Tiếp thị qua người nổi tiếng: Mách bạn bí quyết làm việc hiệu quả với Influencer

Sử dụng người nổi tiếng làm đại diện cho thương hiệu hoặc sản phẩm của mình không còn là điều mới lạ nữa. Dựa vào danh tiếng và sự ảnh hưởng của họ mà các chiến dịch tiếp thị của doanh nghiệp đạt được hiệu quả ngoài mong đợi, tuy nhiên phương pháp này cũng là một con dao hai lưỡi, chỉ một sai lầm nhỏ cũng có thể kéo cả doanh nghiệp xuống khỏi bệ thành công. Vậy tiếp thị thông qua người nổi tiếng, nên hay không? Và nếu vẫn quyết định sử dụng phải lưu ý những gì? Bài viết dưới đây sẽ đưa ra những ý kiến mà chúng tôi đã tổng hợp lại và muốn chia sẻ cùng các bạn.

tiep-thi-thong-qua-nguoi-noi-tieng-nen-hay-khong2

Ngày nay, truyền thông xã hội ngày càng đi lên với đa dạng các loại hình PR. Một trong số đó Influencer marketing đã là 1 kênh truyền thông quan trọng và nổi bật trong việc tiếp thị thương hiệu. Bạn có biết 1 lời nói của Influencer có sức nặng hơn rất nhiều so với việc quảng cáo đơn thuần. Đây là 1 chiêu thức quan trọng trong chiến dịch Social Media của nhiều doanh nghiệp muốn tác động mạnh mẽ đến nhận thức cũng như hành vi tiêu dùng của đông đảo cộng đồng.

Quản lý kho dễ dàng với Sapo POS
Quản lý kho dễ dàng với Sapo POS

Không biết hàng hóa còn bao nhiêu trong cửa hàng? Để tình trạng này tiếp diễn hoặc sử dụng phần mềm quản lý kho Sapo POS để quản lý hàng tồn kho chi tiết, tự động hoàn toàn

Dùng thử miễn phí ngay

1. Influencer là ai?

Influencers được định nghĩa là những người gây ảnh hưởng. Trong một phương diện nào đó, họ là người dễ dàng tác động đến 1 hoặc nhiều nhóm người nhất định. Ở Việt Nam, Influencer được chia thành 3 nhóm chính.

Mach-ban-bi-quyet-lam-viec-hieu-qua-voi-Influencer-1

Mách bạn bí quyết làm việc hiệu quả với Influencer

Thứ nhất là những người nổi tiếng: Họ thường có danh sách bạn bè cũng như lượng fan hâm mộ lớn. Bạn cứ thử để ý đến những fanpage hoặc trang cá nhân trên các mạng xã hội của những ca sĩ, diễn viên, hot girl, Vlogger… mà xem, mỗi 1 status, 1 bức ảnh cũng đều có hàng nghìn, chục nghìn lượt like và bình luận. Những điều họ thể hiện ra, dù chỉ là 1 câu nói hài hước, những chuyện trên trời dưới biển, thậm chí chỉ 1 chữ nghe vẻ không liên quan lắm cũng đều nhận được nhiều sự quan tâm của độc giả.

Thứ 2 là những người dẫn dắt đám đông: Đây là những người có tiếng nói trong 1 lĩnh vực nào đó, có thể là viết lách, truyền thông, kinh doanh, công nghệ… Mỗi lời họ nói phần lớn đều được sự ủng hộ và tin tưởng của cộng đồng từ bạn bè cho tới người theo dõi. Nhóm này được đánh giá là nhóm đại sứ thương hiệu có sức ảnh hưởng mạnh nhất nhưng lại rất khó để bạn tiếp cận và làm họ hứng thú với sản phẩm của mình.

Mach-ban-bi-quyet-lam-viec-hieu-qua-voi-Influencer-2

Mách bạn bí quyết làm việc hiệu quả với Influencer

Thứ 3 là người dùng thường ngày: Họ là những người bình thường nhưng cộng đồng của họ có thể là những mục tiêu quan trọng của bạn và tiềm năng về sức ảnh hưởng qua lại. Ví dụ như các chủ doanh nghiệp trong Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ chẳng hạn.

2. Những lợi ích từ việc tiếp thị thông qua người nổi tiếng

2.1. Tạo nên biểu tượng riêng

Một người nếu muốn trở nên nổi tiếng họ phải tạo ra sự khác biệt và được công chúng ủng hộ, đó có thể là tài năng, sắc đẹp hay thành tích nổi bật. Thế nên mỗi người nổi tiếng luôn có đặc trưng của riêng mình, việc sử dụng họ là biểu tượng của thương hiệu sẽ tạo nên sự độc đáo và duy nhất cho doanh nghiệp. Bạn không còn lo việc tranh giành quyền sở hữu hay trở nên quá mờ nhạt giữa hàng hà các thương hiệu cùng lĩnh vực khác.

2.2. Tăng giá trị của thương hiệu

Công chúng luôn quan niệm rằng, tất cả những gì người nổi tiếng dùng đều là hàng hiệu, đều phải đạt đẳng cấp để xứng với danh tiếng của họ. Vô hình chung sản phẩm mà họ quảng cáo cũng được nâng tầm giá trị. Không chỉ thế, thương hiệu của doanh nghiệp cũng theo đó được đánh giá cao hơn, mức độ phổ biến trở nên rộng rãi hơn.

2.3. Tăng mức độ ảnh hưởng

Đã là người nổi tiếng thì ít nhiều họ đều có lượng người hâm mộ cho riêng mình, doanh nghiệp có thể lợi dụng điều này để đẩy mạnh mức độ ảnh hưởng của chiến dịch quảng bá. Thực tế là trong cộng đồng fan luôn có một lượng người “cuồng” không hề nhỏ, họ săn lùng tất cả vật dụng mà thần tượng của mình đã dùng sau đó mua về để thỏa mãn tâm lý “gần gũi thần tượng hơn”.

3. Nhược điểm khi tiếp thị thông qua người nổi tiếng

3.1. Anti-fan

Đã có fan chắc chắn sẽ có anti-fan, và với hầu hết người nổi tiếng thì số lượng hai đối tượng này luôn gần bằng nhau. Không kể đến các chiêu trò cạnh tranh của đối thủ thì trước tiên bạn đã phải đối mặt với những lần tẩy chay, nói xấu của anti-fan. Đừng xem thường đối tượng này, nếu fan chân chính tạo nên sự lan tỏa cho bạn thì anti-fan có thể làm gấp đôi, gấp ba thậm chí là gấp mười lần sự lan tỏa tiếng xấu mà bạn không ngờ được.

tiep-thi-thong-qua-nguoi-noi-tieng-nen-hay-khong3

3.2. Scandal

Thứ bạn cần ở người nổi tiếng là danh tiếng của họ, thế nên nếu họ gặp phải một scandal nào đó gây ảnh hưởng tới danh tiếng cũng sẽ kéo theo cả thương hiệu của bạn. Vấn đề này hoàn toàn phụ thuộc vào người nổi tiếng kia, bạn không thể tác động cũng như quản lý được, vì vậy mọi chuyện chỉ còn chờ vào may rủi hoặc ý thức của họ.

4. Làm thế nào để bạn nhận diện được các Influencer

Bạn có thể liên hệ, kết nối với những Influencer qua các mạng xã hội như Facebook, Twister, Instagram… bằng cách tham gia like, share, phản hồi những cập nhật, tôn vinh cái tôi của họ để cho họ thấy sự có mặt của bạn, thậm chí có thể chát riêng để xin ý kiến về 1 vấn đề nào đó.

Mach-ban-bi-quyet-lam-viec-hieu-qua-voi-Influencer-3

Mách bạn bí quyết làm việc hiệu quả với Influencer

Bạn có thể nhận diện influencer qua những đặc điểm sau:

  • Họ có khả năng viết lách, thuyết trình về 1 chủ đề nhất định và thường xuyên cập nhật những nội dung hay, hữu ích khiến cộng đồng phải trầm trồ theo dõi và chia sẻ.
  • "Thương hiệu cá nhân” của họ có mức độ nhận diện cao trên các mạng xã hội. Họ thường có những chính kiến riêng, cá tính mạnh mẽ, đậm dấu ấn phong cách đặc biệt. Chính điều này cũng là 1 trong những yếu tố giúp họ trở nên “khác người” và nổi bật hơn.
  • Fluencer thường là những người cởi mở, dí dỏm, hài hước, biết cách khuấy động và thường xuyên tương tác với cộng đồng.
  • Họ cũng rất hay xuất hiện trong các chương trình, sự kiện offline. Điều này cũng sẽ làm tăng thêm tầm ảnh hưởng của họ.

5. Làm thế nào để bạn tác động được đến Influencer?

Muốn làm việc hiệu quả với các Influencer, đầu tiên bạn phải tìm hiểu rõ về họ. Có những người sẽ quảng cáo cho bạn với chi phí nhất định, có người sẵn sàng nhận voucher hay muốn trải nghiệm sản phẩm của bạn. Họ thường khác với phóng viên Báo chí, bỏ qua sự trịnh trọng quá mức, cảm tình cũng như sự thoải mái được đặt lên hàng đầu. Họ thích thì sẽ đăng bài cho bạn, thậm chí kèm theo vài lời khen ngợi, còn không thì đừng nghĩ đến việc tạo lập 1 cuộc đàm phán.

3 mục tiêu quan trọng bạn phải thỏa mãn để Influencer cảm thấy thoải mái khi đàm phán với bạn đó là: Năng lực, tự chủ và gần gũi. Influencer luôn tự tin vào năng lực cá nhân cùng sức ảnh hưởng của mình và họ không muốn bị gò ép trong một khuôn khổ nào cả. Vì thế, 1 là bạn khơi gợi cảm hứng, ý tưởng, tạo ra những trải nghiệm thú vị cho họ thấy điểm tương đồng giữa những điều họ muốn chia sẻ với cộng đồng với sản phẩm của bạn, 2 là bạn sẽ phải trả rất nhiều tiền để mua những “lời hay ý đẹp”.

Thay vì những lời nói xáo rỗng chăm chăm đi thẳng vào đề cập tới việc muốn thuê đăng bài quảng cáo, bạn hãy gửi sản phẩm cho họ dùng thử để họ trải nghiệm và PR cho bạn. Họ thừa thông minh để hiểu mục đích của bạn nhưng với cách thức tế nhị, bạn sẽ chiếm được cảm tình của họ hơn là “sống sượng” đi thẳng vào vấn đề. Khi đó, bạn sẽ chỉ mất khoản chi phí không nhiều gọi là cảm ơn. Đây là cái đích mà bạn sẽ phải hướng tới khi làm việc với các influencer.

Cho dù bạn đang kinh doanh lớn hay nhỏ thì việc tận dụng sức mạng của những người ảnh hưởng để khẳng định thương hiệu, sản phẩm của mình là 1 hành động khôn khéo. Đặc biệt đối với những sản phẩm mới , thương hiệu mới thì đây sẽ là cách tiếp thị cực kì hiệu quả. Những ảnh hướng đáng kể này sẽ giúp ích rất lớn cho việc kinh doanh trực tuyến của bạn. Hãy làm việc một cách hiệu quả với họ để phát huy tối đa nguồn lực có thể.

6. Những lưu ý khi tiếp thị thông qua người nổi tiếng

Chúng tôi đã liệt kê một số mặt lợi và hại khi bạn chọn cách tiếp thị thông qua người nổi tiếng, sau thời gian suy nghĩ nếu bạn vẫn lựa chọn phương pháp này thì chúng tôi sẽ đưa ra một số lưu ý mà bạn có thể tham khảo để hạn chế tối đa các nhược điểm.

6.1. Xác định mục tiêu rõ ràng

Trước khi lên kế hoạch thuê người nổi tiếng làm đại diện bạn phải xác định mục tiêu của chiến lược tiếp thị một cách rõ ràng. Đó là muốn nâng tầm thương hiệu, tăng doanh số bán hàng hay giới thiệu sản phẩm mới. Như vậy bạn sẽ lựa chọn đúng người nổi tiếng mang lại hiệu quả cao nhất và cách hợp tác với họ.

6.2. Chọn người nổi tiếng phù hợp

Không phải người nổi tiếng nào cũng phù hợp với thương hiệu và lĩnh vực kinh doanh của bạn, ví dụ bạn không thể mời một siêu sao nhạc rock làm đại diện cho nhãn dầu gội suôn mượt được. Bên cạnh đó, bạn cần cân nhắc giữa lượng anti-fan và fan chân chính cùng với lịch sử “scandal” của họ để đảm bảo không có ảnh hưởng tiêu cực sau này.

6.3. Thảo thuận các điều kiện hợp đồng với quản lý

Để chắc chắn về những biến cố trong tương lai khi hợp tác cùng người nổi tiếng, tốt nhất bạn nên đưa ra các thảo thuận trong hợp đồng một cách rõ ràng ngay từ đầu. Hãy làm việc với quản lý trực tiếp của họ, đừng thông qua các trung gian hay thậm chí là với chính người nổi tiếng.

Đọc tiếp: Sức nặng của thần tượng trong chiến lược Marketing

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM