Breadcrumb là gì? Tối ưu breadcrumb cho website như nào?

Trong SEO, breadcrumb là yếu tố quan trọng trong việc gia tăng thứ hạng và nâng cao trải nghiệm người dùng trên web. Nếu bạn chuẩn bị sở hữu thiết kế website, hoặc đang trong quá trình xây dựng cấu trúc web chuẩn SEO, đừng bỏ qua breadcrumb

1. Breadcrumb là gì?

Breadcrumb dịch ra là vụn bánh mì, nhưng trong website, đây không phải là "vụn bánh mì" bình thường, mà chính là phương tiện dẫn đường cho mọi khách hàng truy cập web.

Sở dĩ phải làm điều này, là vì website là hệ thống phức hợp rất nhiều hạng mục, trong mỗi mục lại được chia nhỏ thành các mục nhỏ hơn… Vậy nên, ngay cả những quản trị viên, nếu không thực sự nắm vững, cũng khó lòng biết được mình đang đứng ở vị trí nào. 

Hiểu 1 cách đơn giản, khi bạn truy cập lần lượt vào các liên kết, breadcrumb sẽ cho bạn biết chính xác mình đang ở đâu? Mục nào trên website?...Nhờ đó, người dùng sẽ dễ dàng quay lại hoặc chuyển đến các site trên trang web của bạn.

Breadcrumb là gì?
Breadcrumb là gì?

2. Phân loại breadcrumb

Hiện nay, trong SEO breadcrumb được chia thành 3 loại, cụ thể:

2.1 Location breadcrumb (theo vị trí)

Dạng breadcrumb này gặp khá nhiều tại các website hiện nay. Chúng thường xuất hiện trên đầu các nội dung (hình minh họa phía dưới) và sắp xếp dựa trên sự phân cấp menu. Tại mỗi vị trí đã đi qua đều có gắn link tương ứng, để khách hàng có thể quay lại xem bất cứ lúc nào.

Location breadcrumb
Location breadcrumb

2.2 Attribute breadcrumb (theo thuộc tính)

Đặc biệt breadcrumb này thường gặp ở những thiết kế website bán hàng có trang bị bộ lọc hiện đại. Đặc điểm nhận diện của loại breadcrumb này là sẽ hiển thị tất cả những mục và đánh dấu kết quả theo nhu cầu của bạn.

Ví dụ, khi bạn tìm kiếm mẫu theme website ẩm thực - giá trên 1.5 triệu - màu đỏ, hệ thống sẽ lập tức điều hướng bạn đến đúng kết quả tương ứng. Giao diện sẽ làm nổi bật những dữ kiện mà bạn đã yêu cầu trước đó. Và đây chính là breadcrumb thuộc tính.

Để di chuyển đến các tìm kiếm khác, bạn có thể click vào các hạng mục đã hiển thị sẵn trên màn hình, hoặc thoát ra ngoài trang chủ và làm lại các bước khi nãy là được.

2.3 Path breadcrumb (theo đường dẫn)

Sự phổ biến hơn cả breadcrumb vị trí và breadcrumb thuộc tính, loại breadcrumb đường dẫn có thể gặp ở hầu hết các trang web. breadcrumb này sẽ sắp xếp theo những trang mà người dùng đã truy cập, thay vì phân cấp theo level menu như breadcrumb vị trí. Cấu trúc cơ bản của breadcrumb dạng này là:

Trang đã xem > Trang đã xem > Trang đã xem> Trang đã xem > Trang đang xem….

Trong nhiều trường hợp, breadcrumb này cũng trang bị cho người dùng nút “back - Quay lại” để các thao tác thuận tiện hơn.

3. Tầm quan trọng của breadcrumb trong SEO

Không phải ngẫu nhiên mà breadcrumb lại được nhiều SEOer truyền tai nhau để nâng cao tính hiệu quả của các chiến dịch SEO. Là bởi những lợi ích sau đây mà breadcrumb mang lại:

3.1 Nâng cao trải nghiệm người dùng

Việc sử dụng breadcrumb sẽ giúp người dùng không cảm thấy bị lúng túng khi tham khảo các nội dung trên website của bạn. Họ có thể định vị được vị trí của mình trên trang web, nắm được các trang mình đã xem. Từ đó, khách hàng cảm thấy chủ động hơn trong quá trình trải nghiệm.

Mà điều quan trọng hơn, là việc breadcrumb xuất hiện giúp trang web trở nên hiện đại và chuyên nghiệp hơn rất nhiều. Ít nhất, khi nhìn vào đây khách hàng sẽ biết doanh nghiệp có đầu tư cả về chất lượng website và quan tâm đến cả trải nghiệm người dùng.

3.2 Cung cấp được nhiều thông tin đến người dùng hơn

Với việc người dùng có thể truy cập lại các trang đã xem, thì tỷ lệ khách hàng quay lại và tìm kiếm thêm các nội dung có liên quan tại các trang đã xem trước đó vô cùng cao. Đặc biệt với những ai đang muốn đánh giá luồng hành vi của khách hàng và tỷ lệ tiếp cận nội dung trên site thì breadcrumb thực sự là yếu tố quan trọng giúp đưa ra những đánh giá khách quan nhất.

Cung cấp được nhiều thông tin đến người dùng hơn
Breadcrumb giúp hơn đưa đến nhiều nội dung hơn

3.3 Giảm tỷ lệ thoát trang

Khi khách hàng định vị được vị trí của mình trên website và có thể quay lại để tìm kiếm nội dung trên các trang đã xem trước đó, chắc chắn đây chính là dấu hiệu bạn đã giữ chân khách hàng thành công. Cộng thêm các nội dung chất lượng, điều hướng tốt thì chỉ số time-on-site chắc chắn sẽ được cải thiện, tỷ lệ thoát trang cũng sẽ giảm theo chiều hướng tích cực.

3.4 Gia tăng chất lượng SEO

breadcrumb không chỉ hiển thị ở trong website mà vị trí bài viết còn được hiển thị ngoài trang SERPs. Điều  này có nghĩa là, Google sẽ dễ dàng tìm kiếm nội dung trên trang web, nhờ đó hiểu được phần nào cấu trúc website.

Cấu trúc website càng mạch lạc, rõ ràng, càng có lợi cho các công cụ tìm kiếm trong quá trình đánh giá và xếp hạng nội dung website. Thứ hạng trang cũng nhờ đó được cải thiện hơn. Và Google sẽ khá ưu tiên hiển thị những bài viết giúp người dùng có trải nghiệm tốt, trong số đó có breadcrumb.

4. Tối ưu breadcrumb cho website như nào?

Để breadcrumb phát huy được hết thế mạnh của mình trên cả hai phương diện là nâng cao trải nghiệm và chất lượng SEO, bạn hãy tiến hành tối ưu breadcrumb theo các tiêu chí sau đây:

- Lựa chọn vị trí đặt breadcrumb

Thường, breadcrumb nên được đặt ở những vị trí dễ dàng thu hút tầm nhìn người dùng. Có thể là trên đầu trang, dưới title… bạn có thể đo lường vị trí bằng các công cụ SEO để chắc chắn vị trí mình chọn phù hợp với hành vi khách hàng của bạn.

- Không được nhồi nhét từ khóa

breadcrumb là vị trí lý tưởng để các SEOer có thể đặt các từ khóa. Nhưng điều này sẽ vô tình ảnh hưởng đến trải nghiệm khách hàng. Và chắc chắn Google cũng nhận ra “ý đồ” của bạn. Vậy nên, tốt nhất các hãy để breadcrumb thật tự nhiên, chỉ như vậy, các chỉ số phát triển web mới được đánh giá cao.

- Không lơ là điều hướng quan trọng

Mặc dù breadcrumb đóng vai trò khá quan trọng trong việc điều hướng, tuy nhiên, bạn cũng không được quá ỷ lại vào breadcrumb. Bạn vẫn cần xác định rõ ràng những liên kết điều hướng trên website, các cấp menu để mọi hành động của khách hàng trên website đều được kiểm soát chặt chẽ.

- Chú trọng đến thiết kế breadcrumb

Ngoài vị trí, thì bạn cũng cần điều chỉnh màu sắc, kích thước của breadcrumb trong quá trình thiết kế website. Như vậy, tổng thể trang web sẽ hợp lý, hài hòa, dễ đạt được hiệu quả trong việc thu hút khách hàng hơn.

Hy vọng những thông tin về breadcrumb trên đây đã giúp bạn có thêm những hiểu biết biết về SEO nói chung và breadcrumb là gì nói riêng. Đừng bỏ lỡ những kiến thức thú vị về thiết kế website trên blog Sapo.vn nhé. Hẹn gặp lại bạn trong những chia sẻ tiếp theo.

Xem thêmSEO on-page là gì? 10 cách tối ưu SEO on-page giúp website thăng hạng

6 bước tối ưu technical SEO cơ bản dành cho người mới bắt đầu

Tweet
4/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM