Những nguyên tắc giao tiếp trong kinh doanh

Giao tiếp trong kinh doanh không đơn giản chỉ là một cuộc trò chuyện hay thảo thuận mua bán đơn thuần, đó là môn nghệ thuật cần đến sự khéo léo và cái duyên của người chào hàng. Chính vì thế mà không phải ai cũng biết cách nói chuyện để làm hài lòng khách hàng, dẫn đến việc bỏ lỡ rất nhiều cơ hội kinh doanh.

Trong bài viết này chúng tôi sẽ đưa ra một số nguyên tắc giao tiếp trong kinh doanh, giúp bạn có được những kiến thức cơ bản để mỗi lần nói chuyện với khách hàng là mỗi lần bạn mang về thu nhập cho việc kinh doanh của mình.

1. Luôn luôn lắng nghe 

Biết lắng nghe luôn là một đức tính tốt, trong kinh doanh thì đây còn là yếu tố quan trọng mà người bán hàng cần phải có. Lắng nghe để hiểu hơn về khách hàng, chứ không phải nghe xong bỏ đấy, bạn cần đặt toàn bộ tâm trí vào câu chuyện mà khách hàng kể, tiếp thu mọi lời phàn nàn hay ý kiến đóng góp.

nguyen

Một nhân viên biết lắng nghe sẽ khiến khách hàng thoải mái hơn trong quá trình mua sắm, họ cảm thấy được tôn trọng, vì thế mà các quyết định cũng dễ dàng hơn.

Lắng nghe còn giúp bạn học hỏi thêm được rất nhiều điều từ những đóng góp của khách hàng, thay vì mất thời gian tranh cãi thì trong lúc lắng nghe bạn sẽ suy ngẫm ra được nhiều điều hơn.

2. Khách hàng là thượng đế

Bất kỳ ai kinh doanh đều biết đến tôn chỉ này, trong giao tiếp thì bạn càng phải thể hiện điều đó bằng cách cho khách hàng thấy họ quan trọng và bạn cần họ.

Nhưng cũng đừng biến mình thành kẻ nịnh hót hay ở thế dưới. Để làm được điều này bạn cần coi trọng các ý kiến của khách hàng và sẵn sàng phục vụ họ bằng tất cả sự cố gắng của mình. Hãy tránh nói từ “không” mà thay vào đó là “tôi sẽ cố gắng”.

3. Quan tâm đến khách hàng là một trong những nguyên tắc quan trọng khi giao tiếp trong kinh doanh

Đừng bao giờ có trong đầu quan niệm: tôi có hàng, tôi bày bán, ông thích thì trả tiền cho tôi để mua. Trên thị trường bạn không phải là người duy nhất bán sản phẩm đó, khách hàng có quyền lựa chọn người bán, nếu bạn thờ ơ với họ thì họ cũng sẽ chẳng cần bạn.

Thế nên, khi khách vào cửa hàng của bạn, thay vì để mặc họ thì hãy cúi đầu, mỉm cười và hỏi: “Tôi có thể giúp gì cho quý khách…”. Sau đó hãy hỏi về nhu cầu của họ, tư vấn những sản phẩm phù hợp và đưa ra các đề nghị ưu đãi.

Nhiều người khi được hỏi, lý do họ không mua hàng tại một cửa hàng nào đó vì cảm thấy nhân viên thiếu thiện chí giúp đỡ hoặc không để ý đến nhu cầu của mình. Quan tâm đến khách hàng như với một người bạn thân thiết cũng chính là bí quyết giao tiếp trong kinh doanh.

nhung-nguyen-tac-giao-tiep-trong-kinh-doanh2

4. Luôn nhiệt tình giúp đỡ

Có rất nhiều cách để tạo thiện cảm với khách hàng, một trong số đó là chủ động đề nghị được giúp đỡ họ. Đừng nghĩ đó là điều gì lớn lao, có thể chỉ cần là dắt hộ xe khi họ đến cửa hàng, mở cánh cửa hay với lấy thứ đồ trên cao.

Những hành động tuy đơn giản nhưng sẽ để lại ấn tượng tốt trong tâm trí khách hàng, chính điều đó khiến họ quay lại cửa hàng của bạn lần sau.

5. Không tranh luận với khách hàng

Bất kể có điều gì xảy ra, dù ai đúng hay sai, hãy tránh việc tranh luận, đôi co với khách hàng. Vì kết quả cuối cùng bạn thắng hay thua thì chắc chắn khách hàng sẽ chẳng thích một cửa hàng mà họ không được tôn trọng khi mua sắm ở đó.

6. Luôn kiên định với ý kiến của mình

Bạn cần tôn trọng ý kiến của khách hàng, không có nghĩa là họ bảo gì bạn cũng nghe nấy. Kiên định cũng khác với cố chấp, thay vì đôi co với khách hàng hãy từ từ giải thích cho họ hiểu. Làm người bán hàng bạn cần có chủ kiến riêng, không nên gió chiều nào liền theo chiều ấy.

Trên đây là một số nguyên tắc mà chúng tôi đã tổng hợp lại để giúp bạn có thể đạt hiệu quả tốt nhất khi giao tiếp trong kinh doanh. Tuy nhiên không có gì là bất biến, nghệ thuật giao tiếp càng là môn cần đến sự khéo léo, tinh tế và nhạy cảm của bạn. Hãy biết cách vận dụng và phối hợp cho tốt giữa các nguyên tắc với kinh nghiệm bản thân.

Đọc thêm bài viết khác tại đây:

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM