6 nguyên lý thị giác cơ bản trong thiết kế website

Có bao giờ bạn thắc mắc, tại sao cùng là thiết kế website, nhưng có những mẫu khi nhìn vào là cảm thấy ấn tượng, cuốn hút, mặc dù nhìn qua rất đơn giản. Ngược lại có những giao diện càng nhìn càng thấy không đẹp hay chưa? Tất cả những điều này đều dựa vào việc áp dụng nguyên lý thị giác đúng cách. Vậy nguyên lý thị giác trong thiết kế website là thế nào? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.

1. Nguyên lý thị giác là gì?

Nguyên lý thị giác là những điều được đúc kết từ những phản xạ tự nhiên của con người. Lâu dần, những “sự thật ngầm” này trở thành kim chỉ nam quan trọng được áp dụng hầu hết trong tất cả các lĩnh vực có liên quan đến thiết kế đồ hoạ.

Trong thiết kế, cụ thể là thiết kế website, các designer tuân thủ các nguyên lý thị giác nhằm thiết kế ra những giao diện vừa đảm bảo được tính thẩm mỹ, vừa đảm bảo được trải nghiệm thân thiện, thu hút người dùng tạo ra các hành động trên website, hoặc ít nhất là bị thu hút và gia tăng tỷ lệ khách hàng quay lại.

Nhưng điều quan trọng nhất mà designer nào cũng cần phải nắm được là vừa phải áp dụng thuần thục các nguyên lý thị giác, vừa thể hiện được hết tinh thần sản phẩm hoặc thông điệp mà doanh nghiệp hướng tới.

Nguyên lý thị giác là gì?
Thiết kế. website đều dựa trên nguyên lý thị giác

2. Các nguyên lý thị giác dễ bắt gặp trong thiết kế website

Nguyên lý 1: Cân bằng

Trong thiết kế website, sự cân bằng đóng vai trò rất quan trọng. Nó được thể hiện từ việc lựa chọn màu sắc, cách đặt các hình khối, kích thước, vị trí…..Hiểu đơn giản thì là thế này, bạn đặt 1 hình bên trái, bạn sẽ cần phải làm cân lại bên phải, bạn sử dụng màu nóng thì phải có màu lạnh để trung hoà. Đó chính là sự cân bằng.

Trong nguyên lý đầu tiên này, cân bằng được chia thành 2 loại, đó là cân bằng đối xứng và cân bằng bất đối xứng, cụ thể như sau:

Cân bằng đối xứng: Tất cả các khối, hình đối xứng nhau thông qua trục/tâm giữa. Khi nhìn vào sẽ thấy được sự đồng đều về khoảng cách giữa hai bên.

Cân bằng bất đối xứng: Là các khối, hình nhìn qua sẽ thấy sự không cân bằng, thế nhưng trên thực tế lại là sự sắp xếp có chủ đích. Bạn có thể quan sát điều này thông qua các banner trên web, logo hay các poster quảng cáo.

Cân bằng
Nguyên lý cân bằng

Nguyên lý 2: Màu sắc

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thị giác của người là ống lens tuyệt vời nhất, có thể nhận biết được hơn 10 triệu màu khác nhau. Vậy nên, màu sắc chính là nguyên lý tiếp theo, mà chỉ cần để ý bạn sẽ thấy mọi màu trên website đều có những dụ ý nhất định.

Tuỳ thuộc vào định hướng phát triển của thương hiệu mà việc sử dụng màu sắc cũng có những linh hoạt khác nhau.

Ví dụ, những thương hiệu làm về công nghệ, sáng tạo thường yêu thích sử dụng gam màu xanh, đen hay trắng vì những màu sắc này đem đến cảm giác hiện đại, tinh tế. Ngược lại, những website hoạt động trong lĩnh vực bán hàng thời trang, phụ kiện lại ưa chuộng màu sắc mang tính nóng như hồng, đỏ, cam… vì nó thể hiện sự lôi cuốn, hút mắt…. Tóm lại, sử dụng màu chính xác, sẽ đem lại hiệu quả chính xác!

Nguyên lý 3: Điểm nhấn

Đã bao giờ bạn vào 1 trang web và bị thu hút bởi 1 hình ảnh hoặc 1 nội dung nào đó, khiến bạn phải dừng lại quan sát lâu hơn chưa? Trong thiết kế, đó được gọi là điểm nhấn. Và đây cũng là một trong những nguyên lý thiết kế cực quan trọng, không thể không xuất hiện, đặc biệt là thiết kế website.

Điểm nhấn thường được đặt ở vị trí trung tâm, xung quanh sẽ là các yếu tố phụ nhằm làm nổi bật lên vật thể chính đó. Đôi lúc, “điểm nhấn” sẽ được đặt lệch về 1 bên, nhưng bạn sẽ thấy 1 điểm chung là kích thước của vật sẽ to hoặc nổi bật 1 cách bất thường. Nhưng dù có thế nào thì tất cả các yếu tố này đều phải có sự hài hoà, đồng nhất và ăn khớp với nhau.

Điểm nhấn
Nguyên lý điểm nhấn

Nguyên lý 4: Đồng nhất

Ngày nay, trong các thiết kế website hiện đại, tính đồng nhất được thể hiện 1 cách rõ rệt. Nó sẽ giúp người xem cảm nhận được sự nhất quán, tin tưởng với thương hiệu của doanh nghiệp hơn.

Các designer sẽ dựa trên yêu cầu của khách hàng mà lấy 1 màu sắc để làm màu chủ đạo, xuyên suốt website. Và ngay cả trong quá trình vận hành trang web sau này, tất cả các thiết kế từ banner, Popup, logo… cũng đều dùng chung 1 màu và đó được gọi là màu thương hiệu.

Xem thêmKhám phá ý nghĩa màu sắc trong thiết kế website (sapo.vn)

Nguyên lý : Sự tương phản

Nếu một thiết kế website chỉ đều đều với nhiều chi tiết giống nhau chắc chắn đó là 1 website nhàm chán. Nguyên lý màu sắc chúng tôi muốn nói ở đây không giống với điểm nhấn mà chính là vận dụng sự tương phản giúp trang web “cảm xúc” hơn. 

Sự tương phản được xét trên rất nhiều yếu tố, ví dụ là màu sắc (nóng - lạnh), các dạng hình khối, không gian, kích thước. Như vậy, khi khách hàng theo dõi trang web từ đầu đến cuối sẽ không cảm thấy bị mệt mỏi. Thế nhưng, không có nghĩa là đâu đâu bạn cũng vận dụng những vật thể đối lập nhau. Hãy biết đâu là lúc nên dùng, đâu là không, khi đó trang web sẽ trở nên hoàn hảo đúng nghĩa.

Sự tương phản
Sự tương phản

Nguyên lý 6: Đường dẫn thị giác

Hướng nhìn của khách hàng không chỉ phụ thuộc vào cách bạn chọn màu, cách bạn đặt các điểm nhấn, điểm tương phản…. mà hơn tất cả, bạn phải “ngầm” chỉ dẫn khách  hàng thông qua những chi tiết tinh tế, có chủ đích.

Nếu tinh ý, bạn sẽ thấy trên các website thường xuất hiện 1 vài yếu tố được “nhắc” liên tục khiến khách hàng phải đi theo sự chỉ dẫn đó. Và thường, 1 trang web có đường chỉ dẫn rõ ràng, ngắn gọn, thuyết phục, tỷ lệ chuyển đổi sẽ tốt hơn nhiều so với 1 trang web không có.

Trên đây là 6 nguyên lý thị giác trong thiết kế website mà bạn có thể tham khảo và vận dụng cho chính đứa con tinh thần của mình. Hãy nhớ, khi bạn có 1 trải nghiệm tốt về thị giác, tức là cơ hội tiếp cận khách hàng của bạn ngày càng tốt hơn. Chúc các bạn thành công!

Xem thêm: 10 website phối màu giúp giao diện web thêm phần ấn tượng

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM