Những thành phần cơ bản cần có của một layout website

Layout là khái niệm cơ bản nhất trong quá trình thiết kế website, giúp cả khách hàng lẫn người thực hiện hình dung ra bố cục cơ bản của trang web. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm hiểu sâu về thiết kế website, hãy cùng Sapo tìm hiểu layout website là gì, tầm quan trọng của layout và cách xây dựng bố cục website nhanh chóng, đơn giản.

1. Layout website là gì?

Layout website (bố cục website) chính là cách sắp xếp các phần tử thành một thể thống nhất, rõ ràng tại từng vị trí cố định. Đặc biệt, sự sắp xếp này phải thể hiện được mối quan hệ mật thiết giữa các phần tử với nhau.

Thông qua layout website, chủ website có thể trình bày ý tưởng về chủ thể, nội dung hay thông điệp đang muốn hướng tới. Một layout website hoàn chỉnh, là cơ sở để phát triển thành một trang web đảm bảo về cả mặt hình thức và chức năng. Từ đó, sẽ đem lại nhiều giá trị cho doanh nghiệp trong tương lai.

Nói một cách dễ hiểu hơn, layout website là cách phác thảo tất cả những mục đích của trang web. Khi nhìn vào layout website, bạn cũng có thể hình dung những điều hướng, cách dẫn dắt khách hàng khi truy cập trang web của bạn.

Layout website là gì?
Layout website là gì?

2. Những thành phần cơ bản của một layout website

Để lên được một layout website hoàn chỉnh, những thành phần sau cần phải xuất hiện trong bố cục.

Header - Tiêu đề trang: Tại đây bạn sẽ cung cấp cho người dùng những điều hướng chính của trang web, giúp họ có thể tìm kiếm các thông tin một cách dễ dàng, thuận tiện.

Main Content: Đây là những nội dung chính sẽ được thể hiện tại website nhằm bổ trợ cho những thông điệp, mục đích mà website muốn đem đến cho người dùng. Các main content thường sẽ là: Chúng tôi là ai, những dịch vụ chúng tôi cung cấp là gì, bạn sẽ nhận được gì khi chọn chúng tôi….

Thanh điều hướng: Chúng ta thường sẽ thấy thanh điều hướng xuất hiện ở bên trái của website. Tuy nhiên, để lên một layout website hoàn chỉnh, bạn sẽ cần sử dụng nhiều loại điều hướng, tương ứng với các vị trí phù hợp. Những hình thức điều hướng cơ bản mà bạn có thể tham khảo như:

  • Điều hướng thanh bên (sidebar)
  • Mobile menu
  • Menu tổng hợp (mega menu)
  • Menu chuyển động theo website
  • Menu cố định
  • Menu cuộn

Footer - Chân trang: Chân trang thường là vị trí cung cấp các thông tin liên hệ bao gồm: địa chỉ công ty, hotline, gmail, giờ làm việc… Ngoài ra, footer cũng gắn những link mạng xã hội, các vấn đề về pháp lý như: Mã số thuế, khai báo với bộ công thương, chính sách, bản quyền. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể hệ thống hoá lại các sản phẩm/dịch vụ của công ty và gắn các link tương ứng.

Những thành phần cơ bản của một layout website
Thành phần cơ bản của một layout website

3. Tầm quan trọng của layout website

Không phải ngẫu nhiên, layout website lại trở thành một phần tất yếu trong quá trình lên ý tưởng và thiết kế web. Sau đây là những giá trị quan trọng mà layout website mang lại.

3.1 Phác thảo và hoàn thiện ý tưởng

Layout website chính là cách dễ nhất để bạn có thể hiện thực hóa những ý tưởng của bạn. Trong quá trình lên bố cục website, bạn sẽ biết đâu là điểm hợp lý, điểm nào bất hợp lý, từ đó tiến hành chỉnh sửa và hoàn thiện ý tưởng của mình một cách nhanh chóng và hiệu quả.

3.2 Mang lại tính thẩm mỹ cho website

Layout website sẽ giúp trang web tương lai của bạn chuyên nghiệp và thẩm mỹ hơn. Tại sao ư? Để layout website hợp mắt, bạn bắt buộc phải sắp xếp lại các thành phần trên bản vẽ, như vậy, trang web sẽ gọn gàng, ngăn nắp. Chỉ bấy nhiêu thôi cũng đã phần nào giúp website của bạn trở nên chuyên nghiệp hơn.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo các ý tưởng layout website bên ngoài và ứng dụng nó vào trang web của mình. Rất có thể, bạn sẽ nảy ra nhiều sáng kiến mới lạ và độc đáo, vừa thẩm mỹ vừa đảm bảo thu hút người dùng trong quá trình trải nghiệm trang web.

3.3 Lộ trình điều hướng rõ ràng

Sử dụng layout website, bạn bắt buộc phải tìm cách liên kết các phần tử lại với nhau và thể hiện nó một cách trực quan nhất. Đây chính là cơ sở để bạn xây dựng được cho mình lộ trình điều hướng khách hàng hiệu quả. 

3.4 Thu hút khách hàng 

Việc đảm bảo tính thẩm mỹ, sự logic giữa các phần tử và tính trải nghiệm người dùng, bạn sẽ tạo được sự thiện cảm từ phía khách hàng, thu hút người dùng ngay từ lần đầu truy cập. Cộng thêm việc điều hướng rõ ràng chắc chắn trang của bạn sẽ có nhiều cơ hội cải thiện chỉ số traffic và time-on-site trong tương lai.

Tầm quan trọng của layout website
Lên layout website kỹ càng sẽ thu hút khách hàng ở lại site

4. Những cách xây dựng layout website

Để xây dựng layout website, bạn có thể tham khảo hai cách sau:

4.1 Sử dụng những layout website có sẵn

Một cách đơn giản nhất là tham khảo những layout website có sẵn tại các trang web như Pinterest, Google. Với cách làm này, bạn sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian xây dựng bố cục, cách sắp xếp. Thay vào đó, bạn chỉ cần thêm nội dung là đã cơ bản hoàn thành.

  • Ưu điểm:

- Dễ sử dụng: Ngay cả khi bạn không có nhiều kinh nghiệm trong việc lên layout website thì bạn vẫn có thể sở hữu cho mình một bố cục hoàn chỉnh. Những thiết kế có sẵn thông thường đã được thiết kế trực quan, thân thiện và bạn chỉ cần tinh chỉnh theo ý muốn là xong.

- Phù hợp với thị hiếu đại đa số khách hàng: Vì các layout website có sẵn được thiết kế theo kiểu thương mại, có sẵn, khách hàng có thể gặp những layout kiểu này ở khắp nơi. Vậy nên khách hàng sẽ không cảm thấy bỡ ngỡ khi truy cập trang web của bạn.

- Tiết kiệm: Chi phí và thời gian là điều quan trọng mà layout website có sẵn mang lại cho bạn. Bạn không cần phải bỏ tiền thuê người lên layout, cũng không cần mất thời gian triển khai ý tưởng. Tất cả những gì bạn cần làm là tìm một mẫu layout website ưng ý và thêm nội dung của mình vào là được.

  • Hạn chế:

- Không phải layout website sẵn sinh ra là dành cho bạn. Vậy nên bạn sẽ phải chấp nhận có những bố cục thực sự không phù hợp với bạn.

- Không tạo được dấu ấn thương hiệu.

- Bạn sẽ bị gò bó vào các khối đã được sắp xếp sẵn, khó có thể tạo được một website độc đáo, thu hút.

Những cách xây dựng layout website
Sử dụng những layout website có sẵn tiết kiệm thời gian

4.2 Thuê các đơn vị thiết kế web lên bố cục website đẹp

Để đảm bảo layout website của bạn logic, hợp lý, điều hướng chính xác và thu hút khách hàng nhờ những dấu ấn thương hiệu được lồng ghép tinh tế. Bạn có thể tìm đến các đơn vị thiết kế website uy tín. Tại đây, những nhân viên giàu kinh nghiệm sẽ giúp bạn hoàn thiện layout website theo đúng yêu cầu trong thời gian nhanh nhất.

Một đơn vị mà bạn có thể tham khảo là Sapo Web. Với hơn 14 năm trong nghề, phục vụ hơn 150.000 khách hàng cùng đội ngũ +1000 nhân viên, chuyên viên vững chuyên môn, chắc chắn sẽ giúp bạn sở hữu một layout website hoàn hảo về cả chất lượng và hình thức.

Để hiểu hơn về sản phẩm website của Sapo Web, bạn có thể tham gia dùng thử web miễn phí 7 ngày tại đây để được trải nghiệm những công nghệ web ưu việt nhất.

[the_ad id="23"]

Tổng kết: 

Trên đây là những thông tin giải đáp thắc mắc layout website là gì, tầm quan trọng của layout website và những cách để sở hữu một bố cục website đẹp. Chúc các bạn sớm có cho mình một layout website đúng như ý tưởng và hẹn gặp lại các bạn trong các bài viết sau trên blog của Sapo.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM