Kinh nghiệm tìm nhà cung cấp rau sạch

Để mở một cửa hàng rau sạch, bạn cần tìm nhà cung cấp rau củ quả, bạn vướng mắc trong việc tìm nhà cung cấp rau sạch ở đâu, bài viết dưới đây của Sapo sẽ chia sẻ các cách để tìm nhà cung cấp rau củ quả cho cửa hàng kinh doanh rau sạch của bạn.

Rau củ quả sạch đang là nhu cầu lớn của người tiêu dùng, nhưng để mở cửa hàng rau sạch thì trở ngại lớn của chủ cửa hàng là tìm nhà cung cấp rau sạch ở đâu? Có nên nhập rau từ chợ đầu mối không? Các loại rau củ quả như thế nào được gọi là sạch?

1. Rau sạch là gì?

Khái niệm rau sạch được khơi lên và chú ý từ khoảng năm 1992, 1993 khi các đơn vị sản xuất rau và các nhà cung cấp rau quá lạm dụng các loại thuốc hóa học nhằm tăng sản lượng, giảm chi phí mà không để ý tới các tác động của việc lạm dụng này tới môi trường và sức khỏe người tiêu dùng. Năm 1998, văn bản pháp luật đầu tiên được ra đời, quyết định 67/1998/QĐ-BNN-KHCN cho ra đời khái niệm rau an toàn.

Theo quyết định, rau an toàn được hiểu là rau đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn tối thiểu do WHO và FAO quy định. Các văn bản liên quan đến quyết định này được gọi chung là quy chuẩn RAT. Quy chuẩn RAT nhằm kiểm soát và đánh giá các dư lượng về hóa chất và vi chất chứ không phải tiêu chuẩn quy trình thực hành.

Năm 2006, khái niệm rau hữu cơ được công nhận và bộ quy chuẩn thực hành rau hữu cơ lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam. Tuy nhiên với thực tế cải tạo đất và nguồn nước bị ô nhiễm của Việt Nam là một khó khăn lớn, đến năm 2008, quy chuẩn VietGap ra đời. Hai quy chuẩn này đều là quy chuẩn về quy trình thực hành.

Kinh nghiệm bán rau sạch ở chợ

Kinh nghiệm tìm nhà cung cấp rau củ quả

Như vậy, với các quy định cụ thể của nhà nước có 3 quy định về rau sạch chính (sắp xếp theo thứ tự từ hài lòng đến an toàn) là Hữu cơ, VietGap, RAT. Như vậy còn một lượng rất lớn rau quả được sản xuất không nằm trong nhóm này (theo số liệu của bộ nông nghiệp sản lượng rau có quy chuẩn chỉ đạt dưới 15% sản lượng rau quả).

Những sản phẩm rau quả thường này cũng được gọi là rau sạch khi nhà sản xuất cam đoan rằng nó sạch với những quy trình trồng khác nhau. Từ đây các nhà cung cấp rau củ quả sạch bắt đầu đưa ra những khái niệm riêng không theo quy chuẩn nhà nước để có thể cung cấp rau củ quả sạch.

2. Tìm nhà cung cấp rau củ quả hữu cơ ở đâu?

Nhà cung cấp rau củ quả hữu cơ tại Việt Nam hiếm do các quy chuẩn khắt khe về nguồn đất và nước, với các tiêu chuẩn này, độ ô nhiễm tại Việt Nam cần có thời gian cải tạo lâu dài mới có thể khắc phục và có thể trồng trọt hữu cơ. Do việc hiếm nguồn cung nhưng nhu cầu lại đang phát triển mạnh nên đa phần các trang trại trồng trọt hữu cơ có liên kết chặt chẽ với các đơn vị thương mại.

Ngoài ra còn có các trang trại không đạt tiêu chuẩn hữu cơ nhưng đưa ra quy trình trồng trọt định hướng hữu cơ. Với quy trình tiêu chuẩn này không có đo lường, bạn chỉ có sự đảm bảo bằng niềm tin và uy tín của trang trại. Những nhà cung cấp rau sạch hữu cơ hoặc định hướng hữu cơ này tìm ở đâu? Bạn cần mở rộng mối quan hệ, đi tới những đơn vị kinh doanh rau quả sạch để tìm hiểu và hỏi. Bởi những nhà cung cấp này không quảng bá nhiều trên các phương tiện tiếp cận chính như facebook hay website. Với sản lượng nhỏ thì chợ đầu mối cũng không phải là lựa chọn để phân phối. Kinh nghiệm nhập buôn rau ở chợ đầu mối là không có rau quả hữu cơ.

3. Tìm nhà cung cấp rau củ quả Vietgap ở đâu?

Chứng nhận VietGap dễ đạt được hơn nên những nguồn cung cấp rau củ quả sạch có chứng nhận Vietgap nhiều hơn. Thời điểm hiện tại nguồn cung rau củ quả VietGap đã bắt đầu có nhiều hơn về sản lượng, các trang trại trồng rau củ quả Vietgap cũng đã chủ động đi tìm đến các cửa hàng kinh doanh rau sạch để chào bán sản phẩm.

Bên cạnh đó, việc phát triển của các hệ thống phân phối rau của các trang trại lớn đã manh nha hình thành nhằm cung cấp rau tới tận cửa hàng. Bạn có thể tìm kiếm các hệ thống này trên website của các đơn vị trồng rau sạch hoặc thông qua các đại lý cung cấp rau củ quả sạch.

4. Các nguồn cung cấp rau sạch khác

Nguồn cung cấp rau củ quả sạch chủ yếu là chợ đầu mối, đây là dòng chảy chính của các nguồn rau củ quả, với đủ mức độ chứng nhận và chủng loại, hình thức. Để khởi đầu một cửa hàng kinh doanh rau sạch, bạn nên bắt đầu bằng việc đi qua các chợ đầu mối rau quả để khảo sát.

Việc khảo sát này giúp bạn có được hai thông tin chính là giá cả thị trường và nguồn hàng. Điều bất tiện của việc nhập hàng rau quả sạch từ chợ đầu mối là việc mua đứt bán đoạn và mỗi ngày bạn chỉ có thể nhập hàng một lần. Nếu bạn nhập nhiều quá, chi phí hủy hàng của cửa hàng rau sạch của bạn sẽ cao; nếu bạn nhập ít quá, cửa hàng sẽ thiếu hàng và dẫn đến mất khách.

kinh nghiệm tìm nhà cung cấp rau sạch

Kinh nghiệm nhập buôn rau chợ đầu mối

Bên cạnh các nguồn hàng cung cấp rau sạch chính này, bạn có thể tìm thủ công bằng cách đi tới các khu vực nông thôn. Do Việt Nam là nước nông nghiệp nên hầu như vùng quê nào cũng trồng rau củ và bạn có thể mua trực tiếp từ các nguồn hàng này. Tuy nhiên các nguồn hàng này không hề có chứng nhận và đây là trở ngại cho cửa hàng kinh doanh rau sạch của bạn.

Xem thêm: Làm giàu từ bí quyết kinh doanh rau mầm tại nhà

5. Nguồn cung cấp trái cây trong nước

Một sản phẩm không thể thiếu và mang lại doanh thu lớn cho các cửa hàng kinh doanh rau sạch là trái cây trong nước. Sản phẩm này được các cửa hàng nhập qua các nguồn cung cấp rau củ quả là các đơn vị phân phối. Các đơn vị này thu mua trái cây từ các vườn, các vựa trái cây, phân loại, đóng bao bì mẫu mã với thương hiệu của các đơn vị rồi cung cấp cho các cửa hàng kinh doanh rau sạch.

Trái cây trong nước cũng có thể được nhập từ chợ đầu mối, tại chợ đầu mối, sản phẩm trái cây đa dạng về chủng loại, khó kiểm soát nhưng có thể nhập được giá rẻ hơn các đơn vị khác.

Nếu có điều kiện, bạn có thể tìm đến tận trang trại, vườn trồng. Các này đặc biệt phù hợp với đặc sản vùng miền có thương hiệu. Bạn chỉ cần đến vùng miền có đặc sản và hỏi người dân, họ sẽ chỉ cho bạn các vườn có tiếng, hoặc các vườn không có tiếng nhưng chất lượng vẫn đảm bảo đồng đều cho nguồn đặc sản khu vực.

6. Nguồn cung cấp trái cây nhập khẩu

Với trái cây nhập khẩu, các cửa hàng kinh doanh rau sạch chỉ có một lựa chọn duy nhất về nguồn hàng cung cấp, đó là những nhà cung cấp rau củ quả nhập khẩu. Các đơn vị cung cấp này hay xây dựng thành hệ thống bán hàng bài bản. Do điều kiện bảo quản của trái cây nhập khẩu yêu cầu cao nên bạn cũng cần tìm vài đơn vị cung cấp để có thể nhập hàng với số lượng phù hợp với hạ tầng bảo quản của cửa hàng. Các nhà cung cấp này có thể tìm bằng cách tìm kiếm trên website. Bạn có thể vào các đơn vị bán lẻ lớn như Vinmart, CO.OP để xem đơn vị cung cấp của các siêu thị này. Từ đó hỏi mua hàng ngay tại các đơn vị này.

Kinh nghiệm tìm nhà cung cấp rau sạch

Tìm nhà cung cấp trái cây nhập khẩu ở đâu?

Việc tìm kiếm rau sạch vô cùng phức tạp do không thể cảm quan được sản phẩm có đảm bảo hay không, nên việc tìm nhà cung cấp rau sạch uy tín vô cùng cần thiết. Bên cạnh việc tin tưởng nhà cung cấp thì bạn cũng cần thường xuyên có hoạt động giám sát kiểm tra bất thường với sản phẩm. Chúc bạn tìm được nguồn cung cấp rau sạch uy tín và có thêm kinh nghiệm kinh doanh cửa hàng rau sạch để doanh thu tăng trưởng nhanh hơn nữa!

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM