Thumbnail là gì? Kích thước thumbnail trên các nền tảng hiện nay

Đôi khi, chúng ta sẽ nghe thấy mọi người nhắc đến thumbnail trong 1 số hoàn cảnh như: Tải thumbnail Youtube về kiểu gì? Kích thước thumbnail blog là bao nhiêu? Thay thumbnail video trên Facebook chưa? Nếu bạn đã nghe quá nhiều về thumbnail nhưng chưa hiểu rõ thumbnail là gì, hãy theo dõi bài viết dưới đây.

1. Thumbnail là gì?

Thumbnail là gì? Thumbnail được hiểu là hình ảnh thu nhỏ, còn trong marketing, truyền thông, nghệ thuật nói chung… thì thumbnail là hình ảnh đại diện, xuất hiện bên ngoài các bài blog, video nhằm thu hút người xem click vào. 

Thông thường, hình ảnh được chọn làm thumbnail thường được lấy từ video, hoặc là hình ảnh liên quan đến chủ đề nội dung được nhắc đến trong bài viết. Và nếu bạn tìm kiếm từ khóa bất kỳ trên Google và muốn xem các hình ảnh liên quan đến video/blog đó, Google sẽ trả lại cho bạn ảnh thu nhỏ, và đó chính là thumbnail.

Thumbnail là gì?
Thumbnail là gì?

2. Thumbnail mang lại các lợi ích gì?

Khi giải đáp thumbnail là gì, cũng đã nhắc đến 1 lợi ích của thumbnail đó là thu hút người dùng click vào. Nhưng đó không phải là lợi ích duy nhất của thumbnail, cụ thể các lợi ích là:

2.1 Gia tăng tỷ lệ tương tác với người dùng

Nếu bạn để Youtube tự lấy thumbnail chắc chắn nền tảng này sẽ chọn 1 hình ảnh bất kỳ trong video. Và tất nhiên chúng ta không thể kỳ vọng nhiều vào những ảnh đại diện ngẫu nhiên này.

Thumbnail như bộ mặt của video, blog. Người dùng thường có xu hướng click vào những sản phẩm có thumbnail chỉnh chu, chuyên nghiệp, thú vị, liên quan đến tiêu đề hiển thị. Nếu bạn chuẩn bị thumbnail, chắc chắn cơ hội để khách hàng click vào sẽ cao hơn rất nhiều so với việc để Youtube/Facebook tự chuẩn bị thumbnail cho video.

2.2 Tiết kiệm diện tích hiển thị

Sử dụng thumbnail sẽ giúp bạn có thể tính toán và  sắp xếp nhiều nội dung hiển thị trên trang. Bạn có thể thấy rõ điều này trên các kênh xã hội nổi tiếng như Tik Tok, Youtube, Instagram…. Những điều này sẽ giúp giao diện gọn gàng và dễ tìm hơn.

Thumbnail mang lại các lợi ích gì?
Thumbnail mang lại các lợi ích gì?

2.3 Tối ưu thời gian tải trang

Có thể bạn chưa biết nhưng sử dụng thumbnail đã tối ưu dung lượng sẽ giúp trang web của bạn load nhanh hơn. Vì hầu hết những hình ảnh mà trang web tự bắt hoặc cắt  ra từ video đều có dung lượng khá lớn, ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng.

2.4 Thân thiện với người dùng

Khi tốc độ tải trang nhanh, các nội dung sắp xếp gọn gàng, dễ nhìn, người dùng dễ dàng thao tác trên trang là một điểm cộng lớn giúp bạn ghi điểm lớn trong mắt người dùng. Đây là những cách đơn giản và cơ bản nhất mà bạn có thể làm cho website thu hút hơn.

3. Bí quyết để tạo một thumbnail là gì?

Thumbnail có rất nhiều lợi ích, nhưng làm sao để thumbnail có thể phát huy được hết giá trị của mình bạn cần phải biết cách để tạo ra 1 thumbnail thu hút, bắt mắt. Không có quy định cụ thể về việc thumbnail phải có gì, viết gì và không được viết gì, màu sắc ra sao… Nhưng những người làm sáng tạo nội dung, nghệ thuật đều có những nguyên tắc ngầm khi lựa chọn hoặc thiết kế thumbnail, đó là:

- Ảnh thumbnail có xuất hiện yếu tố về người thay vì chỉ có sự vật hoặc cảnh.

- Màu sắc không nên quá chói mắt, phù hợp với đối tượng khách hàng đang muốn hướng tới.

- Trong thumbnail nên xuất hiện logo, hình ảnh nhận diện thương hiệu, watermark… hay bất cứ điều gì mà người khác nhìn vào đã biết đó là bạn.

- Ưu tiên xuất hiện các từ khóa chính trong thumbnail.

- Hình ảnh chọn trong thumbnail nên có sự liên quan đến nội dung video, bài viết.

Bí quyết để tạo một thumbnail là gì?
Từ khoá nên xuất hiện trong thumbnail

4. Thumbnail trên các nền tảng hiện nay

Để giúp bạn dễ hình dung ra thumbnail xuất hiện như nào trên các nền tảng hiện nay, dưới đây là cách hiển thị cũng như những kích thước thumbnail trên từng kênh.

4.1 Thumbnail trên Youtube

Tất cả những video trước khi đăng trên Youtube đều được yêu cầu về thumbnail. Và chỉ cần bạn truy cập vào Youtube là sẽ thấy thumbnail xuất hiện khắp nơi, từ mục video thịnh hành cho đến mục video được đề xuất. 

Bạn cũng có thể lấy thumbnail trên các video này theo hướng dẫn trong bài viết dưới đây:

Xem thêm5 cách chụp ảnh từ video nhanh chóng, đơn giản | Sapo

Kích thước thumbnail của Youtube là: 1280x720 pixel

4.2 Thumbnail các bài trên Website

Thumbnail sẽ có nhiệm vụ chính là giới thiệu nội dung bài viết đến các độc giả của mình. Thông thường, thumbnail trên blog sẽ xuất hiện dòng tiêu đề, hoặc đơn giản hơn là từ khóa chính trong bài. Không quá khắt khe về thiết kế như thumbnail Youtube nhưng ảnh đại diện các bài blog cũng cần đáp ứng được những tiêu chuẩn tối thiểu về mặt thẩm mỹ.

Kích thước thumbnail của các bài blog thường là: 600x400 pixel, 600x800 pixel, 756x425 pixel…

Xem thêmBảng kích thước chuẩn 2023 của banner website

4.3 Thumbnail các sàn TMĐT

Đặc điểm của sàn TMĐT là phải đăng tải nhiều sản phẩm để gia tăng tỷ lệ tiếp cận khách hàng. Vậy nên chủ shop thường sẽ đăng ảnh trực diện của sản phẩm hoặc những ưu đãi, giảm giá đang hiện hành nhằm thu hút người dùng click. 

Kích thước thumbnail trên các sàn TMĐT thường là: 400x400 pixel, 600x600 pixel, 800x800 pixel…

Thumbnail các sàn TMĐT
Thumbnail sàn TMĐT Shopee

4.4 Thumbnail trên Facebook

Thumbnail trên Facebook cũng tương tự như thumbnail Youtube, nó hiển thị đầu tiên của mỗi video. Vì Facbook không đưa ra tiêu chuẩn cụ thể về kích thước video, bạn có thể tham khảo các khuyến nghị.

Kích thước thumbnail trên Facebook có tỷ lệ là: 16:9 (video ngang),  9:16 (video dọc), 1:1 (video vuông).

Thiết kế thumbnail thu hút, đúng trọng tâm, chắc chắn sản phẩm của bạn sẽ được nhiều khách hàng chú ý tới hơn. Hy vọng những thông tin trong bài sẽ giúp ích được nhiều cho bạn và hẹn gặp lại trong những chia sẻ tiếp theo trên blog Sapo.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM