Real-time Marketing, cuộc đua trong tâm trí người tiêu dùng

Đối với nhiều người khái niệm Real-time Marketing có lẽ còn khá xa lạ, thế nhưng đôi khi trong thực tế họ đã vận dụng chiến lược này mà không hay biết. Có thể hiểu đơn giản Real-time Marketing là việc kết hợp những tin tức thời sự hoặc xu hướng nóng hổi với chiến lược tiếp thị thương hiệu của doanh nghiệp để truyền tải thông điệp hữu ích và liên quan đến đối tượng khách hàng mục tiêu. Đây là một phương thức tiếp cận không mới, nhưng nhờ vào sức mạnh Internet nên đã tạo ra một cơn sốt thật sự giữa các doanh nghiệp. Có thể coi Real-time Marketing là ngòi nổ cho cuộc chiến mới nhằm giành được vị trí trong tâm trí người tiêu dùng. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về chiến lược này ngay trong bài viết dưới đây.

1. Hiệu quả mà Real-time Marketing mang lại

Trước khi nói về việc Real-time Marketing có thể mang đến hiệu quả thế nào, chúng ta hãy cùng tìm hiểu một số ví dụ khi áp dụng chiến lược này của các thương hiệu từ lớn đến nhỏ.

realtime marketing 2

Đầu tiên không thể không nhắc tới chiến lược tuy đơn giản nhưng mang đến tác dụng lan toả mà chính người tạo ra cũng phải bất ngờ của hãng bánh nổi tiếng Oreon. Vào thời điểm giải đấu bóng bầu dục Mỹ, Super Bowl, năm 2013 đang diễn ra gay cấn và được nhiều người bàn tán sôi nổi thì Oreon bất ngờ tung một bức ảnh lên Twitter với dòng chữ “You can still drunk in the dark” (Bạn vẫn có thể ghi bàn trong bóng tối). Chỉ sau đó vài giờ bức ảnh đã nhận được hàng ngàn lượt favourites và retweets của những người hâm mộ. Tốc độ lan toả trên mạng xã hội khiến thương hiệu của Oreon bỗng dưng “toả sáng” chỉ sau một đêm, hầu như khắp nước Mỹ đều biết đến họ.

realtime marketing 1

Tiếp đến là một ví dụ của doanh nghiệp Việt Nam, đó là Phần mềm quản lý bán hàng Sapo khi đăng tải đoạn tin tức về vụ cháy lớn tại cửa hàng 5 tầng kinh doanh đồ lưu niệm ở Hàng Mã ngày hôm qua, 26/10, lên fanpage của mình. Bài báo được dẫn link có một đoạn mô tả lại  cảnh chủ cửa hàng “hốt hoảng tìm két sắt, sổ nợ và sổ ghi chép còn sót lại”, Sapo đã tận dụng chính thông tin đó để khuyên người tiêu dùng nên sử dụng những phần mềm quản lý online giúp thông tin được lưu trữ an toàn hơn. Chỉ sau vài giờ đăng tải, lượng tiếp cận tự nhiên của bài viết đã tăng lên nhanh chóng, nhiều người dùng để lại phản hồi khá tích cực.

Qua hai ví dụ này có thể thấy, bí quyết giúp Real-time Marketing mang đến hiệu quả đột phá là việc tận dụng triệt để hai yếu tố: vấn đề nóng hổi mà người dùng đang quan tâm và sự lan toả thông tin của mạng xã hội. Bí quyết này khiến chiến lược tiếp thị trở nên tự nhiên hơn, dễ dàng tiếp cận người dùng mà không gây phản cảm, thậm chí làm nổi bật sản phẩm của doanh nghiệp.

2. Real-time Marketing, cuộc đua xu hướng

Muốn Real-time Marketing hoạt động tốt thì điều cốt yếu là phải biết nắm bắt các sự kiện đang “hot”, cũng chính vì vậy mà nó đã khơi mào cho một cuộc đua trào lưu mới. Các doanh nghiệp nếu muốn tạo ra sự độc đáo và hiệu ứng lan toả thì phải tận dụng sự kiện khi nó còn đang được nhiều người quan tâm, điều này cũng đồng nghĩa với việc càng chậm chân thì khả năng ghi được ấn tượng càng thấp, đôi khi còn bị cho là sao chép ý tưởng. Như ví dụ của Oreon và phần mềm Sapo chẳng hạn, nếu họ đăng tin khi giải đấu Super Bowl đã kết thúc hay vụ cháy nhà đã lùi vào dĩ vàng thì chắc chắn họ sẽ không thể nhận được thành quả cao như thế. Vậy thì, muốn tận dụng tốt Real-time Marketing cần những yếu tố nào? Hãy tiếp tục theo dõi ngay sau đây.

3. Công thức thành công của Real-time Marketing

3.1. Liên tục cập nhật thông tin

Thông tin chính là nguyên liệu lớn nhất để tạo ra chiếc chìa khoá của Real-time Marketing. Bạn phải xây dựng một đội ngũ có sự nhanh nhạy trong việc nắm bắt xu hướng, bất kỳ sự kiện, trào lưu mới nào đều phải được cập nhật nhanh chóng.

3.2. Phân tích

Không phải sự kiện nào cũng có thể cấu thành Real-time Marketing, trong hàng trăm tin tức thời sự mỗi ngày bạn phải lọc ra những thứ phù hợp với chiến lược tiếp thị lâu dài của mình và có ích cho đối tượng khách hàng mục tiêu. Như vậy khi triển khai kế hoạch bạn sẽ không đi chệch khỏi định hướng ban đầu.

3.3. Sáng tạo

Một câu nói với 7 chữ đơn giản của Oreon: “You can still drunk in the dark” không phải được tuỳ tiện viết ra, cũng như chi tiết chủ cửa hàng hốt hoảng tìm sổ nợ không phải bỗng nhiên được Sapo lựa chọn đưa vào bài đăng của mình. Những chi tiết nhỏ nhặt này chính là sự sáng tạo của họ để dẫn dắt người tiêu dùng về sản phẩm. Đừng bao giờ đưa tin một cách trần trụi, hãy biến nó thành công cụ để bạn toả sáng.

3.4. Sự lan toả

Tại sao Oreon và Sapo lại chọn những mạng xã hội như Twitter, Facebook mà không phải kênh tiếp thị khác để thực hiện Real-time Marketing? Là vì họ nhìn thấy khả năng lan toả mạnh mẽ mà những mạng xã hội này mang lại. Tiếp thị sẽ không thành công nếu thiếu đi sự lan truyền tin tức!

3.5. Sự may mắn

Không phải lúc nào bạn cũng bắt gặp được một sự kiện phù hợp, đôi khi là vài tháng, thậm chí vài năm. Vì vậy may mắn cũng là yếu tố không nhỏ trong công thức thành công của Real-time Marketing. Nhưng dĩ nhiên, nắm bắt cơ hội như thế nào đều do năng lực và cách nhìn nhận của chúng ta.

Real-time Marketing là phương thức tận dụng trào lưu và sự lan toả để tiếp cận khách hàng vô cùng hiệu quả. Hãy luôn cập nhật thông tin và chuẩn bị sẵn kế hoạch để tạo ra một chiến lược tiếp thị hoàn hảo nhất.

Đọc tiếp: Tứ trụ 4C của Tiếp thị tại điểm bán – Trade Marketing

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM