Villa là gì? Có những mô hình villa nào?

Bên cạnh homestay thì villa cũng đang là loại hình lưu trú được ưa chuộng và ngày càng phát triển ở nước ta. Villa là gì? Hiện nay tồn tại những mô hình villa nào? Đừng bỏ qua những thông tin trong bài viết dưới đây nhé.

1. Villa là gì? 

Villa hay còn gọi là biệt thự, là loại hình được xây dựng hoàn thiện và biệt lập trên một khoảng đất có diện tích lớn, có kiến trúc và không gian rộng. Villa thường được thiết kế hài hòa và gần gũi với thiên nhiên, xung quanh được bao bọc bởi sân vườn. Một căn villa tiêu chuẩn là căn có đủ các phòng khách, nhiều phòng ngủ, phòng ăn, bếp, không gian sinh hoạt chung, sân vườn và hồ bơi riêng,...

Ngoài ra, villa cao cấp còn có nhiều tiện ích khác như phòng đọc sách, tập thể thao, gara ngay trong khuôn viên,...

Villa là gì?
Villa là gì?

2. Đặc điểm của villa

Đặc điểm của villa là gì? Đâu là tiêu chí để đánh giá loại hình này? Tiếp tục theo dõi bài viết nhé. 

Tiêu chí của một ngôi biệt thự cần có bao gồm:

  • Kiến trúc bên ngoài sang trọng, nội thất cao cấp, không gian hoàn hảo.
  • Mật độ xây dựng thấp: ngoài căn villa chính thì xung quanh cần phải có khoảng không gian yên tĩnh, nhiều cây xanh, bể bơi,..
  • Không gian sống yên tĩnh và sạch sẽ.
  • Được quản lý an ninh và an toàn cao.
  • Đầy đủ các dịch vụ tiện ích từ cơ bản đến nâng cao.

Xem thêm: Dịch vụ lưu trú là gì? Các loại hình dịch vụ lưu trú hiện nay

3. Những lợi ích khi thuê viilla

Khi nghỉ dưỡng, bạn có nhiều sự lựa chọn về nơi lưu trú. Bạn có thể ở trong một khách sạn, căn hộ dịch vụ, khu nghỉ dưỡng hay villa. Vậy những lợi ích khi thuê villa là gì?

  • Có nhiều không gian: villa không chỉ có nhiều phòng ngủ phù hợp với các gia đình, các nhóm bạn mà còn có căn bếp đầy đủ tiện nghi, không gian sinh hoạt chung, khu vực tụ họp ngoài trời, sân vườn rộng rãi. Một số villa còn có bể bơi riêng và khu nướng BBQ.
  • Không gian riêng tư và yên tĩnh hơn: Với những gia đình hay các nhóm khách du lịch, họ có thể thuê một căn villa riêng vừa có không gian sinh hoạt chung vừa có phòng ngủ riêng. 
  • Giá trị hơn: Khi thuê một căn villa riêng, bạn nhận lại được nhiều giá trị hơn so với chi phí bạn phải trả. Villa có không gian rộng rãi, tiện ích đầy đủ, khu vực sinh hoạt chung cho đến riêng tư. Chưa kể một số villa còn có những phong cảnh tuyệt vời, tầm nhìn ra biển, thung lũng hay thiên nhiên hùng vĩ.

4. Các mô hình villa hiện nay

4.1 Villa đơn lập

Villa đơn lập có kiến trúc đơn giản, không phức tạp và được tách biệt riêng. Tất cả các không gian từ riêng tư đến không gian chung đều nằm trong biệt thự có hàng rào bao quanh, không tiếp giáp với bất kỳ tường rào nào khác.

Không gian xung quanh villa rộng rãi với sân vườn, cây xanh, bể bơi,...và nhiều tiện ích khác giúp bạn thoải mái thư giãn, giải trí ngay trong villa

Villa đơn lập
Villa đơn lập có kiến trúc đơn giản, không phức tạp và được tách biệt riêng

4.2 Villa song lập

Biệt thự song lập không biệt lập như biệt thự đơn lập mà phụ thuộc vào biệt thự liền kề, tạo nên một khối thống nhất, hài hòa về kiến trúc, thiết kế, màu sắc, trang trí và cảnh quan xung quanh.

Hai căn biệt thự kết nối với nhau không chỉ tạo sự đồng bộ trong đường nét kiến trúc mà còn tăng diện tích, tận dụng nhiều khoảng trống để xây dựng các công trình phụ trợ khác. Villa song lập là mẫu thiết kế hiện đại được dựa vào hình khối của mảnh đất để thiết kế tạo thành. Loại hình villa này mang đến không gian sang trọng, rộng rãi làm tăng thêm tính thẩm mỹ cho thiết kế.

Villa song lập
Villa song lập có kiến trúc tương đối giống nhau

4.3 Villa liền kề

Các villa được xây dựng cạnh nhau tạo thành một dãy hàng loạt các villa gọi là villa liền kề. Các biệt thực này thường có sự đồng nhất về kiến trúc và thiết kế, tạo thành một tổng thể giàu tính thẩm mỹ.

4.4 Villa mini

Villa mini là loại hình biệt thự có diện tích nhỏ, được thiết kế với không gian đẹp, sang trọng mà vẫn đảm bảo tính khoa học, tiện dụng và ngăn nắp nhất có thể.

Trên thực tế, villa mini có diện tích xây dựng chiếm gần hết đất, không có khuôn viên hay sân vườn riêng. Vì vậy nếu một căn villa mini chỉ thực sự là villa mini khi có diện tích từ 100m2 trở xuống nhưng vẫn phải đảm bảo các tiêu chuẩn của một villa thông thường là diện tích xây dựng chiếm tối đa 50% diện tích đất và có 3 mặt tiếp xúc với sân vườn.

4.5 Villa nghỉ dưỡng

Biệt thự nghỉ dưỡng là loại biệt thự có kiến trúc, nội thất tinh tế. Mỗi biệt thự đều được trang bị đầy đủ các tiện nghi sinh hoạt để phục vụ du khách nghỉ dưỡng, đoàn thể hay công ty. Biệt thự nghỉ dưỡng thường được xây dựng trong các dự án nghỉ dưỡng, tổ hợp khách sạn hoặc các dịch vụ tiện ích. Chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp những khu biệt thự nghỉ dưỡng tại các địa điểm du lịch nổi tiếng, vùng ven biển, miền núi, môi trường nghỉ dưỡng hoàn hảo và trong lành.

Villa nghỉ dưỡng
Villa nghỉ dưỡng là loại biệt thự có kiến trúc, nội thất tinh tế

4.6 Villa du lịch

Biệt thự du lịch được sử dụng để kinh doanh dịch vụ du lịch. Nơi đây thường được trang bị đầy đủ các thiết bị, tiện nghi để khách thuê cảm thấy thoải mái nhất trong thời gian lưu trú. Cũng giống như biệt thự nghỉ dưỡng, biệt thự du lịch thường ở những địa điểm du lịch nổi tiếng. Thay vì mục đích nghỉ ngơi, sinh hoạt của một gia đình, nhóm bạn, các biệt thự du lịch được sử dụng cho mục đích kinh doanh. Thông thường mỗi villa du lịch sẽ có từ 3 villa trở lên.
Villa là mô hình lưu trú cao cấp đòi hỏi sự đầu tư về quy mô, thiết kế và xây dựng. Đây là mô hình có nhiều tiềm năng sinh lời nếu biết cách khai thác và đầu tư. Hy vọng qua bài viết này, Sapo đã giúp bạn hiểu hơn villa là gì và các mô hình villa cũng như hiểu thêm về các loại hình lưu trú phổ biến hiện nay.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM