Search volume là gì? Dùng công cụ nào để kiểm tra Search volume?

Nếu bạn mới bắt đầu tìm hiểu về SEO, search volume sẽ là 1 trong những chỉ số cơ bản mà bạn sẽ cần phải nắm chắc để phục vụ nghiên cứu từ khoá sau này. Vậy search volume là gì? Hãy cùng tìm hiểu khái niệm này trong bài viết sau đây.

1. Search volume là gì?

1.1 Khái niệm search volume

Search volume là khối lượng tìm kiếm 1 cụm từ khóa bất kỳ trên Google hoặc các search engine khác, được đo lường trong 1 khoảng thời gian cụ thể. Khi tra cứu search volume trên các công cụ nghiên cứu từ khoá, kết quả trả lại thường được lấy trong vòng 12 tháng. 

1.2 Lợi ích của search volume là gì?

Search volume là 1 phần không thể thiếu của SEO bởi những lợi ích mà nó đem lại ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả sau này. Cụ thể những lợi ích đó là:

  • Nắm được tiềm năng của từ khóa, search volume càng cao, nhu cầu càng cao
  • Nắm được độ khó, độ cạnh tranh của từ khoá
  • Nắm được sự tăng trưởng của từ khóa theo từng tháng, quý, năm
  • Hỗ trợ lên nội dung chính xác, sát với nhu cầu

Có thể nói, nếu bạn có trong tay search volume giống như bạn đã có chìa khoá để mở cánh cửa đầu tiên trong SEO. Bạn sẽ biết bạn cần làm gì, cần lên những content nào, mức độ phức tạp của kế hoạch này ra sao... Vậy nên search volume mới được đánh giá là 1 trong những chỉ số quan trọng là vì vậy.

Search volume là gì?
Search volume là gì?

Xem thêm: Chuẩn 5 bước nghiên cứu từ khóa SEO đẩy Top hiệu quả

2. Những công cụ cung cấp volume chính xác

Để biết được Search volume, người dùng sẽ cần phải tìm đến các công cụ nghiên cứu từ khoá miễn phí và trả phí. Và những công cụ đó là:

2.1 Google keywords planner

Đây là công cụ miễn phí của Google, cho phép bạn lên kế hoạch từ khóa nhanh chóng với các chỉ số Search volume khá chính xác. Với công cụ này, bạn chỉ cần nhập từ khoá vào ô tìm kiếm, Google keywords planner sẽ trả cho bạn volume kèm với những từ khóa liên quan để bạn bổ sung vào kế hoạch của mình.

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, Google keywords planner đã không còn “được lòng” các SEOer bởi tính chính xác về số liệu đã giảm. So với hầu hết các tools cùng chức năng khác. Vậy nên giờ trong SEO, Google keywords planner hầu hết chỉ dùng để lấy ý tưởng từ khoá mà thôi.

Google keywords planner
Google keywords planner

2.2 Ahref

Chắc chắn khi đã tìm hiểu về SEO thì không thể bỏ công cụ “thần kỳ” Ahref. Nó có  thể giúp bạn nắm bắt được tất cả các hạng mục, chỉ số SEO trên website của bạn và cả đối thủ. Tất nhiên, kiểm tra search volume là điều bạn có thể thực hiện rất dễ dàng trên Ahref.

Kết quả mà Ahref trả lại cũng tương đối chính xác. Thế nhưng, điều mà các SEOer thích nhất ở Ahref là có thể vừa check từ khóa content đối thủ, vừa xem được Search volume, vừa biết được mức độ khó của từ khoá…. Bởi vậy, dù kết quả chưa sát lắm nhưng vẫn được SEOer dùng rất nhiều.

2.3 Spineditor

Trong số các công cụ nghiên cứu search volume từ khoá, Spineditor là công cụ được đánh giá cao về độ chính xác. Bạn có thể tra cứu volume của 1 từ khóa hoặc 1 cụm từ khoá 1 cách rất dễ dàng với Spineditor.

Ngoài ra, công cụ này cũng sẽ gợi ý cho bạn hàng loạt ý tưởng từ khóa liên quan đến chủ đề mà bạn đang tìm kiếm. Và khi sử dụng Spineditor rồi, bạn sẽ cảm thấy rất xứng đáng với chi phí bạn bỏ ra. Tuy nhiên, Spineditor không nghiên cứu được từ khoá đối thủ như Ahref nhé.

Spineditor
Spineditor

2.4 Rank Checker

Tiếp theo danh sách là công cụ Rankchecker, vừa giúp bạn check volume từ khóa, vừa có thể check được 1 vài chỉ số của các đối thủ. Chưa bàn về vai trò của nó trong SEO nói chung, nhưng chỉ riêng việc tìm kiếm search volume, Rank Checker được đánh giá là vô cùng hữu ích. 

Bạn sẽ được cung cấp volume từ khóa, ngoài ra công cụ  này cũng gợi ý cho bạn các chủ đề liên quan hỗ trợ bạn lên ý tưởng từ khóa dễ dàng hơn. Đây là công cụ trả phí. và độ chính xác của Rank Checker rơi vào khoảng 90% như các công cụ check search volume khác.

Xem thêm: Cách viết content bán hàng chất như nước cất | Sapo Web

3. Search volume từ khóa sử dụng như nào cho đúng?

Như đã nói ở trên, search volume thực sự quan trọng trong SEO. Mỗi 1 nhóm key sẽ có những từ khóa tương đồng nhưng số lượng volume khác nhau. Vậy, với những từ khóa có volume lớn bạn sẽ làm gì và những từ khóa volume nhỏ hơn bạn có được bỏ qua hay không?

3.1 Những từ khóa có lượng volume cao

Đối với những từ khó có search volume cao, bạn hãy đặt nó làm từ khóa chính, đồng thời có thể đặt nó là bài nội dung lớn và lên các kế hoạch triển khai các bài viết nhỏ bổ sung.

Ngoài ra, những từ khóa này bạn nên ưu tiên cho nó xuất hiện ở những vị trí tốt trên website, ví dụ như trang chủ hay title, meta description. Như vậy, tiềm năng của từ khóa sẽ được tận dụng 1 cách tốt nhất, giúp thu hút nhiều người dùng click hơn.

Search volume từ khóa sử dụng như nào cho đúng?
Từ khoá có volume cao nên chọn làm từ khoá chính

3.2 Những từ khóa có lượng volume thấp

Ngược lại, những từ khóa có volume thấp thì sao? Chúng ta có cần bỏ qua nó không? Đáp án là “Không”! Ngược lại, nhóm từ khóa này lại có nhiệm vụ đặc biệt trong việc củng cố và gia tăng sức mạnh cho các nhóm từ khóa lớn phía trên. 

Và cũng đã nhắc ở trên, lượng search volume mà các công cụ trả về cũng chỉ mang tính chất tương đối. Vậy nên việc bỏ qua những từ khóa nhóm này khá lãng phí. Chúng ta cũng không thể biết được rằng, một thời điểm nào đó trong tương lai, những key này sẽ có chỉ số tăng trưởng tốt thì sao, đúng không?

Nhìn chung, bạn nên nắm chắc cách dùng chỉ số search volume trước khi muốn tìm hiểu sâu hơn về các hạng mục khác trong SEO. Nếu bạn thành thạo chỉ số này, việc lên kế hoạch SEO sau này sẽ đơn giản và dễ dàng hơn rất nhiều.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM