Core Web Vitals yếu tố sếp hạng quan trọng từ google

Nếu là một người quan tâm đến các thông tin về Digital Marketing thì chắc hẳn bạn sẽ thấy khá "quen mặt" với một thuật ngữ mới được cộng đồng quan tâm và bàn luận rất sôi nổi trong thời gian gần đây: Core Web Vitals. Trong bài viết hôm nay, chúng ta hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về những thông tin liên quan đến thuật ngữ Core Web Vitals này nhé. 

1. Thông báo chính thức từ Google

Trên trang Twitter chính thức của Google Search - Google Search Central đã đưa ra một thông báo và ngay lập tức thông tin này đã chiếm được sự quan tâm của đông đảo mọi người:

Vào tháng 05/2021** sắp tới, chỉ số Core Web Vitals trở thành yếu tố xếp hạng thiết yếu của website, bên cạnh các yếu tố về User Experience (UX) đã có từ trước đó.

thông báo của google về core web vitals 2021

**Update: Core Web Vital lúc đầu được Google dự định sẽ update vào tháng 05/2021, tuy nhiên đã có một số thay đổi và cập nhật thông báo sẽ rời update dần vào tháng 06/2021.

2. Core Web Vitals là gì?

Đối với những anh em làm SEO và thường xuyên cần kiểm tra các chỉ số website trên Google Search Console, trong thời gian gần đây chắc hẳn đã nhận ra một sự thay đổi khá "lạ" của Google. 

Đó là mục Báo cáo tốc độ (Speed Report) trong trang Google Search Console đã biến mất, thay vào đó là một mục có tên gọi Core Web Vitals report (Chỉ số thiết yếu về trang web). 

 báo cáo core web vitals trong google search console

Giao diện trang quản trị mới của Google Search Console: Xuất hiện thêm báo cáo Chỉ số thiết yếu về trang web (Core Web Vitals)

Vậy Core Web Vitals là gì và vì sao nó lại được lựa chọn để trở thành yếu tố xếp hạng của Google trong tương lai? 

Hiểu một cách tổng quan, Core Web Vitals là tập hợp các chỉ số thiết yếu của website bao gồm các khía cạnh liên quan đến trải nghiệm người dùng trên trang.

Core Web Vitals là những chỉ số được đo bởi Chrome UX Report và Google Search Console nhằm đánh giá performance của website và xếp hạng điểm SEO. Mỗi chỉ số đại diện cho một khía cạnh về trải nghiệm người dùng, tương ứng với các yếu tố xếp hạng sau:

  • Loading: Tốc độ tải trang
  • Interactivity: Khả năng tương tác
  • Visual stability: Tính ổn định khi hiển thị

Dựa trên 3 chỉ số tương ứng dưới đây hình thành lên Core Web Vitals, đó là:

  • LCP (Largest Contentful Paint)

LCP đo lường Thời gian tải hoàn tất nội dung chính được hiển thị đầu tiên khi trang tải xong. Chỉ số LCP lý tưởng phải đạt 2,5 giây hoặc nhanh hơn.

  • FID (First Input Delay)

Thời gian người dùng phản hồi tương tác đầu tiên trên website. Chỉ số FID cần tối ưu để đạt dưới 100 mili giây.

  • CLS (Cumulate Layout Shift)

Điểm số thay đổi bố cục ở dạng tích lũy. Hay có thể hiểu đây là chỉ số đo khối lượng layout hình ảnh bị dịch chuyển đột ngột trên website. Chỉ số CLS tốt nhất mà mỗi website cần đạt được để có trải nghiệm tốt nhất là dưới 0,1.

3 chỉ số đo lường của core web vitals

3 chỉ số của Core Web Vitals

Theo các Google, những tín hiệu đo lường này giúp cải thiện trải nghiệm cũng như tính tương tác của người dùng trên website ngày càng tốt hơn.

Và theo đó, mọi sự thay đổi của Core Web Vitals sẽ liên quan đến việc đáp ứng tốt nhất mong muốn của người dùng về trải nghiệm trên website.

3. Core Web Vitals và thuật toán Page Experience

Trong lần update mới nhất vào cuối tháng 05/2020 vừa qua, Google đã công bố Page Expericence sẽ trở thành một yếu tố xếp hạng mới và sẽ được áp dụng chính thức trong năm 2021. 

Bên cạnh đó, Google cũng cho biết rằng thuật toán Page Expericence mới này sẽ là một yếu tố xếp hạng cho mục Top Stories (Câu chuyện hàng đầu) trên các thiết bị di động và sự ưu tiên về AMP sẽ không còn nữa. 

Và gần nhất với sự xuất hiện của chỉ số Core Web Vitals, thuật toán Page Expericence sẽ bao gồm các chỉ số về Core Web Vitals (mới) cùng với các tín hiệu trải nghiệm người dùng đã được áp dụng trước đó. Cụ thể hơn với 5 tín hiệu đo lường sau:

  • Core web vitals: LCP, FID, CLP
  • Mobile friendly: Thân thiện với các thiết bị di động
  • Safe browsing: Lướt website an toàn
  • HTTPS: Bảo mật https
  • Mobile popup algorithm/No intrusive interstitials: Quy tắc quảng cáo đan xen (sự xuất hiện của popup,...)

Core Web Vitals và thuật toán Page Experience

Thêm một thông tin quan trọng đến từ ông lớn Google, đó là họ có thể sẽ gắn thêm nhãn chỉ số thể hiện chất lượng Page Expericence của các website trên kết quả tìm kiếm vào năm 2021.

Dẫu vậy, thực tế có khá nhiều website không đủ tiêu chuẩn để được gắn nhãn này. Bởi theo một nghiên cứu mới nhất cho thấy chỉ có khoảng dưới 15% trang web đủ tiêu chuẩn để vượt qua bài test về chỉ số Core Web Vitals của Google. 

4. Các công cụ hỗ trợ check chỉ số Core Web Vitals 

Bạn có thể xem báo cáo chỉ số về Core Web Vital cho website của mình tại link https://web.dev/ hoặc bằng một trong 6 công cụ này: PageSpeed Insights, Chrome DevTools, Lighthouse, Google Search Console, Chrome UX Report hoặc Web Vitals Extension.

công cụ đo lường Core Web Vitals

Dựa vào bảng trên, chúng ta có thể nhận thấy một số hiệu quả khác biệt giữa các công cụ khi check Chỉ số thiết yếu về trang web. Một số tool trong đó sử dụng dữ liệu hiện trường (Field Data) từ những trải nghiệm thực tế của người dùng, một số khác lại dựa trên hiệu suất mô phỏng hành vi người dùng trong phòng thí nghiệm.

Nơi mà các chỉ số FID được thay thế bằng TBT - Total Blocking Time (tổng thời gian ngăn chặn phản hồi đầu vào của người dùng) là các chỉ số được đo dựa trên dữ liệu mô phỏng trong phòng thí nghiệm.

Theo như ông lớn Google nhận định, các công cụ sử dụng dữ liệu hiện trường Field Data sẽ là lựa chọn tốt hơn và chúng sẽ được sử dụng để làm tín hiệu xếp hạng cho trang web của bạn.

Tuy nhiên, một điều khá đáng lưu tâm khi sử dụng dữ liệu hiện trường để đo lường chỉ số Page Expericence đó là: Điểm số tối ưu hóa sẽ bị ảnh hưởng bởi người dùng thực tế. Chẳng hạn, nếu người dùng sử dụng mạng hoặc các thiết bị cung cấp mạng yếu hơn để xem website của bạn thì điểm trải nghiệm UX trên trang cũng sẽ bị đánh giá thấp hơn website của đối thủ có điểm tối ưu tương tự như trang web của bạn, nhưng được truy cập bởi một thiết bị có điều kiện kết nối tốt hơn.

Xem ngay những mẫu website bán hàng dễ dàng cài đặt các chỉ số core web viral 

Đánh giá nhanh về các công cụ đo lường chỉ số Core Web Vitals trên:

  • Google Search Console: Mang đến góc nhìn tổng quan về báo cáo quản lý các Chỉ số thiết yếu về trang web
  • Chrome DevTools & Lighthouse: Hỗ trợ các webmaster tìm hiểu sâu hơn và thực hiện việc tối ưu hóa trong thực tế.
  • Chrome UX Report & Web Vitals Extension: Đánh giá nhanh về hiệu quả trải nghiệm trên website.

5. Core Web Vitals quan trọng như thế nào đối với các SEOer? 

Có một điều chắc chắn rằng mọi sự cập nhật hoặc thay đổi về các tín hiệu xếp hạng của Google đều có sức mạnh để tác động đến thứ hạng tìm kiếm và những người làm SEO nên bắt đầu tối ưu nó ngay từ bây giờ.

Google thông báo rằng tín hiệu về trải nghiệm trên trang sẽ trở thành yếu tố quyết định, trong trường hợp các website có đánh giá tương đương nhau về chất lượng nội dung (content).

Chính vì vậy, bên cạnh việc sản xuất nội dung hữu ích đúng intent khách hàng, các SEOer cần tập trung nguồn lực để tối ưu về trải nghiệm (Page Expericence & Core Web Vitals) và độ uy tín Page Authority) của trang trước khi chúng được áp dụng và trở thành các yếu tố xếp hạng trọng điểm.

Kết luận:

Như vậy, có sự thay đổi về thuật toán cũng như những thông báo mới nhất của Google về các yếu tố xếp hạng sẽ được tập trung trong năm 2021: Core Web Vitals & Page Experience. Đây là tín hiệu cho một cuộc chạy đua đường dài dành cho các webmaster, cần tối ưu hơn về trải nghiệm người dùng trên trang bên cạnh việc sản xuất các nội dung hữu ích. Đồng thời, xu hướng thiết kế website cũng có sự thay đổi khá lớn để đáp ứng các tín hiệu xếp hạng mới này của Google.

Xem thêm: 7 mẹo tối ưu Chỉ số thiết yếu về trang web Core Web Vitals & Page Experience

Tweet
3/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM