Làm sao để website bán mỹ phẩm đạt được thứ hạng cao trên Google?

Mỹ phẩm là ngành hàng đem lại lợi nhuận ổn định, không quá kén người kinh doanh. Với những người sẵn sàng phát triển chuyên nghiệp trong lĩnh vực này, việc chuẩn bị website mỹ phẩm là yêu cầu tối thiểu & cần thiết. Và khi đã có tài nguyên kinh doanh, điều bạn cần làm là làm sao để website bán hàng lên TOP.

1. Hiểu bản chất của Google

Khi có trong tay một thiết kế website mỹ phẩm hoàn chỉnh, 90% người mới sẽ tìm cách để SEO càng nhanh càng tốt. Ví dụ như là: Mua công cụ SEO, lên ý tưởng từ khóa, viết content và tối ưu ngày đêm làm sao để bài viết sớm thăng hạng trên trang SERPs.

Những hành động đó hoàn toàn không sai, nhưng đã vô tình đốt cháy giai đoạn, bỏ qua cơ hội tìm hiểu về Google, nắm được cách mà công cụ này đánh giá, xếp hạng. Thành ra, quãng đường để SEO web mỹ phẩm đã khó lại càng gian nan hơn.

Google tìm kiếm và thu thập thông tin với 3 bước cơ bản

Thứ 1: Thu thập dữ liệu tự động bao gồm nội dung, URL, các link nội bộ… 

Thứ 2: Phân tích dữ liệu dựa trên những thông tin đã thu thập trước đó. Tại bước này, Google sẽ đánh giá sự liên quan giữa nội dung và chủ đề web, video hình ảnh xuất hiện trong bài,... tiếp đó là lập chỉ mục nội dung.

Thứ 3: Google sẽ tiến hành xếp hạng nội dung website và cho hiển thị với những truy vấn tương ứng.

Bạn có thể tìm hiểu thêm: Quy trình hoạt động của Google tìm kiếm

Tăng thứ hạng website mỹ phẩm

Bạn cũng cần phải hiểu rằng, 1 lần thu thập dữ liệu của Google có thể lên đến hàng trăm, hàng ngàn bài viết mới. Vậy nên, tỷ lệ 1 bài viết được xếp hạng cao trên trang SERPs là rất thấp (cụ thể là trang đầu tiên).

Bây giờ bạn hãy thử tìm kiếm từ khóa “web bán mỹ phẩm” bạn sẽ thấy con số 27.800.000. Đây chính là số lượng nội dung về chủ đề này có trên Google. Chúng ra có thể dễ dàng tính ra, để được Google đánh giá cao và có thứ hạng tốt bạn phải vượt qua hơn 20.000.000 nội dung. 

Trong hơn 20.000.000 nội dung đấy, cấu trúc chuẩn SEO là điều gần như bên nào cũng thực hiện chuẩn chỉ được. Hiểu được cách Google đánh giá và xếp hạng nội dung là điều ai cũng có thể tìm hiểu được. Vậy bạn cần phải làm gì để gia tăng lợi thế cạnh tranh cho mình?

Tăng thứ hạng website mỹ phẩm

Như đã nói ở trên, hiểu bản chất Google, bạn sẽ tìm ra hướng đi đúng đắn cho website mình. Yếu tố quan trọng quyết định thứ hạng website nói chung và website mỹ phẩm nói riêng chính là trải nghiệm của khách hàng với những nội dung đó.

Những điều bạn đề cập trên website hay những bài blog của mình phải chạm đúng nhu cầu khách hàng. Các điều hướng logic, rõ ràng, chính xác, làm sao để người dùng tìm hiểu website càng lâu càng tốt, đảm bảo đem đến càng nhiều giá trị càng tốt. Giá trị mà chúng ta đề cập đến có thể là kiến thức, tinh thần hay là bất cứ sự tích cực nào xuất hiện trong suốt quá trình khách hàng trải nghiệm website.

2. Nắm bắt được xu hướng mỹ phẩm theo thời điểm

Không giống các mặt hàng khác, nhiều loại mỹ phẩm mang tính thời điểm khá cao. Dễ nhận thấy nhất chính là các sản phẩm dùng cho mùa đông - mùa hè, sản phẩm giới hạn theo sự kiện (sinh nhật hãng, collab với các KOL, KOC…). Vì vậy, để trang web của bạn dễ dàng thăng hạng, ngoài bộ từ khóa chủ đạo, bạn sẽ phải liên tục nắm bắt xu hướng thị trường sản xuất content phù hợp.

Đặc điểm của những bộ từ khóa trend là volume thường khá cao, và độ nóng sẽ giữ trong khoảng 1 - 3 tháng. Chừng đó thời gian đủ để bài viết của bạn index, đi backlink và tối ưu SEO onpage.

Nếu tận dụng tốt những thời điểm đặc biệt này, website không chỉ tăng được tỷ lệ chuyển đổi của riêng sản phẩm/ nhóm sản phẩm đó, mà cơ hội để bán những mỹ phẩm liên quan cũng rất lớn. Ngoài ra, chỉ số traffic và độ uy tín của trang web cũng được cải thiện 1 cách đáng kể với những bộ từ khóa theo trend.

Có một lưu ý rằng, với những nội dung được viết theo trend, bạn nên tạo riêng cho những bài viết này một thẻ tag riêng. Thứ nhất là để khách hàng theo dõi chùm bài, thứ 2 là trong trường hợp cần tối ưu lại hay phải ẩn/xóa, bạn cũng sẽ dễ dàng quản lý chúng và không bị bỏ sót bất cứ bài viết nào.

Để biết đâu là những chủ đề, sản phẩm đang được quan tâm, bạn có thể sử dụng công cụ Google Trend, theo dõi qua các hội nhóm, diễn đàn chuyên về mỹ phẩm, hoặc theo dõi đối thủ để xem họ đang tập trung vào sản phẩm nào, từ đó nghiên cứu và lên ý tưởng nội dung cho mình.

Tăng thứ hạng website mỹ phẩm

3. Viết nội dung mô tả sản phẩm chi tiết

Nếu bạn sở hữu website mỹ phẩm, đừng chỉ chú trọng lấp đầy nội dung cho mục blog mà hãy viết nội dung cho mục mô tả sản phẩm của mình. Vị trí này rất thuận lợi để bạn có thể thêm từ khoá vào bài 1 cách tự nhiên nhất, giúp bài viết có thể thuận lợi lên top trong thời gian ngắn nhất.

Ngoài đem lại giá trị về SEO, việc viết mô tả chi tiết cho từng sản phẩm sẽ thúc đẩy quá trình chuyển đổi trên web diễn ra nhanh hơn. Vì bản chất website mỹ phẩm là một trang web bán hàng. Khi một ai đó tham quan website của bạn, điều họ cần là thông tin chi tiết của sản phẩm. Nó không chỉ dừng lại ở giá bán, số lượng hàng trong kho, giảm giá… mà chi tiết được đề cập ở đây chính là các thành phần cấu tạo, công dụng, đối tượng phù hợp…

Thông tin bạn cung cấp dưới phần mô tả càng chính xác và chi tiết bao nhiêu, người dùng sẽ càng tin tưởng và tạo ra chuyển đổi nhanh chóng bấy nhiêu. Mà một trang web có lượng người mua lớn, chắc chắn là tín hiệu quan trọng, ngầm khẳng định với Google rằng: web mỹ phẩm của tôi đủ uy tín, xứng đáng được vị trí tốt trên trang SERPs.

Tăng thứ hạng website mỹ phẩm

4. Từ khoá trùng với thông tin cung cấp

Google đủ thông minh để biết từ khoá SEO và những nội dung mà bạn triển khai, trình bày có tính nhất quán với nhau hay không. Kết luận này không chỉ phụ thuộc vào thuật toán Rankbrain của Google mà nó còn được đánh giá thông qua những gì mà khách hàng tương tác với website của bạn.

Đối với các công cụ tìm kiếm, hành vi của khách hàng thể hiện rõ nhất tính hữu ích và thân thiện mà website mỹ phẩm đó đem lại. Càng nhiều đánh giá 1 sao về sản phẩm, càng nhiều review không tốt về website trên Google, thứ hạng của bạn càng giảm. Các chỉ số như: traffic, time on site, thoát trang, session… là những chỉ số mà bạn có thể căn cứ để điều chỉnh trang web mỹ phẩm của mình.

Thực tế đã chứng minh, lý do lớn nhất khiến khách hàng rời bỏ trang web của bạn đó là những gì họ kỳ vọng ở từ khoá và những gì bạn thể hiện nó không giống nhau. Vậy nên như đã nói ở bên trên, điều khiến trang web của bạn hơn đối thủ chính là nắm bắt insight khách hàng. Các thông tin cung cấp đúng, đủ với nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Không viết lan man, không nhồi nhét, chỉ như vậy, website mỹ phẩm của bạn mới được đánh giá cao và có thứ hạng tốt nhất.

5. Xây dựng hệ thống backlink cho web mỹ phẩm

Nếu bạn đã sở hữu những nội dung tuyệt vời, hãy giới thiệu nó đến nhiều người hơn để kênh bán hàng của bạn được nhiều người biết đến hơn. Và để làm được điều này, không có cách nào nhanh và hiệu quả hơn sử dụng hệ thống backlink.

Kênh đặt backlink quen thuộc nhất phải kể đến chính là mạng xã hội - backlink social. Bạn có thể chia sẻ đường dẫn website của bạn trên các hội nhóm, lên trang cá nhân hoặc luôn gắn link web dưới mỗi bài đăng trên Fanpage Facebook.

Nếu bạn có tiềm năng kinh tế, bạn có thể lựa chọn đặt link tại những trang báo uy tín. Cơ hội traffic đổ về từ nguồn backlink này cao hơn rất nhiều với các nguồn khác. Thế nhưng xét một cách khách quan nhất, việc đi backlink báo chưa phù hợp lắm với những thương hiệu kinh doanh mỹ phẩm bình quy mô bình thường, vì cơ bản nó không phù hợp về mặt kinh tế.

Nhìn chung, bạn sẽ cần phải lên kế hoạch đi backlink chi tiết rõ ràng, như vậy mới cải thiện và giữ vững được thứ hạng của mình. Hãy tham khảo bài viết backlink này để hiểu rõ hơn về cách đi backlink hiệu quả.

Tăng thứ hạng website mỹ phẩm

6. Liên tục theo dõi các chỉ số

Liên tục theo dõi thứ hạng là cách cải thiện thứ hạng nhanh nhất. Tất cả hành động đều dẫn đến 1 mục đích duy nhất chính là cải thiện thứ hạng website mỹ phẩm. Yếu tố thể hiện kết quả không gì khác chính là các số liệu.

Công cụ miễn phí, hiệu quả nhất bạn có thể sử dụng là Google Analytics và Search Console. Chỉ với hai công cụ này, bạn đã có thể nắm được lưu lượng truy cập, số phiên, tỷ lệ bỏ trang, thứ hạng từng từ khóa, CTR, số lượt hiển thị từ khoá…

Bên cạnh đó, bạn cũng nên trang bị cho mình công cụ Ahref, SEMRush… - dùng để theo dõi đối thủ, SEO tổng thể và Spineditor, Keywords Planner… - dùng để tìm từ khoá.

Dựa vào số liệu này, bạn có thể biết được hiệu quả các chiến dịch SEO, biết được đâu là những nội dung được nhiều người quan tâm nhất. Nếu bạn sử dụng những website nền tảng thì ngay tại trang quản trị đã tích hợp sẵn những báo cáo này. 

Bạn hãy kết hợp những chỉ số này với kết quả kinh doanh (số lead, doanh thu,...) để biết được tỷ lệ chuyển đổi chính xác là bao nhiêu. Từ đó có những điều chỉnh lại sản phẩm trọng tâm theo quý (nếu cần), và tối ưu lại những nội dung có click cao nhưng không ra chuyển đổi.

Có thể bạn sẽ quan tâmBiết tận dụng Google Search Console trăm trận SEO trăm thắng!

Những "siêu công cụ" này sẽ cho bạn biết website có hiệu quả không

Trên đây là những cách để website mỹ phẩm đạt được thứ hạng cao. Bất cứ mục tiêu nào cũng cần phải bỏ thời gian và công sức mới đạt được kết quả như mong đợi. Hãy tự tạo cho mình những lợi thế để thu hút thật nhiều khách hàng về phía mình nhé. Chúc các bạn thành công!

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM