Motel là gì? Cần làm gì để thu hút khách lưu trú đến motel

Motel là loại hình lưu trú còn khá xa lạ đối với khách du lịch. Đây là một hình thức lưu trú được khá nhiều người biết đến yêu thích nó. Vậy motel là gì? Motel có những đặc điểm nổi bật nào? Chủ đầu tư cần làm gì để thu hút khách lưu trú đến với motel?

1. Motel là gì?

Motel là sự kết hợp của 2 từ motor và hotel, xuất hiện vào những năm 1950. Motel là khái niệm dùng để chỉ các nhà nghỉ có quy mô nhỏ, giá cả bình dân và ít tiện nghi. Đa phần motel được xây dựng tại các trục đường quốc lộ, cá đoạn đường vắng, cách xa thành phố. Đây là nơi nghỉ ngơi tạm thời cho khách du lịch và khách vãng lai qua đêm. 

Motel là gì?
Motel là gì?

 Đây không phải là một loại hình dịch vụ cao cấp mà chúng được xây dựng rất đơn giản, giá cả phải chăng, phù hợp với hầu hết mọi người. Một điểm đặc biệt của motel là có chỗ để xe ô tô phía trước. Bãi đỗ xe rộng phía trước cho phép khách hàng có thể đỗ xe thoải mái và an toàn. 

Hơn mấy chục năm kể từ khi loại hình dịch vụ lưu trú này xuất hiện đến nay, motel đã mở rộng và phát triển ở hầu hết các quốc gia trên thế giới. Khách hàng sử dụng motel cũng ngày càng tăng vì không phải khách sạn nào cũng có chỗ để xe ô tô mà giá cả lại phải chăng. Các nhà đầu tư cũng nhận thấy được tiềm năng của motel và lựa chọn để kinh doanh.

2. Những đặc điểm nổi bật của motel là gì?

Nếu đã hiểu được motel là gì thì đâu là những đặc điểm nổi bật của loại hình lưu trú này mà lại thu hút khách du lịch đến vậy?

- Vị trí: Đối tượng khách hàng mà loại hình lưu trú này hướng đến là những người vãng lai, tạm trú, nghỉ ngơi qua đêm nên motel thường đặt ở những đường quốc lộ vắng, gần trạm xăng, vùng ngoại ô thành phố hay ven quốc lộ tại vùng nông thôn. 

- Quy mô: Motel là loại hình lưu trú có quy mô nhỏ, chỉ từ 10 đến 20 phòng để đảm bảo cung cấp dịch vụ và quản lý tốt nhất. Phía trước motel thường là khu vực để xe rộng rãi. Motel không phải là kiểu nhà nghỉ, khách sạn cung cấp dịch vụ cao cấp nên thường được bài trí đơn giản, phục vụ các hoạt động sinh hoạt cơ bản của mọi người. 

- Tiện nghi: Hầu hết các phòng motel đều cung cấp đầy đủ các dịch vụ cá nhân cơ bản cần thiết để mọi người có thể sinh hoạt. Tuy có quy nhỏ nhưng motel vẫn đáp ứng được tính tiện nghi, sạch sẽ và thoải mái cho khách hàng. Nhân viên phục vụ ở motel chỉ khoảng 1 đến 2 người trông coi, nhận khách và sắp xếp, dọn dẹp. 

- Giá cả: Motel hướng tới đối tượng khách hàng bình dân nên trang thiết bị, quy mô, tiện ích, nhân viên đều ở mức cơ bản và không mất nhiều chi phí. Giá cả dịch vụ ở motel cũng khá thấp, rẻ hơn nhiều so với các khách sạn, nhà nghỉ cao cấp.

Những đặc điểm nổi bật của motel là gì?
Motel có khu vực đỗ xe rộng rãi

3. Sự khác nhau cơ bản của hotel và motel là gì?

  • Sự khác biệt về quy mô: motel là loại hình lưu trú có quy mô nhỏ hơn hotel. Khi mỗi motel chỉ có khoảng 10 đến 20 phòng thì khách sạn có thể lên đến vài trăm phòng được thiết kế kỹ lưỡng và đầu tư xây dựng quy mô.
  • Sự khác biệt về vị trí: Khi motel được xây dựng tại các nơi vắng vẻ thì hotel lại được đặt ở các khu vực trung tâm, khu du lịch, nghỉ dưỡng lớn. Có sự khác biệt này là do đối tượng khách hàng mà hai loại hình lưu trú này hướng đến phục vụ là khác nhau.
  • Sự khác biệt về dịch vụ: Motel hướng tới đối tượng khách hàng bình dân nên không đề cao yếu tố tiện nghi và phục vụ chu đáo bằng hotel. Các dịch vụ tại motel cũng ít đa dạng và ít chuyên nghiệp hơn hotel.
  • Sự khác biệt về nhân sự: Quá trình vận hành và duy trì hoạt động của motel cần ít nhân sự hơn  hotel vì chúng có quy mô nhỏ. Motel cũng chỉ gồm một số bộ phận cơ bản như tạp vụ, lễ tân, bảo vệ. Trong khi đó, hotel có quy mô lớn, cần đội ngũ nhân sự đông đảo chia làm nhiều bộ phận để thực hiện các dịch vụ mà hotel cung cấp.
Sự khác nhau cơ bản của hotel và motel là gì?
Điểm khác biệt giữa hotel và motel là gì?

4. Vai trò của motel đối với ngành du lịch khách sạn

Việt Nam là một đất nước có tiềm năng du lịch lớn, kinh tế du lịch trở thành một ngành kinh tế trọng điểm hiện nay. Sự phát triển như vũ bão của ngành du lịch là yếu tố tiên quyết ảnh hưởng đến thị trường của các hình thức lưu trú. Khi số lượng khách tăng một cách nhanh chóng là nhân tố đòi hỏi sự đa dạng của loại hình dịch vụ du lịch nhằm mang đến cho khách hàng những trải nghiệm khác nhau. 

Motel đang là loại hình lưu trú được nhiều chủ đầu tư chú trọng vì thu hút lượng lớn khách hàng bình dân ưa chuộng. Đồng thời, sự phát triển của motel cũng gia tăng sự lựa chọn cho khách du lịch phù hợp với khả năng chi trả của mình. 

Hiện nay, lượng hành khách đi phượt, du lịch bụi chiếm một tỷ lệ không nhỏ. Họ tự tổ chức đi du lịch với mong muốn có thể chủ động khám phá địa điểm yêu thích. Với tâm lý ưa thích sự mới lạ thì motel là loại hình mà chủ đầu tư có thể khai thác để tạo nên sự độc lạ để thu hút khách hàng. Hơn nữa, motel chắc chắn là một sự lựa chọn tốt nhất để họ có thể tiết kiệm chi phí cho những chuyến đi. 

Xem thêm: Dịch vụ lưu trú là gì? Các loại hình dịch vụ lưu trú hiện nay

5. Làm thế nào để thu hút khách lưu trú đến motel?

Kinh doanh motel là lĩnh vực mang lại lợi nhuận cao vì lượng khách luân chuyển thường xuyên. Ngày càng có nhiều chủ đầu tư tham gia vào lĩnh vực này kéo theo sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường. Làm thế nào để motel của bạn nổi bật hơn đối thủ và thu hút được nhiều khách lưu trú ghé thăm?

5.1 Tìm hiểu thị trường

Để trả lời được câu hỏi cách thu hút khách hàng đến với motel là gì, bạn cần phải hiểu được thị trường kinh doanh motel đang diễn biến ra sao, đối tượng khách hàng mà bạn hướng đến là ai và họ mong muốn điều gì ở loại hình này.

Giai đoạn nghiên cứu hành vi, thói quen và sở thích, mong muốn của khách hàng là những điều tất yếu mà các chủ đầu tư phải tìm hiểu khi muốn kinh doanh motel. Khách hàng chính là nguồn doanh thu khi kinh doanh.

5.2 Lập kế hoạch kinh doanh

Khi đã tìm hiểu và xác định được thị trường mục tiêu, bạn cần có một kế hoạch kinh doanh thật chi tiết để xâm nhập vào thị trường này. Xác định mục tiêu, chiến lược của bạn để gây thu hút khách hàng và nổi bật hơn đối thủ cạnh tranh. Đồng thời, đừng quên sử dụng các chiến lược marketing để hỗ trợ cho công việc kinh doanh.

Lập kế hoạch kinh doanh
Lập kế hoạch kinh doanh và marketing cho motel

5.3 Cung cấp các khuyến mãi, giảm giá

Cung cấp các mã giảm giá, các chương trình khuyến mãi là cách tốt để thu hút khách hàng. Bạn có thể cung cấp cho họ thêm các dịch vụ tiện nghi khác với mức giá ưu đãi để gia tăng trải nghiệm dịch vụ cũng là một cách PR cho motel của bạn.

5.4 Đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ

Đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ sẽ giúp cho khách lưu trú có nhiều cơ hội tiếp cận và lựa chọn dịch vụ, sản phẩm của bạn, thỏa mãn nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. 

Bên cạnh đó, chủ đầu tư cũng có thể nâng cấp dịch vụ tạo ra sự độc đáo đặc biệt mà đối thủ cạnh tranh không có thể tạo ra những điều ấn tượng đối với khách hàng. 

5.5 Nâng cao chất lượng phục vụ

Motel là loại hình lưu trú giá rẻ nhưng không phải vì thế mà chất lượng phục vụ kém. Những điều thiết yếu phục vụ cho khách hàng luôn luôn cần đầy đủ và cải thiện thường xuyên để làm hài lòng khách hàng. Nhân viên cần có kỹ năng, thái độ ân cần nhiệt tình phục vụ khách. 

Nâng cao chất lượng phục vụ
Nâng cao chất lượng phục vụ tại motel để thu hút khách hàng ghé thăm nhiều lần hơn

Với những thông tin trên, chắc hẳn bạn đã có thể hiểu rõ hơn motel là gì? và làm thế nào để motel của bạn thu hút được nhiều khách hàng. Đừng bỏ lỡ những thông tin giúp đỡ cho quá trình kinh doanh của bạn này nhé.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM