Social Listening là gì? 3 công cụ Social Listening theo dõi hiệu quả nhất

Khi Social media ngày càng trở nên quan trọng trong việc tạo ra một trải nghiệm đáng nhớ cho khách hàng thì chúng ta càng tiếp cận gần với thuật ngữ Social Listening. Đối với các nhà marketer, Social Listening là công cụ mới để giúp họ hoạch định chiến lược, thu thập data. Vậy bạn có biết Social Listening là gì? Hãy cùng Sapo Blog tìm hiểu qua bài viết dưới đây nha.

Social Listening là gì?

Social Media bùng nổ dựa trên những bước phát triển vượt bậc của cuộc cách mạng 4.0. Khi trải nghiệm của khách hàng đang có xu hướng chuyển dịch từ mua hàng truyền thông sang các kênh truyền thông mạng xã hội thì việc thu thập, nghiên cứu cũng như phân tích hành vi của người tiêu dùng càng trở nên cấp thiết. Đây sẽ là dữ liệu hữu ích để doanh nghiệp tiếp cận và biến nó thành cơ hội kinh doanh, gia tăng sức cạnh tranh trên thị trường và tạo được chỗ đứng cho thương hiệu. 

Xem thêm: Social media là gì? Tổng hợp các kiến thức cần thiết về social media

Vậy Social Listening là gì? Social Listening hiểu đơn giản là phương tiện quản lý truyền thông lắng nghe và theo dõi người dùng. Nó theo dõi nhận xét của khách hàng về công ty bạn trên các kênh online hay nghiên cứu đối thủ, sản phẩm,…

social listening là gì
Social Listening là gì?

Khi social media càng phát triển thì social listening dần khẳng định vị trí là một trong những công cụ thiết yếu trong hoạt động quản trị thương hiệu, khách hàng, truyền thông, bán hàng của hầu hết các doanh nghiệp B2C không chỉ trên thế giới mà đã nhanh chóng được các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận.

Vì sao lại cần sử dụng công cụ Social Listening?

Nghiên cứu thị trường và insight khách hàng 

Các nhà marketer cần tìm những cuộc hội thoại quan trọng trên các kênh mạng xã hội và theo dõi để nắm được những gì đang xảy ra và định hướng thị trường mục tiêu mới để kích thích sự khám phá thương hiệu. Dựa trên những thông tin về khách hàng, về đối thử cũng như về ngành hàng mà doanh nghiệp có thể dựa vào đó để xây dựng, triển khai 1 kế hoạch social marketing plan hiệu quả. 

Tương tác với khách hàng

Chúng ta không thể biết được từng giây, từng phút, khách hàng đang bàn luận chủ đề gì liên quan đến thương hiệu của bạn. Đó có thể là lời khen hay những lời đánh giá, góp ý. Nhưng tựu chung, đây là thông tin quan trọng để người làm marketing lắng nghe và để đưa ra những giải pháp nhằm cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ. 

Tương tác với khách hàng
Tương tác với khách hàng

Dựa trên việc cho phép theo dõi những cảm xúc của khách hàng với các bài đăng trên mạng xã hội, social listening có thể giúp thương hiệu tìm thấy và xử lý khủng hoảng 1 cách kịp thời và trong tầm kiểm soát. 

Các giai đoạn của Social Listening

Có thể thấy, Social Listening là một mô hình kinh doanh biến thể của ngành nghiên cứu thị trường. Thế nên cũng giống như các quy trình nghiên cứu thị trường truyền thống thì Social Media Research cũng sẽ phải trải qua 5 giai đoạn sau:

  1. Thu thập dữ liệu
  2. Xuất dữ liệu
  3. Phân loại dữ liệu
  4. Phân tích dữ liệu
  5. Trình bày báo cáo nghiên cứu
  6.  

3 công cụ Social Listening theo dõi hiệu quả nhất

HubSpot

HubSpot chính là công cụ Social Listening được sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam. Với Hubspot, người dùng có thể có thể thu thập dữ liệu trên đa nền tảng mạng xã hội phổ biến như hiện nay, bao gồm: Facebook, Instagram, Twitter, YouTube và LinkedIn.

Xem thêm: Chạy quảng cáo Facebook Ads là gì? Các dạng quảng cáo Facebook cung cấp

Chỉ với một công cụ, bạn có thể thu thập tất cả bình luận, cảm xúc của khách hàng dành cho mình trên HubSpot. Điểm đặc biệt, thông qua tính năng so sánh, bạn có thể đánh giá được đâu là mạng xã hội mang lại hiệu quả truyền thông lớn nhất cho doanh nghiệp mình.Từ đó, bạn xác định việc phân bổ ngân sách hợp lý cho chiến dịch Marketing trong tương lai. 

hubspot
HubSpot

Tính năng theo dõi mạng xã hội của HubSpot nằm trong gói Marketing Hub Professional với giá $800/tháng.

Hootsuite

Hootsuite cho phép theo dõi toàn bộ các tin nhắn, comments và mentions của khách hàng về doanh nghiệp bạn. Đặc biệt, bạn có thể nhận các dữ liệu thông tin này trên 1 màn hình dashboard duy nhất.

Hootsuite
Hootsuite

Công cụ này có thể giúp bạn phân tách thông tin dựa trên các chiến dịch Marketing trả tiền và chiến dịch Marketing dựa hoàn toàn trên sự lan truyền của khách hàng. Điều này giúp bạn xác định chiến dịch nào đang đem lại nhiều tín hiệu khả quan nhất cho doanh nghiệp mình.

Hootsuite tương thích với nền tảng Facebook, Instagram, Twitter, YouTube, LinkedIn và Pinterest.

BuzzSumo

BuzzSumo có thể giúp bạn theo dõi các số liệu liên quan tới lượt tiếp cận, like, share và comment. Nếu bạn sử dụng mạng xã hội chính là Facebook, BuzzSumo là trợ thủ đắc lực giúp bạn thấu hiểu insight khách hàng qua các bài post.

Công cụ còn có khả năng khuyến cáo bạn đăng bài post vào thời điểm nào (ngày nào, buổi nào) trong tuần là hiệu quả để thu về lượt tiếp cận khách hàng cao nhất.

Bạn có thể kết nối BuzzSumo với các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram, Pinterest và Reddit.

Hiện nay, Social Listening đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc giữ chân khách hàng, tăng trưởng doanh thu bán hàng. Khách hàng ngày càng có nhiều lựa chọn về sản phẩm, dịch vụ. Vì vậy, duy trì trải nghiệm tích cực của người dùng là cực kỳ quan trọng. Vì vậy, hãy sử dụng Social Listening để bạn đưa ra được những quyết định đúng đắn nhé

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM