Cách để tạo ra một bài viết hoàn hảo, hấp dẫn người đọc

Blog là một nền tảng tuyệt vời để các doanh nghiệp xây dựng một cộng đồng người dùng lớn và từ đó quảng bá hình ảnh thương hiệu của mình.

Chắc hẳn bất cứ doanh nghiệp nào hiện nay cũng đang sở hữu ít nhất một trang blog liên quan đến lĩnh vực kinh doanh. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là ai cũng đều biết cách viết một bài đăng blog tối ưu và hiệu quả. Trong khi những bài đăng như vậy thường có tác dụng lớn trong việc nâng cao chỉ số ROI (Tỷ lệ hoàn vốn đầu tư) và thu hút sự quan tâm của khách hàng đối với sản phẩm/dịch vụ.

Hướng dẫn 8 mẹo đơn giản để viết một bài đăng Blog hiệu quả

Hướng dẫn 8 mẹo đơn giản để viết một bài đăng Blog hiệu quả

Sau đây là 10 bước đơn giản để bạn làm được điều đó, kết nối với khách hàng tiềm năng của mình nhờ những nội dung hoàn hảo:

Lựa chọn một chủ đề hấp dẫn

Người đọc sẽ nhàm chán nếu bạn chỉ đăng những nội dung vô giá trị. Do đó, hãy lựa chọn những chủ đề hấp dẫn được độc giả quan tâm, viết về những thứ có giá trị nhất đối với họ. Nếu như bạn không thể trả lời cho câu hỏi: “Tại sao độc giả nên quan tâm đến nội dung bài đăng?” thì bạn sẽ không bao giờ có thể thu hút sự tham gia của họ trên nên tảng Blog của mình.

Giải pháp cho vấn đề này chính là hãy viết về những chủ đề được khách hàng quan tâm nhiều nhất. Đừng nghĩ đến những điều bạn thích viết, mà hãy nghĩ đến những vấn dề độc giả đang vướng phải và cách nội dung bài blog có thể đưa công việc kinh doanh của bạn đến với người đọc như một giải pháp hữu hiệu. Nếu bạn không biết vấn đề mà người đọc đang phải đối mặt là gì, hãy bớt ra chút thời gian để tự hỏi bản thân một số câu hỏi. Ai là khách hàng mục tiêu của bạn? Họ đang băn khoăn về điều gì? Đâu là hy vọng và nỗi sợ hãi của họ? Điều gì có thể giúp họ vượt qua những điều đó? Viết về những điều này sẽ giúp bạn thu hút và gia tăng sự chú ý của người đọc đối với blog doanh nghiệp nhanh chóng.

Lên outline cho nội dung bài đăng

Hướng dẫn 8 mẹo đơn giản để viết một bài đăng Blog hiệu quả 2

Vừa viết vừa suy nghĩ sẽ khiến cho nội dung của bạn thiếu đi sự logic, thậm chí là khó hiểu. Do đó, trước khi viết, bạn nên lên khung bao gồm các ý cần triển khai trước, hãy xem xét đến đối tượng người đọc của bạn và những gì mà bạn muốn cung cấp cho họ.

Dưới đây là một số gợi ý về bố cục:

  • Phần giới thiệu: Đưa ra mục tiêu bạn muốn truyền đạt
  • Thân bài: Bao gồm các luận điểm
  • Luận điểm chính mà bạn muốn đưa ra, hãy làm rõ
  • Với những luận điểm tiếp theo, tiếp tục làm rõ
  • Kết luận: Kết thúc bài viết bằng ẩn ý khuyến khích khách hàng hành động.

Giới thiệu giới thiệu mào đầu cần ấn tượng

Đoạn lede hay sa-pô (Chapeau) là những câu đầu tiên trong bài blog của bạn – là những dòng đầu tiên gây ấn tượng và tạo sự tò mò cho người đọc về bài blog. Những điều bạn viết ra trong những câu đầu tiên này cần thu hút khách hàng ngay lập tức và thôi thúc họ phải tìm hiểu thêm nữa bằng cách đọc ngay bài blog. Tương tự như với dòng tiêu đề, phương pháp tốt nhất để bạn có được đoạn mở đầu hấp dẫn là hãy viết thật nhiều đoạn mô tả trước khi chọn được đoạn hay nhất. Nếu không, bạn có thể viết nội dung cho bài blog trước khi quay lại tìm ý tưởng cho phần mô tả này.

Hướng dẫn 8 mẹo đơn giản để viết một bài đăng Blog hiệu quả 3

Hãy nghĩ về một đoạn ngắn (khoảng 3-4 câu), có thể là một câu chuyện, hoặc một ví dụ thú vị để minh họa sự cần thiết của những gì sẽ được đưa ra để thảo luận. Nếu ngay từ đầu mà bạn đã có thể thu hút được sự chú ý của độc giả vì việc kéo họ tìm hiểu sâu hơn nội dung bài đăng sẽ chẳng có gì là khó khăn cả. Thế mới nói “đầu xuôi thì đuôi lọt”.

Tiếp thị nội dung bằng các liên kết nội bộ (Internal link)

Nếu cung cấp thông tin đơn thuần, bạn chỉ có thể mang lại trải nghiệm hữu ích cho độc giả mà không hề giúp ích gì cho doanh nghiệp của mình. Do đó, lồng ghép trong nội dung, bạn nên tìm kiếm cơ hội để liên kết đến các trang dịch vụ, các trang đích có tác dụng kích thích người đọc đưa ra quyết định mua sắm sản phẩm/dịch vụ.

Hướng dẫn 8 mẹo đơn giản để viết một bài đăng Blog hiệu quả 4

Hãy cố gắng chèn ít nhất hai liên kết nội bộ cho mỗi bài viết, kiểm tra chắc chắn rằng các cụm từ mà bạn sử dụng để chèn link là hoàn toàn phù hợp, được liên kết đến một trang có tiêu đề tương tự.

Một chiến lược sử dụng liên kết nội bộ - là những liên kết bài viết liên quan đến nội dung bạn đang cung cấp từ chính website của bạn- có thể nâng cao giá trị cho website của bạn. Để thực hiện được điều này không khó, bạn chỉ cần nhớ những nguyên tắc cơ bản sau:

  • Tạo nội dung phong phú cho website, như vậy bạn sẽ có nhiều lựa chọn để liên kết các bài viết với nhau.
  • Sử dụng liên kết là các bài viết được khách hàng yêu thích, người đọc sẽ thấy thích thú với nội dung và trang web của bạn.
  • Sử dụng vừa đủ các liên kết, nếu không bài viết của bạn sẽ rất khó nhìn. Số lượng ổn định là từ 3 đến 10 liên kết trong 1 bài viết.
  • Sử dụng các archor text. Các ký tự trong liên kết không nên chứa các từ khóa.

Tạo ấn tượng với một kết thúc mạnh mẽ

Hướng dẫn 8 mẹo đơn giản để viết một bài đăng Blog hiệu quả 5

Đừng để độc giả của bạn phải hụt hẫng, hãy dành thời gian để tóm tắt những điểm chính của bài viết, vòng trở lại câu chuyện mà bạn đã bắt đầu và nhắc nhở họ làm theo những lời khuyên hữu ích sẽ giúp mang lại hiệu quả tuyệt vời. Khi đó, người đọc sẽ cảm thấy đúc rút ra được nhiều điều bổ ích từ trang Blog của doanh nghiệp và trở thành một độc giả trung thành đấy!

Khoảng cách hợp lý

Không có điều gì có thể gây khó chịu và khiến khách hàng muốn thoát khỏi bài blog bằng một trang màn hình dày đặc chữ không có đoạn cách hay phân đoạn. Bạn có thể đưa vào bài viết những ý tưởng tuyệt vời nhưng nếu bạn triển khai theo cách này, sẽ không ai biết đến những ý tưởng này của bạn vì không ai có đủ kiên nhẫn và thời gian để đọc hết cả. Thay vào đó, hãy để khách hàng dễ dàng đọc được bài blog của bạn, thông quan việc chia đoạn, chọn khoảng cách hợp lý giữa các dòng và các đoạn. Khi bạn phân đoạn hợp lý, người đọc có thể dễ dàng tìm hiểu về bài blog từ đoạn này sang đoạn khác và từ đó tăng tính liên kết giữa người viết và người đọc.

Giật tít tiêu đề hấp dẫn, kích thích tạo sự tò mò

Tiêu đề là một phần quan trọng của bài viết, quyết định đến 90% cơ hội độc giả tiếp tục theo dõi nội dung bên trong. Do đó, sẽ thật là thất bại nếu như bạn không thể giật tít tiêu đề sao cho thật hấp dẫn và kích thích được sự tò mò khám phá của người đọc.

Hướng dẫn 8 mẹo đơn giản để viết một bài đăng Blog hiệu quả 6

Để làm được điều đó, bạn có thể sử dụng công thức sau như một mẹo giật tít tiêu đề: Số + từ kích thích + tính từ + lời hứa hẹn. Ví dụ như: 6 cách để thúc đẩy chiến lược tiếp thị sản xuất đạt hiệu quả cao;… Đặc biệt là nên nhớ rằng tiêu đề của bạn không nên dài quá 70 ký tự nhé.

Sử dụng các tiêu đề phụ hợp lý

Khi mọi người đọc một bài blog, độc giả hiếm khi đọc từng từ từng chữ trong đó. Thay vào đó, phần lớn người đọc sẽ nhìn lướt qua nội dung và chỉ tập trung vào những ý tưởng thu hút trước khi tiếp tục lướt qua. Để tạo sự thuận tiện cho người đọc có thể dễ dàng tiếp cận với những ý chính trong bài viết, bạn hãy sử dụng các tiêu đề phụ. Bên cạnh đó, các tiêu đề phụ còn là công cụ hỗ trợ bạn SEO bài viết hiệu quả, giúp nội dung đạt những kết quả xếp hạng cao hơn những bài blog không có tiêu đề phụ. Khi sử dụng các tiêu đề phụ này, bạn không chỉ đem lại nội dung thân thiện hơn mà còn giúp người đọc nắm bắt ý tưởng dễ dàng hơn.

Hãy kể một câu chuyện

Tất cả mọi người đều thích các câu chuyện. Đó là lý do vì sao các bộ phim bom tấn của Hollywood đều có chung một mô típ: đều có tính giải trí, những anh hùng, kẻ xấu, xung đột và giải pháp. Và nếu bạn muốn đưa những yếu tố này vào trong bài blog của mình, bạn cần tạo mạch liên kết và giữ chân người đọc đủ lâu đến hết bài viết. Mặc dù vậy, có thể biến ý tưởng liên kết các câu chuyện vào các bài blog lại khó khó khăn. Bạn có thể thực hiện bằng cách, đưa ra vấn đề tại phần mở đầu của bài viết, sau đó cung cấp cho người đọc từng chút từng chút thông tin cũng như mảnh ghép của câu chuyện xuyên suốt bài blog cho đến khi đưa ra giải pháp tại phần kết luận. Dù bạn lựa chọn cách nào để tiếp cận, lồng ghép các câu chuyện sẽ giúp bạn tạo ra nội dung có tính liên kết và thu hút người đọc muốn tìm hiểu sâu hơn về bạn cũng như công việc kinh doanh của bạn.

Đính kèm những hình ảnh đẹp có liên quan

Trong một bài viết, ngoài chữ ra thì bạn cũng cần phải đính kèm hình ảnh có liên quan nhằm tạo sự thông thoáng, dễ đọc, kích thích người đọc khám phá hơn và làm cho trang Blog kinh doanh của bạn trở nên nổi bật. Dưới đây là một số trang web cung cấp hình ảnh miễn phí mà bạn có thể dễ dàng tìm thấy cho mình những hình ảnh phù hợp: Unsplash; Magdeleine; Picography; Im Free; Death to the Stock Photo;… Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng hình ảnh của một ai đó từ một trang web khác, hãy kiểm tra chắc chắn rằng nó hoàn toàn miễn phí và không vi phạm bản quyền.

Hướng dẫn 8 mẹo đơn giản để viết một bài đăng Blog hiệu quả 7

Hình ảnh quyết định đến hơn 94% lượt xem của một bài viết

Ngoài ra, mỗi một bức ảnh cần được lưu với tên chứa từ khóa chính của bài viết, không dấu và các từ cách nhau bằng dấu gạch ngang, ví dụ như: 6-cach-de-thuc-day-chien-luoc-tiep-thi-san-xuat-dat-hieu-qua-cao. Đồng thời, các bức ảnh cũng cần có một kích thước phù hợp phụ thuộc vào định dạng của Blog. Nếu kích thước ảnh quá lớn, nó sẽ ảnh hưởng đến thời gian tải trang của bạn.

Tối ưu hóa nội dung bài viết

Nội dung bài đăng cần được viết theo một chuẩn mực nào đó nhằm tối ưu hóa cho hoạt động SEO để dễ dàng đưa trang Blog của bạn lên top Google. Cụ thể là:

- Sử dụng một cụm từ khóa chính xuyên suốt dọc theo nội dung bài viết, đồng thời đặt liên kết đến các trang nội bộ có liên quan;

- Không sử dụng cùng một từ khóa quá nhiều lần; lặp đi lặp lại cùng một từ năm lần trở lên có thể làm cho bài viết của bạn trông giống như spam;

Hướng dẫn 8 mẹo đơn giản để viết một bài đăng Blog hiệu quả 8

- Viết mô tả meta khoảng 150 ký tự hoặc ít hơn và chứa các cụm từ khóa chính. Phần mô tả này chính là tiêu đề mà độc giả của bạn sẽ nhìn thấy khi thực hiện tìm kiếm trên Google.

- Một khi bạn tự tin rằng bài viết của mình đã được tối ưu hóa cho tìm kiếm, hãy dành thời gian để xem trước nó để chắc chắn không có bất kỳ vấn đề sai sót nào về định dạng, font chữ. Đừng bỏ qua bước này! Nếu bài viết của bạn ngập trong các lỗi chính tả, bạn sẽ bị mất uy tín với độc giả của mình đấy!

- Cuối cùng, bạn có thể tự hào về những gì mình chia sẻ với thế giới. Đừng chỉ quảng bá nó một lần duy nhất rồi sau đó quên đi mà hãy tích cực chia sẻ trên LinkedIn, Twitter, Facebook, Google+ và các mạng xã hội khác mà bạn sử dụng.

Chú ý đến lỗi chính tả và phát âm

Một trong những điều gây khó chịu và làm giảm mức độ yêu thích của người đọc với một bài viết là các lỗi chính tả. Nếu bạn có nội dung hay, câu văn mạch lạc nhưng sai chính tả thì thật đáng tiếc.

Luôn chú ý đến chính tả và phát âm trong bài viết

Luôn chú ý đến chính tả và phát âm trong bài viết

Để hạn chế điều này, trước khi xuất bản các bài viết, hãy giành thời gian đọc lại và soát lỗi cẩn trọng. Dưới đây là một số phương pháp làm giảm tình trạng sai chính tả:

  • Bắt đầu viết ngay khi có ý tưởng. Không quan tâm đến lỗi chính tả, ngắt câu, ngắt đoạn. Chỉ đơn giản là bạn viết tất cả nội dung và ý tưởng xuống trong giấy.
  • Hãy đợi vài giờ, thậm chí 1 ngày sau đó. Bạn sẽ kiểm duyệt lại với tâm trí và nhiều ý tưởng mới mẻ hơn.
  • Kiểm duyệt lại nội dung. Đây là lúc bạn bổ sung hoặc chỉnh sửa, thổi làn gió mới vào bài viết. Bạn có thể thay đổi các đoạn văn, sắp xếp lại các phần, chọn lựa câu từ. Mục tiêu của bạn là đem đến một bài viết chất lượng và dễ đọc.
  • Tiếp tục kiểm nghiệm lại bài viết. Hãy chú ý đến các dấu câu, viết hoa, viết thường và lỗi chính tả. Đây là lúc bạn có thể chắn chắn bài viết của mình đảm bảo các yêu cầu ngữ pháp cơ bản. Ngay khi hoàn thành, hãy đọc lại một lần nữa

Kêu gọi hành động

Kêu gọi hành động là điều mà bất kỳ blog nào cũng hướng đến. Bạn đã có nội dung tuyệt vời với những luận điểm vững chắc, hành văn mạch lạc, liên kết hữu ích, những bức ảnh ý nghĩa và không sai chính tả. Bạn thiếu điều gì nữa? Tất cả các bài viết đều cần kêu gọi hành động. Người đọc cần sẵn sàng phản ứng, hành động, click và gắn kết với bài viết. Điều ẩn chứa sau mỗi bài viết có thể là kêu gọi khách hàng điền email, ghé thăm website, mua hàng, tải sách điện tử…, để làm được điều đó bạn cần khéo léo lồng ghép những hành động đó trong mọi bài viết, mọi thời điểm. Kêu gọi hành động là chìa khóa của sự chuyển đổi, dù cho mục đích bài viết của bạn là gì, cuối cùng bạn vẫn muốn khách hàng  mua hàng, sử dụng dịch vụ của mình. Do đó, ngay khi bắt tay viết bài, hãy nhớ lồng ghép việc kêu gọi hành động vào bài của bạn. Nếu chỉ đơn giản là đưa ra nội dung hấp dẫn cho bài blog, bạn chưa thể thành công được. Cẩn trọng xem xét chiến lược hiện tại của bạn với những thông tin bên trên. Nếu bạn có thể áp dụng những nguyên tắc này, bạn sẽ từng bước từng bước thu hút khách hàng và có chiến dịch marketing nội dung thành công.

Mặc dù thời gian bạn dành ra để viết blog có thể chỉ là thoáng qua so với tất cả mọi thứ khác bạn làm, nhưng hãy chắc chắn về hiệu quả truyền thông và tiếp thịc của nó nhé. Bằng cách viết những nội dung Blog hữu ích, bạn có thể giữ chân sự trung thành của độc giả, thu hút thêm nhiều lưu lượng truy cập và chuyển hóa chúng thành doanh thu đấy.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM