Teamwork là gì? Gợi ý những phần mềm hỗ trợ làm việc nhóm hiệu quả

Teamwork hẳn là một thuật ngữ không còn xa lạ gì với nhiều người, bởi nó không chỉ xuất hiện thường xuyên trong cuộc sống hàng ngày mà còn có tầm ảnh hưởng lớn tới môi trường và văn hóa làm việc. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu sâu, hiểu rõ được thuật ngữ này. Vậy cụ thể teamwork là gì? Cần có những kỹ năng nào để cải thiện khả năng teamwork? Hãy cùng Sapo đi tìm lời giải đáp qua bài viết dưới đây nhé!

Teamwork là gì?

Định nghĩa

Teamwork, hay còn được gọi là làm việc nhóm, là quá trình phối hợp, cộng tác của hai hoặc nhiều người trong cùng một tập thể, tổ chức để làm một công việc chung. Qua đó, ta có thể dễ dàng thấy được tinh thần đoàn kết và ý thức trách nhiệm của từng thành viên trong nhóm được phát triển một cách mạnh mẽ. 

Trong các doanh nghiệp, teamwork được định nghĩa cụ thể hơn là hình thức làm việc giữa nhiều nhân viên để đạt được một thành tích chung nào đó. Công việc được giao cho một nhóm thường là những công việc quan trọng và cần sự góp sức của nhiều người. Các nhân viên cần phải áp dụng những kỹ năng cá nhân và đóng góp ý kiến để hoàn thiện công việc được giao. 

Đặc điểm của teamwork là gì?

  • Tính tương tác: Tương tác là đặc điểm rõ ràng nhất của teamwork. Các thành viên trong nhóm luôn phải có sự tương tác và hỗ trợ nhau để có thể hoàn thành được mục tiêu chung và cả mục tiêu riêng của từng cá nhân.
  • Tính chuyên môn: Khi làm việc nhóm, lượng kiến thức không bị giới hạn, bởi các thành viên đều có những kiến thức chuyên môn đa dạng ở các mảng công việc khác nhau. 
  • Tính thống nhất: Làm việc nhóm là cần phải ưu tiên những mục tiêu và lợi ích chung lên đầu. Vì thế, các thành viên trong nhóm đều phải thống nhất về mọi khía cạnh như mục tiêu, cách làm việc, lịch trình làm việc,...để có thể đạt hiệu quả tốt nhất.
  • Tính kỷ luật: Có thể nói, tính kỷ luật trong một nhóm khi làm việc cùng nhau là vô cùng nghiêm ngặt. Bởi chỉ cần một sai sót nhỏ của một cá nhân cũng có thể ảnh hưởng đến thành quả chung của cả nhóm.
teamwork là gì
Teamwork là gì?

Lợi ích của teamwork là gì?

Sau khi đã hiểu được khái niệm teamwork là gì, dưới đây là một số lợi ích của teamwork được thể hiện rõ nhất trong môi trường làm việc.

Thúc đẩy tinh thần đoàn kết giữa các thành viên 

Teamwork yêu cầu mỗi cá nhân đều cần phải hướng đến cùng một mục tiêu chung và làm việc hết sức mình để đạt được mục tiêu đó. Cũng vì thế mà tinh thần đoàn kết, đồng đội khi làm việc nhóm được đẩy lên cao hơn bao giờ hết. Nếu các thành viên không thể đồng lòng và đặt lợi ích chung của cả nhóm lên thì điều đó được coi là một thất bại trong teamwork.

Mang lại hiệu quả và năng suất cao

Nói làm việc nhóm mang lại hiệu quả và năng suất cao hơn làm việc đơn lẻ là hoàn toàn chính xác. Bởi teamwork cho phép các thành viên được chia sẻ khối lượng công việc cho nhau, giảm được nhiều áp lực cho mỗi cá nhân và cùng nhau đưa ra những giải pháp để hoàn thành công việc một cách năng suất và hiệu quả nhất. 

Nâng cao trách nhiệm mỗi cá nhân

Khi làm việc nhóm, dù chỉ một sơ suất hay một lỗi nhỏ cũng sẽ làm ảnh hưởng đến toàn bộ thành viên trong nhóm cũng như phần công việc của họ. Nếu một người tỏ ra vô trách nhiệm thì kết quả công việc của cả nhóm sẽ bị kéo xuống và tạo áp lực lớn lên các thành viên còn lại. Vì vậy, teamwork giúp các cá nhân nâng cao trách nhiệm với công việc của mình, với mục tiêu chung và với các thành viên khác trong nhóm. 

Mở ra nhiều cơ hội học tập và làm việc 

Được hợp tác trong cùng một dự án trở thành một cơ hội tuyệt vời để các nhân viên học tập lẫn nhau để nâng cao kỹ năng cũng như chuyên môn của mình. Thông thường, các thành viên trong một nhóm sẽ có các mức kinh nghiệm làm việc cũng như kiến thức chuyên môn khác nhau. Tất cả các nhân viên tham gia teamwork đều sẽ đưa ra ý kiến của mình, đồng thời lắng nghe và tiếp thu những ý kiến của người khác, điều này khiến họ tiếp nhận được những kiến thức và cách làm việc mới mẻ của nhau. 

teamwork là gì
Lợi ích của teamwork là gì?

Những vấn đề phổ biến hay gặp phải khi làm việc nhóm

Giao tiếp kém

Các thành viên trong nhóm ngại đưa ra ý kiến, không nói được rõ ràng những gì mình muốn truyền tải hay thường xuyên bị thành viên khác ngắt lời đều là những trường hợp thường xuyên xảy ra trong các cuộc họp nhóm. Vấn đề liên quan tới việc giao tiếp kém này thường dẫn tới nhiều hậu quả đằng sau như việc các thành viên không đồng tình với ý kiến nào đó nhưng không thể hiện ra hay ý kiến của một cá nhân nào đó bị gạt bỏ. 

Không có khả năng giải quyết bất đồng

Việc bất đồng quan điểm giữa các thành viên trong nhóm là chuyện bình thường, bởi mỗi người đều có một quan điểm, một ý kiến riêng. Tuy nhiên không phải nhóm làm việc nào cũng có thể giải quyết được những bất đồng đó một cách ổn thoải. Điều này sẽ khiến cho tình trạng căng thẳng tăng cao, các thành viên trong nhóm dễ xảy ra cãi vã và mất thiện cảm với nhau.

Tư duy tập thể không gắn kết

Tư duy chung của các thành viên trong nhóm không gắn kết với nhau cũng là một vấn đề dễ dàng bắt gặp khi làm teamwork. Cả nhóm không có chung một tư duy làm việc, không thống nhất được cách giải quyết và không sẵn sàng lắng nghe nhau để điều chỉnh sao cho phù hợp nhất với từng thành viên. Điều này làm cho không khí làm việc trở nên căng thẳng và rất dễ xảy ra xung đột.

Trưởng nhóm không điều hành hiệu quả

Có thể nói, vai trò của trưởng nhóm trong việc giải quyết các vấn đề xảy ra khi làm việc nhóm là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ tố chất để trở thành một người lãnh đạo giỏi. Họ đôi khi sẽ không tạo ra được tầm ảnh hưởng trong nhóm, không có tầm nhìn hay vạch ra hướng đi cụ thể, không quyết đoán và phụ thuộc nhiều vào các thành viên. 

teamwork là gì
Những vấn đề hay xảy ra khi làm việc nhóm

Kỹ năng cần có để cải thiện teamwork là gì?

Sau khi đã nắm được những vấn đề có thể gặp phải khi làm teamwork là gì, hẳn các bạn cũng đang tự hỏi làm thế nào để có thể tránh được những điều đó. Cách duy nhất để có thể có quá trình làm việc nhóm suôn sẻ và đạt hiệu quả cao nhất là mỗi cá nhân trong nhóm đều cần phải trau dồi các kỹ năng liên quan. Vậy các kỹ năng cần có để cải thiện teamwork là gì, hãy lướt xuống dưới để cùng tìm hiểu với Sapo nhé!

Kỹ năng giao tiếp

Như đã nói ở trên, vấn đề liên quan tới việc giao tiếp giữa các thành viên trong nhóm luôn là vấn đề dễ dàng bắt gặp nhất trong khi làm việc nhóm. Bởi vậy, việc rèn luyện kỹ năng giao tiếp khi hoạt động teamwork là điều vô cùng quan trọng. Dù là hình thức giao tiếp trực tiếp hay gián tiếp (như qua email, tin nhắn,...) thì bạn cũng cần chú ý lời nói và trình bày rõ ràng quan điểm của mình. Thêm vào đó, cả nhóm cũng cần phải tạo ra văn hóa cởi mở, tin tưởng lẫn nhau để các thành viên đều có đủ tự tin nói lên ý kiến của bản thân. 

Rèn luyện tinh thần trách nhiệm

Teamwork là hình thức làm việc cần sự phối hợp của nhiều người để đảm bảo đúng tiến độ công việc và đạt hiệu quả tốt nhất. Như đã nói ở trên, nếu bất kỳ ai trong nhóm có thái độ vô trách nhiệm thì đều sẽ ảnh hưởng khá lớn tới các thành viên khác và phần việc của họ. Làm việc nhóm chính là thước đo tinh thần trách nhiệm từ tất cả mọi người. Do đó, bạn cần làm việc với thái độ nhiệt tình và có trách nhiệm với phần việc của mình cũng như mục tiêu chung của nhóm để không ảnh hưởng xấu đến kết quả công việc của tập thể.

Kỹ năng giải quyết xung đột

Xung đột là một trong những vấn đề thường xuyên gặp phải khi làm việc nhóm. Điều tạo nên sự khác biệt giữa một nhóm làm việc hiệu quả với một nhóm thường có nhiều bất đồng là cách họ giải quyết các xung đột. Một tập thể có cùng ý chí và đặt lợi ích của cả nhóm lên đầu sẽ biết cách để hòa giải xung đột và lựa chọn cách giải quyết làm hài lòng tất cả các thành viên.

Lắng nghe và tôn trọng ý kiến của người khác

Lắng nghe và tôn trọng được cho là hai từ quan trọng mà bạn phải nhớ nếu muốn làm việc nhóm hiệu quả. Kiến thức của cá nhân là có giới hạn, vì vậy chúng ta mới cần đến teamwork để có thể học hỏi và lắng nghe những ý kiến đóng góp của nhiều “cái đầu” khác. Có những ý kiến có thể không phù hợp lắm với hướng đi của nhóm, nhưng đừng vội vàng gạt nó sang một bên. Hãy tích cực lắng nghe, tôn trọng và cố gắng kết hợp đóng góp từ nhiều người để cùng nhau đưa ra cách giải quyết tốt nhất. 

Kỹ năng thuyết phục và tạo ảnh hưởng

Khả năng thuyết phục người khác cũng là một kỹ năng mà các bạn cần có khi làm việc nhóm. Trong làm việc nhóm, điều này áp dụng chủ yếu cho các trưởng nhóm, những người phải đứng ra lựa chọn giữa hàng trăm ý kiến đến từ các thành viên. Làm thế nào để vừa chọn ra những ý kiến mình cho là tốt nhất nhưng lại không làm mất lòng các thành viên khác? Tất cả nằm ở việc bạn có khả năng thuyết phục người khác và có xây dựng được tầm ảnh hưởng nhất định để khiến mọi người lắng nghe bạn hay không.

Kỹ năng lãnh đạo dành cho trưởng nhóm

Cuối cùng là kỹ năng lãnh đạo dành cho các trưởng nhóm. Như đã nói ở trên, trưởng nhóm là người có vai trò vô cùng quan trọng trong việc định hình của nhóm, cũng như là người đứng ra giải quyết các vấn đề, mâu thuẫn phát sinh trong quá trình làm việc. Vì vậy, người trưởng nhóm cần là một người có tố chất lãnh đạo, quyết đoán và công minh. 

Xem thêm: Thế nào là 1 nhà lãnh đạo giỏi?

teamwork là gì
Những kỹ năng cần có để cải thiện khả năng teamwork

Những phần mềm hỗ trợ làm việc nhóm hiệu quả

Đặc biệt, ở thời buổi công nghệ đang phát triển cộng với ảnh hưởng của dịch bệnh, việc trao đổi công việc hay mở các cuộc họp nhóm đều được triển khai qua hình thức trực tuyến. Điều này một phần cũng làm cản trở khả năng giao tiếp và gây khó khăn cho các nhân viên khi làm việc nhóm. Vì vậy, dưới đây là những phần mềm online hỗ trợ làm việc nhóm hiệu quả được Sapo tổng hợp và chia sẻ.

  • Ứng dụng Slack
teamwork là gì
Giao diện ứng dụng Slack
  • Phần mềm Trello
teamwork là gì
Giao diện phần mềm Trello
  • Phần mềm Asana
teamwork là gì
Giao diện phần mềm Asana
  • Phần mềm Notion
teamwork là gì
Giao diện phần mềm Notion
  • Ứng dụng Google Sheet
teamwork là gì
Giao diện ứng dụng Google Sheet

Trên đây là khái niệm teamwork là gì và những kỹ năng cần có để cải thiện khả năng hoạt động teamwork. Sapo hy vọng đã mang đến những thông tin mới mẻ và hữu ích với bạn. 

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM