Lỗi 404 Not Found trên website là gì? cách khắc phục nhanh chóng dễ dàng

Thỉnh thoảng truy cập vào website chúng ta thường thấy hiện lên thông báo “404 Not Found” hoặc “lỗi 404”. Điều này không chỉ tạo ra cảm giác khó chịu mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến việc đánh giá chất lượng website. Vậy lỗi 404 là gì? Vì sao lại xuất hiện lỗi 404 not found? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết sau đây.

1. Lỗi 404 not found là gì?

Lỗi 404 not found là một lỗi rất hay gặp trên website. Lỗi này sẽ thông báo với bạn website mà bạn đang muốn truy cập đã bị gặp lỗi với máy chủ (web server). Điều này có nghĩa là bạn sẽ không thể tìm được thông tin của website.

Chúng ta thường gặp những hình thức thông báo lỗi 404 Not Found như:

  • Lỗi 404 Not Found 
  • 404 Not Found 
  • 404 Error
  • Error 404 Not Found 
  • HTTP 404 Not Found 
  • HTTP 404
  • 404 Page Not Found
  • Error HTTP 404
  • Không tìm thấy trang
404 not found
Lỗi 404 not found là gì?

2. Nguyên nhân dẫn đến lỗi 404 là gì?

Để tìm ra cách khắc phục lỗi 404 not found, trước hết chúng ta hãy tìm hiểu nguyên nhân gây ra lỗi 404 phổ biến sau đây:

2.1 URL thay đổi 

Đây được coi là nguyên nhân gây ra lỗi 404 not found quen thuộc nhất trên website. Có hai sự cố liên quan đến URL như sau:

  • Thay đổi link dẫn nhưng chưa báo cáo lên trình duyệt: Ví dụ URL là abc.vn, tuy nhiên sau đó lại bị thay đổi thành abcxyz.vn mà không có bất cứ động thái thông báo nào thì thì trang web sẽ xuất hiện lỗi 404 not found.
  • Nhập sai URL: Nhập sai URL sẽ dẫn đến hai trường hợp: Một là bạn đến nhầm một website khác, hai là xuất hiện lỗi 404.

2.2 Code bị sai

Mỗi một website đều được các developer code riêng. Trong quá trình code cần đảm bảo tất cả những dấu chấm, dấu ngoặc cần phải đặt đúng vị trí. Vì chỉ cần sai sót 1 dấu chấm thôi chắc chắn sẽ dẫn đến việc website của bạn xuất hiện lỗi 404 not found.

2.3 Sai sót mod_rewrite

Trong quá trình cài đặt trang web, nếu bạn gặp sai sót khi bật mod_rewrite chuyển hướng URL, điều này sẽ khiến tất cả những truy vấn tại trang web của bạn không được tìm thấy.

mod_rewrite
Mod_rewrite bị sai cũng dẫn đến sự cố 404

3. Tính nghiêm trọng khi website gặp sự cố 404 not found 

Chưa cần nhắc đến hậu quả website sẽ gặp phải khi gặp lỗi 404 mà chỉ cần để khách hàng gặp tình trạng lỗi 404 trên website của bạn thôi cũng đã là một vấn đề rất nan giải.

Nếu gặp lỗi 404 not found, 90% người dùng sẽ cảm thấy:

  • Cảm xúc bất ngờ bị giảm 
  • Khó chịu với website/ thương hiệu
  • Đánh giá kém uy tín, kém chuyên nghiệp
  • Không có ý định quay lại trong thời gian gần nhất

Còn về website, lỗi 404 sẽ mang tới hậu quả nghiêm trọng không kém.

  • Tăng tỷ lệ thoát trang
  • Giảm traffic
  • Bị Google đánh giá thấp chất lượng trang web
  • Thứ hạng SEO trang web bị ảnh hưởng 
  • Lỗi 404 not found xuất hiện quá nhiều là cảnh báo về các vấn đề tối ưu SEO đang rất nghiêm trọng và cần phải khắc phục ngay
  • Thiệt hại về kinh tế nếu trang web của bạn đang chạy quảng cáo
  • Ngưng trệ quá trình bán hàng trên website
Tính nghiêm trọng khi website gặp sự cố 404 not found
Website gặp sự cố 404 ảnh hưởng đến điểm đánh giá chất lượng trang web

4. Những cách khắc phục lỗi 404 not found

Việc trang web của bạn gặp lỗi 404 not found là điều không ai muốn. Mặc dù vậy, các công cụ tìm kiếm, đặc biệt là Google lại rất nghiêm khắc nếu trang web của bạn gặp phải lỗi này.

Vì vậy bạn phải tìm mọi cách khắc phục lỗi 404 trước khi bị nhận những điều không vui vẻ từ Google dành cho trang web của bạn.

Và dưới đây là 6 cách khắc phục lỗi 404 not found.

4.1 Xoá Cache (bộ nhớ đệm)

Nhiều khi do trình duyệt của bạn vẫn lưu dữ liệu 404 error nên dù website đã được khắc phục xong lỗi 404 thì bạn vẫn không thể truy cập được. 

Khi này, bạn hãy xoá bộ nhớ đệm (cache) trên trình duyệt để có thể truy cập trang web bình thường. Cách này có thể áp dụng được trên cả PC, mobile, tablet.

4.2 Kiểm tra lại URL 

Hãy kiểm tra lại link dẫn của bạn liệu có đang dài quá không để xoá bớt.

Ví dụ: URL là: www.abc.com/x/y/z… xảy ra tình trạng lỗi 404 not found. Khi này bạn hãy lược bớt đuôi phía sau thành: www.abc.com/x/y hoặc www.abc.com/x xem có vào được không nhé. Nếu vẫn không thể vào thì khả năng URL này đã ngưng hoạt động hoặc gặp lỗi nào đó rồi.

Xem thêm: URL là gì? Các bước tối ưu URL giúp tăng thứ hạng trang web

4.3 Tải lại trang 

Tải lại trang là cách được rất nhiều người lựa chọn. Hãy F5 lại trang web hoặc nhấn biểu tượng reload rồi enter đợi kết quả. Thông thường, một số website không gặp vấn đề gì nhưng vẫn gặp lỗi 404. Vì vậy, bạn chỉ cần tải lại trang là có thể sử dụng bình thường.

4.4 Thay đổi máy chủ DNS

Nếu như bạn vẫn không thể truy cập trang web của bạn còn mọi người ở chỗ khác vẫn sử dụng bình thường thì khả năng cao máy chủ DNS của bạn đã dừng hoạt động hoặc bị chặn quyền truy cập.

Trong trường hợp này, bạn chỉ còn cách là thay đổi DNS khác là có thể truy cập bình thường được.

4.5 Tìm kiếm bằng trình duyệt

Rất có thể bạn gặp lỗi 404 not found là do bạn đã nhớ không chính xác địa chỉ website, hoặc nhập sai ở một đoạn nào đó. Vậy nên, nếu có thể bạn hãy tìm kiếm trang web của bạn bằng công cụ tìm kiếm và lưu lại để sau này không vào nhầm URL nữa nhé.

4.6 Sử dụng chuyển hướng 301

Đây là cách mà nhiều SEOer sử dụng nhất trong trường hợp bạn muốn chuyển hướng website cũ đến website mới. Hãy sử dụng 301, điền link đường dẫn cũ và link đường dẫn bạn muốn được chuyển hướng đến. Sau đó, người dùng khi click vào link cũ sẽ tự động được dẫn đến địa chỉ mới mà không lo lắng xuất hiện lỗi 404.

Tham khảo Top thiết kế website bán hàng dễ thao tác chuyển hướng hỗ trợ quảng bá sản phẩm hiệu quả

Trên đây là tất cả những thông tin về lỗi 404 not found, nguyên nhân và 6 cách khắc phục khi gặp lỗi này. Chúc website của bạn luôn hoạt động tốt và đạt được thứ hạng tốt trên bảng xếp hạng của Google.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM