7 nguyên tắc cơ bản khi thiết kế giao diện người dùng - UI

Bạn đang thiết kế website? Nếu vậy thì bạn sẽ phải thiết kế giao diện người dùng (User Interfaces - UI), và trong tương lai gần, vai trò của việc này sẽ trở nên quan trọng hơn đối với bạn.   Trong khi các trang web ngày nay có giao diện người dùng đơn giản, không có gì khác ngoài điều hướng và các hình thức liên lạc, sự nổi lên của các công nghệ và tiêu chuẩn mới sẽ tạo ra nhu cầu về trải nghiệm năng động và tùy biến hơn.  Chắc chắn điều này có nghĩa là đầu tư nhiều vào giao diện người dùng hơn. Vậy chúng ta hãy xem những gì bạn cần phải ghi nhớ.

1. Nguyên tắc rõ ràng

Người dùng sẽ tránh các yếu tố giao diện không có ý nghĩa rõ ràng.

Giao diện người dùng mới của Gmail

Giao diện người dùng mới của Gmail

  Bạn có đang sử dụng Gmail không? Trước lần cập nhật mới nhất, Gmail đã có điều hướng văn bản rất rõ ràng trên đầu trang - Lịch, Drive, Bảng tính và các dịch vụ khác của Google có sẵn khi nhấn vào nút.   Sau đó, Google quyết định “đơn giản hóa” và di chuyển tất cả mọi thứ vào phía sau một biểu tượng trừu tượng. Kết quả là hầu hết mọi người không bao giờ chú ý đến biểu tượng đó và Gmail bắt đầu nhận được một loạt các yêu cầu hỗ trợ.   Mọi người thường tránh và bỏ qua những điều họ không thể hiểu được - đó là bản chất tự nhiên của con người. Tránh thiết kế các yếu tố giao diện khiến cho mọi người thắc mắc không biết để làm gì, bởi vì sẽ chẳng ai bận tâm tìm hiểu.

2. Nguyên tắc hành động ưu tiên

Người dùng sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi họ hiểu những hành động ưu tiên là gì.

Giao diện người dùng của Twitter

Giao diện người dùng của Twitter

  Nhìn vào màn hình Twitter ở trên. Bạn có nghĩ rằng người dùng mới sẽ hiểu những gì họ phải làm?   Rõ ràng là họ nên bắt đầu đăng tweet. Tuy nhiên, nút “Compose new tweet” (soạn tweet mới) ở góc trên bên phải lại không mấy rõ ràng (nguyên tắc rõ ràng) và khung nhập nội dung ở thanh bên trái bị pha trộn khá nhiều với môi trường. Từ quan điểm thiết kế, có vẻ như Twitter muốn người dùng tìm kiếm cái gì đó hoặc sử dụng một trong các tùy chọn ở menu điều hướng bên tay trái, vì đó là những yếu tố giao diện nổi bật nhất.   Không nên để người dùng thắc mắc phải làm gì tiếp theo - những hành động ưu tiên cần phải rõ ràng.   Xem thêm: Báo giá thiết kế web

3. Nguyên tắc bối cảnh

Người dùng mong đợi nhìn thấy các điều khiển giao diện ở gần với đối tượng mà muốn kiểm soát.

Giao diện người dùng của LinkedIn

Giao diện người dùng của LinkedIn

  Làm thế nào để bạn chỉnh sửa tên của mình trên Facebook? Bạn vào Settings ở góc trên bên phải, nhấp vào Cài đặt tài khoản, tìm tên và nhấp vào Chỉnh sửa. Làm thế nào để bạn thực hiện điều tương tự trên LinkedIn? Bạn chỉ cần nhấp vào hình chiếc bút chì bên cạnh tên của mình.   Người dùng sẽ luôn mong đợi nhìn thấy các yếu tố giao diện trong bối cảnh của đối tượng mà họ muốn kiểm soát. Điều này tương ứng với cuộc sống thực tế: khi bạn nổ bỏng ngô, bạn để ngô vào lò vi sóng và bật công tắc trên thiết bị đó.   Sẽ không hề thực tế khi lò vi sóng hướng dẫn bạn đi xuống cầu thang, mở tầng hầm, tìm hộp điện và bật công tắc G-35 để bắt đầu nổ bỏng ngô (tương tự như ví dụ thay đổi tên của Facebook).   Giữ mọi thứ thuận tiện cho người sử dụng - nếu cái gì đó có thể được chỉnh sửa, thay đổi hoặc kiểm soát, hãy đặt các điều khiển ngay bên cạnh nó.

4. Nguyên tắc mặc định

Người dùng sẽ ít khi thay đổi các thiết lập mặc định.   Bạn có quen thuộc với nhạc chuông gốc của Nokia không? Hẳn là có - nó đã từng là nhạc chuông phổ biến nhất trên hành tinh này. Tại sao ư? Vì đó là nhạc chuông mặc định và hầu hết mọi người không bao giờ thay đổi nó.   Những thứ mặc định rất mạnh mẽ:   - Hầu hết mọi người đều để nền và nhạc chuông mặc định trên điện thoại của họ.   - Hầu hết mọi người (kể cả bạn) không bao giờ thay đổi các thiết lập nhà sản xuất trên TV của họ.   - Hầu hết mọi người sẽ không bao giờ thay đổi nhiệt độ mặc định của tủ lạnh.   Chúng ta không chú ý đến những thứ mặc định, nhưng chúng thống trị thế giới của chúng ta. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng tất cả các giá trị mặc định là hữu ích và thiết thực nhất có thể - sẽ an toàn khi giả định rằng một số người sẽ không bao giờ thay đổi chúng.   Bạn có thể xem tiếp “7 nguyên tắc không thể phá vỡ khi thiết kế giao diện người dùng (Phần 2)” tại đây.  

(Tổng hợp từ 99designs.com)

 

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM