Bật mí 11 mẹo cực hữu ích trong tuyển dụng và đào tạo nhân viên thời vụ

Có thể bạn chưa biết, doanh số bán hàng dịp cuối năm có thể chiếm tới 30% doanh thu cả năm. Cùng với đó là khối lượng công việc khổng lồ, dự đoán nhu cầu tuyển nhân viên thời vụ tết sẽ vô cùng sội động!! Vậy phải làm sao để có được đội ngũ nhân viên thời vụ tết chất lượng, làm việc hiệu quả mang đến doanh thu đột phá dịp lễ Tết này?

Hôm nay mình sẽ chia sẻ tới các bạn các cách tuyển dụng nhân sự hiệu quả và đào tạo nhân viên thời vụ tết chất lượng nhé!

Trước tiên chúng ta cùng tìm hiểu Nhân viên thời vụ là gì đã nhé

Chúng ta dùng từ nhân viên thời vụ khá nhiều trong ngành tuyển dụng. Nhưng bạn đã bao giờ thử cắt nghĩa nhân viên thời vụ là gì chưa?

Theo từ điển Việt Nam thì thời vụ là thời điểm thích hợp nhất trong năm để tiến hành một hoạt động sản xuất nào đó. Áp dụng trong lĩnh vực kinh doanh mà chúng mình cùng theo đuổi, dịp giao niên cuối năm này chính là thời điểm bán hàng thời vụ đặc trưng nhất. Khi mà nhu cầu mua sắm của mọi người lên đỉnh điểm.

Cầu nhiều, cung ắt sẽ tăng, để phục vụ lượng khách hàng tăng gấp 3,4 lần bình thường bạn cần phải bổ sung thêm nguồn nhân lực tạm thời. Có thể là nhân viên bán hàng, nhân viên thu ngân, chốt đơn, đóng gói hàng hóa hay nhân viên ship hàng... nguồn nhân lực tuyển thêm để đáp ứng công việc trong khoảng thời gian ngắn như vậy được gọi là nhân viên thời vụ. Đây là công việc rất phù hợp cho các bạn sinh viên kiếm thêm thu nhập cũng như trau dồi kinh nghiệm bản thân và năng động hơn trong cuộc sống.

Đã hiểu hơn về khái niệm nhân viên thời vụ là gì rồi, không làm mất thời gian của các bạn nữa, chúng ta cùng đi vào chủ đề chính của bài viết này ngay thôi!

Bắt đầu với những tip để tuyển dụng nhân viên thời vụ hiệu quả

1. Tuyển dụng nhân sự từ sớm

Hãy luôn là shop đi đầu trong mọi lĩnh vực, ngay cả trong việc tuyển dụng và đào tạo những nhân viên tiềm năng. Việc bắt đầu tuyển dụng nhân viên thời vụ tết từ sớm cũng giúp shop của bạn có nhiều thời gian điều chỉnh nhân sự phù hợp hơn.

2. Hỏi qua bạn bè, người thân cũng là một cách tuyệt vời

Bạn có thể bắt đầu từ chính những nhân viên parttime, hay những nhân viên cũ của shop. Những nhân viên đã từng làm việc tại shop sẽ nhanh chóng hòa nhập và bắt nhịp công việc nhanh chóng, hiệu quả hơn.

Thông tin truyền miệng qua bạn bè, người thân hay chính những khách hàng tại shop sẽ được lan truyền rất nhanh. Cách này không tốn của bạn thời gian, công sức mà còn mang lại những ứng viên từ những người quen mà bạn tin tưởng, đúng là một phương pháp tuyển nhân viên làm thời vụ vừa đơn giản vừa hiệu quả phải không nào.

3. Mạng xã hội - Một trong các kênh tuyển dụng nhân sự hiệu quả

Thời đại 4.0 người người, nhà nhà sử dụng mạng xã hội, sao ta có thể bỏ lỡ nguồn ứng viên lớn tiềm năng này được chứ. Chỉ cần những thao tác đơn giản bạn dễ dàng đăng bài tuyển dụng tiếp cận tới lượng lớn ứng viên. Hơn nữa, với các tính năng hữu ích được tích hợp trên mạng xã hội hiện nay bạn hoàn toàn có thể đảm bảo khả năng tiếp cận đúng người và giải đáp, trao đổi trực tuyến những thắc mắc của ứng viên nhanh chóng.

4. Đăng bài tuyển dụng tại những trang phổ biến, uy tín

Ngoài mạng xã hội, các trang web lớn cũng là các kênh tuyển dụng nhân sự hiệu quả. Những website với lượt truy cập cao sẽ mang đến lượt tương tác tốt nhất cho tin tuyển dụng của bạn. Đưa tin tại những tuyến đường lớn, đông đúc cũng là một phương pháp hiệu quả. Hãy nhớ chọn những vị trí thật đẹp nhé. Vì đó chính là hình ảnh đại diện cho shop của bạn, tuyển dụng cũng chính là một hình thức Marketing mà.

Đọc thêm: 9 sai lầm nhà tuyển dụng nhân sự thường mắc phải

5. Thu hút nhân viên tiềm năng qua bài đăng tuyển dụng hấp dẫn, sáng tạo

Nhu cầu tuyển nhân viên thời vụ tết tăng cao trong dịp cuối năm này. Để có thể cạnh tranh với những nhà tuyển dụng khác và mang về những ứng viên tiềm năng, chúng ta cần một bài đăng tuyển dụng thật hấp dẫn và sáng tạo. Thay vì một bài đăng khô khan, bạn hãy thử mang một làn gió tươi mới vào bài đăng tuyển dụng của mình bằng giọng văn hài hước, dí dỏm. Đăng tin kèm với hình ảnh, video cũng khiến bài đăng của bạn thú vị hơn rất nhiều đấy!

Cùng tham khảo một video tuyển dụng đầy sáng tạo và chất lừ từ Sapo nhé!

Đến những tip để đào tạo một đội ngũ nhân viên tuyệt vời cho shop nào!

1. Phỏng vấn chuyên nghiệp là rất quan trọng

Dù chỉ là nhân viên thời vụ tết, nhưng đó cũng chính là người sẽ tiếp xúc trực tiếp tới các thượng đế tại shop bạn đó. Vậy nên việc thể hiện sự chuyên nghiệp tới ứng viên và cho ứng viên nhận thấy tầm quan trọng công việc ngay từ bước đầu tuyển dụng nhân sự là rất cần thiết. Điều này sẽ giúp các ứng viên có cái nhìn nghiêm túc về công việc để làm việc tích cực và hiệu quả hơn.

Lựa chọn nhân viên nhân viên thời vụ kĩ lưỡng từ khâu phỏng vấn cũng giúp bạn tiết kiệm thời gian cho việc đào tạo sau này.

Đọc thêm: 

2. Tạo cơ hội trở thành nhân viên chính thức

Không phải bạn cứ tuyển dụng nhân viên thời vụ là xong, nếu không có các chế độ hấp dẫn để giữ chân nhân viên bán hàng thì họ cũng sẽ không trụ lại cửa hàng của bạn lâu đâu! Việc có cơ hội trở thành nhân viên chính thức sẽ tạo thêm động lực cho nhân viên thời vụ cống hiến và thể hiện năng lực bản thân tại shop của bạn. Hơn nữa để đào tạo nhân viên thời vụ lên chính thức cũng giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức so với việc tuyển nhân viên mới, đúng là một công đôi việc, nhất cử lưỡng tiện phải không nào.

3. Để nhân viên cũ hướng dẫn nhân viên thời vụ

Bạn hoàn toàn có thể yên tâm, nhân viên mới sẽ bắt kịp nhanh hơn khi học việc qua những nhân viên kì cựu với một rổ kinh nghiệm từ những tình huống thực tế. Điều này còn giúp các bạn nhân viên mới nhanh chóng hòa nhập với các thành viên khác tại shop nữa đấy.

4. Đầu tư đào tạo bài bản

Dành thời gian đào tạo ứng viên khi tuyển nhân viên làm thời vụ không bao giờ là uổng phí. Còn có câu “Đào tạo chính là khoản đầu tư chiến lược” cơ mà. Ngoài kĩ năng chuyên môn thì diện mạo, giao tiếp ứng xử và kỹ năng chăm sóc dịch vụ cũng là những yếu tố không thể thiếu. Việc đào tạo bài bản sẽ khiến shop bạn nổi bật hơn hẳn so với các shop khác đấy.

5. Giao tiếp, giao tiếp và giao tiếp

Không ngoa khi nói rằng giao tiếp là chìa khóa để đạt được thành công trong cuộc sống, công việc và các mối quan hệ. Giao tiếp tạo mối liên kết gần gũi giữa quản lý với nhân viên, nhân viên với nhân viên, tạo nên một môi trường làm việc thoải mái. Giao tiếp với nhân viên thường xuyên giúp bạn nhận ra những vướng mắc công việc và giải quyết vấn đề một cách kịp thời nhất.

6. Cách trả lương cho nhân viên cũng là một nghê thuật

Việc lựa chọn cách trả lương cho nhân viên là rất quan trọng. Lương thưởng kích thích năng lực làm việc, tạo một môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các nhân viên trong công ty nhằm thúc đẩy doanh số. Một trong những cách trả lương cho nhân viên phổ biến tại các shop hiện nay là: thu nhập nhân viên bao gồm: lương cơ bản tính theo giờ+ thưởng hoa hồng theo sản phẩm. Có rất nhiều hình thức thưởng để các bạn nhân viên làm việc tích cực hơn mà bạn có thể tham khảo như thưởng trực tiếp trên mỗi sản phẩm nhân viên bán được, thưởng nóng nhân viên khi doanh số trong ngày của shop vượt chỉ tiêu.. Phần mềm quản lý bán hàng Sapo hiện hỗ trợ quản lý nhân viên theo doanh số để bạn có thể trả lương cho nhân viên phù hợp hơn đấy.

Đừng quên tham khảo luật lao động để đảm bảo tuân thủ đúng quy chế nhé.

7. Đừng tiết kiệm lời khen

Sáng nay có người khen mái tóc bạn thật bồng bềnh, mềm mại. Vậy là cả ngày bạn vui vẻ và để ý tới mái tóc mình hơn. Cũng với tâm lý như vậy, các bạn nhân viên được sếp khen ngợi sẽ có tinh thần thật phấn chấn, làm việc thêm hăng say. Để lời khen được phát huy hiệu quả chúng ta cần để ý tới nội dung và thời điểm khen ngợi. Ví dụ thay vì khen chung chung rằng “Bạn làm việc tốt lắm, tiếp tục phát huy nhé.” Bạn có thể nói rằng “Bạn A rất khéo léo trong việc xử lý tình huống khi gặp khách hàng khó tính”. Dành lời khen đó tại những cuộc họp sẽ tăng hiệu quả tối đa đấy. Đó là thời điểm thích hợp để nhân viên của bạn đón nhận với sự tự hào về tầm quan trọng của mình tại nơi làm việc. Việc còn lại của bạn là cảm nhận tinh thần làm việc vui vẻ của nhân viên và năng suất công việc từ đó cũng tăng rõ rệt.

Tổng kết

“Cuộc chạy đua” về doanh thu cuối năm nay đã bắt đầu rồi, mong rằng với những gợi ý về các cách tuyển dụng nhân sự hiệu quả từ bài viết này sẽ giúp bạn tìm được những người bạn đồng hành là những nhân viên thời vụ tết phù hợp. Cùng nỗ lực vì một cái tết ấm no ngay nào!

Nếu bạn có thắc mắc hay có bí kíp hay ho nào về chủ đề tuyển nhân viên thời vụ tết đừng ngại chia sẻ cho mình và mọi người cùng biết nhé.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM