Bí quyết chào hàng qua điện thoại kinh điển (P1)

Bí quyết chào hàng qua điện thoại kinh điển (P1)

Chào hàng qua điện thoại là một trong những phương thức tiếp cận khách hàng cổ điển nhất nhưng cũng mang lại hiệu quả nhanh nhất với chi phí tương đối thấp.

Khi kinh doanh online và phần mềm phát triển, nhiều doanh nghiệp còn tuyển dụng hẳn một bộ phận gọi là Telesales, chuyên chào hàng và tư vấn cho khách. Chào hàng qua điện thoại không chỉ cần kiến thức về sản phẩm và doanh nghiệp mà phải có sự kết hợp giữa kỹ năng chuyên môn với sự nhạy cảm trong việc nắm bắt tâm lý khách hàng, như vậy mới có thể thuyết phục họ mua sản phẩm của mình. Bài viết này sẽ giới thiệu những bí quyết chào hàng qua điện thoại kinh điển cho bạn.

Bí quyết chào hàng qua điện thoại kinh điển

1. Thu thập thông tin khách hàng trước khi chào hàng qua điện thoại

Muốn thuyết phục được ai đó trước tiên bạn cần phải biết họ là ai, họ cần gì và họ muốn gì. Cầm điện thoại lên mà chưa có bất kỳ thông tin nào của khách cũng đồng nghĩa với việc bạn đang chuẩn bị cho một cuộc gọi thất bại hoàn toàn rồi. Vì vậy, trước khi chào hàng qua điện thoại hãy tận dụng mạng Internet cùng các thông tin mà nhân viên kinh doanh cung cấp để lập một bảng hồ sơ khách hàng, trong đó bao gồm tên, địa chỉ, lĩnh vực kinh doanh, khó khăn họ đang gặp phải, thậm chí là thói quen, sở thích của họ.

Nhưng tại sao lại phải có nhiều thông tin chi tiết đến vậy? Vì khách hàng mỗi người mỗi khác, từ hoàn cảnh, nhu cầu đến tính cách, chỉ khi hiểu rõ họ thế nào bạn mới đưa ra lời tư vấn thuyết phục, dẫn dắt họ đến sản phẩm của mình được. Việc thu thập thông tin khách hàng trước khi thực hiện chào hàng qua điện thoại không chỉ giúp bạn hiểu hơn về người mình đang trao đổi, có phương án phù hợp để chào hàng góp phần tăng tỉ lệ thành công của cuộc gọi.

2. Hãy chuẩn bị sẵn kịch bản khi chào hàng qua điện thoại

Bí quyết chào hàng này có lẽ không có tác dụng nhiều với những nhân viên Telesales dày kinh nghiệm, thế nhưng với ai mới vào nghề lại rất cần thiết. Trong kịch bản sẽ có những câu chào, lời mở đầu, câu dẫn dắt, chuyển hướng đề tài hay thậm chí là cách xin lỗi, cảm ơn khách hàng. Mặc dù chỉ là tiểu tiết nhưng sẽ rất hữu ích cho người mới bắt đầu như bạn, giúp bạn giao tiếp với khách đúng chuẩn mực, tự tin hơn và không bị cuống dẫn đến nói lắp. Đồng thời, kịch bản chào hàng qua điện thoại giúp bạn xử lý các tình huống phát sinh linh hoạt hơn nhờ sự chuẩn bị. Kịch bản còn phác thảo những nội dung chính mà bạn cần phải nói, tránh trường hợp nói trước quên sau rồi liên tục “ừ, à” qua điện thoại. Cách chào hỏi khách hàng qua điện thoại hiệu quả nhất là do luôn được chuẩn bị tốt.

Chuẩn bị sẵn kịch bản trước khi chào hàng qua điện thoại

3. Đi thẳng vào vấn đề để gây ấn tượng khi chào hàng qua điện thoại

Thứ nhất, khách hàng không hề biết bạn là ai. Thứ hai, khách hàng vốn dĩ không mong đợi cuộc gọi này. Thế nên họ sẽ cúp máy ngay lập tức nếu bạn không thể hấp dẫn họ trong vòng 10s đầu tiên của cuộc gọi. Đừng quá rề rà cho phần giới thiệu bản thân và doanh nghiệp, hãy rút ngắn tối đa có thể rồi vào vấn đề chính. Ví dụ, thay vì nói: “Xin chào, cho tôi hỏi đây có phải cửa hàng ABC của anh XYZ không? Tôi là nhân viên của Giải pháp bán hàng thông minh Sapo thuộc công ty công nghệ DKT, chuyên cung cấp phần mềm quản lý bán hàng giúp….” Thì hãy rút gọn còn thế này thôi: “Chào anh XYZ, tôi đến từ Phần mềm quản lý bán hàng Sapo, không biết cửa hàng ABC của anh đã dùng giải pháp quản lý thông minh nào chưa?”.

Dĩ nhiên cuộc nói chuyện nào cũng phải có mở đầu, kết thúc, đó là quy tắc tôn trọng khách hàng tối thiểu, nhưng bạn đang đi chào hàng chứ không phải gọi điện tâm sự. Vì vậy, hãy tập trung mục đích chính của cuộc gọi, đưa thông tin về sản phẩm và những lợi ích mà khách hàng sẽ nhận được để thu hút, gây ấn tượng và tránh sự nhàm chán cho khách hàng, góp phần tăng tỉ lệ thành công của cuộc gọi.

4. Thay những câu hỏi bằng lời đề nghị

Sai lầm mà nhiều nhân viên Telesales mắc phải khi chào hàng là hỏi khách quá dồn dập, khiến họ cảm giác như mình đang bị tra khảo chứ không phải được tư vấn. Vậy thì thay vì sử dụng những câu hỏi nghi vấn hãy đưa ra các lời để nghị, gợi ý phương pháp lựa chọn cho khách. Ví dụ thế này: “Em sẽ gặp anh XYZ vào thứ tư hoặc thứ năm tuần này được không anh? Để thuận tiện em sẽ gặp anh ở gần cửa hàng của mình hoặc anh thấy nơi nào tốt thì gợi ý giúp em được không ạ?”

Những lời đề nghị sẽ khiến khách hàng cảm thấy mình được tôn trọng và… dễ thở hơn. Họ sẽ không thích họ sắp xếp mọi thứ nên hãy đưa ra vài phương án cho họ chọn, bạn cũng có thể giữ thế chủ động.

5. Học cách vượt qua thư ký

Khi gọi điện đến những công ty lớn, người đầu tiên mà bạn gặp không phải khách hàng mà là thư ký của họ. Cửa ải đầu tiên này sẽ khiến rất nhiều Telesale thiếu kinh nghiệm phải đau đầu, vì các thư ký có nhiệm vụ loại bỏ những cuộc gọi không cần thiết và lọc ra cuộc gọi quan trọng để chuyển tới các sếp thuộc bộ phận liên quan, dĩ nhiên cuộc gọi chào hàng của bạn sẽ không nằm trong danh sách được hoan nghênh.

Đa phần Telesales đều bị từ chối khéo ngay khi giới thiệu bản thân và công ty vì để lộ mình chỉ là “nhân viên chào hàng”. Vì vậy, để vượt qua những cô nàng thư ký thông minh hãy “quan trọng hoá” nội dung cuộc gọi của mình lên, khiến nó trở nên cấp bách và nằm ngoài khả năng xử lý của họ. Đơn giản thế này, “Xin chào, hãy cho tôi gặp giám đốc XYZ của quý công ty, tôi muốn bàn về vấn đề hợp tác để thúc đẩy doanh số cho công ty mình!” Bạn càng thể hiện tính khẩn cấp của vấn đề sẽ càng có nhiều cơ hội đánh lạc hướng thư ký. Nên dùng các câu ngắn và nhấn mạnh trọng điểm.

6. Luôn giữ thái độ tích cực

Trong hàng trăm cuộc gọi mỗi ngày, tỷ lệ bạn có cuộc đối thoại thực sự với khách hàng đôi khi chưa được 10%, số còn lại nếu may mắn họ sẽ nói từ chối sau khi bạn giới thiệu,  với khách hàng khó tính họ sẽ cúp điện thoại ngay, thậm chí là buông lời chửi bới vì bị làm phiền. Tình trạng này diễn ra hàng ngày rất dễ khiến các Telesale rơi vào cảm giác ức chế, căng thẳng, ảnh hưởng tới chất lượng cuộc gọi sau đó. Vì vậy giữ thái độ tích cực là bí quyết cực kỳ quan trọng với bạn, một nhân viên chào hàng qua điện thoại. Thái độ tích cực giúp bạn giữ được đam mê, nhiệt huyết của mình với nghề bán hàng qua điện thoại mà bạn đang theo đuổi. Đồng thời, thái độ tích cực còn giúp bạn tự tin thể hiện khả năng của mình, linh hoạt trong các tình huống bất ngờ và để lại trong lòng khách hàng hình ảnh chuyên nghiệp, gia tăng khả năng thành công của cuộc chào hàng qua điện thoại.

Một số gợi ý nho nhỏ giúp bạn có được tinh thần tích cực như: Hãy thư giãn sau số lượng cuộc gọi nhất định hoặc tự chia thời gian nghỉ ngơi xen kẽ với làm việc. Nghe một bản nhạc hay chỉ đơn giản là trò chuyện với đồng nghiệp sẽ khiến bạn cảm thấy thoải mái hơn, đừng giữ bực tức trong người, chỉ khiến bạn thêm uể oải và chán nản mà thôi. 

bí quyết chào hàng qua điện thoại 2

Hãy luôn mỉm cười khi gọi điện!

7. Đừng biến cuộc gọi thành một chiều

Nói quá nhiều là bệnh nghề nghiệp mà các Telesale thường gặp phải, vì thời gian cho mỗi cuộc gọi khá ngắn mà ai cũng muốn đưa càng nhiều thông tin đến khách hàng càng tốt. Nhưng đây lại chính là sai lầm khiến bạn thất bại, nó biến cuộc gọi thành một chiều, không hề có sự tương tác với khách hàng, làm họ cảm thấy nhàm chán và không thể nhớ hết toàn bộ những gì bạn nói. Thế nên xen kẽ vào những đoạn giới thiệu hãy hỏi ý kiến khách hàng hoặc đưa ra lời đề nghị nào đó. Việc bạn vừa giới thiệu sản phẩm của mình vừa xen kẽ hỏi ý kiến của khách hàng giúp khách hàng hứng thú hơn với cuộc gọi. Đồng thời, dựa vào câu trả lời của khách bạn sẽ hiểu hơn về mong muốn của khách hàng và hướng khách hàng đến sản phẩm của doanh nghiệp một cách dễ dàng hơn, góp phần gia tăng khả năng thành công của cuộc gọi chào hàng qua điện thoại.

8. Tổng kết bài học

Mặc dù không được tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, nhưng mỗi cuộc gọi sẽ là một lần trải nghiệm dành cho bạn, bạn sẽ được biết nhiều dạng khách hàng hơn, hiểu và phân loại được từng đối tượng khác nhau để từ đó đưa ra nội dung nói chuyện phù hợp hơn. Do vậy, đừng quên nhờ đồng nghiệp hỗ trợ chỉ ra những ưu, nhược điểm của bạn trong cuộc gọi và ghi lại tất cả những thứ mà bạn cảm nhận được sau cuộc gọi đó, dù là sự ức chế hay vui vẻ.  Tổng kết bài học, ghi chép lại những nội dung trong và sau mỗi cuộc chào hàng qua điện thoại bạn sẽ hình thành cho mình một cuốn cẩm nang, đây là cuốn cẩm nang rất tốt cho quá trình phát triển nghiệp vụ của bạn.

Bí quyết chào hàng qua điện thoại kinh điển (P1)
4 (80%) 1 vote

Tải Ebook Hot Lazada Sell Pro

Cuốn Ebook 62 trang, sẽ chỉ cho bạn tất cả những thủ thuật, kinh nghiệm cần có để có thể tự tin bán hàng trên Lazada một cách thuần thục, hiệu quả nhất

Tải về ngay