Club là gì? Cách phân biệt Club với Bar, Pub, Lounge chính xác nhất

Bar Club, Pub, Lounge là những tụ điểm giải trí sôi động của giới trẻ, nhưng không phải ai cũng phân biệt được sự khác nhau giữa các mô hình này. Nếu đang có ý định kinh doanh Club, bạn hãy cùng Blog Sapo tìm hiểu xem Club là gì, đặc điểm và các quy định khi mở câu lạc bộ đêm tại bài viết dưới đây.  

club là gì
Vũ trường/ hộp đêm/ câu lạc bộ giải trí/ club là gì?

1. Club là gì?

Club hay câu lạc bộ đêm, vũ trường, hộp đêm là một địa điểm giải trí với âm nhạc sôi động, sàn nhảy lớn và hoạt động về ban đêm (nighlife). Bằng sự dẫn dắt điêu luyện của DJ trên sân khấu, trong tiếng nhạc điện tử xập xình, những nam thanh nữ tú phiêu theo tiếng nhạc và “cháy” hết mình bằng những điệu nhảy điêu luyện trên sàn nhảy.

Đồ uống tại câu lạc bộ đêm thường là các loại đồ uống có cồn như bia, rượu, rượu mạnh, cocktail… để kích thích hưng phấn và sôi động.

2. Những điểm nổi bật của Club

2.1. Không gian

Trái ngược với sự tĩnh mịch của màn đêm, khi tới Club, bạn sẽ như được bước chân vào một thế giới khác với âm nhạc sôi động, ánh sáng mờ ảo và không khí vô cùng sôi động với một sàn nhảy lớn ở trung tâm.

Do đó, hộp đêm thường có địa chỉ ở những nơi riêng biệt và kín đáo và được xây dựng hệ thống cách âm với bên ngoài để tránh ồn ào, ảnh hưởng đến sinh hoạt chung của cộng đồng. 

2.2. Âm nhạc 

Âm nhạc tại vũ trường thường rất sôi động, ồn ào, có tiết tấu nhanh mạnh như EDM, House, techno, dance... DJ đóng vai trò là “nhạc trưởng” dẫn dắt các cuộc vui, giúp các vị khách có được một buổi tối cháy hết mình. Ngoài các khách mời là DJ nổi tiếng trong nước và nước ngoài, một số vũ trường còn mời ca sĩ về biểu diễn như 1900 Le Théâtre, Hero Club, Kingdom Beer Club…

Người trẻ không chỉ đến Club để nhảy nhót, nghe nhạc, kết bạn hay, để cùng cụng ly say sưa vui vẻ cuối tuần, mà còn để thưởng thức nghệ thuật một cách văn minh và hiện đại. Do vậy, hệ thống âm thanh ở câu lạc bộ giải trí được đầu tư rất công phu. 

Đơn cử như hộp đêm 1900 trên phố Tạ Hiện đã được đầu tư hệ thống âm thanh L - Acoustic hàng đầu thế giới. Tại Việt Nam, hệ thống loa này đã được sử dụng trong Monsoon Festival và một số sự kiện âm nhạc lớn của Samsung. Hệ thống L - Acoustic cũng được sử dụng trong concert của những nghệ sĩ nổi tiếng như Adele, Coldplay hay một số Club nổi tiếng như Omnia, Hakkasan. 

2.3. Đối tượng khách hàng

Đối tượng khách hàng của câu lạc bộ giải trí chủ yếu là giới trẻ, thường đi theo nhóm. Một số Club có quy định độ tuổi của khách hàng phải trên 18 tuổi. Do đó, khách tới Club cần phải xuất trình chứng minh thư hoặc căn cước công dân. 

Khách hàng tới Bar Club để tụ tập vui chơi thâu đêm. Đặc điểm của tập khách hàng này là trẻ, thích những thú vui thời thượng, thích hào nhoáng, thích nổi bật và gây sự chú ý. Họ thích thể hiện mình và giải tỏa tâm lý bằng cách uống rượu, hút thuốc và sử dụng một số chất kích thích. 

2.4. Giá cả

Chi phí khi đi vũ trường, sàn nhảy thường đắt đỏ hơn so với khi đi trà sữa hay cafe. Một số Club bạn sẽ mất tiền vé vào cửa hoặc phụ thu khi có nghệ sĩ khách mời đến biểu diễn. Vậy đi Bar Club tốn bao nhiêu tiền? Bạn có thể tham khảo chi phí dự kiến dưới đây:

  • 1 vé vào cửa: 100,000đ (ngày thường) - 150,000đ (cuối tuần)
  • 1 tháp bia: 315,000đ
  • 1 lon nước ngọt: 80,000đ
  • 1 chai rượu Chivas: 800,000đ - 1,200,000đ
  • 1 đĩa trái cây: 500,000đ - 800,000đ
  • 1 cây shisha: 500,000đ  - 1,200,000đ
  • 1 chai nước suối: 50,000đ
bar club
Những điểm nổi bật của Night Club

3. Cách phân biệt Bar, Pub, Lounge với Club là gì?

Night Club, Bar, Pub, Lounge đều là những địa điểm giải trí của giới trẻ được phép kinh doanh đồ uống có cồn. Tuy nhiên giữa các loại hình kinh doanh này có rất nhiều điểm khác nhau.

Đặc điểm

Club

Pub

Bar

Lounge

Không gian

Không gian kín, có sân khấu, sàn nhảy lớn, khu bàn ghế ngồi riêng

Không gian mở, thông thoáng, nhiều chỗ trống, quầy bar rộng, 

Quầy bar rộng, sàn nhảy lớn

Diện tích rộng, thiết kế sang trọng, bàn ghế thường là sofa cao cấp

Âm nhạc

Sôi động, nhạc điện tử, có DJ, ca sĩ

Nhạc nhẹ nhàng, jazz, âu mỹ

Sôi động, nhạc điện tử, DJ, có ca sĩ biểu diễn

Nhạc nhẹ, jazz, pop

Đồ uống

Rượu mạnh, rượu vang, bia, cocktail

Đồ uống có cồn, không cồn, cafe

Mỗi quán bar chuyên về 1 loại rượu đặc trưng

Đồ uống có cồn, không cồn, cafe

Khách hàng

Trên 18 tuổi, chủ yếu là người trẻ

Không giới hạn

Trên 18 tuổi, chủ yếu là người trẻ

Dân văn phòng, người kinh doanh

Địa điểm nổi tiếng

1900 Le Theater

Polite & Co Pub

Jigger Cocktail & Wine Bar

Camelia Lounge 

Đọc thêm: Quán Pub là gì? Pub và Bar khác nhau như thế nào?

4. Điều kiện cấp phép kinh doanh Club là gì?

Vũ trường, hộp đêm là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Nếu đang có ý định kinh doanh mô hình này, bạn nên lưu ý những điều sau, theo chương 7, nghị định 103/2009 (sửa đổi bởi Nghị định 01/2012) về kinh doanh vũ trường, hộp đêm:

  • Cần có giấy phép kinh doanh loại hình kinh doanh có điều kiện và giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh theo luật doanh nghiệp.
  • Phòng nhảy trong vũ trường phải có diện tích lớn hơn 80m2, cách xa trường học, bệnh viện, cơ sở tôn giáo, di tích lịch sử, cơ quan hành chính nhà nước từ 200m trở lên, đảm bảo điều kiện về cách âm, chống ồn, phòng chống cháy nổ.
  • Trang thiết bị trong Club phải đảm bảo tiêu chuẩn âm thanh, ánh sáng
  • Phù hợp với quy hoạch về club, vũ trường của từng địa phương
  • Nếu có kinh doanh rượu, thuốc lá thì phải có giấy phép kinh doanh các mặt hàng này và nộp đầy đủ các loại thuế như thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, thuế nhập khẩu (nếu có).
  • Club phục vụ đồ ăn thức uống phải có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm
  • Đảm bảo các điều kiện về an ninh trật tự. Không hoạt động sau 12 giờ đêm đến 08 giờ sáng. Đối với Club, vũ trường trong cơ sở lưu trú du lịch hạng từ 4 sao trở lên hoặc cao cấp được hoạt động sau 12 giờ đêm nhưng không quá 02 giờ sáng.
  • Không cho phép người dưới 18 tuổi làm việc hoặc khiêu vũ, sử dụng dịch vụ tại vũ trường.
beer club
Kinh doanh Club cần tuân thủ những điều kiện gì?

5. Quản lý Club bằng hệ thống phần mềm hiện đại 

Hộp đêm mang tới cho người trẻ những trải nghiệm về cuộc sống hiện đại, xa hoa và sôi động. Khi kinh doanh Club, bạn không chỉ cần đầu tư hệ thống âm thanh, ánh sáng đạt chuẩn quốc tế mà cần phải lắp đặt phần mềm quản lý quán bar/club Sapo FnB. Hệ thống phần mềm sẽ giúp bạn:

  • Quản lý khách hàng: độ tuổi, giới tính, lịch sử ghé thăm quán, món đồ uống ưa thích
  • Quản lý đặt chỗ trước: khách hàng có thể đặt bàn trước, báo trước số lượng khách tới
  • Tính tiền theo giờ: phần mềm tính tiền tự động theo giờ chính xác tùy theo giá phòng, khu vực, bàn VIP… từ lúc khách đến đến khi khách đi.
  • Phục vụ, gọi đồ uống nhanh chóng: Nhân viên phục vụ có thể lên order, chọn món cho khách ngay trên điện thoại, tablet hay máy bán hàng. Order được chuyển tự động đến quầy pha chế và thu ngân.
  • Thanh toán chính xác: Hệ thống sẽ tính tiền đồ uống, tiền phòng theo giờ tự động. Hóa đơn trực tiếp được in ra để khách hàng đối chiếu. Phần mềm hỗ trợ thanh toán không tiền mặt như quét mã QR, chuyển khoản, đổi điểm.
  • Quản lý nhân viên: Không cần có mặt tại quán, chủ quán vẫn có thể nắm được tình hình kinh doanh của quán vì mọi hoạt động của nhân viên trong ca làm đều được lưu trữ trên phần mềm.
  • Quản lý doanh thu, lãi lỗ: Chủ quán có thể dễ dàng biết được doanh thu, lãi lỗ theo ngày, tuần, tháng bằng các biểu đồ trực quan trên phần mềm. 

Chủ quán có thể dùng thử phần mềm quản lý quán bar/club tại đây.

Quản lý quán karaoke/bar/pub chuyên nghiệp với Sapo FnB
arrow Dùng thử miễn phí

Trên đây bạn có thể tìm hiểu được thông tin Club là gì, các tên gọi khác của club như vũ trường, hộp đêm, câu lạc bộ giải trí và các đặc điểm nổi bật của Club. Mặc dù đều là nơi giải trí và kinh doanh đồ uống có cồn nhưng Club, Bar, Pub, Lounge cũng có sự khác biệt giữa các mô hình mà không phải ai cũng biết. 

Khi có ý định mở Club, chủ quán nên nắm rõ các điều kiện cấp phép kinh doanh vũ trường, hộp đêm. Bạn nên lập kế hoạch chi tiết trước khi bắt đầu kinh doanh và nên dự trù các chi phí kinh doanh như: mặt bằng, chi phí đầu tư trang thiết bị âm thanh, ánh sáng, xây dựng club, chi phí nhân công, nguyên liệu hay chi phí đầu tư phần mềm quản lý bar/club.

Nếu bạn có bất kì thắc mắc gì liên quan đến việc kinh doanh Club, hãy để lại câu hỏi để được Blog Sapo giải đáp nhé. Chúc bạn thành công.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM