Tăng doanh thu cửa hàng với 5 mẹo bố trí cửa hàng

Kinh doanh nhiều năm nhưng không phải ai cũng có thói quen kiểm tra các chỉ số đánh giá xem việc bài trí cửa hàng ảnh hưởng ít hay nhiều đến doanh thu. Thực tế, có 5 yếu tố chính bắt buộc cần quan tâm bài trí cửa hàng dù bạn có 1 cửa hàng hay 1 chuỗi cửa hàng: bài trí bán hàng - Visual Merchandising; Cửa sổ hiện thị -  Window Display; Màn hình hiển thị - Store Display/ Retail Display/ Display; Biển báo - Signage và sơ đồ bố trí cửa hàng - Store Layout. 

1. Bài trí bán hàng hấp dẫn

Công việc này ít phổ biến ở Việt Nam nhưng rất thịnh hành ở các nước có ngành bán lẻ phát triển mạnh như Mỹ, Anh, Hàn Quốc. Hiểu nôm na, bài trí bán hàng bao gồm: thiết kế biển hiệu, bố trí sàn nhà, thiết kế nội thất, thiết kế ánh sáng, trang trí cửa hàng, thiết kế kệ để hàng, trưng bày hàng hóa, sắp xếp các biển báo trong cửa hàng. Nó chính là khâu decor cửa hàng.

Đó là lý do tại sao bài trí bán hàng là việc chủ shop nào cũng quan tâm nhưng nhiều người lo lắng về nó bởi họ không biết chính xác phải thực hiện như thế nào? Nếu đầu tư chi phí quá cao - thuê các công ty thiết kế nghệ thuật, bạn sẽ thấy lãng phí và không đủ ngân sách. Vài mẹo bài trí bán hàng hấp dẫn dưới đây sẽ giúp bạn tự tay decor cửa hàng hút khách nườm nượp: 

Nhớ rằng: Màu sắc là vua. Rất đơn giản, bạn chỉ cần phối màu theo nguyên tắc tương phản hoặc tone-sur-tone tạo ra sự hấp dẫn, bắt mắt và tiêu nhiều tiền hơn trong cửa hàng của bạn. Hãy nhớ rằng, bất cứ nơi nào ánh mắt đi qua, bước chân sẽ đi theo. Vì vậy, hãy biết cách sử dụng màu sắc bắt mắt để thu hút khách hàng.

2. Cửa sổ hiện thị phong cách

Ngày càng nhiều shop kinh doanh ở các thành phố lớn bắt đầu có xu hướng thu hút khách hàng bằng cửa sổ hiển thị. Đó là sự tạo ra mặt tiền thu hút. Bạn sẽ thấy những con manocanh sinh động được bày biện sau tấm kính, kiểu như này: 

5-meo-bo-tri-cua-hang-tang-doanh-thu-1

3. Màn hình hiển thị nổi bật 

Là những kệ hàng nhỏ, được trưng bày đẹp nhất, tạo sự chú ý cho khách hàng ngay khi bước chân vào cửa hiệu. Trước khi thiết kế một màn hình hiển thị sản phẩm, bạn có thể đặt cùng một hộp công cụ hiển thị hình ảnh để giữ trong tay. Bằng cách có tất cả các mục này ở một vị trí, nó sẽ tiết kiệm thời gian trong việc chuẩn bị thực sự hiển thị. Đừng quên bạn có thể nhờ đến sự trợ giúp của các loại giá kệ với hình dáng và kích thước khác nhau, phù hợp với nhu cầu của mình. 

5-meo-bo-tri-cua-hang-tang-doanh-thu-2

4. Biển báo màu sắc hấp dẫn

Là tất cả các biển báo trong cửa hàng bao gồm biển chỉ dẫn, biển giới thiệu, các ký hiệu, biển báo giá, biển khuyến mãi… Có vài loại biển báo hay bạn có thể thực hành theo ngay và luôn cho cửa hàng của mình: biển báo ngoài trời, biển báo thông tin, biển báo thuyết phục, ... 

Bạn nên dùng các loại biển báo phù hợp cho từng mục tiêu khác nhau. Ví dụ như biển báo thông tin - chỉ dẫn cho khách hàng sản phẩm nào đặt ở đâu,... thường sẽ đi theo decor của cửa hàng. 

5. Sơ đồ bố trí cửa hàng

Điều này rất quan trọng. Nếu bạn chưa từng bao giờ nghĩ tới chuyện mình nên thay đổi không gian bày biện sao cho trưng bày được nhiều hàng hơn mà vẫn gọn gàng, khách hàng dễ ra quyết định mua hàng thì nên suy nghĩ lại. Sơ đồ bố trí cửa hàng là bố cục sơ đồ của một cửa hàng hay nói cách khác là cách bạn đặt các kệ hàng, các trang thiết bị trong cửa hàng. 

Hãy nhớ rằng bố cục cửa hàng bán lẻ của bạn hướng dẫn vị trí sản phẩm, hướng luồng khách hàng và xác định nhìn tổng thể của cửa hàng, vì vậy nó đáng được suy nghĩ nhiều. Nhiều yếu tố sẽ ảnh hưởng đến lựa chọn kế hoạch sàn của bạn, bao gồm kích thước và hình dạng của tầng bán hàng, loại sản phẩm bạn bán và thậm chí cả khách hàng bạn mong muốn thu hút.

5-meo-bo-tri-cua-hang-tang-doanh-thu-3

Bạn nên có sự thay đổi sơ đồ bố trí cửa hàng này thường xuyên, tối ưu dựa trên sự quan sát hành vi khách hàng. Điều này sẽ giúp bạn cải thiện đến 30% doanh thu. 

Trong kinh doanh hoặc là chấp nhận vắt chân lên cổ chạy, hoặc là phá sản. Nếu bạn không chấp nhận đổi mới không ngừng, bạn sẽ khó có thể phát triển việc kinh doanh của mình. 

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM