15 xu hướng thiết kế web hàng đầu mới nhất năm 2022

Đón đầu và cập nhật các xu hướng thiết kế website mới là yếu tố vô cùng quan trọng góp phần tạo nên lợi thế cạnh tranh cho trang web của bạn. Trong bài viết ngày hôm nay, hãy cùng Sapo Web tìm hiểu những yếu tố tác động tới thị trường thiết kế website và các xu hướng thiết kế mới nhất cho website trong năm 2021 sắp tới.  

Những yếu tố tác động đến sự thay đổi xu hướng thiết kế website trong năm 2021 - 2022

Mọi sự cập nhật và thay đổi đều với mục đích đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dùng, và thiết kế website cũng không ngoại lệ.

Các chuyên gia thiết kế hàng đầu thế giới đã dựa vào phân tích đặc điểm, hành vi, nhu cầu của thị trường và từng nhóm khách hàng để tìm ra những điểm đột phá mới trong thiết kế website bán hàng nhằm tối ưu trải nghiệm người dùng tốt hơn trên site.

xu hướng thiết kế website 2021

Người dùng luôn cảm thấy hứng thú với những trang web cung cấp nội dung tốt, có nhiều tính năng hỗ trợ, đồng thời cũng phải có thiết kế đẹp mắt và thu hút. Ngược lại, một trang web có trải nghiệm tệ có thể sẽ khiến khách hàng cảm thấy tiêu cực về thương hiệu, sản phẩm của bạn. 

Xu hướng thiết kế website 2021 có những khía cạnh không bao giờ thay đổi so với các năm trước đó, chẳng hạn như: Điều hướng thân thiện, bảo mật dữ liệu, tối ưu thời gian tải trang... Tuy nhiên, có nhiều yếu tố đến từ thị trường và khách hàng khiến các website luôn phải cập nhật xu hướng thiết kế mới để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của họ. Dưới đây là một số yếu tố cơ bản tác động đến sự thay đổi của xu hướng thiết kế web trong năm 2021.

1. Năm 2021 - Giai đoạn bùng nổ của mua sắm trực tuyến và bán hàng trên website

  • Tác động của Đại dịch Covid-19

Do tác động của Đại dịch Covid-19 và thiên tai, năm 2020 vừa qua chúng ta đã chứng kiến sự gián đoạn và xuống dốc của nền kinh tế toàn Thế giới, trong đó các hoạt động kinh doanh nội địa và quốc tế tại Việt Nam cũng bị ảnh hưởng nặng nề. 

Tuy nhiên cũng vì thế mà hành vi mua sắm, tiêu dùng của khách hàng đã có sự thay đổi lớn.

Các mối đe dọa về lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, cùng với chính sách dãn cách xã hội của Nhà nước đã khiến người dùng có tâm lý e ngại những chốn đông người, hạn chế các hoạt động tụ tập ăn uống, vui chơi, mua sắm tại nhà hàng, cửa hàng… Và hình thức “mua sắm online” thực sự được bùng nổ trong thời gian này. 

  • Chiến lược hồi phục & tăng trưởng doanh thu của các doanh nghiệp sau Đại dịch 

Sự chuyển dịch từ mua sắm truyền thống sang tiêu dùng, mua sắm trực tuyến đã mở ra một cơ hội lớn cho các cá nhân, đơn vị kinh doanh online. Đây cũng là thời điểm vàng để doanh nghiệp đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử, phát triển các kênh digital bán hàng online, trong đó có website.

Năm 2021 được các chuyên gia dự đoán sẽ là thời điểm để các doanh nghiệp bắt đầu hồi phục và tăng trưởng mạnh mẽ. Sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường là điều không thể tránh khỏi.

Lúc này đây các doanh nghiệp cần có những chiến lược kinh doanh mới, đồng thời tìm ra những lợi thế của mình để thu hút và tiếp cận khách hàng hiệu quả, đẩy mạnh doanh số. Và đầu tư thiết kế website theo xu hướng mới chính là một trong những lợi thế giúp các doanh nghiệp tăng trưởng bền vững.

xu hướng thiết kế web mới nhất

  • Sự thay đổi của các nhà quảng cáo lớn

Trong năm 2020 vừa qua, sự thay đổi về chính sách cũng như công bố những thuật toán mới của 2 nhà quảng cáo lớn Google và Facebook đã khiến cộng động Digital Marketing và những nhà kinh doanh online một phen “lao đao”.

Về phía Facebook, có giai đoạn hàng loạt tài khoản chạy ads bị “die” một cách bất thường, thuật toán thay đổi khiến lượng tương tác, lượt hiển thị bị hạn chế...

Bên cạnh đó, phía nhà quảng cáo Google lại siết chặt thêm nhiều chính sách khiến giá thầu từ khóa bị đẩy cao và trở nên khắt khe hơn bao giờ hết.

Chính vì những thay đổi và ảnh hưởng này khiến các nhà kinh doanh online cũng như cộng đồng Digital Marketing ý thức được rằng không thể mãi bị động và phụ thuộc vào một nhà phân phối nhất định nào.

Thay vào đó, họ cần thay đổi tư duy và phân chia ngân sách tiếp thị trên nhiều kênh khác nhau. Và thiết kế website là một trong những kênh bán hàng trực tuyến hiệu quả nhất giúp các doanh nghiệp chủ động phát triển bền vững, ít chi phí cũng như ít phải chịu những rủi ro liên quan đến chính sách của các đế chế công nghệ khác.

2. Tập trung tới UX/UI & Page Experience (trải nghiệm trên trang)

Mới đây vào ngày 12/11/2020, Google đã đưa ra một thông báo liên quan đến yếu tố xếp hạng mới của website vào năm 2021. Cụ thể: Vào tháng 05/2021 sắp tới, chỉ số Core Web Vitals trở thành yếu tố xếp hạng thiết yếu của website, bên cạnh các yếu tố về User Experience (UX) đã có từ trước đó.

Như vậy, với sự xuất hiện của chỉ số Core Web Vitals bên cạnh thuật toán Page Experience, Google cho biết các yếu tố liên quan đến tối ưu trải nghiệm người dùng trên trang chắc chắn sẽ có ảnh hưởng ít nhiều đến thứ hạng website của bạn trong thời gian tới. 

Đây là tín hiệu cho một cuộc đua đường dài dành cho không chỉ các webmaster, mà các nhà thiết kế website cũng cần đặc biệt lưu tâm vấn đề này để kịp thời đưa ra những xu hướng thiết kế mới nhất, nhằm hỗ trợ các website trong tương lai có đủ điều kiện để đáp ứng các tín hiệu xếp hạng mới của Google.

 trend thiết kế website 2021

TOP 15 xu hướng thiết kế website 2021 được quan tâm nhất

Dưới đây là 15 xu hướng thiết kế web được dự báo sẽ trở nên thịnh hành và được ưa chuộng nhất trong năm 2021, với những tiêu chí nhằm đáp ứng tốt hơn trải nghiệm người dùng trên trang, hỗ trợ SEO và thu hút khách hàng. 

1. Tập trung vào tốc độ tải trang

Một trong những tiêu chuẩn thiết kế web quan trọng nhất cần đáp ứng đó là thời gian tải trang nhanh. Đây là yếu tố thiết yếu trong UX và SEO trong nhiều năm qua và nó tiếp tục trở thành khía cạnh được ưu tiên hàng đầu cho xu hướng thiết kế website 2021.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu mất hơn 3 giây để tải trang web của bạn, khách truy cập sẽ có xu hướng thoát trang và khó có khả năng họ sẽ quay lại lần nữa. Điều này cho thấy hiệu suất trang web có tác động trực tiếp đến lưu lượng truy cập, cũng như tỷ lệ chuyển đổi và lợi nhuận của doanh nghiệp. 

Để tối ưu tốc độ tải trang trong thiết kế website, các nhà thiết kế cần nghiên cứu và tối ưu: Không gian dự trữ của website, các tài nguyên trên trang (ảnh, text, tài nguyên nhúng), các hiệu ứng, giao diện thân thiện và giảm thiểu các tác vụ dài…

xu hướng thiết kế website 2021: tập trung vào tốc độ tải trang

2. Xu hướng thiết kế web đáp ứng UX/UI

Trong thiết kế website, UX và UI là hai tiêu chuẩn quan trọng liên quan đến trải nghiệm người dùng (User Experience) và giao diện người dùng (User Interface).

Hiểu một cách đơn giản, UI liên quan đến những cảm nhận về mặt giao diện, tức là website đó có đẹp mắt hay không, có thu hút hay không. Còn UX lại liên quan đến trải nghiệm của người dùng, sao cho những điều hướng trên website đáp ứng tốt nhất, đầy đủ nhất về nhu cầu của khách hàng khi họ tương tác trên trang mà không cần “suy nghĩ” quá nhiều.

Cũng giống như tốc độ tải trang, UX/UI cũng là một trong những yếu tố thiết yếu và trở thành xu hướng thiết kế web trong nhiều năm.

Xu hướng thiết kế web đáp ứng UX/UI

3. Chế độ tối màu cho giao diện (Dark Mode)

Một số công ty đang bắt đầu cung cấp phiên bản giao diện chế độ tối cho trang web của họ và chúng tôi tin rằng xu hướng thiết kế website này sẽ tiếp tục phát triển vào năm 2021. 

Chế độ tối, chuyển đổi ban đêm và các tùy chọn thay đổi mức ánh sáng giao diện cung cấp cho người dùng một trang web hoặc ứng dụng có độ tương phản thấp dễ nhìn hơn trong môi trường ánh sáng yếu.

Xét về thực tế, chế độ tối giúp giảm mỏi mắt cho người dùng khi mà chúng ta ngày càng dùng nhiều thời gian hơn để tiếp xúc với màn hình điện tử.

Xét về yếu tố thẩm mỹ, chế độ tối dễ dàng tạo ra những giao diện hiện đại, đồng thời góp phần làm nổi bật các nội dung khác chỉ bằng cách làm tối các khoảng vùng bao quanh nó.

Chế độ tối màu cho giao diện (Dark Mode)

4. Chatbot thông minh hơn với công nghệ AI

Chatbot là một tính năng được tích hợp trên website khá phổ biến trong những năm gần đây và sẽ tiếp tục được ưa chuộng vào năm 2021. Đặc biệt khi trí tuệ nhân tạo và máy học tiếp tục trở nên thông minh, hiện đại hơn, các chuyên gia kỳ vọng sẽ được thấy chatbot trở thành tiêu chuẩn cho các yêu cầu dịch vụ khách hàng đơn giản. 

Chatbot AI có thể hiểu người dùng đang tìm kiếm điều gì trên website và nhanh chóng đề xuất những giải pháp phù hợp nhất để giải quyết vấn đề của họ.

Điều này có thể giúp tăng trải nghiệm tích cực cho khách hàng và tiết kiệm cho doanh nghiệp một khoản chi phí không nhỏ khi chatbot AI ngày càng giống “người thật” và có khả năng thay thế một nhân viên chăm sóc khách hàng trực tiếp trong tương lai.

Chatbot thông minh hơn với công nghệ AI

5. Giao diện kích hoạt bằng giọng nói (Chat voice)

Hành vi người dùng truy cập thông tin đang có sự thay đổi, thay vì thao tác nhập dữ liệu trên Google, giờ đây họ có xu hướng đặt câu hỏi hoặc đưa ra yêu cầu bằng giọng nói nhiều hơn.

Điều này có nghĩa rằng, thiết kế website đang cần điều chỉnh, tích hợp thêm các tính năng mới để bắt kịp với sự thịnh hành của tìm kiếm giọng nói và trợ lý ảo. 

Mặc dù giao diện kích hoạt bằng giọng nói không phổ biến với hầu hết các trang web, nhưng xu hướng mới này được dự báo sẽ mở ra một thời đại mới cho công nghệ giọng nói trong tương lai.

Giao diện kích hoạt bằng giọng nói (Chat voice)

6. Phong cách thiết kế tối giản hiện đại vẫn là xu hướng

Chủ nghĩa tối giản hay còn được biết đến với một thuật ngữ khác - Thiết kế phẳng. Đây không phải là một xu hướng quá mới trong thiết kế web, tuy nhiên nó vẫn sẽ là xu hướng được thịnh hành trong năm 2021.

Phong cách tối giản thường được kết hợp với nhiều khoảng trắng. Trong năm 2021, các chuyên gia kỳ vọng mọi người sẽ thử nghiệm phong cách này với nhiều màu sắc hơn, không nhất thiết chỉ dùng toàn màu trắng để trở nên “đơn giản”.

Một trong những ví dụ tuyệt vời về chủ nghĩa tối giản đầy màu sắc trong thiết kế website, bạn có thể tham khảo giao diện trang chủ của  Shopify. 

Phong cách thiết kế tối giản hiện đại vẫn là xu hướng

7. Tải cuộn nội dung thông minh để tăng trải nghiệm người dùng

Xu hướng thiết kế 2021 mới đang dần loại bỏ các cuộn tải vô hạn khiến trang web tải chậm.

Các mạng xã hội hàng đầu như Facebook cũng đã sử dụng công nghệ này, tiêu biểu là cuộn tải bình luận trong các bài post. Thay vì tải toàn bộ các bình luận, Facebook sử dụng chế độ cuộn thông minh hiển thị các đoạn bình luận gần nhất và bạn sẽ lựa chọn nút “xem các bình luận cũ” hoặc “xem thêm bình luận” để tiếp cận các thông tin khác.

Tương tự đối với một website, tải cuộn thông minh sẽ chỉ hiển thị nội dung vừa với màn hình bạn đang xem, thay vì mất quá nhiều thời gian để tải toàn bộ các nội dung mà có thể sẽ trở nên không cần thiết.

Nhiều khách truy cập không cần phải tải đến cuối trang để tìm thấy nội dung hữu ích với họ. Vậy tại sao cần tải những nội dung đó và làm tăng độ trễ tải trang web? Cách tiếp cận tốt hơn là hãy tải nội dung khi họ bắt đầu cuộn xuống trang hoặc cài đặt cấu trúc phân trang thông minh cho website của bạn.

Tải cuộn nội dung thông minh để tăng trải nghiệm người dùng

3 phương án tải cuộn thông minh cho website của bạn trong tương lai

8. Tạo cảm hứng đầy màu sắc cho website với màu Gradient 

Khi Instagram đổi tên vào năm 2016, chắc hẳn mọi người đã chú ý đến sự xuất hiện logo mới với màu gradient độc đáo của họ. Nó rất khác với phong cách sử dụng màu đơn sắc phổ biến vào thời điểm lúc bấy giờ. Và hiển nhiên, quyết định mới mẻ đó đã mở ra một thời đại mới cho xu hướng sử dụng hệ màu Gradient khi tìm kiếm cảm hứng thiết kế trang web mới.

Các chuyên gia thiết kế hàng đầu thế giới nhận định rằng, sử dụng màu Gradient sẽ trở thành một trong số những xu hướng thiết kế trang web thịnh hành nhất năm 2021.

Tạo cảm hứng đầy màu sắc cho website với màu Gradient

9. Điều hướng di động thân thiện với ngón tay cái

Thực tế cho thấy, ứng dụng công nghệ  Responsive trong thiết kế website không còn là một sự lựa chọn, mà nó đã trở thành xu hướng.

Trang web của bạn không chỉ phải tương thích, hoạt động tốt và dễ sử dụng trên thiết bị di động. Mà trong năm 2021, nó còn được tối ưu hơn để tạo ra sự thân thiện khi người dùng thao tác lướt web bằng ngón tay cái.

Yếu tố “thân thiện với ngón cái”, chúng ta đang nói về hành vi và thói quen sử dụng điện thoại để lướt web của người dùng. Nếu bạn đang đọc nội dung này trên điện thoại của mình, hãy thử nghiệm cách bạn đang dùng nó. Các ngón tay của bạn có thể được đặt cố định ở mặt sau của điện thoại và ngón cái sẽ được sử dụng để thực hiện tất cả các công việc. Có thể trông như thế này:

Điều hướng di động thân thiện với ngón tay cái

Đó là lý do tại sao thiết kế website cần tối ưu thanh điều hướng, menu, thậm chí là các nút CTA nằm trong không gian mà ngón cái của người dùng có thể chạm tới dễ dàng, giúp cải thiện UX cho trang web và tăng trải nghiệm thoải mái của khách hàng trên trang.

Dưới đây là một biểu đồ được đề xuất để hiển thị các khu vực thân thiện với ngón tay cái trên màn hình điện thoại:

website điều hướng di động thân thiện với ngón tay cái

10. Nội dung 3D tương tác

Nhờ công nghệ web phát triển ngày càng hoàn thiện và các nhà thiết kế web muốn tạo điểm nhấn nổi bật hơn so với các trang web thông thường, các yếu tố 3D mà người dùng có thể tương tác ngày càng được sử dụng nhiều hơn.

Kết quả là tạo ra các nội dung 3D tương tác vô cùng thu hút trên website.

Xu hướng thiết kế web 2021 sử dụng nội dung 3D tương tác

11. Trực quan hóa dữ liệu

Sử dụng trực quan hóa dữ liệu bằng cách tạo ra các hình ảnh infographic, đồ thị hay biểu đồ từ dữ liệu sẵn có giúp thu hút người đọc và khiến họ muốn tìm hiểu hơn về thương hiệu của bạn.
Xu hướng này trong thiết kế website giúp tạo ra lợi thế cạnh tranh cho các trang web và truyền tải các thông điệp hiệu quả.

Trực quan hóa dữ liệu trên website

Trang web này ứng dụng trực quan hóa dữ liệu để thống kê và theo dõi những khu vực có người mắc Covid 19

12. Ứng dụng công nghệ thực tế ảo VR

Xu hướng ứng dụng công nghệ thực tế ảo VR thông minh trên các trang web sẽ tiếp tục được cải thiện và phát triển trong những năm tới. 

VR được đánh giá là một công cụ mạnh mẽ giúp cung cấp nội dung hữu ích, cũng như thu hút khách truy cập cho trang web, từ đó thúc đẩy quyết định mua hàng của họ.

Dưới đây là một trong những ví dụ trực quan về việc tích hợp ứng dụng VR trên một website bán nội thất. Công nghệ VR cho phép khách hàng có thể hình dung một chiếc bàn trà bạn yêu thích trên website khi được đặt vào không gian trong phòng sẽ trông như thế nào. Từ đó giúp người mua có một cái nhìn trực quan nhất về sản phẩm trước khi họ quyết định mua trực tuyến.

Ứng dụng công nghệ thực tế ảo VR

13. Video nhúng trên website thu hút 

Sử dụng một loạt các video clip ngắn trên trang chủ website để truyền tải một thông điệp nào đó là một xu hướng thiết kế mới tuyệt vời trong năm 2021.

Khi người dùng truy cập website, họ ngay lập tức bị ấn tượng về các video trên trang và thời gian ở lại website tăng lên đáng kể. 

Một báo cáo cho thấy rằng 84% người dùng đánh giá cao những website sử dụng video nhúng để truyền tải thông điệp truyền thông cũng như truyền cảm hứng tới khách hàng. Chúng làm tăng sự chuyên nghiệp, niềm tin và sự ủng hộ của khách hàng hiệu quả.

14. Nội dung được cá nhân hóa

Một trong những yếu tố được dự báo sẽ trở thành xu hướng thiết kế website được ưa chuộng trong năm 2021 đó là cá nhân hóa nội dung theo vị trí địa lý và lịch sử duyệt web của người dùng.

Cụ thể hơn, xu hướng này sử dụng lịch sử duyệt web và lưu lại vị trí truy cập của người dùng để đề xuất những nội dung “đã xem”, hoặc cung cấp những thông tin chính xác nhất dựa trên hành vi tìm kiếm trong quá khứ hoặc liên quan đến vị trí khu vực xung quanh người dùng.

Ví dụ, khi sử dụng Google làm công cụ tìm kiếm, những người ở khu vực Đống Đa, Hà Nội khi tìm kiếm địa chỉ nhà hàng sẽ nhìn thấy những kết quả gợi ý khác với người dùng ở khu vực Ba Đình, Hà Nội khi tìm kiếm một thông tin tương tự.

Nội dung được cá nhân hóa có lẽ sẽ là yếu tố quan trọng hơn đối với những trang web thương mại điện tử bán hàng. Hiển thị các sản phẩm đã xem, sản phẩm đã lưu hoặc đã thích gần nhất sẽ giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi hiệu quả.

15. Tối ưu các chỉ số thiết yếu về trang web (Core Web Vitals)

Theo thông tin chính thức từ ông lớn Google, Core Web Vital (bao gồm các chỉ số về LCP, FID, CLS) sẽ trở thành yếu tố xếp hạng thiết yếu của website trong năm 2021. 

Core Web Vitals là những chỉ số được đo bởi Chrome UX Report và Google Search Console nhằm đánh giá performance của website và xếp hạng điểm SEO. Mỗi chỉ số đại diện cho một khía cạnh về trải nghiệm người dùng, tương ứng với các yếu tố xếp hạng sau:

  • Loading: Tốc độ tải trang
  • Interactivity: Khả năng tương tác
  • Visual stability: Tính ổn định khi hiển thị

Tối ưu các chỉ số thiết yếu về trang web

Điều đó cũng có nghĩa rằng xu hướng thiết kế website 2021 cần tối ưu những tín hiệu đo lường này để đáp ứng tốt nhất trải nghiệm người dùng trên trang.

Xem thêm: 7 mẹo tối ưu Chỉ số thiết yếu về trang web Core Web Vitals & Page Experience

Trên đây là tổng quan về 15 yếu tố được dự đoán sẽ trở thành xu hướng thiết kế website thịnh hành và được ưa chuộng nhất 2021. Trong tương lai, mọi sự thay đổi và cập nhật mới trong thiết kế web đều sẽ liên quan đến mục đích tối ưu hóa trải nghiệm người dùng trên trang.

Bên cạnh đó, là một trong những đơn vị thiết kế website uy tín, chuyên nghiệp nhất hiện nay, Sapo Web luôn chú trọng tìm hiểu, cập nhật và áp dụng những xu hướng thiết kế web mới nhất trên thế giới để hoàn thiện hơn sản phẩm của mình, nhằm mang đến cho khách hàng những trang web bán hàng hiệu quả, đẹp mắt và thu hút nhất. Bạn có thể đăng ký dùng thử thiết kế website bán hàng miễn phí trong 7 ngày để trải nghiệm trọn bộ các tính năng tuyệt vời của Sapo Web tại đây:

Thiết kế website chuyên nghiệp ngay!
arrow Dùng thử miễn phí!

* Tài liệu tham khảo:

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM