Combo là gì? Khi nào nhà hàng, quán ăn nên áp dụng hình thức bán combo

Làm thế nào để kích thích khách hàng sử dụng nhiều sản phẩm của mình và khiến họ sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho bữa ăn của mình là câu hỏi mà chủ nhà hàng băn khoăn suy nghĩ. Hình thức combo ra đời để giúp chủ nhà hàng bán được nhiều sản phẩm hơn. Combo là gì? Combo mang lại lợi ích gì cho chủ nhà hàng? Đừng bỏ qua những thông tin trong bài viết dưới đây nhé.

1. Combo là gì?

Combo là hình thức mua sắm kết hợp nhiều sản phẩm với nhau trong cùng một gói hàng. Thay vì mua nhiều món riêng lẻ với mức giá cao hơn, khách hàng có thể lựa chọn combo với mức giá ưu đãi hơn. 

Hình thức kinh doanh này được nhiều đơn vị áp dụng, nhất là trong các cửa hàng tiện lợi, quán ăn, quán cà phê, siêu thị,…Và nó được người tiêu dùng rất ưa chuộng, yêu thích.

Combo nhà hàng thường là phần thực đơn kết hợp giữa các món ăn đồ uống. Các bạn thường thấy xu hướng thiết kế thực đơn theo dạng này xuất hiện rất nhiều ở các tiệm thức ăn nhanh, chuỗi nhà hàng quy mô vừa và nhỏ nhằm có thể bán được nhiều món ăn hơn cùng lúc. Hiện nay, hình thức này được lan sang các hình thức kinh doanh ăn uống khác.

Combo là gì?
Combo là gì?

2. Lợi ích của combo là gì?

2.1 Đối với chủ nhà hàng

Khi kinh doanh ai cũng muốn bán được thật nhiều sản phẩm và thu nhiều lợi nhuận. Điều này có nghĩa là phải thúc đẩy khách hàng mua sản phẩm dịch vụ của mình nhiều hơn. 

Đối với những cửa hàng mới mở, bên cạnh giảm giá, combo cũng là cách để quảng bá thương hiệu. Với một cái tên mới xuất hiện thì việc làm cho ngày càng nhiều người biết đến mình là mục tiêu quan trọng nhất. Nhiều khách hàng sẽ thích thú tìm đến cửa hàng để mua đồ với giá rẻ hơn và được nhiều hơn.

Với combo, ngoài việc các nhà hàng sẽ bán được nhiều món ăn hơn cho một lượt khách thì những gói thực đơn này sẽ giúp nhà hàng giới thiệu được những món ít được chú ý. Bên cạnh đó, những gói combo với giá cả cạnh tranh sẽ giúp nhà hàng đó tạo lợi thế so với các đối thủ. Bên cạnh đó, nếu combo được thiết kế với số lượng món ăn phù hợp, đa dạng các món thì cũng sẽ rất “được lòng” khách hàng.

Lợi ích của combo là gì?
Áp dụng combo giúp nhà hàng bán được nhiều đồ hơn

2.1 Đối với khách hàng

Điều đầu tiên lợi ích và được nhắc nhất chính là việc xài combo tiết kiệm tiền khá nhiều. Một combo bao giờ cũng rẻ hơn mua lẻ. Mua theo combo còn giúp khách hàng tiết kiệm thời gian nữa. Nếu băn khoăn không biết lựa chọn món gì giữa nhiều món, khách hàng có thể lựa chọn combo để được thưởng thức nhiều món ăn hơn với mức giá rẻ hơn.

Xem thêm: Khái niệm nhà hàng là gì? Các cách phân loại nhà hàng phổ biến

3. Lưu ý khi chọn combo

Combo mang đến nhiều lợi ích, sự thuận tiện đến cho cả người bán và người mua. Tuy nhiên nó cũng có những hạn chế và rủi ro nhất định.

3.1 Đối với người bán

Những cửa hàng bán đồ ăn theo combo sẽ thu hút nhiều khách hàng và bán được nhiều đồ hơn. Thế nhưng, nếu chuẩn bị quá nhiều combo mà không bán hết thì sao? Những đồ ăn còn sót lại nếu không bảo quản được sẽ phải bỏ đi, rất lãng phí.

Việc làm quá nhiều combo nhưng không bán được hết cũng khiến cho quán tốn thêm nhiều nguyên vật liệu nhưng không thu hồi lại được doanh thu, gây ra tổn thất cho nhà hàng. Vì vậy, quản lý nhà hàng cần xây dựng kế hoạch dự tính số lượng combo sẽ bán ra theo ngày để tối ưu hiệu quả sử dụng chi phí.

3.2 Đối với khách hàng

Cân nhắc nhu cầu của bản thân: khi vào các quán ăn, các phần ăn combo thường có giá “mềm” sẽ kích thích bạn muốn mua chúng. Tuy nhiên, nếu bạn đi một mình và có sức ăn vừa phải thì nên cân nhắc trước khi gọi vì có thể bạn sẽ lãng phí thức ăn và phản tác dụng “tiết kiệm”.

Hãy rủ thêm người cùng sử dụng combo: với các gói combo set menu ở nhà hàng thì bạn nên rủ thêm bạn bè, người thân cùng sử dụng. Khi đó, bạn sẽ vừa tiết kiệm vừa được thưởng thức nhiều loại dịch vụ, món ăn đồ uống.

​ Lưu ý khi sử dụng combo là gì? ​
Lưu ý khi sử dụng combo là gì?  ​

4. Khi nào nhà hàng nên áp dụng hình thức combo?

Một số trường hợp chủ kinh doanh có thể áp dụng hình thức combo trong quá trình kinh doanh như:

- Khi nhà hàng có món mới hoặc những món đã lâu không có khách hàng chọn lựa, không phải là món chủ đạo. Việc kết hợp bán những món ăn đắt khách phục vụ kèm combo với những món mới lạ hoặc những món tuy cũ nhưng với một mức giá vô cùng hợp lý được xem là một biện pháp vô cùng hiệu quả.

- Định hướng khách hàng, muốn họ chi tiêu nhiều hơn mỗi lần gọi món, nhắc nhớ khách hàng về thương hiệu của mình.

- Trường hợp tình trạng tồn kho kéo dài, hàng quá khó bán, kết hợp chúng với những món ăn chủ lực.

Khi nào nhà hàng nên áp dụng hình thức combo?
Bán kết hợp các sản phẩm khi tổn kho nhiều

Một lưu ý khi áp dụng combo là bạn phải kiểm soát hiệu quả của những gói combo khác nhau để điều chỉnh chính sách khuyến mãi cho hợp lý. Bạn cần đánh giá qua cả 2 tiêu chí: số lượng và trị giá đơn hàng. Nếu khách hàng đơn thuần chỉ mong muốn được sử dụng combo để có thể giảm bớt giá tiền, bạn có thể triển khai những chương trình khuyến mãi riêng. Nhóm này khuyến mãi có thể chuyên biệt về giá, đồng giá, giảm sâu…khách hàng vẫn sẵn sàng chi trả thêm cho những combo bên ngoài. Đó là lý do việc giá giảm hoàn toàn có thể tác động đến họ một cách dễ dàng. Bạn có thể chăm sóc những đối tượng này thông qua tin nhắn những chương trình ưu đãi cho thành viên.

Để quản lý hiệu quả khi áp dụng combo, chủ nhà hàng có thể sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng Sapo FnB. Khi sử dụng Sapo FnB, giúp chủ nhà hàng kiểm soát được số lượng combo bán ra, số lượng nguyên liệu sử dụng để làm combo đó, nguyên liệu còn tồn trong kho, sản phẩm nào nên đưa vào combo để thúc đẩy doanh số. Ngoài ra, Sapo FnB còn hỗ trợ đồng bộ doanh thu lên phần mềm, xuất báo cáo chi tiết và quản lý từ xa giúp quá trình vận hành nhà hàng dễ dàng và nhanh chóng hơn. Dùng thử 7 ngày miễn phí phần mềm Sapo FnB cho nhà hàng của bạn ngay hôm nay.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM