Brunch là gì? Ăn brunch là ăn những gì?

Brunch bắt đầu du nhập vài năm gần đây và trở nên phổ biến đối với người Việt. Thói quen này được ưa chuộng bởi sự thảnh thơi cho những ngày cuối tuần nghỉ ngơi. Vậy brunch là gì? Ăn brunch là ăn những món gì? Cùng Sapo đi tìm hiểu ngay nhé.

1. Ăn brunch là ăn những gì?

1.1 Brunch là gì?

Brunch là sự kết hợp giữa breakfast và lunch, dùng để chỉ bữa ăn giữa bữa sáng và bữa trưa. Bắt nguồn từ các nước phương Tây, brunch là bữa ăn không có giờ cố định mà tùy thuộc vào giờ thức dậy của mỗi người; thường được phục vụ vào khoảng 10h sáng – 1h trưa và đầy đủ dinh dưỡng để thực khách nạp năng lượng. Và quan trọng nhất brunch phải là bữa ăn khiến toàn bộ thực khách cảm nhận đầy đủ tính thức tỉnh sau một giấc ngủ dài và thi vị trong việc thưởng thức từng giọt café thơm hay nhâm nhi một mẩu bánh mì Pháp cùng hàng chục món ngon hấp dẫn đúng chất kèm nước trái cây giàu vitamin.

Brunch là gì?
Brunch là gì?

"Sunday Brunch” là bữa trưa đặc biệt ngày chủ nhật, là bữa ăn gộp cả bữa sáng và bữa trưa vào ngày cuối tuần lười biếng. Đây được xem là một phương pháp thư giãn chăm sóc bản thân sau một tuần dài làm việc, giúp bạn có được cảm giác sống chậm thư thái, phục hồi lại năng lượng và tinh thần.

Đôi khi vì quá bận rộn lo cho công việc khiến bạn quên đi chăm sóc bản thân mình, những bữa ăn vội vàng. Đó chính là lý do vì sao sunday brunch được ví như một phương pháp trị liệu đặc biệt cho chính tâm hồn của bạn khi được sống chậm lại để cảm nhận cuộc sống.

1.2. Ăn brunch là ăn những gì?

Còn gì tuyệt vời hơn khi bạn có thể tạm quên những bận rộn lo toan thường nhật, giữ cho mình một tinh thần thật thoải mái, tận hưởng ánh nắng ấm áp của ngày mới bên một bữa ăn thịnh soạn trong không gian đầy tươi mới. 

Về căn bản, brunch là một bữa ăn kết hợp giữa bữa sáng và bữa trưa nên thông thường nó sẽ có tổng hòa của cả hai loại món ăn. Tuy nhiên, do khái niệm brunch có nguồn gốc từ Anh và Mỹ nên các món ăn cũng là những món phổ biến của hai nước này. Một số cái tên kinh điển trong một bữa brunch có thể là các loại bánh ngọt như pancake, waffle, bánh crepe, croissant… 

Tại các khách sạn lớn, một bữa ăn “Brunch” đúng điệu phải có đến hàng trăm món ăn khác nhau được phục vụ. Từ các loại bánh giàu dinh dưỡng, các loại salad xanh tươi cho đến những loại thịt hảo hạng hay hải sản đẳng cấp.

Các món trứng được ưa chuộng là trứng luộc, trứng chần, trứng benedict… Người ta cũng thường ăn bánh mì sandwich cùng một số loại thịt nguội và uống kèm cà phê, nước trái cây hoặc trà và đôi khi có kèm cả cocktail.

Ngoài ra, nhờ vào việc giao thoa văn hoá ở thời hiện đại, các buổi "brunch" bây giờ cũng có thể có các món ăn châu Á như dimsum, các loại bánh bao, các món ăn nhẹ như gỏi cuốn, các món súp..

Ăn brunch là ăn những gì?
Những món ăn góp mặt khi ăn brunch là gì?

2. Tại sao brunch lại trở thành mô hình kinh doanh siêu lợi nhuận?

Các mô hình kinh doanh brunch rất phổ biến ở các quốc gia như Anh, Mỹ và đang dần mở rộng sang châu Á. Chính vì thế, các chủ đầu tư tại Việt Nam cũng rất quan tâm đầu tư vào các mô hình ăn brunch. Đây sẽ là vùng đất đầy màu mỡ để các thương hiệu khai thác với những lợi thế kinh doanh sau:

2.1. Đối tượng khách hàng đa dạng

Hầu hết các nhà hàng, quán cafe phục vụ bữa sáng hay bữa trưa đều bị giới hạn về các loại đồ ăn cũng như thời gian dùng bữa. Trong khi đó, brunch lại khiến cho lượng khách hàng gia tăng đáng kể. Không chỉ phục vụ khách hàng ăn sáng muộn, mô hình này còn có thể phục vụ các khách hàng đến ăn trưa sớm.

Với thời gian phục vụ linh hoạt từ 9h sáng đến 15h chiều, điều này sẽ thu hút những nhóm khách hàng thích nơi có thể tụ tập, gặp gỡ bạn bè, đối tác,... Từ đó, ở rộng đối tượng khách hàng và cải thiện doanh thu đáng kể.

2.2 Có lợi thế cạnh tranh lớn

Sự cạnh tranh khốc liệt giữa các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực F&B vô cùng lớn. Các nhà hàng, quán cafe xuất hiện ngày càng nhiều, không chỉ các thương hiệu trong nước mà còn cả các thương hiệu nước ngoài. Chính vì vậy, việc thi theo một “thị trường ngách” như mô hình brunch sẽ là “mảnh đất màu mỡ” để các chủ đầu tư khai thác. 

Tại Việt Nam, mô hình kinh doanh brunch chưa thực sự được khai thác mạnh mẽ, thực đơn khá nghèo nàn và chưa chỉn chu. Đây chính là cơ hội giúp các chủ đầu tư giảm áp lực cạnh tranh, bứt phá doanh thu nếu có định hướng kinh doanh đúng đắn.

2.3. Gia tăng giá trị hóa đơn

Với những bữa ăn brunch, khách hàng có thể gọi món với nhiều lựa chọn đồ uống hơn, trong đó có cả đồ uống có cồn. Thời gian diễn ra muộn hơn bữa sáng nên thực khách có thể dùng bữa kết hợp với ngồi trò chuyện cùng gia đình, bạn bè. Điều này là cho giá trị hóa đơn của từng khách hàng sẽ tăng cao hơn, đem lại nguồn doanh thu đáng kể cho cửa hàng.

2.4. Tận dụng tối đa nguồn lực

Với những quán chỉ bán vào giờ ăn sáng và giờ ăn trưa, sinh ra thời gian nhàn rỗi giữa 2 bữa ăn, khiến chi phí hoạt động gia tăng. Khi kinh doanh mô hình brunch, bạn có thể tận dụng hết tối đa các nguồn lực phục vụ để mang lại doanh thu, tiết kiệm chi phí vận hành và chi phí nguyên vật liệu.

3. Các mô hình kinh doanh brunch phổ biến 

Một số mô hình kinh doanh brunch phổ biến phải kể đến như:

3.1. Mô hình phục vụ món

Khái niệm brunch có nguồn gốc từ Anh và Mỹ nên mô hình phục vụ brunch phổ biến nhất hiện nay vẫn là chuyên các món Tây. Đây cũng là mô hình brunch phổ biến và dễ áp dụng nhất. Điểm mạnh của các quán brunch phục vụ món Tây là sự đa dạng, đẹp mắt của các món ăn và dễ dàng làm hài lòng khẩu vị của khách hàng.

Các bữa ăn brunch kiểu Tây thường sẽ đầy đặn và cung cấp năng lượng nhiều hơn so với bữa sáng. Do đó, các chủ quán cần chú ý về khẩu phần để đảm bảo đáp ứng đúng nhu cầu mong đợi của khách hàng. Menu trong các nhà hàng brunch phục vụ  món Tây có thể bao gồm các loại bánh như hamburger, pancake hay crepe, bánh mì sandwich thịt nguội. Ngoài ra, menu còn có các loại trứng chần, trứng benedict hay ốp la rất được khách hàng yêu thích. 

Bên cạnh đồ ăn, quán cũng có thể kèm theo các loại đồ uống như nước trái cây, trà, cà phê hay cocktail. Nó sẽ làm cho bữa ăn brunch thêm hương vị và ăn ngon hơn.

Mô hình phục vụ món
Mô hình brunch phục vụ các món Tây

Ngoài ra, sự giao thoa giữa nền văn hóa của các nước làm xuất hiện các mô hình brunch phục vụ các món Á như dimsum, cơm cuộn, cơm trộn, tàu hũ, nấm, mì,...Đây cũng là một lựa chọn lý tưởng cho các chủ quán hiện nay vì vẫn chưa có nhiều thương hiệu phục vụ các bữa ăn brunch theo kiểu châu Á.

3.2 Mô hình brunch buffet

Buffet là loại hình kinh doanh khá phổ biến tại Việt Nam, đặc biệt là trong các quán lẩu nướng hay các khách sạn cao cấp. Loại hình này sẽ nhận được sự yêu thích của các khách hàng có lối sống sang chảnh. Các thực đơn brunch buffet vô cùng đa dạng từ các món khai vị, món chính cho đến món tráng miệng với nhiều kiểu chế biến khác nhau.

Một số khách sạn cao cấp còn thưởng tổ chức sự kiện Sunday Brunch mỗi tháng một lần theo các chủ đồ khác nhau với hàng trăm món Tây, Á, Việt để thực khách tha hồ lựa chọn. Những khách hàng ở phân khúc cao cấp không chỉ coi bữa brunch này là một bữa ăn mà còn là một phong cách thưởng thức món ăn ngon và tinh tế trong thời gian nghỉ ngơi của bản thân.

Mô hình brunch buffet
Các thực đơn brunch buffet vô cùng đa dạng

3.3 Mô hình brunch healthy

Xu hướng sống healthy ngày càng được ưa chuộng khi mọi người quan tâm đến sức khỏe và vóc dáng nhiều hơn, đặc biệt là giới trẻ. Vì thế, các chủ đầu tư có thể định hướng cho mô hình brunch của mình theo thực đơn các món ăn có lợi cho sức khỏe, “ăn ngon mà không sợ béo”.

Các món ăn healthy có thể là salad, cơm trộn hoặc các món có nguyên liệu sạch và tốt cho sức khỏe như yến mạch, gạo lứt, hạt dinh dưỡng,...Đồ uống kèm là các loại nước trái cây, sữa hạt và sinh tố. 

3.4 Mô hình brunch cao cấp

Sang chảnh và xịn sò hơn nữa chính là mô hình brunch cao cấp. Tại đây, đầu bếp sẽ trực tiếp chế biến và phục vụ đồ ăn ngay tại bàn. Những món ăn tinh tế, thơm ngon và đẹp mắt sẽ được nhân viên nhà hàng gợi ý và mang lên. Đây không chỉ là một bữa ăn đơn thuần mà còn là sự thưởng thức những nguyên liệu cao cấp, thể hiện đẳng cấp của thực khách và tài năng của người đầu bếp.

Mô hình brunch cao cấp
Các món ăn được chế biến từ nguyên liệu thượng hạng

4. Những lưu ý khi mở quán ăn brunch là gì?

Kinh doanh mô hình brunch hay bất cứ mô hình nào cũng đòi hỏi chủ quán phải có sự thấu hiểu thị trường, đối thủ cạnh tranh và đặc biệt là nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu của mình. Để tạo nên sự thành công khi kinh doanh brunch, bạn nên lưu ý một số yếu tố sau:

  • Món ăn: Đồ ăn của nhà hàng phải vừa ngon miệng vừa đẹp mắt bởi khách hàng thường đòi hỏi cao hơn ở một bữa brunch. Hương vị món ăn chắc chắn là điều đầu tiên cũng là tiêu chí hàng đầu khi ăn uống bên ngoài của khách hàng. Một yếu tố khác là sự đẹp mắt của món ăn, tiếp đến là nhẹ nhàng và cuối cùng là tốt cho sức khỏe.
  • Không gian: Các nhà hàng phục vụ brunch nên có không gian thoáng đãng, view rộng. Nếu không có view từ trên cao, nhiều ánh sáng thì bạn cũng nên trang trí để tạo nên sự sống động khi ăn uống và tạo không gian sống ảo cho các thực khách. Điều này vừa làm gia tăng sự hài lòng của khách hàng vừa giúp quán bạn thực hiện hoạt động marketing miễn phí.
  • Tốc độ phục vụ nhanh chóng: Khách hàng thưởng thức bữa brunch vào các khoảng thời gian giữa buổi nên lúc này họ sẽ đói hơn và cần phục vụ đồ ăn nhanh nhất. Đây cũng là lý do gây trở ngại không nhỏ trong quy trình vận hành do phải tiến hành ghi nhận món, chuyển thông tin order đến bộ phận bar/bếp một cách nhanh chóng và chính xác nhất. Vì vậy, các nhà hàng nên áp dụng phần mềm quản lý nhà hàng - quán cafe để cải thiện tốc độ phục vụ, nâng cao trải nghiệm khách hàng.

5. Những địa điểm ăn brunch tại Hà Nội

5.1 Maison De Tet Decor

Một trong những quán ăn brunch ngon tại Hà Nội đáng để thử nhất không thể vắng bóng cái tên Maison De Tet Decor. Đây là một quán brunch có tiếng tại Hà Nội, tọa lạc tại 26 Quảng Bá, Tây Hồ. Điểm mạnh của quán brunch Hà Nội này chính là nguồn nguyên liệu tươi ngon và “hữu cơ” được cung cấp từ một trang trại có quy mô lớn.

Về menu của quán brunch Maison De Tet Decor, với nguyên liệu đa dạng như bánh mì, bơ, cá hồi, trứng,... nhà hàng có thể phục vụ bạn cả món Việt lẫn món Tây. Những món ăn thuần Việt chắc chắn sẽ hợp với khẩu vị của nhiều người, còn những chiếc bánh kếp ricotta hay bánh mì nướng kiểu Pháp sẽ làm hài lòng các vị khách phương xa hay những người có mỹ vị sang chảnh, cầu kỳ, tinh tế. Không gian của quán brunch ngon tại Hà Nội Maison De Tet Decor được bài trí theo lối phương Đông nhưng lại hòa mình trong sự tinh tế của kiến trúc biệt thự Pháp cổ.

  • Địa chỉ: 26 Phố Quảng Bá, Quảng An, Tây Hồ, Hà Nội
  • Điện thoại: 024 3823 9722
  • Giờ mở cửa: 07:00–22:00
  • Giá từ: 100.000đ – 500.000 đ
  • Website: http://maisondetetdecor.com/
  • Facebook: https://www.facebook.com/MaisondeTetdecor
Maison De Tet Decor
Một số món ăn brunch tại Maison De Tet Decor

5.2 Sofitel Legend Metropole Hanoi

Nếu bạn thích thưởng thức bữa brunch trong một không gian đậm chất Châu Âu thì đừng nên bỏ lỡ bữa “Sunday Brunch” của nhà hàng Sofitel Legend Metropole Hanoi tại khách sạn Metropole Hà Nội. Một bữa nửa buổi thịnh soạn đang chờ đón bạn từ sushi đến thịt nướng, từ hàu Pháp tươi đến kem tự làm. Các đầu bếp trứ danh tại Sofitel Legend Metropole Hanoi sẽ khiến bạn phải hài lòng hơn bao giờ hết.

Ngoài ra, điểm nhấn của bữa brunch tại đây là những ly sâm-panh Veuve Clicquot trứ danh của Pháp sẽ đem đến cho bạn chủ nhật tuyệt vời. Một điểm khác biệt của Sofitel Legend Metropole Hanoi là bạn có thể chụp ảnh “sống ảo” ở đây. Các món ăn với phần trình bày đẹp mắt, lại được đặt trong không gian mang màu sắc cổ điển, giản dị sẽ mang đến cho bạn một cuối tuần nhẹ nhàng hơn bao giờ hết.

Sofitel Legend Metropole Hanoi
Không gian sang chảnh thưởng thức những bữa brunch tại Sofitel Legend Metropole Hanoi
  • Địa chỉ: 15 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội
  • Điện thoại: 024 3938 6999 & 024 3826 6919
  • Website: https://www.sofitel-legend-metropole-hanoi.com/
  • Fanpage: www.facebook.com/SofitelLegendHanoi/

5.3 Intercontinental Hanoi Westlake

Intercontinental Hanoi Westlake là một trong những quán brunch ngon tại Hà Nội bùng nổ nhất trong thời gian vừa qua. Tọa lạc tại số 5 Từ Hoa, Tây Hồ, nơi đây nhận được rất nhiều sự chú ý và tán thưởng từ giới sành ăn. Ra mắt bữa ăn “brunch de Deluxe” vào tháng 5/2018, Intercontinental Hanoi Westlake trở thành điểm đến “trendy” và thu hút, nhất là trong những ngày hè nắng nóng này.

Điểm nhấn của quán brunch Hà Nội Intercontinental Westlake Hà Nội nằm ở thực đơn buffet cao cấp, xa xỉ. Những món như tôm hùm Canada, trứng cá hồi và hàu tươi Pháp, sò điệp Hokkaido, sushi hay sườn bò Angus Australia sẽ giúp cho bạn có một bữa ăn trọn vẹn “miễn chê”. Góc thực đơn mang hơi thở từ ẩm thực Ytaly hay những món ăn nóng hổi được nấu theo kiểu “À la Minute” (kỹ thuật nấu ăn tiêu chuẩn trong nhà hàng lớn, món ăn sẽ được chế biến ngay sau khi khách hàng đặt chứ không cần chuẩn bị trước) chắc chắn sẽ khiến bạn hài lòng cho một bữa brunch đẳng cấp, thời thượng.

Intercontinental Hanoi Westlake
Chiếc view đáng giá "nghìn tỷ" ở Intercontinental Hanoi Westlake
  • Địa chỉ: 5 Từ Hoa, Tây Hồ, Hà Nội
  • Điện thoại: 024 6270 8888
  • Website: https://www.ihg.com/intercontinental/hotels/us/en/reservation
  • Fanpage: www.facebook.com/intercontinentalhanoiwestlake/

Qua bài viết trên, Sapo đã cung cấp đến bạn đọc những thông tin liên quan đến Brunch là gì? và một số mô hình brunch phổ biến hiện nay. Nếu bạn đang có ý định kinh doanh mô hình này thì đừng bỏ qua những thông tin được chia sẻ nhé. Hãy bắt tay thật sớm để tận dụng được lợi thế trước khi có quá nhiều đối thủ cạnh tranh bạn nhé.

Fnb

Sapo Fnb

Quản lý nhà hàng, quán ăn

Tối ưu quy trình vận hành và quản lý nhà hàng toàn diện

Sapo FnB - Giải pháp quản lý nhà hàng, quán ăn, quán nhậu chuyên dụng. Hỗ trợ order nhanh chóng, quản lý vận hành và tính tiền chính xác nhất. Tìm hiểu thêm và dùng thừ 07 ngày hoàn toàn miễn phí ngay hôm nay!

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM