Kinh nghiệm kinh doanh quán cafe bánh ngọt hút khách “nườm nượp”

Mở quán cafe bánh ngọt có lẽ là từ khóa được tìm kiếm khá nhiều trong ngành F&B với số lượng quán mới ngày càng tăng. Đâu là ưu điểm vượt trội khiến mô hình kinh doanh này chưa có dấu hiệu hạ nhiệt? Cùng Sapo đi tìm hiểu nhé.

1. Mô hình quán cafe bánh ngọt là gì?

Cafe bánh ngọt là một loại hình đang dần trở nên phổ biến trên thị trường hiện nay. Nó chính là sự kết hợp giữa một tách cafe thơm ngon, một chút vị đắng được làm dịu bởi sự ngọt thanh của một chiếc bánh ngọt. 

Mô hình quán cafe bánh ngọt mang đến một phong cách ẩm thực mới, hiện đại và phù hợp với giới trẻ hiện nay. Khách hàng đến đây có thể dùng bánh như một món điểm tâm hoặc lựa chọn để tổ chức tiệc sinh nhật. 

Mô hình quán cafe bánh ngọt là gì?
Mô hình quán cafe bánh ngọt là gì?

2. Kinh doanh quán cafe bánh ngọt có tiềm năng không?

Ngày nay, đi cafe đồng nghĩa với việc gặp gỡ, hẹn hò, check-in và chia sẻ không gian quán đẹp. Xuất phát từ xu hướng ăn uống này, nhiều quán cafe đã gia tăng trải nghiệm khách hàng bằng cách bổ sung thêm thực đơn bánh vào menu. 

Sự thành công của các ông lớn trong ngành như Highlands Coffee, The Coffee House, Starbucks,... đã cho thấy mô hình kinh doanh cafe bánh ngọt được nhiều người ưa thích bởi những trải nghiệm mới mẻ và độc đáo. Quán bố trí không gian để khách hàng vừa có thể thưởng thức bánh, nhâm nhi chút đồ uống và trò chuyện, tán gẫu cũng như chụp hình check-in để chia sẻ lên mạng xã hội.

Tại thị trường Việt Nam, thị trường kinh doanh mô hình cafe bánh ngọt còn rất mở rộng và vô cùng tiềm năng. Trong tương lai, đây có thể sẽ là mô hình thay thế các mô hình chỉ kinh doanh đơn thuần bánh và cafe riêng biệt.

3. Mở quán cafe bánh ngọt cần bao nhiêu vốn?

3.1 Chi phí mặt bằng 

Thông thường, các nhà kinh doanh thường chi khoảng 30% cho chi phí thuê mặt bằng. Số tiền này phụ thuộc vào địa điểm cũng như diện tích mà bạn dự định thuê. 

Tùy thuộc vào phong cách định theo đuổi mà bạn lựa chọn địa điểm tại các khu vực đông đúc hay những góc nhỏ yên tĩnh. Mỗi loại phong cách đều có những ưu điểm và hạn chế riêng nên bạn hãy cân nhắc kỹ trước khi quyết định thuê mặt bằng.

Thông thường, chủ kinh doanh sẽ yêu cầu một khoản cọc khi bạn ký hợp đồng thuê nhà. Số tiền này sẽ bằng tiền thuê mặt bằng 1 tháng, 3 tháng hay 6 tháng phụ thuộc vào từng chủ nhà.

Để bớt khoản nặng về vốn trong những ngày đầu kinh doanh, bạn có thể thương lượng với chủ nhà về thời gian đóng tiền nhà theo tháng hoặc 3 tháng một lần. Khi ký hợp đồng, bạn cũng nên cân nhắc về thời hạn cho thuê và các điều khoản chi phí phát sinh khác như phí chuyển nhượng, phí đền bù khi chủ nhà lấy lại trước thời hạn kết thúc hợp đồng,...

Mở quán cafe bánh ngọt cần bao nhiêu vốn?
Chi phí thuê mặt bằng thường chiếm khoảng 30% tổng chi phí

3.2 Chi phí đăng ký kinh doanh và thuế

Trước khi kinh doanh, bạn cũng cần lưu ý đến các chi phí đăng ký kinh doanh về thuế để đảm bảo tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật, tránh ảnh hưởng đến các hoạt động kinh doanh sau này. 

Bạn cần đến chính quyền địa phương nơi kinh doanh để làm thủ tục xin cấp phép kinh doanh và tìm hiểu loại hình quy mô, doanh thu hàng năm là bao nhiêu thì sẽ phải chịu thuế. Thủ tục đăng ký không quá phức tạp nhưng khá tốn thời gian để thẩm định và duyệt hồ sơ.

Xem thêm: “Bỏ túi” 13 kinh nghiệm mở quán cafe hiệu quả, thu hút khách hàng

3.3 Chi phí thiết kế và trang trí quán cafe bánh ngọt

Nếu bạn thuê lại những địa điểm đang kinh doanh cafe trước đó thì bạn có thể tu sửa cho phù hợp với ý tưởng của mình. Việc này cũng giúp bạn tiết kiệm được một khoản so với khi xây mới.

Nếu làm tất cả mọi việc từ đầu thì bạn phải lựa chọn được phong các thiết kế để trang trí cũng như lắp đặt các thiết bị để tạo điểm nhấn cho quán cafe bánh ngọt của mình. Một số vận dụng trang trí phổ biến trong các quán cafe bánh ngọt hiện nay bạn có thể tham khảo như tranh ảnh, cây cảnh, tạp chí, đồ lưu niệm, gương,... Hãy xem xét phong cách trang trí mà quán muốn theo đuổi để lựa chọn đồ vật phù hợp nhất bạn nhé. 

Hiện nay, có khá nhiều phong cách trang trí cho không gian quán như phong cách ngọt ngào, nhẹ nhàng với tone màu pastel hay phong cách châu Âu sang chảnh. Ngoài ra, phong cách Vintage hoài cổ cũng là một trong những phong cách thịnh hành trong nhiều năm gần đây mà bạn có thể cân nhắc.

Chi phí thiết kế và trang trí quán cafe bánh ngọt
Lựa chọn phong cách và trang trí cho quán cafe bánh ngọt

Bạn hoàn toàn có thể tự tay thiết kế và trang trí hoặc có thể thuê bên thứ 3 để đảm bảo tính thẩm mỹ và chuyên nghiệp. Các dịch vụ bên ngoài sẽ tư vấn giúp bạn những lựa chọn phù hợp và tối ưu nhất. Tuy nhiên, chi phí thuê ngoài không phải rẻ kéo theo chi phí mở quán cafe cũng đội lên tương đối lớn. Nếu nguồn vốn của bạn không quá dư dả thì phải cân nhắc thật kỹ lưỡng.

3.4 Chi phí cơ sở vật chất

Một số loại cơ sở vật chất cần có để vận hành bao gồm:

Tủ trưng bày bánh

Đây là một vận dụng quan trọng không thể thiếu khi bạn mở quán cafe bánh ngọt. Ngoài việc trưng bày các loại bánh ngọt thì bạn hoàn toàn có thể chứa các loại sữa chua, hoa quả tươi giúp quán của mình đa dạng hơn về menu. Một chiếc tủ trưng bày bánh bắt mắt cũng là điểm nhấn giúp thu hút khách hàng chú ý đến quán của bạn.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại tủ trưng bày khác nhau phù hợp với nhu cầu sử dụng có từng quán. Bạn có thể đến trực tiếp các cơ sở để nghe tư vấn và lựa chọn. Chi phí đầu tư dao động khoảng 5 - 15 triệu đồng.

Đồ nội thất, dụng cụ

Kinh doanh loại hình cafe bánh ngọt thì đồ nội thất không thể thiếu đó là khu vực quầy pha chế, hệ thống điện nước, tủ chứa đồ,... Nếu bạn đi nhập bánh từ các cơ sở chuyên sản xuất bánh ngọt thì chỉ cần mua tủ trưng bày. Nhưng nếu bạn tự chế biến làm bánh thì còn cần đầu tư thêm các vật dụng khác như máy đánh bột, tủ lạnh, các loại quạt treo tường, máy pha cafe,...

Trên thị trường hiện nay, các sản phẩm này đều đa dạng mẫu mã và giá thành, từ bình dân đến cao cấp. Chi phí đầu tư cho mục này khoảng từ 20 - 50 triệu hoặc thậm chí hơn tùy theo sản phẩm mà bạn lựa chọn.

Chi phí cơ sở vật chất
Dụng cụ cần thiết để làm bánh ngọt

3.5 Chi phí nguyên liệu

Những chi phí để mua nguyên liệu bao gồm nguyên liệu làm bánh như bột sữa, đường, siro, bột nở, trứng, sữa,... và nguyên liệu pha chế cafe cùng các loại đồ uống khác. Chi phí này phụ thuộc vào quy mô cũng như lượng đơn hàng bán ra mỗi ngày. 

Để tiết kiệm tối đa, các chủ kinh doanh nên tìm kiếm và lựa chọn các nhà cung cấp nguyên liệu giá sỉ, có uy tín và chất lượng tốt. Bạn nên cân nhắc chi phí nguyên liệu không nên vượt quá 25 - 40% doanh thu.

3.6 Chi phí marketing

Khi mới mở quán, việc thực hiện các hoạt động Marketing là vô cùng quan trọng. Nó giúp thương hiệu của bạn tiếp cận đến khách hàng nhanh chóng hơn. Hiện nay, khi mạng xã hội cũng như các phương tiện truyền thông ngày càng phát triển thì cơ hội tiếp cận đến khách hàng của bạn càng trở nên dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, sự cạnh tranh khi kinh doanh lĩnh vực này là vô cùng lớn, vì vậy bạn cần cho những chiến lược và kế hoạch triển khai chi tiết để đạt được hiệu quả tốt nhất. Nếu chưa có kinh nghiệm về lĩnh vực này, bạn có thể thuê một đơn vị có kinh nghiệm để tư vấn và triển khai giúp mình.

Xem thêm: Những chiêu thức marketing cho ngày khai trương quán cafe, trà sữa

3.7 Chi phí thuê và đào tạo nhân viên

Khi quy mô kinh doanh của bạn ngày càng phát triển, bạn bắt buộc phải thuê thêm nhân viên để đảm bảo hoạt động kinh doanh suôn sẻ. Chi phí này sẽ càng tăng cao khi quy mô của bạn càng lớn. Chi phí thuê nhân viên bao gồm: nhân viên thu ngân, nhân viên phục vụ, nhân viên pha chế, nhân viên làm bánh, quản lý, nhân viên bếp,.. Tùy theo loại hình mà bạn kinh doanh, hãy linh động thuê các vị trí phù hợp cho quán cafe bánh ngọt của bạn nhé. 

3.8 Chi phí phát sinh khác

Ngoài những chi phí kể trên, bạn còn cần một khoản chi phí dự trù để chi vào những lúc phát sinh, chủ động xử lý các tình huống phát sinh. Chi phí duy trì có thể là chi phí điện nước, wifi, chi phí mua phần mềm quản lý và một khoản dự phòng trong kinh doanh. Việc này giúp cho việc tính toán và đo lường các chi phí đầu tư một các chính xác. 

4. Kinh nghiệm kinh doanh quán cafe bánh ngọt thành công

4.1 Trang bị kiến thức về mô hình kinh doanh cafe bánh ngọt

Trong bất cứ ngành nghề kinh doanh nào cũng vậy, việc trang bị đầy đủ kiến thức không chỉ giúp bạn tự tin hơn trong quá trình vận hành kinh doanh mà còn giúp giảm thiểu những sai lầm cơ bản trong trình lập kế hoạch và thực thi.

4.2 Thiết kế menu đa dạng và bắt mắt

Menu được coi là linh hồn của tiệm cafe bánh ngọt, do đó việc thiết kế menu hấp dẫn, độc đáo giúp gây ấn tượng đối với khách hàng. Menu không chỉ là thể hiện thông tin về tất cả các món bánh, đồ uống mà còn cần được thiết kế bắt mắt thông qua việc thể hiện hình ảnh, cách đặt tên và cách sắp xếp bố cục menu. Việc này không chỉ giúp bạn gia tăng doanh thu mà còn là vũ khí lợi hại để cạnh tranh với các đối thủ cùng ngành.

Trước khi xây dựng menu, bạn có thể tiến hành một vài cuộc khảo sát và tham khảo menu của đối thủ cạnh tranh. Việc lên menu còn căn cứ vào tay nghề của đầu bếp và nguồn nguyên liệu.

Thiết kế menu đa dạng và bắt mắt
Thiết kế menu quán cafe bánh ngọt đa dạng và bắt mắt

4.3 Bảo quản và phân chia khẩu phần bánh

Bảo quản thành phẩm sau khi làm xong là công việc vô cùng quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Các loại thực phẩm mà quán phục vụ đều là thức ăn nhanh. Do vậy, khi chế biến xong, bạn nên phân chia chúng thành các khẩu phần vừa ăn và bảo quản trong tủ lạnh, vừa đảm bảo được chất lượng vừa giữ được lâu.

Phân chia thành các khẩu phần không chỉ giúp khách hàng lựa chọn phần vừa ăn mà còn giúp chủ kinh doanh tiết kiệm ngân sách, nguồn nguyên liệu; cả khách hàng và chủ quán đều không thấy bị lãng phí khi không thưởng thức và phải bỏ chỗ bánh thừa đó đi.

4.4 Liên tục cập nhật xu hướng

Khách hàng thường có xu hướng muốn trải nghiệm các hot trend trên thị trường. Do đó, cửa hàng cần nhanh chóng cập nhật những món mới cho menu của mình. Mặc dù phương pháp này chỉ mang lại hiệu quả theo thời điểm nhưng cũng là một giải pháp hiệu quả để kéo khách hàng đến với quán của bạn. 

Ngoài ra, bạn có thể nghiên cứu và sáng tạo ra các công thức độc đáo để tạo nên sự khác biệt trong hương vị cũng như menu của quán. Sự thay đổi khẩu vị theo mùa cũng là yếu tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn của khách hàng. Vì vậy, bạn cần điều chỉnh menu vào từng mùa để khách hàng có thể thưởng thức những món đồ uống ưng ý.

Liên tục cập nhật xu hướng
Liên tục cập nhật bánh và đồ uống hot trend

4.5 Sử dụng phần mềm quản lý quán cafe - tiệm bánh

Một yếu tố tưởng chừng như không cần thiết nhưng lại góp phần quan trọng vào thành công khi mở quán bánh ngọt đó chính là phần mềm quản lý. Đây là trợ thủ đắc lực giúp cho người dùng hỗ trợ và phục vụ khách hàng nhanh chóng, hạn chế tối đa việc nhầm lẫn order. Đồng thời, giúp chủ quán theo dõi và quản lý thông qua các loại báo cáo trực quan và chi tiết.

Được hơn 190,000 khách hàng tin tưởng và sử dụng, Sapo tự hào là đơn vị cung cấp giải pháp công nghệ toàn diện và tiên tiến cho các chủ kinh doanh quán cafe - tiệm bánh. 

Một số tính năng nổi bật của phần mềm quản lý quán cafe, tiệm bánh Sapo FnB: 

  • Tạo và chỉnh sửa menu online dễ dàng, đồng bộ menu trên các kênh bán hàng. Phần mềm còn cho phép người dùng thêm nhanh mặt hàng không có trong menu nhưng có sẵn trong cửa hàng. 
  • Quy trình phục vụ chuyên nghiệp và khép kín từ khâu order đến thu ngân. Nhân viên phục vụ order nhanh bằng điện thoại, tablet, máy bán hàng cầm tay. Sau đó, thông tin được tự động gửi đến quầy bar để pha chế, gửi đến thu ngân để tính tiền tự động và chính xác với phần mềm tính tiền được tích hợp sẵn.
  • Tính năng quản lý khách hàng cho phép người dùng tạo danh sách khách hàng, quản lý thông tin khách hàng và lịch sử mua hàng của từng khách. Nhờ đó, người dùng có thể tìm kiếm thông tin khách hàng nhanh chóng và tùy chỉnh chương trình khuyến mại cho khách hàng thân thiết.
  • Tính năng chấm công nhân viên kết hợp với báo cáo nhân viên cho phép chủ quán, quản lý theo dõi và đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên theo mỗi ca làm việc. Từ đó, lấy căn cứ xây dựng chế độ khen thưởng, xử phạt công tâm.
  • Phần mềm quản lý quán cafe bánh ngọt Sapo FnB tương thích với mọi loại thiết bị từ máy POS bán hàng, máy PC, laptop, tablet, điện thoại, máy bán hàng cầm tay,... Hỗ trợ chủ quán theo dõi hoạt động kinh doanh ngay cả khi không có mặt tại quán.

Các chủ kinh doanh quán cafe bánh ngọt nếu chưa sử dụng phần mềm quản lý thì hãy trải nghiệm ngay những tính năng vượt trội của Sapo FnB cho quán của mình ngay nhé!

Quản lý quán cafe, trà sữa, trà chanh chuyên nghiệp với Sapo FnB
arrow Dùng thử miễn phí

Mô hình quán cafe bánh ngọt rất tiềm năng để phát triển ở nhiều khu vực, sẽ mang lại nguồn lợi nhuận cao nếu doanh nghiệp có những chiến lược kinh doanh chi tiết và rõ ràng. Để mở một quán cafe bánh ngọt và vận hành thành công cũng không phải dễ dàng, chủ đầu tư hãy tìm hiểu thật kỹ để hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh nhé. Chúc các bạn thành công.

Fnb

Sapo Fnb

Quản lý quán cafe, tiệm bánh

Quản lý order chính xác, kiểm soát nguồn lực và doanh thu

Sapo FnB - Giải pháp quản lý quán cafe, tiệm bánh giúp tính tiền tự động, quản lý kho, doanh thu và đẩy bán online hiệu quả. Tìm hiểu thêm và dùng thừ 07 ngày hoàn toàn miễn phí ngay hôm nay!

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM