Vòng quay hàng tồn kho Inventory turnover là gì?

Vòng quay hàng tồn kho hay inventory turnover là gì và cách tính như thế nào?  Đọc ngay bài viết sau đây để hiểu về số vòng quay tồn kho cũng như công thức tính hệ sống này trong bán lẻ nhé.

vòng quay hàng tồn kho

Inventory turnover là gì? Cách tính vòng quay tồn kho chính xác.

Là 1 nhà bán lẻ, chắc hẳn điều bạn luôn mong muốn là tăng doanh thu, giảm chi phí, và để làm được điều đó có 1 cách rất hữu hiệu đó là quản lý tốt hàng tồn kho.

Cần có 1 sự tinh tế để giữ được sự cân bằng hàng tồn kho, làm thế nào để không quá nhiều mà cũng không quá ít. Có quá nhiều hàng tồn kho nghĩa là số vốn “bị giam" trong kho cao, ngược lại, hàng tồn kho quá ít có thể dẫn đến mất doanh thu.

Nếu bạn đang tìm kiếm sự cân bằng đó, hãy đảm bảo bạn có sản phẩm phù hợp vào đúng thời điểm. Và có 1 chỉ số chính vòng quay tồn kho, sẽ giúp bạn lên kế hoạch nhập hàng cũng như quản lý số lượng tồn kho cực kỳ dễ dàng.

Cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

vong

15 cách quản lý kho hàng hiệu quả trong bán lẻ

Làm sao để quản lý kho hàng hóa, kiểm soát số lượng xuất nhập tồn, tránh thất thoát?

👉 XEM NGAY

1. Inventory turnover là gì?

Inventory turnover hay vòng quay hàng tồn kho là chỉ số quan trọng trong quy trình quản lý kho. Nó thể hiện số lần hàng tồn kho được bán hoặc thay thế trong một khoảng thời gian nhất định.

Trong kế toán, vòng quay tồn kho trong 1 kỳ thường được tính theo năm, tuy nhiên bạn cũng có thể thực hiện việc này hàng quý hay hàng tháng.

Dựa vào hệ số vòng quay của hàng tồn kho, bạn có thể biết được khoảng thời gian trung bình để bán hết hàng tồn kho từ đó bạn sẽ có kế hoạch nhập hàng với số lượng và khoảng thời gian phù hợp.

Inventory turnover là gì

Inventory turnover là gì?

2. Tại sao cần tính hệ số Inventory Turnover?

Chỉ số vòng quay cho thấy tần suất bán sản phẩm của cửa hàng và có thể đánh giá 1 sản phẩm là bán nhanh hay chậm, từ đó dễ dàng đưa ra quyết định để quản lý hàng hóa chống thất thoát cho cửa hàng.

Chỉ số này càng cao càng tốt, vì vòng quay tồn kho cao có nghĩa là cửa hàng đang bán hàng hoá rất nhanh và nhu cầu của người dùng với mặt hàng đó rất lớn. Ngược lại, vòng quay tồn kho thấp có nghĩa là doanh thu yếu cũng như nhu cầu với sản phẩm không cao.

cần tính vòng quay Inventory Turnover

Tại sao cần tính vòng quay Inventory Turnover?

Ngoài ra, số vòng quay giúp bạn đánh giá hiệu quả quản lý hàng tồn kho. Nếu số vòng quay thấp thấp có nghĩa là bạn đã mua quá nhiều hàng hoá so với nhu cầu thực sự của người dùng. Nếu số vòng quay rất cao thì có thể bạn chưa nhập đủ hàng và bỏ lỡ cơ hội bán hàng.

Hệ số vòng quay  đặc biệt quan trọng với các sản phẩm dễ hỏng hoặc nhanh lỗi thời như thực phẩm, đồ uống, thời trang, ô tô,...

Ví dụ: 1 mẫu áo len không bán hết hàng do đổi mùa dẫn đến thiệt hại về lợi nhuận và mặt hàng đó sẽ trở thành hàng tồn kho quá hạn hoặc hàng tồn kho chết.

3. Cách tính vòng quay hàng tồn kho chính xác

Công thức tính rất đơn giản:

Hệ số vòng quay hàng tồn kho = Doanh thu / Giá trị kho trung bình

cách tính vòng quay hàng tồn kho

Công thức tính vòng quay tồn kho

Trong đó:

  • Doanh thu: Sẽ bằng tổng doanh thu trong kỳ, bạn có thể xem tại phần Báo cáo doanh thu bán hàng trong phần mềm quản lý kho hàng.
  • Giá trị kho trung bình: Sẽ được tính bằng công thức:

(Giá trị kho đầu kỳ + Giá trị kho cuối kỳ) / 2

Ví dụ: Doanh thu cửa hàng của bạn trong năm 2019 là 900 triệu đồng, giá trị tồn kho trung bình là 30 triệu đồng.

Hệ số vòng quay sẽ bằng: 900.000.000 / 30.000.000 = 30

Như vậy trong năm 2019 cửa hàng của bạn đã quay vòng hàng tồn kho 30 lần.

Tiếp theo, lấy 365 ngày / 30 lần = 12,17 ngày. Nghĩa là trung bình khoảng 12,17 ngày cửa hàng của bạn sẽ hết 1 vòng quay tồn kho. Dựa vào con số này bạn có thể ước tính trước thời gian sắp hết hàng để có kế hoạch nhập hàng phù hợp.

Cách tính vòng quay hàng tồn kho

Cách tính vòng quay tồn kho chính xác.

4. Hệ số vòng quay bao nhiêu là tốt?

Sau khi tính được hệ số vòng quay hàng tồn thường bạn sẽ đặt ra câu hỏi là Hệ số vòng quay hàng tồn kho bằng này là nhiều hay ít? Số vòng quay bao nhiêu mới là tốt nhất?

Thực ra không có 1 con số chính xác cho câu hỏi này vì số vòng quay thường rất khác biệt ở các ngành hàng khác nhau. Ví dụ với 1 cửa hàng kinh doanh thời trang thì hệ số vòng quay trung bình nằm trong khoảng 4-6, nhưng 1 cửa hàng bán linh kiện, phụ tùng ô tô, chỉ số này có thể lên đến 40 vòng/năm. Với cửa hàng kinh doanh tạp hoá con số này là 14, còn các đại lý xe hơi thường chỉ số này rất thấp, chỉ khoảng 2-3 vòng/năm.

Tóm lại, các ngành có tỷ suất lợi nhuận thấp thường có số vòng quay tồn kho cao hơn so với các ngành có tỷ suất lợi nhuận cao. Vì các ngành có tỷ suất lợi nhuận thấp phải bù lợi nhuận trên mỗi đơn vị thấp hơn với khối lượng bán hàng đơn vị cao hơn.

Ngoài ra, hệ số vòng quay tồn kho là tỷ số trung bình trong 1 năm và con số này có thể thay đổi đột ngột vào các đợt khuyến mãi, ra mắt sản phẩm,... nên bạn cũng cần lường trước những thời điểm này.

Kết lại, để trả lời cho câu hỏi “Hệ số vòng quay hàng tồn kho bao nhiêu là tốt nhất?” bạn có 2 điểm mốc để có thể so sánh và tìm ra con số phù hợp nhất:

  • Thứ nhất, so sánh với các cửa hàng khác kinh doanh cùng 1 mặt hàng, và các mặt hàng có mức giá tương đương với cửa hàng của bạn.
  • Thứ 2, so sánh với hệ số trong quá khứ, ví dụ của năm trước, quý trước hay tháng trước để đặt kế hoạch cho kỳ tiếp theo.

Hệ số vòng quay hàng tồn kho là bao nhiêu?

5. Làm thế nào để tối ưu số vòng quay hàng tồn kho?

Có rất nhiều cách mà 1 cửa hàng có thể áp dụng để cải thiện hệ số vòng quay hàng tồn kho như sau:

  • Tăng nhu cầu mua hàng: Kích thích nhu cầu mua hàng bằng các chiến dịch tiếp thị, khuyến mãi,...
  • Tăng giá trị mua hàng: Phân tích các yếu tố có thể làm tăng giá trị đơn hàng như chiến lược giá, đào tạo nhân viên tư vấn mua hàng, bán thêm, bán chéo...
  • Giảm giá nhập hàng: Thương lượng với nhà cung cấp để có giá nhập tốt nhất.
  • Phân nhóm hàng bán chạy và hàng bán chậm: Cần phân nhóm 2 loại này để có các chính sách nhập hàng, bán hàng riêng phù hợp với mỗi nhóm.
  • Khuyến khích khách hàng đặt hàng trước: Với các sản phẩm có giá trị lớn, bạn nên khuyến khích khách hàng đặt mua trước sản phẩm để thăm dò nhu cầu của khách hàng cũng như có thể dự trù được số lượng phù hợp để nhập hàng.
  • Rút ngắn chu kỳ theo dõi: Ví dụ 1 doanh nghiệp lớn và đã có kinh nghiệm bán hàng lâu năm, họ có thể tính vòng quay tồn kho hàng năm. Tuy nhiên, với 1 cửa hàng mới bắt đầu kinh doanh hoặc chưa có kinh nghiệm trong việc quản lý thì bạn có thể tính toán hệ số vòng quay trong kỳ ngắn hơn, ví dụ theo quý, theo tháng để có các chính sách kịp thời cũng như phát hiện ra các thời kỳ bán hàng cao điểm hoặc thấp điểm.

Bài viết trên đây chắc hẳn đã giúp bạn trả lời được câu hỏi inventory turnover là gì, công thức tính vòng quay hàng tồn kho cũng như cách tối ưu hệ số vòng quay tồn kho. Nếu có bất cứ thắc mắc gì hãy comment ngay bên dưới cho Blog Sapo nhé!

vong

Tìm hiểu về phần mềm quản lý kho hàng Sapo

Không lo lắng về thất thoát hàng hóa, kiểm hàng tồn vì đã có phần mềm quản lý kho Sapo POS.

xem ngay

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM