B2E là gì? Lợi ích của mô hình thương mại điện tử B2E

Nhắc đến các mô hình thương mại điện tử, người ta thường hay nhắc tới B2C, B2B. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn một loại mô hình thương mại điện tử cũng đang rất phổ biến và được áp dụng trong nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam - đó là B2E. Vậy B2E là gì? Lợi ích của mô hình B2E là gì? Qua bài viết dưới đây, Sapo sẽ cùng các bạn đi tìm hiểu về khái niệm B2E và lợi ích của mô hình này nhé!

1. B2E là gì?

1.1. Khái niệm

B2E là viết tắt của từ Business to Employee, là một mô hình thương mại điện tử giữa doanh nghiệp với người lao động. Mô hình này thường được áp dụng trong nội bộ một công ty,  đóng vai trò là cầu nối gắn kết giữa hai đối tượng doanh nghiệp và người lao động. 

Khi áp dụng mô hình này, doanh nghiệp sẽ cung cấp các dịch vụ, sản phẩm, thông tin đến cho từng nhân viên trong công ty. Mô hình B2E còn được coi là cổng thông tin nhằm giải đáp các thắc mắc của người lao động một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.

1.2. Đặc điểm

Cổng thông tin B2E thường có những đặc điểm riêng sau:

  • Chỉ có duy nhất một đường dẫn URL dành cho tất cả nhân viên trong công ty cùng nhau truy cập và sử dụng.
  • Có một danh sách các tổ chức và nhân viên cụ thể
  • Có khả năng phát triển và nâng cao kỹ năng cho một số nhân viên cụ thể
b2e là gì
B2E là gì?

2. Cách thức hoạt động của mô hình B2E

Sau khi đã nắm rõ khái niệm B2E là gì, hãy cùng tiếp tục tìm hiểu cách thức hoạt động của mô hình thương mại điện tử phổ biến này.

  • Cung cấp thông tin, sản phẩm, dịch vụ đến người lao động: Các dịch vụ mà người lao động có thể nhận được từ doanh nghiệp có thể kể đến như là bảo hiểm xã hội, chế độ đãi ngộ,...
  • Nhân viên trong tổ chức mua sản phẩm sẽ được nhận chiết khấu và giảm giá.
  • Doanh nghiệp liên hệ với người lao động qua Internet: Đúng với đặc điểm của mô hình B2E, doanh nghiệp sẽ hoàn toàn liên hệ, kết nối với nhân viên qua mạng Internet bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu.

3. Lợi ích của mô hình thương mại B2E

Mô hình thương mại điện tử B2E mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Cụ thể, đó là những lợi ích sau:

  • Giúp các doanh nghiệp giảm bớt gánh nặng hành chính: Nhờ đặc điểm của mô hình thương mại điện tử B2E, các thông tin hay văn bản nội bộ quan trọng đều được truyền tải tới các nhân viên qua Internet mà không cần các lãnh đạo phải trực tiếp xuống làm việc. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp lược bớt đi các thủ tục hành chính lằng nhằng, giúp việc kết nối trở nên dễ dàng và thuận lợi hơn.
  • Tạo môi trường làm việc hiệu quả, thúc đẩy tinh thần làm việc: Việc doanh nghiệp cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với nhiều ưu đãi, khuyến mãi dành cho nhân viên đã phần nào thúc đẩy tinh thần làm việc của họ. Từ đó tăng năng suất và hiệu quả trong công việc.
  • Cung cấp các nguồn tin nội bộ chính xác nhất: Tất cả các thông tin về doanh nghiệp, cách hoạt động và vận hành đều được cung cấp trên mạng nội bộ của tổ chức. Người lao động có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin mình muốn biết.

4. Ứng dụng của mô hình B2E

Mô hình thương mại điện tử B2E bao gồm 2 ứng dụng chính, đó là ứng dụng hỗ trợ và ứng dụng thực tế. 

Ứng dụng hỗ trợ của mô hình này được áp dụng phổ biến trong các doanh nghiệp. Ví dụ như là những chính sách quản lý bảo hiểm trực tuyến, thông báo các thông tin phổ biến nội bộ, cung ứng các yêu cầu, báo cáo quyền lợi cho nhân viên,... Ứng dụng thực tế cũng được nhiều doanh nghiệp lớn áp dụng để quản lý và kết nối với nhân viên của mình như là Coca Cola, hãng hàng không Delta hay Ford Motor,...

Ví dụ điển hình cho việc thành công khi áp dụng ứng dụng thực tế là trường hợp của Coca Cola. Các nhân viên của công ty nước ngọt lớn hàng đầu này được cung cấp các thông tin cơ bản như thời gian vận chuyển hàng hóa, số lượng bao nhiêu, lô hàng được sản xuất khi nào,...trên mạng nội bộ chung của công ty. Điều này giúp người lao động tiết kiệm nhiều thời gian và tăng năng suất làm việc.

Còn về phía công ty Coca Cola, họ sẽ tiếp nhận các phản hồi và ý kiến của nhân viên một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn. Từ đó đề ra các phương án điều chỉnh để thích nghi với tình hình. Điều này càng làm tăng sự liên kết chặt chẽ trong mối quan hệ doanh nghiệp - người lao động. 

ứng dụng của b2e
Ứng dụng của B2E

Xem thêm các bài viết liên quan:

Có thể nói, mô hình thương mại điện tử B2E đã đóng một vai trò rất quan trọng trong việc giúp các doanh nghiệp quản lý và kết nối với người lao động một cách dễ dàng và hiệu quả. Hy vọng qua bài viết này, các chủ doanh nghiệp đã có nhiều thông tin về khái niệm B2E để có thể áp dụng thật thành công cho doanh nghiệp của mình!

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM