Với nhịp sống nhanh và chi tiêu linh hoạt, thanh toán trả sau ngày càng phổ biến trong tiêu dùng hằng ngày. Trong hệ sinh thái Shopee, SPayLater là giải pháp “mua trước trả sau” giúp mua sắm dễ dàng hơn, cho phép đặt hàng và thanh toán vào thời điểm sau theo hạn mức được cấp. Vậy liệu có thể thanh toán ShopeeFood bằng SPayLater không? Và nếu có, người dùng cần đáp ứng điều kiện gì và dùng thế nào cho hiệu quả? Hãy cùng Sapo tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!
1. SPayLater có thanh toán ShopeeFood được không?
Có, bạn có thể sử dụng SPayLater để thanh toán đơn hàng ShopeeFood. Hiện tại ShopeeFood đã hỗ trợ phương thức thanh toán bằng SPayLater với kỳ hạn tối đa 45 ngày (tương đương 1 kỳ thanh toán). Việc đặt đồ ăn trả sau này mang đến sự tiện lợi cho người dùng, đặc biệt trong những lúc cuối tháng ví eo hẹp.

Điều kiện sử dụng SPayLater cho ShopeeFood:
- Tài khoản Shopee đã kích hoạt thành công SPayLater và đã xác thực CCCD gắn chip theo quy định.
- Số dư khả dụng SPayLater của bạn phải đủ để thanh toán tổng giá trị đơn hàng (bao gồm phí mua và các chi phí phát sinh).
- Bạn không có hóa đơn SPayLater quá hạn hoặc nợ xấu đang chờ thanh toán.
- Giá trị đơn ShopeeFood tối thiểu là 6.000 VNĐ để có thể thanh toán qua SPayLater.
2. Hướng dẫn thanh toán Shopee Food bằng SPayLater
Các bước thanh toán ShopeeFood bằng SPayLater rất đơn giản. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết giúp bạn đặt món trên ShopeeFood và trả sau bằng SPayLater một cách nhanh chóng:
2.1. Trên ứng dụng Shopee
Nếu bạn đặt đồ ăn trực tiếp qua ứng dụng Shopee, hãy thực hiện theo các bước sau:
Bước 1: Truy cập ShopeeFood và đặt món
Tại trang chủ ứng dụng Shopee > chọn biểu tượng ShopeeFood > Chọn quán và món yêu thích > chọn Giao hàng

Bước 2: Chọn thanh toán Shopee Food bằng SPayLater
Tại trang Xác nhận đơn hàng:
- Chọn và điều chỉnh Địa chỉ giao hàng (nếu cần)
- Chọn và áp dụng Voucher/Shopee Xu (nếu có)
- Tại mục Phương thức thanh toán khác > chọn SPayLater và kỳ hạn thanh toán > Chọn ĐỒNG Ý > Chọn Đặt đơn

Bước 3: Xác nhận đặt hàng
Nhập mật khẩu Ví ShopeePay (hoặc các phương thức xác thực thanh toán khác bạn đã thiết lập) để hoàn tất thanh toán.
2.2. Trên ứng dụng ShopeeFood
Trường hợp bạn sử dụng ứng dụng ShopeeFood, cách thức thanh toán cũng sẽ tương tự như trên:
Bước 1: Truy cập ShopeeFood và đặt món
Truy cập ứng dụng ShopeeFood > Lựa chọn quán và món ăn yêu thích > Chọn Giao Hàng

Bước 2: Chọn thanh toán Shopee Food bằng SPayLater
Thao tác tương tự như với ứng dụng Shopee (đã hướng dẫn ở trên).

3. Câu hỏi thường gặp về thanh toán Shopee Food bằng SPayLater
3.1. Thanh toán đơn ShopeeFood bằng SPayLater có gì khác với mua hàng trên Shopee không?
Về cơ bản, trải nghiệm thanh toán bằng SPayLater trên Shopee và ShopeeFood là tương tự nhau. ShopeeFood chỉ hỗ trợ thanh toán trả sau trong 1 kỳ (trả sau 45 ngày), trong khi Shopee có các lựa chọn kỳ hạn trả góp nhiều kỳ (3, 6, 12 tháng) cho đơn hàng trên sàn.
3.2. Kiểm tra các giao dịch thanh toán đơn hàng ShopeeFood bằng SPayLater ở đâu?
Để xem các giao dịch đơn hàng ShopeeFood đã thanh toán bằng SPayLater, bạn có thể thực hiện theo cách sau:
Cách 1: Tại app Shopee chọn mục Tôi > Chọn SPayLater > Chọn Giao dịch để xem toàn bộ lịch sử.

Cách 2: Tại trang chủ ShopeeFood > chọn Đơn hàng > Xem chi tiết giao dịch tại tab Đang đến/Lịch sử/Đánh giá.

3.3. Dùng SPayLater có áp dụng được mã giảm giá ShopeeFood không?
Có, bạn hoàn toàn có thể áp dụng mã giảm giá ShopeeFood khi thanh toán bằng SPayLater. Tại trang thanh toán, bạn hãy cần chọn “Thêm voucher” để áp dụng mã giảm giá trước khi chọn SPayLater làm phương thức thanh toán cuối cùng.

3.4. Nếu hủy đơn ShopeeFood vì đổi ý, tôi có được hoàn tiền không?
Không. Nếu bạn tự ý hủy đơn vì thay đổi món, thời gian hoặc địa chỉ giao, ShopeeFood sẽ không hoàn tiền (bao gồm cả voucher, Shopee Xu). Đơn đã thanh toán bằng SPayLater vẫn ghi nhận vào hóa đơn và bạn bắt buộc phải thanh toán như thường lệ. Ngoài ra, bạn có thể bị hạn chế dùng khuyến mãi hoặc phương thức trả sau ở các đơn tiếp theo.
3.5. Nếu tài xế không liên hệ được với tôi, tôi có được hoàn tiền trên SPayLater không?
Trong trường hợp tài xế không liên lạc được với bạn và đơn hàng không giao thành công, bạn sẽ không được hoàn tiền. SPayLater vẫn ghi nhận giao dịch vào hóa đơn như đã thanh toán. Tuy nhiên, bạn có thể liên hệ lại tài xế trong vòng 60 phút để thương lượng giao lại đơn. Phí giao hàng có thể phát sinh thêm, tùy vào khoảng cách (thường 5.000đ/km).

3.6. Nếu cần hoàn tiền sau khi thanh toán bằng SPayLater thì bao lâu nhận lại được tiền?
Đối với những đơn hàng bị hủy trước khi giao hoặc bị lỗi sau khi hoàn thành đơn, Shopee sẽ kiểm tra giao dịch trong 1 - 3 ngày làm việc. Nếu đơn bị lỗi và được Shopee chấp nhận hoàn tiền, tiền hoàn của bạn sẽ được xử lý như sau:
- Trường hợp đơn bị hủy trước khi giao: Tiền gốc hoàn về số dư khả dụng SPayLater trong vòng 24h, và bạn không mất phí trả góp cho đơn này.
- Trường hợp cần hoàn sau khi đơn giao thành công: Tiền gốc sẽ được hoàn về SPayLater trong 3 - 5 ngày, dưới dạng khoản dư để khấu trừ vào hóa đơn hiện tại hoặc kỳ tiếp theo. Tuy nhiên, phí chuyển đổi trả góp sẽ không được hoàn.
3.7. Có giới hạn số tiền khi thanh toán bằng SpayLater không?
Có. Tổng hạn mức tối đa khi thanh toán bằng SPayLater là 50 triệu đồng, dựa trên đánh giá tín dụng của mỗi người dùng. Ngoài ra, mỗi giao dịch mua hàng hoặc thanh toán hóa đơn cũng cần có giá trị tối thiểu là 6.000 VNĐ để có thể sử dụng phương thức này.
Kết luận
Như vậy, có thể thấy rằng thanh toán ShopeeFood bằng SPayLater mang đến sự chủ động cho người dùng, bạn chỉ cần lưu ý thanh toán đúng hạn để không phát sinh chi phí. Hy vọng qua bài viết trên, bạn đã có thể yên tâm đặt đồ ăn trên ShopeeFood và trả sau bằng SPayLater một cách dễ dàng. Và đừng quên ghé thăm Blog Sapo thường xuyên để cập nhật các xu hướng mới trong lĩnh vực F&B nhé!

