Những ngày nắng mùa hè thật là một cơn ác mộng đối với mọi người, ai cũng cảm thấy oi bức và ngột ngạt khi nhiệt độ ngoài trời lên đến gần 40 độ C. Những lúc như thế chẳng ai không ước được ngồi dưới điều hòa mát rượi, tay cầm ly nước lạnh nhâm nhi cho qua ngày đoạn tháng.
Thời điểm nhu cầu khách hàng lên cao như vậy chính là lúc tuyệt hảo để bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh đồ uống, điều còn lại cần phải làm chỉ là nghĩ ra một ý tưởng cực độc, cực lạ để hút khách mà thôi. Nếu bạn đang loay hoay chưa biết phải kinh doanh gì mùa hè năm nay thì hãy xem thử những ý tưởng kinh doanh nước uống giải nhiệt mùa hè dưới đây.
1. Kinh doanh đồ uống đá đổi vị - Thức uống mùa hè thú vị
Đây là ý tưởng kinh doanh nước giải khát thú vị đến từ dự án “nghĩ điên làm chất” của một quán cà phê Sài Thành. Ý tưởng kinh doanh đồ uống mùa hè này xuất phát từ thực tế khách hàng muốn uống đồ có đá lạnh nhưng lại không thích khi đá tan chảy làm nhạt nước.
Nắm bắt được vấn đề, những bạn trẻ trong quán đã tạo ra một loại đá lạnh mới, tên là “đá đổi vị”. Đá đổi vị thay vì được làm từ nước trắng thông thường sẽ được pha thêm cà phê, hoa quả tươi,… khi đá tan làm ly nước càng thêm đậm đặc, hương vị hấp dẫn hơn.

Ngay sau khi áp dụng, ý tưởng kinh doanh đồ uống giải nhiệt mùa hè độc đáo này đã nhận được những đánh giá tốt của khách hàng, hầu hết mọi người đều cảm thấy thích thú với cách giải khát mới lạ này.
Vậy mà lượng khách đến quán ngày càng đông, đỉnh điểm có ngày quán bán hơn 300 ly nước với gần 1000 viên đá đổi vị. Nếu bạn chưa có ý tưởng kinh doanh thức uống giải nhiệt mùa hè thì hãy thử với mặt hàng đá đổi vị xem sao nhé!
2. Ý tưởng kinh doanh nước uống giải nhiệt mùa hè với sinh tố viên nén
Cho đá lạnh vào nước giải khát sẽ làm nhạt vị khi đá tan, nhưng dù sao cũng tạm chấp nhận được. Nhưng nếu đổi nước giải khát thành sinh tố thì chắc ít ai muốn uống tiếp.
Biết được điều này, một quán cà phê khác tại Sài Gòn đã nghĩ ra ý tưởng kinh doanh đồ uống mùa hè với cách nén sinh tố thành viên lạnh, khách vừa được thưởng thức sinh tố nguyên chất vừa có thể giải nhiệt mùa hè. Ngoài sinh tố nén thì ly nước còn có nước ép trái cây tươi và sữa chua để tăng thêm hương vị.

Nghe thì tưởng đơn giản nhưng chủ quán tiết lộ, anh phải mất tới 2 năm mới hoàn thành được ý tưởng kinh doanh đồ uống mùa hè với loại sinh tố đặc biệt này, vì quá trình cô đặc rồi đông lạnh nước ép hoa quả phải tuân thủ đúng thời gian để giữ nguyên hương vị, độ tươi của quả.
Nhưng cũng nhờ vậy mà thức uống này trở thành một trong những món “đinh” của quán, được rất nhiều khách hàng lựa chọn.
3. Kinh doanh đồ uống sinh tố - Hút khách mọi thời điểm
Làm sao để kết hợp giữa ăn với uống luôn là vấn đề mà các đầu bếp muốn giải quyết, và quán cà phê tại quận 1 Sài Gòn đã nghĩ ra một ý tưởng kinh doanh đồ uống giải nhiệt mùa hè vô cùng độc đáo, sáng tạo.
Đó chính là việc tạo ra loại cà phê, sinh tố uống xong thì ăn luôn cả cốc. Dĩ nhiên cốc ở đây không phải làm bằng nhựa hay sứ mà từ thạch rau câu hoặc bánh, bạn có thể vừa uống vừa nhâm nhi ăn chiếc cốc đã thấm đượm vị cà phê.
Ý tưởng kinh doanh nước uống giải khát mùa hè mới lạ này ngay lập tức đã tạo cơn sốt trong giới trẻ Sài thành, quán thường xuyên trong tình trạng hết chỗ vì khách đến quá đông.
Thậm chí, nhiều hôm chủ quán buộc phải xin lỗi khách vì không… sản xuất kịp ly thạch rau câu. Dĩ nhiên, nhờ ý tưởng kinh doanh nước giải khát mùa hè sáng tạo này mà quán cà phê đã trở thành địa chỉ “hot” cho giới trẻ tránh nóng mỗi mùa hè.
4. Kinh doanh đồ uống giải nhiệt mùa hè - Trà sữa bông gòn
Tưởng như giữa trà sữa và bông gòn chẳng có điểm chung nào, thế nhưng có một quán cà phê tại Sài Gòn đã kết hợp chúng lại để tạo ra ý tưởng kinh doanh nước uống giải nhiệt mùa hè vô cùng độc đáo. Sau khi gọi món, khách hàng sẽ được nhận một tô đựng kẹo bông gòn bồng bềnh và một ly trà sữa, bạn có thể ăn hết bông gòn rồi mới uống trà hoặc đổ phần trà từ từ vào kẹo bông, nhìn những sợ đường tan dần sau đó tém gọn lại và thưởng thức.

Cách uống mới lạ, sự kết hợp thú vị, chất lượng hoàn hảo, đây là 3 điểm cộng khiến cho trà sữa bông gòn được nhiều người “săn lùng”. Và tất nhiên, nhờ hình thức kinh doanh đồ uống mùa hè mới lạ như vậy mà quán cà phê nhỏ đã thu được số lãi khủng chỉ sau một mùa hè.

Chi tiết kế hoạch mở quán trà sữa và kinh nghiệm kinh doanh trà sữa đắt khách
👉 XEM NGAY
5. Ý tưởng kinh doanh nước uống giải khát mùa hè với trái cây ngâm
Từ lâu, thức uống làm từ đào ngâm, sấu, mơ hay dâu ngâm đã rất phổ biến ở nước ta, những loại quả này đều có tính mát, khi ngâm với đường lại để được lâu nên rất được ưa chuộng, nhất là vào mùa hè nóng bức. Vì vậy, nếu bạn chưa biết kinh doanh đồ uống mùa hè nên bán gì thì có thể tham khảo ý tưởng bán nước trái cây ngâm.

Để làm được một lọ trái cây ngâm cũng không cần đầu tư quá nhiều vốn vì nguyên liệu rất dễ kiếm, đầu hè tầm tháng 5, tháng 6 là mùa đào chín, đến cuối hè từ tháng 7 trở đi sấu, mơ bán rất nhiều nên giá rẻ. Các chủ quán nước giải khát thường nhập về số lượng lớn, ngâm vào lọ để bán dần.
Một lọ trái cây ngâm tầm 1kg có thể pha loãng thành mấy chục cốc để bán cho khách, giá thường dao động từ 15.000đ – 20.000đ tùy từng loại quả. Đặc biệt trào lưu dùng đào ngâm để pha trà đào rộ lên từ năm ngoái càng khiến món quả ngâm này “hot” hơn bao giờ hết, đẩy giá mỗi cốc nước lên tới 30.000đ, thậm chí cao hơn tại các quán cà phê lớn.
So với giá vốn bỏ ra mua nguyên liệu thì số lãi thu về rất cao, một chủ quán giải khát tại Hà Nội cho hay, đợt nắng nóng đỉnh điểm mỗi ngày chị bán hơn 100 cốc, thu về lợi nhuận gần 2 triệu đồng. Có thể nói, hình thức kinh doanh nước uống giải nhiệt mùa hè này tuy đơn giản, nhưng thu về lợi nhuận khá cao, hãy thử kinh doanh trái cây ngâm để kiếm bộn tiền trong mùa hè này nhé!
6. Detox Water - ý tưởng kinh doanh đồ uống tuyệt vời trong mùa hè
Detox Water là thức uống chỉ mới xuất hiện vài năm gần đây nhưng rất được ưa chuộng do vừa có tác dụng giảm cân, vừa có khả năng thanh lọc, cải thiện hoạt động của các bộ phận trong cơ thể. Do vậy, kinh doanh đồ uống mùa hè với Detox Water chắc chắn là một ý tưởng tuyệt vời để bạn kinh doanh trong mùa hè này đấy!

Theo anh Hiển, một chủ cửa hàng Detox Water ở Hà Nội chia sẻ, sở dĩ nhu cầu về sản phẩm này đang ngày càng tăng cao là vì khách hàng đã nhận thức được tầm quan trọng của các liệu pháp chăm sóc sức khoẻ, giảm cân, dưỡng da,… tự nhiên, không phụ thuộc vào hoá chất.
Nhất là khi cuộc sống bận rộn, đa số mọi người không có quá nhiều thời gian để tập thể dục hay trải qua những liệu trình điều dưỡng thể chất thì phương pháp Detox Water là rất phù hợp.
Đọc thêm: Cách pha trà chanh chuẩn bài để giúp cơ thể thải độc tốt mùa hè.
Detox Water được khẳng định sẽ còn phát triển rộng rãi hơn trong tương lai, tập khách hàng mở rộng sang cả nam giới và không giới hạn độ tuổi. Mục đích mua sản phẩm không phải chỉ để dùng cho bản thân nữa, khách hàng có thể mua về để tặng cho người thân như một thứ nước giải khát bổ dưỡng.
Để kinh doanh đồ uống mùa hè hiệu quả với loại đồ uống này, đầu tiên bạn phải tìm được nguồn cung cấp hoa quả tươi, đảm bảo về nguồn gốc. Tiếp đến là công thức chế biến Detox Water, mặc dù chỉ là quả tươi trộn với nhau ép lấy nước nguyên chất hoặc ngâm nước khoáng nhưng làm sao để kết hợp mùi vị không phải dễ dàng.
Mới nhìn thì tưởng đơn giản, nhưng người pha chế cần nắm được những loại trái nào có thể kết hợp với nhau mà không kỵ mùi vị. Bạn không thể chọn 2 loại quả có mùi quá trội, quá hăng hay quá nồng để trộn lẫn. Ngoài ra, các chất trong trái cây cũng phải có tác động tương hỗ giúp quá trình thanh lọc, giảm cân có hiệu quả.
Đọc thêm: Thu nhập tiền triệu mỗi ngày với mô hình quán nước ép trái cây
7. Nước mía trân châu - Ý tưởng kinh doanh nước uống giải nhiệt mùa hè hấp dẫn
Thức uống nước mía không hề xa lạ với nhiều người, chiếc xe nước mía đã gắn liền với kỷ niệm thuở bé xíu xiu của mỗi người khi ở quê. Hình ảnh một người đứng lăn bánh xe để ép từng cây nước mía đã in sâu trong tâm trí mỗi người.
Ý tưởng kinh doanh nước uống giải nhiệt mùa hè tuy cũ nhưng lại mới mẻ và thu hút khách nếu bạn biết cách biến tấu nó thành một thức uống độc đáo theo cách riêng của mình.

Để mở quán nước mía đắt khách, bạn có thể làm mới lạ món nước mía bằng cách biến tấu thành: nước mía trân châu, nước mía nước cốt dừa, nước mía sầu riêng, nước mía mít, nước mía đậu phộng....
Nếu bạn có dịp ghé thăm phố cổ Hàng Vải, Hà Nội. Thì bạn sẽ bắt gặp cái món thức món bình dân này ở khắp mọi nẻo đường, con phố nơi đây. Giờ đây, người dân hàng vải cũng đã bắt kịp trend thời đại "Trà sữa trân châu", bên cạnh chiếc xe nước mía thô sơ mà người con của phố cổ Hàng Vải đã cho ra món thức uống giải khát mang tên "Nước mía trân châu".
Cách làm nước mía trân châu rất đơn giản, trước hết bạn cần chuẩn bị nguyên liệu:
- Nước mía tươi vừa mới ép
- Trân châu
- Dừa tươi bào sợi
- Dừa khô
- Đá bào
Các nguyên liệu này cũng dễ kiếm dễ mua. Mía thì chính từ những cửa hàng bán nước mía siêu sạch. Một chiếc máy ép nước mía thì giá từ 4 triệu là bạn đã đã có thể đáp ứng nhu cầu. Dừa tươi và dừa khô thì bạn có thể tìm mua ở những vựa dừa với giá sỉ, nên chọn ở những chỗ đảm bảo chất lượng và uy tín là được. Còn trân châu thì bạn có thể tự nấu ở nhà để đảm bảo, chứ đừng nên mua sẵn ngoài thị trường. Chắc hẳn bạn còn nhớ đã từng có một thời gian các tờ báo đã lên án vụ trân châu giả rồi chứ.

Khi đã có sẵn nguyên liệu, bạn cho vào cốc một ít đá bào (bào nhuyễn bằng máy bào đá), thêm trân châu, đổ nước mía và sau cùng cho thêm dừa tươi với dừa khô lên trên. Bạn cũng có thể để dừa tươi và dừa khô ra đĩa riêng, để cho khách hàng tự thêm vào tùy theo khẩu vị từng người. Đây quả thật là một trong các món ăn vặt dễ làm để bán mùa hè này đó nha.
8. Một số lưu ý để kinh doanh đồ uống hiệu quả
Ngoài việc chọn được ý tưởng độc đáo, để kinh doanh đồ uống mùa hè thành công và bền vững, bạn cần quan tâm đến những yếu tố sau:
- Nắm bắt thị hiếu khách hàng: Mỗi khu vực, mỗi nhóm đối tượng sẽ có thói quen uống khác nhau. Ví dụ như giới trẻ thích đồ uống lạ mắt, có thể check-in; dân văn phòng chuộng đồ uống healthy, tiện lợi. Trước khi bắt đầu, bạn nên khảo sát kỹ thị trường để chọn mô hình và menu bán nước phù hợp.
- Chú trọng đến yếu tố tự nhiên và sức khỏe: Xu hướng hiện nay là ưu tiên kinh doanh nước uống tự nhiên với các loại như nước ép trái cây tươi, detox water, trà thảo mộc… Đây không chỉ là những loại đồ uống giúp giải khát mà còn thanh lọc cơ thể, đẹp da, giảm cân. Đây chính là điểm cộng thu hút nhóm khách hàng quan tâm đến sức khỏe.
- Đầu tư vào chất lượng nguyên liệu: Dù bạn bán sinh tố, nước ép, trà sữa hay nước mía, nguyên liệu tươi sạch và có nguồn gốc rõ ràng là yếu tố quyết định. Một ly đồ uống ngon, an toàn sẽ giúp giữ chân khách hàng và tạo được thương hiệu riêng.
- Đảm bảo công thức ổn định: Khách hàng có thể quay lại nhiều lần và họ luôn mong hương vị đồ uống không bị thay đổi. Vì vậy, hãy xây dựng công thức chuẩn, định lượng nguyên liệu rõ ràng để đảm bảo chất lượng đồng đều.
- Không gian và trải nghiệm khách hàng: Nếu mở quán kinh doanh đồ uống, bạn hãy chú ý đến không gian thoáng mát, sạch sẽ, có thể trang trí một chút để tạo sự khác biệt. Nếu bán online, hãy chú ý đến bao bì, ly/túi đựng đẹp mắt, tiện lợi khi giao hàng.
- Ứng dụng công nghệ để quản lý: Việc kinh doanh đồ uống dù nhỏ hay lớn cũng cần quản lý nguyên liệu, theo dõi doanh thu, nắm bắt đồ uống bán chạy. Bạn có thể tham khảo các phần mềm quản lý quán trà sữa hay cafe như Sapo để vận hành hiệu quả hơn.
9. Giải đáp một số câu hỏi thường gặp khi kinh doanh đồ uống giải nhiệt mùa hè
9.1. Kinh doanh đồ uống mùa hè cần bao nhiêu vốn?
Tùy mô hình kinh doanh đồ uống, thức uống kinh doanh mà vốn ban đầu dao động sẽ khác nhau.
Nếu bán xe đẩy vỉa hè với các thức uống như nước mía, sinh tố, trà chanh bạn chỉ cần khoảng 10-30 triệu đồng để mua máy ép, dụng cụ và nguyên liệu ban đầu. Nếu mở quán nhỏ tầm 20-30m² thì vốn khoảng 80-150 triệu. Còn mô hình quán cà phê, trà sữa chuyên nghiệp thì vốn có thể từ 200 triệu trở lên. Bạn nên tính toán kỹ chi phí thuê mặt bằng, nguyên liệu, nhân sự và quảng cáo trước khi bắt đầu.
9.2. Nên chọn mô hình kinh doanh đồ uống nào? Cà phê, trà sữa hay sinh tố?
Kinh doanh thức uống giải nhiệt mùa hè nào còn phụ thuộc vào mục tiêu kinh doanh và đối tượng khách hàng bạn muốn tập trung đầu tiên.
- Nếu bạn hướng tới giới trẻ, thích sự mới lạ, mô hình trà sữa, trà chanh, nước mía biến tấu sẽ hút khách nhanh.
- Nếu muốn tập trung khách văn phòng, người quan tâm sức khỏe thì kinh doanh nước uống tự nhiên như sinh tố, nước ép, detox water là lựa chọn hợp lý.
- Nếu có vốn lớn, muốn xây dựng thương hiệu lâu dài, bạn có thể mở quán cà phê kết hợp đồ uống healthy sẽ an toàn và bền vững.
9.3. Kinh doanh đồ uống mùa hè có cần phải đăng ký kinh doanh không?
Theo quy định tại Nghị định 39/2007/NĐ-CP về Hoạt động thương mại một cách độc lập thường xuyên không phải đăng ký kinh doanh, nếu bạn kinh doanh đồ uống với mô hình xe bán hàng lưu động, bán không thường xuyên sẽ không cần phải đăng ký kinh doanh.
Nhưng nếu mở quán kinh doanh nước uống online trên sàn TMĐT hay mở quán bán offline cần đăng ký kinh doanh và hoàn thành các nghĩa vụ về thuế để tránh rủi ro về pháp lý. Bạn có thể tham khảo chuyên mục Trạm thuế - hóa đơn của Sapo để tìm hiểu thêm thông tin về chủ đề này.
9.4. Làm sao để quán kinh doanh đồ uống nhanh có khách?
Để kinh doanh đồ uống nhanh có khách, ngoài đồ uống ngon và giá thành hợp lý, bạn nên quan tâm nhiều hơn đến sự độc đáo của thức uống và tận dụng quảng bá trên nhiều kênh:
- Tạo điểm nhấn bằng một vài món Signature - đặc trưng của quán.
- Tận dụng mạng xã hội như Facebook, Tiktok, Instagram để quảng bá. Ưu tiên review trải nghiệm thực tế từ người dùng.
- Khuyến mãi khai trương, tặng voucher để khách ghé mua.
- Bao bì thân thiện và cố gắng thay đổi theo trend, dịp lễ.
Đọc những ý tưởng kinh doanh sáng tạo này bạn có cảm thấy “ngứa ngáy” không? Có muốn thực hiện ngay một ý tưởng như thế? Vậy thì bắt tay vào kinh doanh đồ uống mùa hè ngay thôi nào. Chúc các bạn thành công nhé!
Ngoài ra để quản lý quán cafe, trà sữa, trà chanh bạn nên dùng một phần mềm quản lý quán cafe, nước ép như Sapo FnB. Nhờ phần mềm, bạn có thể order gọi món nhanh chóng, quản lý nguyên liệu cũng như biết được đồ uống nào bán chạy, được nhiều người ưa thích. Cùng tìm hiểu Sapo FnB ngay nhé.