2024 tuổi nào xông nhà - Những lưu ý mà gia chủ cần quan tâm

Chọn tuổi xông đất năm 2024 luôn là yếu tố vô cùng quan trọng mà gia chủ nào cũng quan tâm để gia đình có một năm mới bình an, vạn sự suôn sẻ và thành công. Vậy năm 2024 tuổi nào xông nhà hợp? Những lưu ý nào khi chọn tuổi xông đất mà mọi người cần lưu ý trong năm Giáp Thìn này? Hãy cùng Sapo Blog tìm hiểu ngay trong những chia sẻ dưới đây. 

1. Xông đất là gì? Ý nghĩa của xông đất đầu năm

Xông đất hay xông nhà là khái niệm chỉ việc người đầu tiên đến thăm nhà bạn khi năm mới đến. Mọi người tin rằng người bước vào nhà đầu tiên trong năm mới sẽ mang đến ý nghĩa rất lớn, quyết định cho một năm thịnh vượng, hạnh phúc và thành công cho gia chủ. Nếu người xông đất là người hợp tuổi, hợp mệnh, sẽ dự đoán một năm mới với nhiều điều tốt lành, may mắn cũng như thuận lợi trong cuộc sống, việc kinh doanh. 

tuổi xông đất năm 2022
2024 tuổi nào xông nhà tốt?

Hoạt động xông đất sẽ được diễn ra ngay khi thời khắc giao thừa được chuyển giao, chỉ cần là người đầu tiên bước vào nhà bạn trong năm mới thì đó sẽ là người xông đất cho gia đình trong năm đó.

Đó là lý do mà việc hạn chế việc tới nhà người khác vào đêm giao thừa, ngày mùng 1 và gia chủ nên tìm hiểu và xem 2024 tuổi nào xông nhà hợp để cân nhắc, tránh những người không hợp mệnh đến nhà đầu tiên. 

2. Vậy 2024 tuổi nào xông nhà tốt?

Việc lựa chọn 2024 tuổi nào xông nhà tốt thường sẽ cần hợp mệnh, hợp tuổi, do đó, gia chủ cần lựa chọn người xông nhà thuộc tam hợp hoặc nhị hợp với tuổi của mình. 

Tuổi gia chủTuổi xông đất – tam hợpTuổi xông đất – lục hợp
Tuổi TýSửu, DầnThìn, Thân, Tý
Tuổi SửuTý, DầnHợi, Mão, Mùi
Tuổi DầnTý, SửuTuất, Hợi Thìn
Tuổi MãoTuất, HợiMão, Thìn, Tỵ
Tuổi ThìnTý, ThânDần, Mão, Tỵ
Tuổi TỵDần, ThânThìn, Ngọ, Mùi
Tuổi NgọThân, MùiTỵ, Dậu, Thìn
Tuổi MùiThân, NgọTuất, Hợi, Tý
Tuổi ThânTý, DầnNgọ, Mùi, Thìn
Tuổi DậuTuất, HợiThân, Tỵ Sửu
Tuổi TuấtHợi, ThìnDần, Mão, Tỵ
Tuổi HợiTý, DầnTuất, Thìn, Tỵ

Ngoài ra, gia chủ cũng cần chú ý lựa chọn mệnh phù hợp với mệnh của chủ nhà. Theo quy luật ngũ hành, các mệnh hợp nhau là:

Mệnh gia chủMệnh người xông đấtTuổi hợp xông đất 2024
Mệnh KimKim, Thuỷ, ThổThân, Dậu, Tý
Mệnh ThuỷThuỷ, Mộc, KimThìn, Tỵ, Dần
Mệnh MộcMộc, Hoả, ThuỷHợi, Mão, Mùi
Mệnh HoảHoả, Thổ, MộcTuất, Hợi, Ngọ
Mệnh ThổThổ, Kim, HoảTý, Sửu, Dần

Xem thêm: Nên và không nên làm gì trong ngày Tết để buôn may bán đắt?

3. Những điều kiêng kị khi đi xông đất vào ngày đầu năm mới

Để thực hiện nghi thức xông đất đúng cách giúp gia chủ nhận được nhiều điều may mắn, vạn sự như ý trong năm mới. Do đó, bạn cần lưu ý để không phạm phải những điều kiêng kỵ sau đây:

  • Không nên mặc áo quần màu trắng hoặc màu đen khi đi xông đất, nên lựa chọn những trang phục tết rực rỡ, bắt mắt.
  • Không nên đi xông đất khi đang vướng kiện tụng, cãi vã, có tiền án, tiền sự,…
  • Không nên mời người khắc tuổi, đang chịu tang, ở cữ đi xông đất.
  • Tránh mang năng lượng tiêu cực, khuôn mặt ủ rũ, phiền muộn khi đi xông đất.
  • Tránh nhắc đến những câu chuyện không vui khi đi tới xông đất nhà người khác.
  • Nếu một cặp vợ chồng cùng đến xông đất thì người chồng nên đi trước vì năm mới cần đón dương khí vào trước.
  • Nếu gia chủ không thể sắp xếp người xông đất phù hợp thì nên để mọi thứ diễn ra tự nhiên, không nên thuê người đến xông đất.

4. Một số câu hỏi liên quan đến việc 2024 tuổi nào xông đất hợp?

4.1. Xông nhà/xông đất lúc nào?

Việc xông nhà hoặc xông đất là một nghi lễ quan trọng trong văn hóa truyền thống Việt Nam, thường được thực hiện ngay từ những giây đầu tiên khi đồng hồ thời gian chuyển sang năm mới, hoặc ngay sau giao thừa, vào buổi sáng sớm trước 12 giờ trưa ngày mùng 1 Tết âm lịch. Đây được coi là khoảnh khắc khởi đầu của một ngày mới và một năm mới. Thực hiện các bước này tại thời điểm này được cho là mang lại nhiều may mắn và cát tường cho gia chủ.

2024-tuoi-nao-xong-nha-hop
Giáp Thìn 2024

4.2. Gia chủ tự xông nhà được không?

Gia chủ hoàn toàn có thể tự thực hiện nghi lễ xông nhà hoặc xông đất cho ngôi nhà của mình theo các bước sau:

  • Trước thời điểm giao thừa: Gia chủ có thể thăm chùa, miếu, đình hoặc những nơi linh thiêng để hái lộc đầu năm. Đây là một hoạt động truyền thống nhằm đón lấy năng lượng tích cực và tạo cơ hội cho một năm mới tràn đầy may mắn.

  • Giao thừa: Sau khi thăm lễ, gia chủ quay về nhà mang theo cành lộc bình an và phú quý. Trước cửa nhà, họ có thể thực hiện nghi thức xông nhà bằng cách đi qua từ cửa chính, trải cành lộc và phun nước lên tường nhằm "rửa sạch" không khí và mang lại sự tươi mới.

Xem thêm: Cách cúng tất niên cuối năm cho chủ kinh doanh một năm an lành, thịnh vượng

4.3. Phụ nữ xông nhà được không

Theo quan niệm phong thuỷ và cổ truyền về âm dương ngũ hành, nữ giới được coi là mang tính âm, trong khi nam giới mang tính dương. Vì vậy, việc xông nhà hoặc xông đất đầu năm được coi là mang lại may mắn và thịnh vượng nhiều hơn khi do người đàn ông thực hiện. Thông thường, truyền thống ưa tiên cho người đàn ông trong nghi lễ này đã được duy trì từ xa xưa đến nay.

Trong tình huống cả nam và nữ cùng tham gia vào nghi thức xông đất, thì nguyên tắc thường là nam giới nên bước chân vào cổng trước. Điều này phản ánh tinh thần tôn trọng về sự lãnh đạo và tính dương mạnh mẽ, đồng thời được xem là góp phần tăng cường năng lượng tích cực và sự thịnh vượng cho gia đình.

Trên đây là cách chọn tuổi xông đất năm Giáp Thìn 2024 chi tiết nhất. Sapo hy vọng rằng những chia sẻ trên của chúng tôi có thể giúp gia chủ lựa chọn người xông đất phù hợp, cho một năm mới an lành, hạnh phúc và hanh thông nhất.

Xem thêm: Những ngôi chùa, đền cầu công danh linh thiêng bậc nhất Việt Nam

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM