kiểm tra địa chỉ IP trên máy tính bảng, máy tính case hay trên bất cứ thiết bị kết nối mạng nào mà bạn có.

5.2 Kiểm tra địa chỉ IP trên điện thoại

  • Đối với hệ điều hành Android

Bước 1: Truy cập mục “cài đặt: → Chọn “giới thiệu”

Bước 2: Tại mục này, chọn “trạng thái”

Dãy số bạn nhận được chính là kết quả địa chỉ IP mà bạn tìm kiếm.

  • Đối với hệ điều hành IOS

Bước 1: Truy cập “cài đặt” → Chọn “Wifi”

Bước 2: Click vào wifi bạn đang dùng → Chọn “Địa chỉ IP”
Bạn sẽ nhận được địa chỉ IP mình cần tại đây.

Kiểm tra địa chỉ IP trên điện thoại
Cách kiểm tra địa chỉ IP trên điện thoại iphone

5.3 Kiểm tra địa chỉ IP trên MacBook

Bước 1: Truy cập vào biểu tượng trái táo góc trái màn hình → Chọn “Tuỳ chọn hệ thống”

Bước 2: Tại danh sách các mục → Chọn “mạng”

Bước 3: Khi này, địa chỉ IP sẽ xuất hiện tại box thông tin. 

Trên đây là toàn bộ thông tin giải đáp địa chỉ IP là gì, các loại địa chỉ IP cũng như cách kiểm tra địa chỉ IP nhanh chóng hiệu quả. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những kiến thức bổ ích, hẹn gặp lại các bạn trong các bài viết sau trên Blog của Sapo.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM