Mô hình kinh doanh quán ăn healthy

Mô hình kinh doanh quán ăn healthy đang dần lọt vào mắt xanh của những nhà kinh doanh khi chế độ ăn healthy ngày càng lên ngôi. Xu hướng này càng phát triển mạnh mẽ khi dịch bệnh Covid-19 bùng nổ ở Việt Nam, nhiều người quan tâm đến sức khỏe của bản thân và gia đình hơn. Bối cảnh này đã tạo ra cơ hội lớn cho nhiều nhà đầu tư mở bán và kinh doanh quán ăn healthy.

1. Xu hướng kinh doanh đồ ăn healthy

Trong bối cảnh thế giới đang phát triển, môi trường ngày càng bị phá hủy nhiều hơn. Biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh như những hồi chuông cảnh tỉnh con người về tình trạng môi trường. Môi trường sống xung quanh bị ô nhiễm gây ra những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người. 

Thời điểm dịch bệnh kéo dài, vấn đề ăn uống lành mạnh trở thành mối quan tâm hàng đầu. Theo thống kê, có hơn 82% người dùng lựa chọn các sản phẩm hữu cơ để sử dụng hàng ngày. Xu hướng “ăn sạch” thay vì đồ ngọt hay đồ ăn liền, nhiều người chọn mua các loại sữa chua, các loại hạt, pho-mát, hoa quả sấy khô,… Những đồ ăn vặt này vừa giàu dinh dưỡng vừa tạo cảm giác no lâu hơn. Ngoài ra, với tỉ lệ người mắc bệnh béo phì ngày càng cao, nhu cầu sử dụng thực phẩm, đồ ăn giảm cân cũng tăng lên hàng ngày

Nắm bắt được xu hướng này, nhiều nhà kinh doanh đã mạnh dạn đầu tư kinh doanh đồ ăn healthy. Các dự án kinh doanh healthy food cũng từ đó mà ra đời. 

Xu hướng kinh doanh đồ ăn healthy
Kinh doanh quán ăn healthy ngày càng trở nên phổ biến

2. Thuận lợi và khó khăn khi kinh doanh quán ăn healthy

2.1 Những thuận lợi khi kinh doanh quán ăn healthy

Chế độ ăn uống healthy ngày càng được quan tâm nhiều hơn. Không thể phủ nhận những cơ hội lớn mà kinh doanh đồ ăn healthy mang lại cho các nhà kinh doanh. Với tiềm năng thị trường lớn, bạn sẽ có thể tìm kiếm được rất nhiều khách hàng. Mô hình kinh doanh quán ăn healthy này cũng không có quá nhiều sự cạnh tranh như các mô hình nhà hàng, quán ăn khác.

Mô hình kinh doanh đồ ăn healthy không đòi hỏi số vốn ban đầu nhiều như các loại mô hình khác. Bạn có thể cân nhắc số vốn mà mình có để lựa chọn mở nhà hàng, quán ăn hay thậm chí là bán hàng online. 

Để quản lý và vận hàng các cửa hàng bán đồ ăn healthy, nhà kinh doanh cũng không cầu đầu tư quá nhiều vào các chi phí về nhân sự, thiết kế, mặt bằng. Giá thành của những loại đồ ăn healthy cũng khá cao. Điều này hứa hẹn những khoản lợi nhuận lý tưởng thu về cho chủ kinh doanh và thời gian quay vòng vốn nhanh hơn. 

Xem thêm: Chế độ ăn healthy là gì? Một số lưu ý khi ăn uống healthy bạn nên biết

2.2 Khó khăn các nhà kinh doanh gặp phải khi kinh doanh quán ăn healthy

Kinh doanh quán ăn healthy vẫn còn là một mô hình khá mới mẻ ở Việt Nam nên việc gặp khó khăn là điều không tránh khỏi. Để kinh doanh thành công mô hình này, bạn chỉ biết kiến thức về kinh doanh thôi là chưa đủ. Bạn cần trang bị cho mình thêm nhiều kiến thức về chế độ ăn healthy, các loại thực phẩm, các yếu tố dinh dưỡng, quá trình trao đổi chất của cơ thế,...Không ngừng học hỏi các kiến thức mới về dinh dưỡng, cách kết hợp thực phẩm để mang lại hiệu quả tốt nhất cho khách hàng.

Khi khách hàng tìm đến những quán ăn healthy, họ đòi hỏi khắt khe hơn về chất lượng món ăn. Quá trình tìm kiếm nguồn cung cấp thực phẩm sạch chất lượng cũng không phải là điều dễ dàng. Nguồn hàng phải đảm bảo uy tín về chất lượng, thực phẩm tươi, sạch; an toàn cho sức khỏe. Đây là một thách thức lớn cho những ai đang có kế hoạch kinh doanh đồ ăn healthy.

Khó khăn các nhà kinh doanh gặp phải khi kinh doanh quán ăn healthy
Kinh doanh quán ăn healthy đòi hỏi bạn có kiến thức về thực phẩm và chế độ dinh dưỡng

3. Kế hoạch kinh doanh quán ăn healthy

Để có thể kinh doanh thành công, bạn cần xây dựng cho mình một kế hoạch kinh doanh đồ ăn healthy càng chi tiết càng tốt. Một kế hoạch kinh doanh quán ăn healthy cơ bản cần có những yếu tố sau:

- Có kiến thức về chế độ ăn healthy: Yếu tố then chốt giúp bạn kinh doanh mô hình này thành công là bạn cần có kiến thức chắc chắn về chế độ ăn uống healthy. Điều này xây dựng cho chủ quán những định hướng kinh doanh nhất định. Bạn cần có sự am hiểu về các loại thực phẩm, cách chế biến, kết hợp các loại thực phẩm, xây dựng menu,..

- Tìm kiếm nguồn nguyên liệu uy tín: Chất lượng của nguyên liệu góp phần rất lớn vào chất lượng của món ăn. Các thực phẩm ăn healthy phải đảm bảo tươi sạch, tốt cho sức khỏe

- Xây dựng menu đa dạng nhưng đầy đủ giá trị dinh dưỡng: Nhu cầu của mỗi khách hàng khi đến với quán ăn healthy là khác nhau nhưng đều mong muốn có được những món ăn lành mạnh tốt cho sức khỏe. Việc xây dựng menu đòi hỏi bạn phải có kiến thức về chế độ ăn healthy, làm sao để xây dựng menu phù hợp cho nhiều người. 

Kế hoạch kinh doanh quán ăn healthy
Xây dựng menu đa dạng, đầy đủ giá trị dinh dưỡng

- Lập kế hoạch marketing cho quán: Một chiến lược marketing hoàn hảo sẽ đem lại lợi nhuận cho công việc kinh doanh. Bạn cần xác định được khách hàng mục tiêu của mình là ai để lên kế hoạch cho những chiến lược quảng cáo hiệu quả, tránh lãng phí chi phí. Lập các kế hoạch xây dựng lòng tin về thương hiệu trong lòng khách hàng, quảng bá thương hiệu đến nhiều khách hàng hơn.

- Thiết kế không gian quán ăn healthy: Nếu bạn kinh doanh theo mô hình quán ăn, nhà hàng thì bạn cần lên kế hoạch thiết kế không gian quán xanh, sạch sẽ, thân thiện với môi trường. Khách hàng tìm đến quán của bạn để thư giãn, ăn những món ăn tốt cho sức khỏe, vì vậy bạn nên thiết kế để tạo cho khách hàng cảm giác thoải mái, dễ chịu.

- Đa dạng kênh bán hàng: Ngày nay, việc kết hợp đa dạng các kênh bán hàng giúp việc kinh doanh hiệu quả hơn. Bạn có thể kết hợp giữa kinh doanh tại quán với sử dụng các kênh bán hàng online. Công nghệ ngày càng phát triển, sử dụng kết hợp cả kênh bán hàng online giúp bạn tiếp cận được nhiều khách hàng, gia tăng cơ hội bán hàng. Có thể tận dụng các kênh bán hàng online như Facebook, Instagram, TikTok, website, tích hợp trên các ứng dụng bán đồ ăn như Baemin, GrabFood, ShopeeFood,...

- Lên kế hoạch vận hành và quản lý quán ăn: Cách thức vận hành và quản lý sẽ góp phần quyết định vào sự thành công khi kinh doanh quán ăn healthy. Bạn cần có cho mình những cách quản lý nhân sự, kho hàng, doanh thu để quán ăn vận chuyển trơn tru và tránh gặp phải những sai sót, nhầm lẫn. Bạn có thể sử dụng phần mềm để giúp đỡ mình trong quá vận hành và quản lý. Sapo FnB là một phần mềm quản lý nhà hàng, quán ăn, mang lại nhiều lợi ích như quản lý đơn order; tính tiền, in hóa đơn tự động; quản lý kho hàng, nguyên liệu; quản lý doanh thu;... Sapo FnB sẽ giúp bạn quản lý công việc kinh doanh dễ dàng và hiệu quả hơn, tiết kiệm thời gian, tối ưu quy trình. Đăng ký dùng thử miễn phí 7 ngày phần mềm Sapo FnB ngay tại đây.

Quản lý nhà hàng, quán ăn, quán nhậu chuyên nghiệp với Sapo FnB
arrow Dùng thử miễn phí

Kinh doanh quán ăn healthy đang trở thành xu thế hiện nay, tạo ra nhiều cơ hội lớn cho các nhà kinh doanh. Hy vọng qua bài viết này, Sapo đã cung cấp cho bạn thêm thông tin về quán ăn healthy, giúp bạn có những kế hoạch kinh doanh tối ưu nhất. Chúc các bạn kinh doanh thành công

Tweet
4.4/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM