Cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả cho các shop kinh doanh nhỏ

Đối với các shop kinh doanh nhỏ thì cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả hay không có ảnh hưởng đáng kể đến doanh thu cửa hàng. Vậy đâu là cách quản lý nhân viên tốt nhất? Hãy cùng tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!

Ngày nay, các cửa hàng, cửa hiệu, siêu thị, tạp hóa mọc lên nhiều hơn. Nhu cầu tìm kiếm nhân viên bán hàng vì thế mà ngày càng tăng cao. Mở một cửa hàng kinh doanh không chỉ là việc bạn đầu tư vốn liếng vào đó mà còn phải suy nghĩ làm sao để quản lý chúng thật tốt, công việc kinh doanh có thể phát triển bền vững. Mấu chốt của vấn đề này nằm chính ở đội ngũ nhân viên bán hàng. Vì sao lại nói như vậy ư? Bởi vì một mặt họ là người trông coi, quản lý hàng hóa tại cơ sở. Mặt khác họ lại là người tiếp xúc trực tiếp với người mua, đi hay ở của khách hàng nằm ở họ. Chính bởi lẽ đó mà quản lý nhân viên sao cho hiệu quả là yêu cầu quan trọng đối với chủ hàng để hoàn thành mục tiêu kinh doanh đề ra.

Đối với những người mới chân ướt chân ráo bước chân vào lĩnh vực này, họ không khỏi bỡ ngỡ trong cách quản lý nhân viên. Tình trạng mất hàng, hay nhân viên giá bán cho khách một đằng, giá ghi trong sổ 1 nẻo để ăn bớt là chuyện không thể tránh khỏi. Bài viết của chúng tôi dưới đây nhằm đưa ra một vài gợi ý, hướng dẫn cách quản lý nhân viên hiệu quả cho những bạn mới vào nghề.

Đọc thêm: 4 kênh tìm kiếm nhân viên bán hàng nhanh nhất

1. Các cách quản lý nhân viên bán hàng khỏi tình trạng gian lận

1.1 Luôn có ít nhất 2 người tại cửa hàng

Tại mọi thời điểm trong cửa hàng luôn có 2 người, 1 người bán hàng, 1 người thu ngân để tăng tính khách quan, tránh hiện tượng người bán hàng lấy khách nhiều tiền hơn so với giá ghi lên hệ thống. Tuy nhiên vẫn có tình trạng 2 người này thông đồng với nhau lấy hơn của khách hàng.

cách quản lý nhân viên bán hàng khỏi gian lận

Cách quản lý bán hàng hiệu quả là kiểm soát số lượng nhân viên phù hợp

1.2 Luân phiên nhân viên

Phải thay phiên nhân viên giữa các cửa hàng với nhau tạo nên môi trường làm việc mới mẻ, tránh chuyện thông đồng với nhau, nhưng rất có thể sau 1 thời gian ngắn họ sẽ trở thành bộ đôi ăn ý. Vì vậy, đây cũng chưa phải cách quản lý nhân viên hiệu quả và triệt để.

Đọc thêm: Cách quản lý nhân viên bán hàng, tránh rủi ro cho cửa hàng thời trang

1.3 In hóa đơn cho khách hàng

Bắt buộc phải in hóa đơn từ phần mền bán hàng cho mỗi giao dịch, có bảng  thông báo yêu cầu khách hàng lấy hóa đơn sau khi thanh toán để bảo vệ quyền lợi của mình. Mọi giao dịch trong hệ thống đều có hoạt động “In hóa đơn”, nếu thu ngân nào không in thì sẽ bị trừ tiền theo quy định. Đồng thời, hệ thống này cũng không cho phép thu ngân xóa, sửa chứng từ mà chỉ được phép điều chỉnh hoặc chuyển quyền cho người quản lý cao hơn thực hiện.

cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả

Luôn nhắc nhân viên in hóa đơn cho khách hàng

Với các mặt hàng được phép mặc cả, nhân viên sẽ bán giá cao hơn nhưng lại nộp giá thấp và hưởng số chênh lệch đó. Trường hợp này thì bạn chỉ còn cách là yêu cầu khách hàng chú ý lấy hóa đơn thanh toán mà thôi.

Hóa đơn bán hàng được in ra, nếu nhân viên có muốn sửa hóa đơn thì hệ thống cũng ghi lại hành động đó, vì thế nhân viên khó mà gian dối được. Tuy nhiên, nhiều khách hàng do vội quá nên không lấy hóa đơn khiến cho việc quản lý đôi khi không thực sự hiệu quả.

1.4 Đưa người nhà vào kiểm soát

Bạn có thể nhờ một người thân giúp quản lý cửa hàng, tuy nhiên, không phải lúc nào cũng tìm được người nhà làm công việc này.

1.5 Lắp camera giám sát

Đôi khi chiếc camera không thể theo dõi 100% hoạt động của nhân viên, nhưng nó lại tạo ra đòn tâm lý khiến họ phải trung thực hơn mà thôi, vì thế đây là một trong các cách quản lý nhân viên hiệu quả và được sử dụng rộng rãi hiện nay. Nhưng không phải camera nào cũng theo dõi hết tình huống, đối với những người làm việc lâu năm thì họ còn có những mánh khóe qua mặt được màn hình giám sát một cách điệu nghệ.

1.6 Xây dựng chính sách thưởng – phạt

Bạn nên xây dựng một chính sách thưởng phạt theo doanh thu, theo trách nhiệm nhằm khích lệ tinh thần làm việc của nhân viên quản lý bán hàng. Có thưởng thì cũng phải có phạt, không chỉ giúp cho họ nâng cao năng lực, tạo động lực để phấn đấu mà còn cần phải có những hình phạt nhất định để họ chú ý thực hiện cho tốt để không bị mất tiền oan.

1.7 Tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp

Xây dựng chính sách, văn hóa tinh thần, tạo môi trường làm việc thân thiện, hòa đồng, tình cảm, tôn trọng lẫn nhau để nhân viên  bán hàng cảm thấy đây là công việc gắn bó lâu dài, giảm thiểu rủi ro trong quản lý nguồn lao động này.

Nếu như bạn cảm thấy những giải pháp trên là chưa đủ mạnh. Thì với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ ngày nay, hệ thống quản lý bán hàng với tính năng quản lý nhân viên ra đời cho phép người sử dụng lao động kiểm soát tình hình một cách đơn giản, tiện lợi, theo dõi doanh số nhân viên chi tiết ở mọi lúc mọi nơi. Là cách quản lý nhân viên cấp dưới thông minh, hiện đại nhất tại thời điểm này.

2. Tiêu chí đánh giá hoạt động quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả là gì?

Nhân viên bán hàng là một trong những yếu tố tác động trực tiếp đến doanh thu của cửa hàng. Nếu bạn quản lý nhân viên bán hàng tốt thì sẽ cho thấy hiệu quả kinh doanh thay đổi rõ rệt. Vậy cách quản lý nhân viên bán hàng đúng là thế nào? Hãy cùng xem hướng dẫn cách quản lý nhân viên bán hàng qua một số tiêu chí sau đây.

2.1 Nhân viên bán hàng nhiệt tình, tận tâm

Trong kinh doanh, cách quản lý bán hàng hiệu quả là có được những nhân viên tận tâm. Nhờ tình yêu với công việc, họ sẽ bán hàng và tư vấn cho khách nhiệt tình nhất. Ngay cả khi phải tăng ca đột xuất, họ vẫn niềm nở và làm hài lòng khách hàng. Sự hài lòng của khách hàng chính là thành công của bạn. Do vậy, việc của bạn là tạo ra được một đội ngũ nhân viên bán hàng luôn tràn đầy nhiệt huyết và đam mê.

cách quản lý nhân viên bán hàng

Quản lý nhân viên bán hàng tốt sẽ tạo ra nhân viên tận tâm

2.2 Hạn chế nhầm lẫn, sai sót; không bị thất thoát hàng hóa

Với số lượng hàng hóa khổng lồ tại các cửa hàng thì việc sai sót, nhầm lẫn là không tránh khỏi. Nhưng nếu bạn quản lý nhân viên bán hàng tốt sẽ giúp hạn chế tối đa các sai sót, nhầm lẫn này. Bên cạnh đó, một số cửa hàng còn gặp phải tình trạng thất thoát hàng hóa vì nhân viên gian lận, thiếu trung thực. Do vậy, đây là tiêu chí đánh giá cách quản lý nhân viên bán hàng của bạn có hiệu quả hay không. Nếu cửa hàng của bạn ít gặp phải tình trạng này thì xin chúc mừng! Bạn đã Đúng.

2.3 Sử dụng thời gian làm việc hiệu quả

Khi bạn đã tạo được niềm tin cho nhân viên thì bạn cũng không còn quá lo về vấn đề thời gian làm việc của họ đúng và đủ hay không. Bởi khi đó họ sẽ có ý thức tự giác làm việc có trách nhiệm, không gian lận, ăn bớt thời gian hoặc làm việc riêng, ảnh hưởng tới chất lượng công việc. Điều này là một yếu tố chứng minh cách quản lý nhân viên bán hàng của bạn Chuẩn.

kiểm soát nhiên viên bán hàng phù hợp để tăng hiệu quả

Bạn nên chọn cách kiểm soát nhân viên bán hàng phù hợp để tăng hiệu quả

Đọc thêm: Bí quyết đào tạo nhân viên bán hàng siêu đẳng

3. Tính năng quản lý nhân viên của  Sapo POS

3.1 Tạo nhiều vai trò khác nhau trong cửa hàng

Sapo cho phép chủ sở hữu tạo ra nhiều nhóm quyền hạn khác nhau trong một cửa hàng  phù hợp với vai trò của từng nhân viên. Mỗi nhân viên sẽ có 1 tài khoản riêng biệt và quyền để thao tác phù hợp với đặc thù của từng công việc thật dễ dàng.

quản lý nhân viên bán hàng với Sapo POS

Đọc thêm: Phân quyền – Kỹ năng quan trọng cần phải biết khi quản lý nhân viên

3.2 Thiết lập các chi tiết chức năng

Ngoài vai trò tạo nhóm quyền phù hợp như nêu trên, các chủ sở hữu còn có thể thiết lập được quyền truy cập vào các tính năng trong Sapo POS phù hợp với vai trò của từng vị trí nhân viên nắm giữ. Qua đó, ta có thể dễ dàng quản lý nhân viên chi tiết mà vẫn bảo mật thông tin một cách triệt để.

3.3 Lịch sử giao dịch

Mọi thao tác của nhân viên, các số liệu về giao dịch sẽ được thay đổi ngày và lưu lại trong lịch sử hệ thống. Và bạn cũng có thể biết được nhân viên đang làm gì, kiểm soát hóa đơn từng nhân viên tạo ra. Như vậy, công việc quản lý nhân sự đã dễ dàng hơn rất nhiều và cũng nâng cao được ý thức trách nhiệm của mỗi người.

3.4 Theo dõi doanh số bán hàng của từng nhân viên

Với phần mềm quản lý nhân viên Sapo, doanh số của nhân viên đều được thống kê theo thời gian thực. Bạn có thể nhanh chóng kiểm tra được hiệu quả công việc, chủ động đưa ra mức thưởng phù hợp với năng suất làm việc để khích lệ tinh thần của nhân viên.

3.5 Tính năng quản lý nhân viên của Sapo POS

Quản lý bán hàng hiện nay cần cập nhật theo xu thế công nghệ 4.0, nâng cấp hiện đại từ nền tảng quản lý đến cách quản lý. Không ít doanh nghiệp đã và đang áp dụng công nghệ tiên tiến vào việc kinh doanh. Đó là sử dụng công cụ quản lý bán hàng không chỉ hỗ trợ việc kiểm soát hàng hóa mà còn giúp quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả. Đó là khả năng:

  • Tạo nhiều vai trò khác nhau trong cửa hàng
  • Thiết lập các chi tiết chức năng

Dù là áp dụng cách quản lý nhân viên như thế nào đi chăng nữa thì yếu tố quyết định vẫn nằm ở bạn. Vì vậy, hãy quan tâm và thấu hiểu cấp dưới của mình nhiều hơn, đó mới là cách quản lý con người tốt nhất. Đừng quên tìm hiểu thêm các hướng dẫn cách quản lý nhân viên bán hàng, cách kiểm soát nhân viên bán hàng để việc quản lý nhân viên bán hàng mang lại hiệu quả kinh doanh cao nhé.

Trải nghiệm miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Sapo POS
arrow Dùng thử miễn phí

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM