Thanh toán di động – xu thế mới của thị trường Việt

Đời sống nâng cao, công nghệ phát triển, các thiết bị di động không còn là một xa xỉ phẩm quá mới lạ nữa. Sự ra đời của các thiết bị giá rẻ cùng với việc chất lượng được nâng cao khiến cho thị trường di động sôi động hơn bao giờ hết. Nắm bắt được thời điểm nóng này, hàng loạt ứng dụng được phát triển dành riêng cho các thiết bị di động nhằm đem lại tối đa sự tiện lợi cho người dùng. Là một trong số đó, thanh toán di động cũng đang dần trở thành thuật ngữ xuất hiện đầu tiên khi khách hàng thực hiện bất kỳ giao dịch trên mạng nào đó. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xu thế mới này của thị trường Việt!

thanh-toan-di-dong-xu-the-moi-cua-thi-truong-viet1

1.  Thẻ thanh toán lại không dùng để…thanh toán

Đó chính là sự thật nghịch lý vẫn tồn tại trong thị trường Việt Nam hiện nay. Với hơn 60 triệu thẻ ATM, thẻ tín dụng và hàng triệu thẻ tín dụng quốc tế của du khách, người nước ngoài khiến tốc độ tăng trưởng giao dịch thanh toán thẻ lên tới 375% nhưng đến gần 90% trong số đó chỉ đơn thuần để rút tiền mặt, chỉ 17% là chuyển khoản. Trừ đi tất cả, con số ít ỏi còn lại là số giao dịch thanh toán qua POS (Point Of Sale – Điểm chấp nhận thẻ). Thực tế này cho thấy thẻ thanh toán ở nước ta đang bị dùng sai mục đích. Và nguyên nhân là do đâu? Nếu bạn là người yêu thích các bộ phim nước ngoài, đặc biệt là của Âu – Mỹ, chắc hẳn đã có lúc bạn ghen tị với các nhân vật chính sau khi mua sắm chỉ cần quẹt thẻ một cái là xong, tiền tự động trừ vào tài khoản, không cần lằng nhằng đếm từng đồng tiền nữa. Nhưng điều kiện tiên quyết là cửa hàng đó phải có máy quẹt thẻ, hay POS. Và ở Việt Nam thì số lượng cửa hàng sử dụng POS không nhiều, chủ yếu là những nơi có quy mô lớn. Thêm vào đó, các POS này thường bị cố định một chỗ, gây khó khăn cho những giao dịch nhỏ cần tính di động cao, ví dụ như dịch vụ chuyển phát chẳng hạn. Thiếu giải pháp hỗ trợ chính là nguyên nhân chủ yếu khiến thẻ thanh toán không được dùng để thanh toán ở nước ta. Với sự phát triển của công nghệ hiện nay, liệu rằng đã có giải pháp nào khắc phục điều đó?

2. Thanh toán di động – Tối đa sự thuận lợi cho khách hàng

Không phải một cái máy to cồng kềnh khó di chuyển nữa, các thiết bị POS bây giờ nhỏ gọn hơn nhiều, và rất tiện dụng với bộ kết nối tới điện thoại thông minh. Tiên phong trong lĩnh vực này tại Việt Nam là công ty MPOS kết hợp cùng ngân hàng VietinBank cho ra đời máy quẹt thẻ nhỏ gọn, chỉ bằng bao thuốc lá và có thể kết nối với thiết bị di động để thực hiện thanh toán. Khách hàng chỉ cần đưa thẻ ATM, Visa,…vào máy, kí tên trên màn hình ảo của thiết bị di động, cung cấp email rồi sau đó nhận hóa đơn thanh toán.

thanh-toan-di-dong-xu-the-moi-cua-thi-truong-viet2

Nếu cảm thấy ngại với máy móc và hàng đống thẻ lằng nhằng trong túi, bạn có thể sử dụng các ứng dụng thanh toán ngay trên thiết bị di động của mình. Mobile banking hoặc Ví di động là công cụ đắc lực khi bạn mua sắm trên mạng, chỉ cần vài lần chạm màn hình bạn đã hoàn tất quá trình thanh toán của mình. Với Mobile banking có thể kể đến M-Pay, một cái tên có uy tín từ khá lâu và hiện nay đã liên kết với hơn 10 ngân hàng lớn nhất nước ta. Khi sử dụng các dịch vụ của Mobile banking bạn có thể dễ dàng thanh toán và chuyển tiền chỉ với một vài thao tác trên màn hình điện thoại. Ngoài ra, với các loại cước viễn thông, cước điện, nước, Internet, truyền hình,…bạn cũng thanh toán được bằng những ứng dụng tích hợp kèm theo. Còn nhắc tới ví di động bạn không thể không nói tới MoMo. MoMo sẽ biến chiếc điện thoại của bạn thành một chiếc “ví” thật sự để thanh toán mua hàng, dịch vụ. Ví điện tử này cung cấp nhiều dịch vụ tiện ích: thanh toán hóa đơn điện, nước, internet, ĐTDĐ trả sau, mua mã thẻ ĐTDĐ trả trước, các giao dịch bán lẻ…Hoặc eMonkey, Vimo, Sohapay Mobile,..đều là các ứng dụng ví di động đã có tên tuổi.   Thanh toán di động đang là một xu thế mới trên thị trường Việt Nam, hiện tại và tươn lai chắc chắn sẽ có nhiều đột phá mới.
Tweet
5/5 (0 vote)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM