Tất tần tật kinh nghiệm kinh doanh đồ ăn vặt thành công từ A - Z

Kinh doanh đồ ăn vặt hiện nay đang là xu hướng mới được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Nhưng mở quán ăn vặt cần mua những gì? mở quán ăn vặt có cần đăng ký kinh doanh không là những câu hỏi mà nhiều bạn thắc mắc.

Bài viết sau đây Sapo sẽ hướng dẫn các bạn cách kinh doanh đồ ăn vặt hiệu quả nhất mà chắc rằng sẽ rất giúp ích cho bạn đấy. Cùng tìm hiểu nhé!

1. Kinh doanh đồ ăn vặt cần những gì?

1.2. Xác định khách hàng mục tiêu

Theo như khảo sát của chúng tôi thì đối tượng thích ăn vặt thường có độ tuổi từ 10 tuổi đến 25 tuổi, và trong khoảng này lại chia thành 2 nhóm với những đặc điểm khác nhau. Tùy thuộc vào các đặc điểm ấy mà bạn chế biến đồ ăn vặt cho hợp khẩu vị thực khách.

Cụ thể, đối với khách hàng từ 10 đến 15 tuổi, độ tuổi học sinh thường thích những món ăn mềm, ít cay, màu sắc bắt mắt. Nếu bạn hướng tới nhóm đối tượng này thì có thể thu hút sự quan tâm của họ bằng những món đồ chơi, đồ tặng kèm ngay tại quán. Nhờ thế hoạt động kinh doanh đồ ăn vặt của bạn cũng khởi sắc nhờ bán những món đồ phụ. 

Đọc thêm: Ý tưởng kinh doanh đồ ăn vặt online đắt khách “hái ra tiền”

kinh doanh đồ ăn vặt vốn ít

Mở quán đồ ăn vặt cần không quá nhiều vốn

Còn đối với khách hàng từ 15 đến 25 tuổi, họ thích các món giòn, đậm đà và đa dạng hương vị hơn. Nhóm đối tượng này thường tụ tập đi chung với nhau, nên ngoài bán đồ ăn vặt bạn nên tạo không gian để họ giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với nhau. Từ những nghiên cứu trên bạn có thể lập kế hoạch kinh doanh quán ăn vặt cho mình thật hoàn hảo đó.

1.2. Chọn địa điểm kinh doanh đồ ăn vặt

Vì đối tượng mà bạn nhắm đến chủ yếu từ 10 đến 25 tuổi, là học sinh, sinh viên nên nơi họ tập trung đông nhất là phạm vi quanh trường học, những trung tâm giáo dục, dạy thêm.

Bạn nên chọn địa điểm đặt cửa hàng kinh doanh đồ ăn vặt tại đây, ở mặt đường hoặc nơi có lưu lượng người qua đường nhiều. Nếu như một người sau khi ghé vào cửa hàng của bạn mà thấy ưng ý thì họ sẽ dẫn thêm nhiều bạn bè tới.

kinh doanh đồ ăn vặt
Mở quán ăn vặt cần chuẩn bị những gì?

Nếu bạn có sẵn mặt bằng để xây dựng cửa hàng là tốt nhất, còn nếu không thì khi đi thuê bạn nên kiểm tra kĩ các điều khoản hợp đồng, và hãy kí dài hạn, như vậy giá cả sẽ ổn định hơn.

Thuê mặt bằng mở quán ăn là một yếu tố rất quan trọng trong kinh doanh, nó có thể quyết định đến sự thành bại của bạn. Vì vậy hãy cẩn trọng khi xác định thuê mặt bằng mở quá ăn vặt nhé.

Xem thêm: Cách đăng ký GrabFood nhanh nhất cho nhà hàng, quán cafe với chiết khấu ưu đãi

2. Mở quán ăn vặt cần chuẩn bị những gì?

2.1. Lên thực đơn mở quán ăn vặt thu hút

Bán đồ ăn vặt gì nhỉ? Đồ ăn nhanh là gì? Có một thực tế đây là mở quán ăn vặt, tuy nhiên bạn cũng đừng quên bổ sung các đồ uống vào trong danh sách menu. Ăn vặt mà không uống thì khát lắm nhé.

Hiện nay, có một số đồ ăn mà người Việt mình cực kì yêu thích như: khoai tây chiên, nem rán, nem nướng, bánh cuốn, thịt xiên, khoai lang, xúc xích, trứng vịt lộn… Nếu cần thêm danh sách các món ăn vặt chạy nhất theo các mùa thì bạn có thể tham khảo bài các món ăn vặt ngon cho giới trẻ nhé.

Số lượng các món càng nhiều, càng đáp ứng được nhu cầu đa dạng của các khách hàng ngày nay. Tuy nhiên, bạn cũng cần phải đảm bảo đáp ứng được cả về yếu tố chất và lượng khi kinh doanh đồ ăn vặt để kéo khách hàng quay lại quán.

thêm thức uống khi kinh doanh đồ ăn vặt

Bổ sung thức uống giúp khách hàng giải khát

Đồ uống thì bạn có thể kinh doanh: trà sữa, trà đào, sữa ngô,… tùy thuộc theo thời tiết, mùa trong năm. Có thể thấy rất ít người vào quán đồ ăn vặt mà không gọi đồ uống.

Thế nên đây là những danh sách không thể thiếu nếu bạn muốn gia tăng lợi nhuận cho cửa hàng ăn vặt của mình. Từ đấy bạn có thể lập kế hoạch kinh doanh đồ ăn vặt của mình bằng cách thêm những thức uống vào menu của quán mình nhé.

2.2. Trang trí nội thất quán ăn vặt ấn tượng

Mở quán ăn vặt cần mua những gì? Đương nhiên là không thể không mua những vật dụng nội thất để trang trí cho quán ăn rồi. Muốn làm nổi bật phong cách cũng như thiết kế của quán, nên tạo một không gian thoáng đãng, phù hợp với tâm lý của khách hàng mục tiêu.

Đối với khách hàng tuổi 10-25, nên chọn nội thất trẻ trung, cá tính. Ngoài ra, có thể dùng các bức tranh vẽ, giấy dán tường, vẽ tranh tường để trang trí quán ăn vặt.

Hiện nay, vẽ tranh tường đang là một xu hướng mới cho các mô hình kinh doanh đồ ăn vặt hiện đại. Có thể lựa chọn những kiểu tranh tường cho quán thay đổi theo tuần hoặc theo mùa. Như vậy, khách hàng sẽ hứng thú hơn trong việc đến quán.

kinh doanh quán ăn vặt đẹp mắt

Nội thất quán ăn vặt độc đáo phù hợp với giới trẻ

Đối tượng ăn vặt hầu hết trong độ tuổi còn trẻ, vì vậy mặt thiết kế quán ăn cũng cần phải đảm bảo được sự tươi mới, phóng khoáng, trẻ trung, đặc biệt là cần phải có gu riêng.

Đừng để khách hàng không thể phân biệt được đâu là cửa hàng kinh doanh đồ ăn vặt của bạn với các cửa hàng còn lại. Cách tốt nhất đó là tấm biển ngay từ bên ngoài đã phải đặc biệt, nổi bật, thu hút ánh nhìn của người ngoài.

Về trưng bày trong quán: Diện tích khi thuê mặt bằng mở quán ăn vặt thường không quá lớn, nên hãy tận dụng không gian nhiều nhất có thể. Tốt nhất là bạn nên có sự phân chia khu vực giữa nhóm đông người với các khách hàng đi ăn một mình để tạo cảm giác thoải mái nhất.

quán ăn vặt thu hút khách hàng

Quán ăn vặt thu hút khách hàng nhờ đồ ăn ngon

2.3. Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Vì là cửa hàng đồ ăn vặt nên khách hàng thường gọi nhiều món một lúc, điều này sẽ gây ảnh hưởng cho những người có hệ tiêu hóa kém. Trong quá trình chọn nguyên liệu bạn cần phải thật cẩn trọng, không vì hạ giá thành mà dùng đồ dập, nát, hư hỏng hay phẩm chất kém.

Đồ dùng để đựng thức ăn, bàn ghế trong quán cũng phải luôn được lau chùi sạch sẽ, khiến khách hàng có cảm giác thoải mái khi dùng đồ tại cửa hàng. Hoạt động kinh doanh đồ ăn vặt có hanh thông hay không phụ thuộc phần lớn vào khách hàng trung thành, đồ ăn phải ngon và sạch thì họ mới có lý do quay lại quán. 

kinh doanh đồ ăn vặt an toàn vệ sinh

Lựa chọn nguyên liệu sạch cho kinh doanh đồ ăn vặt 

Đọc thêm: Những món ăn vặt dễ bán nhất, cứ bán là có người mua

2.4. Lựa chọn nguồn nguyên liệu sạch

Đây là một trong những yếu tố tạo niềm tin và giữ chân khách hàng, do đó cần có nguồn nguyên liệu ổn định và đảm bảo chất lượng. Hạn chế dùng những thực phẩm không rõ nguồn gốc.

Mặt khác, không nên trữ hàng nhiều mà nên lấy mới 2 ngày một lần để hàng được tươi ngon và đảm bảo dinh dưỡng. Ngoài ra, trước khi tạo ra những món mới, nên cho khách hàng dùng thử để khảo sát mức độ hài lòng của khách.

2.5. Nhân viên chuyên nghiệp

Nếu bạn đã có cửa hàng, đã có sản phẩm thì nhân viên là yếu tố giúp bạn làm hài lòng khách hàng tốt nhất. Thế nên khi tuyển nhân viên bạn phải lựa chọn những người phù hợp, có kĩ năng chuyên môn để quá trình kinh doanh của bạn diễn ra suôn sẻ.

Nhân viên phục vụ phải học cách ứng xử linh hoạt trước khách hàng, hiểu sở thích và đưa ra những lời khuyên bổ ích để khách hàng dễ dàng lựa chọn thực đơn.

Đầu bếp phải là người nắm bắt được tâm lí khách hàng và nhanh nhạy đáp ứng các yêu cầu đặc biệt, liên tục sáng tạo ra những sản phẩm mới phù hợp với thị hiếu của khách hàng.

nhân viên quán ăn vặt

Nhân viên quán ăn vặt chu đáo nhiệt tình

Ngoài ra, chủ cửa hàng phải là người xây dựng và tạo sự liên kết giữa nhân viên phục vụ và đầu bếp để họ hiểu ý nhau. Chính sự gắn kết này sẽ tạo ra một môi trường làm việc thoải mái mà hiệu quả.

Đối với cửa hàng kinh doanh đồ ăn vặt thì đầu bếp là người không thể thiếu, đặc biệt với các món yêu cầu hình thức cao. Bạn nên tuyển người đã có kinh nghiệm đứng bếp và đam mê với đồ ăn vặt để sáng tạo ra các loại thức ăn mới, phù hợp với thị hiếu của khách hàng.

2.6. Sử dụng phần mềm quản lý quán ăn vặt

Một yếu tố tưởng như nhỏ bé nhưng lại góp phần quan trọng vào thành công trong kinh doanh đồ ăn vặt đó là phần mềm quản lý quán ăn, nhà hàng.

Một phần mềm quản lý quán ăn vặt tốt sẽ là trợ thủ đắc lực giúp bạn sắp bàn cho khách trong một nốt nhạc, phục vụ nhanh và chuyên nghiệp, hạn chế tối đa nhầm lẫn order và người quản lý có thể dễ dàng bao quát nhà hàng.

Quản lý nhà hàng, quán ăn, quán nhậu chuyên nghiệp với Sapo FnB
arrow Dùng thử miễn phí
phần mềm quản lý mô hình kinh doanh đồ ăn vặt

Kiểm soát định lượng món ăn với phần mềm quản lý

  • Lên order cho khách nhanh: Nhân viên phục vụ có thể xem sơ đồ bàn trực quan theo phòng, tầng để xếp bàn cho khách, lấy yêu cầu gọi món của khách ngay trên thiết bị cầm tay như điện thoại, tablet
  • Không sai sót, nhầm lẫn order: Phiếu gọi món từ nhân viên order sẽ chuyển thẳng đến quầy bar/ bếp và chế biến
  • Thanh toán chính xác, nhanh chóng: Khi nhân viên phục vụ gửi yêu cầu thanh toán, hóa đơn sẽ được tự động chuyển sang danh sách chờ thanh toán giúp thu ngân dễ dàng biết bàn nào đang cần thanh toán để tính tiền cho khách.
  • Xem báo cáo kinh doanh mọi lúc mọi nơi: Quản lý nhà hàng có thể xem báo cáo về tình hình kinh doanh, bao quát hoạt động của nhà hàng qua ứng dụng bất cứ lúc nào.

3. Quảng bá cho quán ăn vặt

3.1. Xây dựng chiến lược marketing

Và đương nhiên khi bạn lập kế hoạch kinh doanh đồ ăn vặt thì không thể nào không nhắc đến marketing. Vì chúng ta chỉ kinh doanh bán đồ ăn vặt, hãy đánh vào việc PR bằng cách phát tờ rơi, treo áp phích, băng rôn khuyến mại nhắm vào đối tượng khách hàng trẻ.

Không nên chọn phương thức quảng cáo trên báo điện tử, diễn đàn vừa tốn kém mà lại không hiệu quả bằng.

Đọc thêm: Kinh doanh đồ ăn vặt mùa hè thì không thể nào bỏ qua những món sau đây

quảng bá khi kinh doanh đồ ăn vặt

Quảng bá hình ảnh sản phẩm khi kinh doanh đồ ăn vặt

Vì khách hàng mục tiêu của bạn là những bạn học sinh, sinh viên, không phải là những người đi làm nên họ sẽ không đọc báo điện tử hay tham gia diễn đàn nhiều.

Họ thích lướt Facebook và dạo phố, tụ tập cùng bạn bè nên việc phát tờ rơi, treo băng rôn tại cổng trường, các công viên, khu vui chơi là cách quảng cáo tiết kiệm mà hữu hiệu nhất.

Nhưng việc PR này chỉ nên thực hiện thời gian đầu quán mới đi vào hoạt động thôi. Còn khi cửa hàng bạn đã có tiếng tăm nhất định thì cần có một chiến lược truyền thông mạnh hơn. Chẳng hạn như chạy quảng cáo Google, chạy quảng cáo Facebook để thu thú khách hàng tiềm năng. 

Đọc thêm: Cách chạy quảng cáo Facebook hiệu quả nhất hiện nay

Bạn cũng có thể quảng cáo trên Fanpage, Website, diễn đàn,… của cửa hàng mình như tổ chức các Mini show và Game mini như là like trang, comment tên vài người bạn và chọn một số yêu thích rồi trao giải cho người đoán đúng chính là cách mà hầu hết các trang bán hàng thực hiện và thu được kết quả rất khả quan. 

3.2. Kinh doanh đồ ăn vặt online

Đối tượng khách hàng toàn là những người trẻ tuổi vì vậy nhu cầu sử dụng mạng xã hội Facebook cũng rất cao. Theo kinh nghiệm bán đồ ăn vặt online mà mình đã nghiên cứu được là hãy tạo lập một  trang bán hàng cho cửa hàng của mình và thường xuyên cập nhật thông tin, tình hình hoạt động của quán diễn ra hàng ngày.

kinh doanh đồ ăn vặt đắt khách

Kinh doanh đồ ăn vặt online trên page facebook

Đồng thời để đẩy mạnh tương tác, nhiều người biết đến quán ăn vặt, bạn nên tổ chức minigame một cách định kì để trao coupon giảm giá, hoặc quà khuyến mãi đặc biệt với yêu cầu khách hàng phải like hoặc comment.

Đó là vấn đề khi kinh doanh đồ ăn vặt online, còn tại cửa hàng thì mình phải lập kế hoạch kinh doanh quán ăn vặt như thế nào? Áp dụng các cách thức quảng cáo truyền thống với mô hình cửa hàng ăn vặt cũng không phải là ý tưởng tệ.

Bạn có thể treo băng rôn nổi bật ngoài cửa, phát tờ rơi tại trường học, khu vực văn phòng… Thêm vào đó để kích thích khách hàng giới thiệu thêm khách hàng, hãy tạo ra các mã giảm giá khuyến mãi trong những lần ăn uống tiếp theo. Điều này vô hình chung biến họ trở thành những người đại diện cực kì nhiệt tình đó nhé.

4. Kinh nghiệm mở quán ăn vặt của những người không ngại thất bại

Từ tháng 6/2014 đến tháng 9/2014, đôi vợ chồng trẻ 8x – Quốc Kiên bắt đầu lập kế hoạch kinh doanh quán ăn vặt của mình bằng việc xây dựng một cửa hàng nhỏ tại nhà nhằm thử nghiệm các công thức món ăn; cách vận hành doanh nghiệp, chế biến, giao hàng, bước đầu doanh thu trung bình 1,5 triệu đồng.

Nhưng bước đầu việc kinh doanh đồ ăn vặt của họ đã không thành công vì tiền thuê 6 nhân viên (3 nấu bếp, 3 giao hàng) làm từ 13h đến 17h cũng đã hết 11 triệu đồng.

Thức ăn ế bị hủy liên tục làm đội chi phí lên cao. Đáng buồn là 90% khách hàng một ăn không trở lại, trong khi nhân viên thay đổi liên tục, hiệu quả làm việc cực kỳ kém.

kinh doanh đồ ăn vặt không ngại thất bại

Kinh doanh đồ ăn vặt không sợ thất bại

Kinh nghiệm mở quán ăn vặt từ thất bại của họ chính là cần phân tích thật kĩ, thật chính xác nhu cầu và thói quen của khách hàng mục tiêu, xây dựng menu món ăn đa dạng, nhiều món dễ hợp khẩu vị nhiều người.

Ngoài ra cũng nên thuê đầu bếp có tay nghề cao hoặc liên tục đào tạo tay nghề tránh làm đồ ăn vặt như: quá mặn, quá ngọt, bảo quản kém,… thêm nữa là lưu ý đến việc giao hàng nhanh chóng.

Ngoài ra để bán hàng hiệu quả hơn thì anh Kiên đã dùng phần mềm quản lý nhà hàng quán ăn nhằm tiết kiệm thời gian, quản lý và vận hàng cửa hàng hiệu quả, cắt giảm được đến 50% chi phí.

Ngoài ra, nếu bạn cần thêm công cụ giúp order tại bàn, quản lý đơn hàng tốt hơn thì có thể tham khảo top 5 các phần mềm order chuyên dụng này nhé.

Trên đây là những kinh nghiệm giúp bạn kinh doanh đồ ăn vặt hiệu quả. Để lập một kế hoạch hoàn hảo bên nên trá lời các câu hỏi hỏi như: Mở quán ăn vặt cần những gì hay mở quán ăn vặt cần chuẩn bị những gì để có thể xác định được hướng đi cho mình nhé.

Sapo chúc bạn lập một kế hoạch kinh doanh quán ăn vật thật hoàn hảo và luôn luôn đắt khách nhé!

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM