Vì sao bạn nên thử kinh doanh sách online?

Kinh doanh sách online, mở hiệu sách online đang là hình thức kinh doanh mới mẻ được nhiều bạn trẻ quan tâm. Đây là ý tưởng kinh doanh trực tuyến mang lại hiệu quả rất tốt, nên nếu muốn thử nghiệm bạn hãy tham khảo ngay những chia sẻ dưới đây của Blog Sapo nhé.

Nếu bạn yêu thích đọc sách thì có thể khởi nghiệp với ý tưởng bán sách online này. Ngành nghề kinh doanh này rất được các bạn trẻ hưởng ứng. Cũng giống như các mặt hàng khác, bán sách cũng có những khó khăn và thú vị riêng.

1. Tại sao lại lựa chọn bán sách online?

Sách là một thứ khá dễ bán và ai cũng có nhu cầu, đặc biệt là sách và phương diện học tập và kinh nghiệm làm việc, kinh nghiệm sống. Sách không phức tạp như quàn áo hay đồ điện tử phải kiểm tra và thử mới được mua. Sách chỉ cần có nhu cầu và thích là đã mua được rồi. Sách là kho tàng kiến thức mà bất cứ ai cũng cần phải có. Về phương diện học tập, sách là thứ không thể thiếu giúp bạn tự tin với mọi thách thức trong cuộc sống và công việc.

vi sao nên kinh doanh sách online

Kinh doanh sách online đang là xu hướng

2. Kinh doanh sách online nên nhắm vào đối tượng nào?

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại sách khác nhau được phân loại theo độ tuổi, ngành nghề, chức năng,… Ví dụ như sách thiếu nhi, sách giáo khoa, truyện ngắn, truyện tranh, thơ, sách kỹ năng. Chưa dừng ở đó, số lượng sách và nhà xuất bản cũng vô cùng phong phú. Vì vậy, trước khi kinh doanh sách online bạn cần xác định mục tiêu khách hàng của mình là ai? Mình bán những loại sách nào?

Hãy xác định xem đối tượng khách hàng chính của mình là học sinh, sinh viên hay người đã đi làm, dân văn phòng… Đối với từng đối tượng, bạn sẽ có loại sách phục vụ cho nhu cầu của họ chuẩn xác hơn.

Để bán được sách, bạn cần am hiểu nhiều các loại sách để có thể tư vấn cho khách hàng theo đúng nhu cầu của họ. Một điều quan trọng cần lưu ý là nguồn sách. Bạn cần tìm cho mình nguồn sách uy tín, đa dạng và có giá cả hợp lý.

kinh doanh sach online hieu qua

Bán sách online cho những đối tượng nào thì phù hợp?

3. Lựa chọn nguồn hàng khi bán sách online

Theo kinh nghiệm kinh doanh sách online của những người đã và đang thực hiện mô hình này, bạn có thể lấy sách ở nhiều nguồn. Hãy tới các Nhà xuất bản và đề cập với họ, chắc chắn các NXB sẽ chiết khấu cho bạn 30 – 35%. Hoặc các bạn có thể tới các nhà sách lớn  - rẻ tại Hà Nội hiện nay để lấy sách như nhà sách Đinh Lễ chẳng hạn. Nếu lấy nhiều, bạn sẽ được giảm 10% so với giá bán lẻ.

4. Hình thức kinh doanh bán sách online

Hiện nay, bán sách chủ yếu đều dựa vào hình thức online. Thực tế cho thấy kinh doanh sách offline doanh thu kém hơn online. Đối với đối tượng học sinh, sinh viên cần tìm mua truyện thì đều tự đi mua sách. Nhưng đối với những loại sách học tập hoặc sách kỹ năng dành cho dân công sở, các bậc phụ huynh thì họ thường có nhu cầu mua sách trên mạng. Các nhà sách online hoặc những website thương mại điện tử như Tiki, Lazada, Shopee ,… đều được khách hàng lựa chọn rất nhiều. Do đó, chúng ta có thể thấy hình thức kinh doanh online vô cùng hiệu quả, dễ tiếp cận được nhiều khách hàng hơn chúng ta vẫn nghĩ.

Để kế hoạch này được thực thi, bạn cần phải có kênh để bán hàng. Hiện nay có 2 kênh phù hợp cho việc bán sách online là bán trên website và bán trên mạng xã hội:

4.1 Thiết kế website để bán sách online

Thiết kế website bán hàng:  Đây là cách tốt nhất để bán hàng online đối với bất cứ mặt hàng nào. Quan trọng, website đó đòi hỏi phải đẹp mắt, có công cụ hỗ trợ mua hàng, thanh toán tiện lợi, tốc độ tải nhanh, màu sắc đẹp mắt, logo thương hiệu ấn tượng dễ nhận biết, nội dung hình ảnh hấp dẫn,…  sẽ nâng tầm chuyên nghiệp cho thương hiệu của bạn.

Để có được một website như vậy bạn cần phải bắt đầu với việc thiết kế. Nếu không có khả năng tự làm, bạn phải thuê bên ngoài.

  • Chi phí thiết kế: Chi phí gồm có tên miền, hosting, code và thiết kế. Việc này bạn cần phải thuê đối tác uy tín, có nhiều kinh nghiệm để hoàn thiện được một website đẹp mắt, đáp ứng được nhu cầu của bạn cũng như khách hàng.
  • Cách quản lý website: Không phải thiết kế website xong là bỏ đấy, bạn cần phải quản lý chúng. Việc quản lý khá phức tạp với nhiều thao tác kỹ thuật liên quan đến công nghệ - kỹ thuật. Nếu chưa có kinh nghiệm về lĩnh vực này, bạn cần bổ sung thêm kiến thức về quản trị web, cách sắp xếp chuyên mục, viết bài, xử lý hình ảnh, điều hướng link, lên sản phẩm,….
  • Đa dạng đầu sách: Một website thu hút được nhiều khách hàng chính là mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng. Lợi ích khách hàng mong muốn là cần nhiều thể loại sách, do đó bạn cần đa dạng đầu sách với đủ lĩnh vực, ngôn ngữ. Càng nhiều thể loại sách cùng thu hút được nhiều khách hàng.
  • Biết cách trình bày sản phẩm: Đây là một kỹ năng nằm trong quản trị web. Tuy nhiên nó rất quan trọng và cần thiết để hiệu sách online của bạn được nhiều người biết đến. Phải biết được các đưa sách lên website như thế nào. Khi đưa lên cần phải có đoạn review để khách hàng biết được nội dung chính mà sách muốn nói đến là gì? Sách mang lại lợi ích cho đối tượng nào…v.v Ngoài ra, hình ảnh của sách cũng cần rõ ràng, đẹp mắt, trình bày ngay ngắn để mang lại hiệu ứng đẹp mắt cho khách hàng.

Hiện nay Sapo Web đang có chương trình dùng thử MIỄN PHÍ 7 NGÀY thiết kế website bán hàng với rất nhiều mẫu giao diện web đẹp phù hợp để kinh doanh sách online. Hơn 190,000 chủ shop & doanh nghiệp đa lĩnh vực đã tăng doanh thu gấp 3 lần mỗi tháng khi bắt đầu thiết kế web bán hàng tại Sapo Web. Nhanh tay đăng ký dùng thử để trải nghiệm trọn gói những ưu việt và tiện ích  mà một website bán sách online mang lại cho bạn nhé.

Thiết kế website chuyên nghiệp ngay!
arrow Dùng thử miễn phí!

4.2 Ngoài website, có thể kết hợp bán online trên mạng xã hội

Kinh doanh sách trên mạng xã hội:  Nếu so với website thì mạng xã hội là nơi bán sách hiệu quả không kém mà lại tiết kiệm chi phí hơn. Tuy nhiên bạn cần lưu ý những điều sau:

Chọn mạng chính là Facebook, Zalo, Instagram, Twitter, Zing me, Google+ hay Tumblr? Cần xác định mạng xã hội chính để liên kết với website. Tránh chọn quá nhiều mạng khiến bạn không thể quản lý được nội dung trên đó cũng như hoang phí chi phí quảng cáo.

Bạn nên ưu tiên chọn Facebook theo kinh nghiệm kinh doanh sách online của người đi trước bởi mạng xã hội này cho phép bạn tạo cửa hàng sản phẩm rất hay ho. Ngoài ra, việc chạy quảng cáo để tiếp cận khách hàng và tăng doanh thu cũng rất dễ dàng, không bị hạn chế bởi nhiều quy định như các mạng xã hội khác.

Tham gia cộng đồng, nhóm sách, các nhóm sinh viên trong trường để giao lưu, bán sách của bạn. Và nhớ thường xuyên đăng các bài review về các cuốn sách hay để kích thích nhu cầu của khách hàng trên website cũng như Fanpage nhé!

Kinh doanh sách online là ý tưởng kinh doanh hay đúng không nào? Bạn đừng quên tham khảo 7 cách bán hàng online hiệu quả cho người mới bắt đầu để bắt đầu công việc kinh doanh trực tuyến của mình một cách hiệu quả và dễ dàng hơn nhé. Chúc các bạn thành công!

Có thể bạn quan tâm: Tăng trưởng doanh số với chiến lược độc đáo khi bán sách online
Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM