Bí quyết mở cửa hàng bán nguyên liệu làm bánh lợi nhuận cao

Mở cửa hàng bán nguyên liệu làm bánh được biết đến đến như một trong những ngành mang lại nguồn thu tương đối ổn cho người kinh doanh. Bởi trên thực tế, làm bánh là sở thích chưa bao giờ hạ nhiệt của người tiêu dùng và cửa hàng của bạn hoàn toàn có thể kinh doanh cùng lúc nhiều loại sản phẩm thay vì bó buộc vào 1 loại sản phẩm riêng biệt. 

Trong bài viết này, Sapo.vn sẽ chia sẻ với bạn về những yếu tố quan trọng giúp bạn bắt đầu mở cửa hàng bán nguyên liệu làm bánh hiệu quả nhất. 

1. Nghiên cứu thị trường

Có thể nói, mở cửa hàng bán đồ làm bánh là ngành kinh doanh tiềm năng nhưng cạnh tranh không quá gay gắt. Tuy nhiên, với bất kỳ lĩnh vực kinh doanh nào thì khi bắt đầu, chủ kinh doanh cũng cần nghiên cứu đối thủ chi tiết và phân tích thị trường để bắt đầu kinh doanh một cách hiệu quả. 

bán nguyên liệu làm bánh

Hãy bắt đầu bằng việc nghiên cứu thị trường bán nguyên liệu làm bánh tại nơi mà bạn chuẩn bị kinh doanh cũng như nhu cầu và khả năng chi trả của người tiêu dùng. Đây được xem là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định khả năng tiêu thụ và tiềm năng phát triển cho cửa hàng của bạn. 

Một số câu hỏi mà bạn cần làm rõ có thể kể đến:

  • Vị trí mà bạn dự định kinh doanh đã có cửa hàng bán nguyên liệu làm bánh chưa?
  • Khách hàng của họ có đông hay không và thế mạnh của họ là gì?
  • Mức giá đối với từng danh mục sản phẩm của họ như thế nào?
  • Những điểm đặc biệt trong mô hình kinh doanh của họ là gì?
  • Nhu cầu tiêu dùng và khả năng chi trả của người dân ở khu vực này như thế nào?

Xem thêm: 6 phương pháp nghiên cứu thị trường cho người mới kinh doanh

2. Nguồn vốn

Trên thực tế, kinh doanh cửa hàng bán nguyên liệu làm bánh không cần quá nhiều vốn. Tuy nhiên, ở thời gian đầu, bạn cũng cần có một nguồn vốn thực sự ổn để bắt đầu kinh doanh dễ dàng hơn. 

Quy mô ban đầu của bạn không cần phải quá lớn hay chi quá nhiều tiền cho việc nhập hàng bởi thời điểm này, lượng khách hàng của bạn chưa nhiều. Do đó, để đảm bảo khả năng tiêu thụ cũng như vốn để vận hành cửa hàng, nguồn vốn ở thời điểm đầu của bạn có thể trong khoảng 100 - 150 triệu được chia theo các loại chi phí:

  • Chi phí nhập hàng
  • Chi phí thuê mặt bằng (nếu có)
  • Chi phí cho trang thiết bị, phần mềm quản lý
  • Chi phí trang trí cửa hàng bán nguyên liệu làm bánh
  • Chi phí cho ấn phẩm truyền thông, bao bì, giỏ xách mua hàng,...
  • Vốn dự trù

3. Lựa chọn mặt hàng kinh doanh

Ở cửa hàng bán nguyên liệu làm bánh, bạn hoàn toàn có thể đa dạng sản phẩm mà mình kinh doanh thay vì bó buộc vào một vài loại. Tùy vào nguồn vốn cũng như định hướng kinh doanh mà bạn có thể lựa chọn sản phẩm phù hợp. 

Điều này sẽ giúp tối ưu chi phí cũng như hạn chế tối đa vấn đề tồn kho khó bán, đặc biệt là trong thời gian đầu khi cửa hàng của bạn chưa thu hút được nhiều khách hàng cũng như đang trong quá trình thử nghiệm và đánh giá kinh doanh.

bán nguyên liệu làm bánh

Tuy nhiên, có một số sản phẩm mà bạn nên có trong cửa hàng bán nguyên liệu bánh của mình bởi nhu cầu đối với những sản phẩm này là tương đối lớn:

  • Nguyên liệu làm vỏ bánh
  • Nguyên liệu làm nhân bánh
  • Dụng cụ làm bánh
  • Kem, bơ, sữa, phô mai
  • Nguyên liệu làm đồ uống

4. Nguồn hàng

Đối với cửa hàng bán nguyên liệu làm bánh, nguồn hàng là yếu tố vô cùng quan trọng. Bởi trên thực tế, điều này sẽ có thể quyết định sự thành công của bạn ở thời điểm hiện tại cũng như tương lai. 

Chủ kinh doanh cần hết sức lưu ý và lựa chọn nguồn hàng phù hợp. Bởi việc lựa chọn kỹ càng không chỉ giúp đảm bảo chất lượng sản phẩm mà còn giúp cửa hàng đảm bảo được chính sách nhập hàng tốt nhất.

nguyên liệu làm bánh

Chủ kinh doanh có thể tham khảo một số địa chỉ bán nguyên liệu làm bánh như:

  • Beemart: Beemart được biết đến như một trong những địa chỉ cung cấp đầy đủ và đa dạng nhất các sản phẩm nguyên liệu làm bánh và dụng cụ nhà bếp, gia đình với 5 cơ sở tại TP. HCM và Hà Nội. 
  • United Vision: Đây là thương hiệu phân phối nguyên liệu và là cửa hàng bán dụng cụ làm bánh cho nhiều thương hiệu, nhà hàng, khách sạn với uy tín đã được khẳng định. 
  • DBG Việt Nam: DBG là doanh nghiệp chuyên cung cấp các mặt hàng nguyên phụ liệu ngành F&B nổi bật tại Việt Nam.

5. Kênh bán hàng

Đối với cửa hàng bán nguyên liệu làm bánh, chủ kinh doanh có thể đa dạng thêm kênh bán hàng online kết hợp tại cửa hàng để nâng cao khả năng tiếp cận và tăng doanh thu hiệu quả. 

Tùy vào nguồn vốn cũng như định hướng mà bạn có thể lựa chọn kênh bán. Đó có thể là kênh website, sàn TMĐT hay Facebook. Bởi trên thực tế, một số kênh bán là miễn phí nhưng bạn cần đảm bảo khả năng nhập hàng và quản lý hàng hóa để bổ sung hàng kịp thời và duy trì vận hành. 

Các sàn TMĐT sẽ đánh giá thấp điểm cho những kênh bán thiếu hàng thường xuyên, từ đó hạn chế hiển thị khi khách mua hàng, khiến bạn không thể tiếp cận những khách hàng mục tiêu, khách hàng tiềm năng của mình. 

Đối với một số chủ kinh doanh ở thời gian đầu khi chưa đủ chi phí, khách hàng để mở cửa hàng bán nguyên liệu làm bánh thì có thể bắt đầu kinh doanh online để làm quen, biết cách vận hành cũng như thu hút khách hàng một cách hiệu quả. 

6. Quản lý hàng hóa trong cửa hàng bán nguyên liệu làm bánh

Như đã đề cập trước đó, đối với một cửa hàng bán nguyên liệu làm bánh, việc quản lý sản phẩm là vô cùng quan trọng. Bởi trên thực tế, đây là ngành hàng tương đối đa dạng về loại sản phẩm, thương hiệu cũng như định lượng riêng. Việc sai sót, nhầm lẫn khiến các vấn đề thiếu hụt rất dễ xảy ra.

nguyên liệu làm bánh

Đó là lý do mà quản lý đúng cách là điều cần thiết để giảm thiểu rủi ro, tổn thất gây ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí, lợi nhuận của cửa hàng. Tùy vào quy mô cửa hàng cũng như đầu sản phẩm mà chủ kinh doanh có thể lựa chọn các giải pháp quản lý khác nhau.

Tuy nhiên, đối với ngành hàng này, nhiều ý kiến cho rằng việc quản lý một cách bài bản, ứng dụng công nghệ với phần mềm quản lý sẽ giúp chủ kinh doanh tối ưu nhân sự, chủ động trong quản lý cũng như hoạt động nhập hàng. 

7. Quản lý và đánh giá hoạt động kinh doanh

Có thể nói, với bất kỳ ngành hàng hay mô hình kinh doanh nào, việc quản lý tổng quan và đánh giá chính xác hoạt động kinh doanh là điều quan trọng hàng đầu và tất nhiên, đối với cửa hàng bán nguyên liệu làm bánh cũng không phải là ngoại lệ. 

Chủ kinh doanh cần hiểu rõ được tình hình kinh doanh của cửa hàng thông qua việc nắm bắt được hiệu quả bán ra của từng loại sản phẩm. Cùng với đó là doanh thu, lãi lỗ và chi phí chi tiết để từ đó đưa ra được các giải pháp tối ưu hợp lý, tăng lợi nhuận cho cửa hàng bán nguyên liệu làm bánh. 

Một số phần mềm như Sapo POS cho phép chủ kinh doanh có thể dễ dàng theo dõi toàn bộ hoạt động kinh doanh dựa vào hệ thống hơn 100 báo cáo trực quan, dễ dàng theo dõi ở mọi thời điểm. Giúp chủ kinh doanh nhanh chóng nắm bắt, đánh giá và đưa ra kế hoạch kinh doanh phù hợp hơn một cách kịp thời. 

Cùng với đó, Sapo POS còn sở hữu nhiều tính năng đặc biệt giúp chủ kinh doanh dễ dàng bán hàng và quản lý kinh doanh tại cửa hàng bán nguyên liệu làm bánh cũng như các kênh online:

  • Tự động tính tiền, in hóa đơn với toàn bộ thông tin, giá thành sản phẩm đã có trên hệ thống, cùng nhiều phương thức thanh toán chuyên nghiệp hỗ trợ khách hàng.
  • Kết hợp bán hàng 2 trong 1 ngay tại cửa hàng bán nguyên liệu làm bánh và Facebook, quản lý đồng bộ, tập trung theo từng giao dịch phát sinh.
  • Kết nối các đơn vị vận chuyển chuyên nghiệp, giúp chủ kinh doanh tiết kiệm chi phí giao hàng đến 40%. 
  • Quản lý kho hàng chi tiết theo từng loại hàng, mã hàng, tự động cập nhật theo từng giao dịch phát sinh.
  • Quản lý tập trung mọi đơn hàng tại quầy và online, tình trạng đơn hàng hay lý do trả hàng/ hủy hàng.

Trên đây là những yếu tố quan trọng về kinh nghiệm mở cửa hàng bán nguyên liệu làm bánh mà bạn có thể tham khảo. Sapo hy vọng rằng, những chia sẻ trên của chúng tôi có thể giúp bạn chuẩn bị một hành trang vững chắc và bắt đầu kinh doanh một cách hiệu quả nhất.

Xem thêm: 6 Giải pháp thúc đẩy doanh số hiệu quả nhất

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM