HTML là gì? Vai trò của HTML trong website

Có lẽ nhiều người khi tìm hiểu về website đều được nghe đến HTML. Trong bài viết này, Sapo.vn sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc HTML là gì? Trả lời câu hỏi HTML có phải ngôn ngữ lập trình không cùng những kiến thức liên quan đến HTML mà có thể bạn đang muốn tìm hiểu. 

1. HTML là gì?

1.1 HTML là gì?

HTML viết tắt bởi cụm từ Hypertext Markup Language là một dạng ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản dùng để xây dựng và tạo cấu trúc các thành phần có trong website. Chúng ta cũng thường bắt gặp HTML tại các heading, link, dùng phân chia các đoạn văn…Có thể hiểu đơn giản hơn, HTML được sử dụng để định dạng, bố cục nội dung trên toàn bộ trang web.

HTML được cấu tạo từ những HTML Elements và được quy định bởi các cặp thẻ tag và attributes. Những cặp thẻ này sẽ thường được xuất hiện trong ngoặc < html> gồm thẻ đóng và thẻ mở. Ví dụ, tại đầu mỗi đoạn văn chúng ta thường thấy thẻ <p> ở đầu đoạn và </p>cuối đoạn.

HTML là gì?
HTML là gì?

Một số thẻ HTML thường gặp có thể kể đến bao gồm:

  • <!DOCTYPE html>: Dùng để khai báo dữ liệu hiển thị
  • <html> </html>: Dùng để mở và đóng tất cả thông tin nội dung trên trang HTML
  • <h1>, <h2>, <h3>: Định dạng heading
  • <body> </body>: Thẻ để mở và đóng tất cả nội dung trên trang 
  • <title> </title>: Dùng để khai báo tiêu đều trang 
  • <p> </p>: Đóng mở các đoạn văn bản trong trang
  • <head> </head>: Dùng để khai báo các thông tin của meta
  • <b> </b>: Dùng định dạng in đậm đối với nội dung cần tạo sự chú ý
  • <Strong> </strong>: Cũng dùng bôi đậm nhưng tính chất nhẹ hơn thẻ <b>
  • <em> </em>: Dùng để định dạng nội dung in nghiêng

1.2 HTML có phải ngôn ngữ lập trình không?

Nhiều người nhầm lẫn rằng, HTML có thể xây dựng lên website thì HTML sẽ là ngôn ngữ lập trình. Trên thực tế, HTML không phải là một ngôn ngữ lập trình như những gì mà mọi người vẫn nghĩ. Nó chỉ tạo ra được website tĩnh mà không thể tạo ra những chức năng động. Nhiệm vụ của HTML trên website chỉ đơn thuần để định dạng và bố cục nội dung hiển thị cho trang web mà thôi.

Vậy nên: HTML không phải là ngôn ngữ lập trình. 

Xem thêmLập trình là gì? 8 ngôn ngữ lập trình web phổ biến nhất 

HTML có phải ngôn ngữ lập trình không?
HTML không phải là ngôn ngữ lập trình

2. Những ưu điểm và hạn chế của HTML đối với website

HTML có những ưu điểm và hạn chế sau đây:

2.1 Ưu điểm của HTML

  • Là mã nguồn mở và miễn phí
  • Có nhiều tài nguyên hỗ trợ với cộng đồng người dùng vô cùng lớn 
  • Markup trong HTML ngắn gọn miễn phí
  • Tương thích trên hầu hết tất cả trình duyệt 
  • Học HTML khá đơn giản 
  • Dễ dàng tích hợp với các loại ngôn ngữ khác như PHP, Ruby, Python…

2.2 Hạn chế của HTML

  • Chủ yếu được sử dụng cho web tĩnh, nếu muốn tạo website có thể update hoặc các tính năng động khác cần sử dụng thêm JavaScript, PHP…
  • Mỗi trang HTML đều phải tạo riêng biệt ngay cả khi các trang đều có chung một footer, header,...
  • Một số trình duyệt cập nhật chậm tính năng mới của HTML

3. Trong website HTML dùng để làm gì?

Để có thể dễ hình dung về vai trò của HTML trong quá trình xây dựng và hình thành trang web, chúng ta hãy cùng khám phá những thành tố cấu tạo nên một website, cụ thể:

HTML: Định dạng và bố cục nội dung trên toàn bộ trang web

CSS: Định dạng những siêu văn bản HTML thành bố cục website có màu sắc, hình ảnh…

JavaScript: Sử dụng để tạo ra những sự kiện giúp trang web và người dùng có thể tương tác với nhau như chatbot, cập nhật tin tức sự kiện, hiệu ứng slide…

PHP: Dùng để xử lý và trao đổi thông tin dữ liệu giữa máy chủ và trình duyệt.

MySQL: Hệ quản trị cơ sở dữ liệu truy vấn có cấu trúc.

Có thể thấy, HTML chính là 1 trong 5 thành tố quan trọng cấu tạo nên một trang web. Và đây cũng có thể coi là tiền đề cơ bản để website có thể phát triển về giao diện, ngôn ngữ lập trình, hiển thị nội dung…Và đó là lý do HTML là một phần tất yếu của tất cả website hiện nay. 

Trong website HTML dùng để làm gì?
HTML dùng để định dạng bố cục cho website

Xem thêmHướng dẫn tạo website: Cách tạo trang web từ A - Z cho người mới

4. Sự khác biệt giữa HTML và HTML5

HTML và HTML5 là hai định nghĩa khiến nhiều người thắc mắc. Thực tế, HTML5 được coi là phiên bản nâng cấp và mới nhất của HTML. Sự khác biệt nằm ở những tính năng hữu ích đã được phát triển và thêm vào HTML5 điển hình như:

  • Hỗ trợ nhiều form như: số điện thoại, ngày giờ, tìm kiếm, URL…
  • Cải thiện về mặt ngôn ngữ: Chứa nhiều semantic tag giúp người dùng hiểu được nội dung chính của Website là gì (ví dụ như: <article></article>, <section></section>, <aside></aside>, <header></header>, <footer></footer>).
  • Khả năng hỗ trợ video và audio: Thay vì phải sử dụng Flash Player để phát video/audio thì với HTML5, lập trình viên có thể nhúng trực tiếp file video/audio vào trang web bằng cặp tag <audio></audio> hoặc <video></video>.
  • Hỗ trợ scalable vector graphic (SVG) và MathML cho các công thức toán học hoặc phương trình hóa học.

Bên cạnh đó, những tag lỗi thời của HTML như: applet, basefont, dir, font, frame, frameset, big, center, strike… cũng đã được loại bỏ tại HTML5.

5. Gợi ý những phần mềm dùng cho HTML

Dưới đây là 4 phần mềm dùng để lập trình HTML thông dụng được nhiều lập trình viên sử dụng nhất.

5.1 Notepad++

Đây là một trong những phần mềm phổ biến nhất thường được dùng để lập trình, thiết kế website và các ứng dụng….Tại NotePad++ bạn có thể sử dụng nhiều ngôn ngữ lập trình phổ biến như: Java, CSS, C#, XML, Pascal…Tuy nhiên, NotePad++ chỉ tương thích với hệ điều hành Windows vậy  nên khá bất cập đối với những người sử dụng hệ điều hành khác như MacOS

5.2 Sublime Text

Đây là phần mềm dùng để viết code, edit text cực hiệu quả được phát triển dựa trên hai ngôn ngữ là Python và C++. Sublime Text được tích hợp rất nhiều plugin hữu ích giúp người dùng tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức. Hiện tại, Sublime Text có hai phiên bản cho bạn lựa chọn và miễn phí và trả phí. Tuỳ vào nhu cầu sử dụng của mỗi người mà có thể lựa chọn phiên bản phù hợp.

Sublime Text
Sublime Text

5.3 Dreamweaver

Dreamweaver là phần mềm được các giáo viên, giảng viên đưa vào thực hành và giảng dạy tại hầu hết các trung tâm và các trường đại học. Dreamweaver được đánh giá là rất dễ dùng chỉ với thao tác kéo thả và di chuyển bình thường và cũng được tranh bị đầy đủ các tính năng phục vụ cho việc viết code web ứng dụng. Bạn có thể sử dụng Dreamweaver lập trình những ngôn ngữ như: PHP, JSP, ASP.NET…

5.4 PHP designer

PHP designer là phần mềm viết code, thiết kế web PHP vô cùng phổ biến và được sử dụng rộng rãi trên khắp thế giới. PHP designer sử dụng đơn giản, hỗ trợ hơn 20 ngôn ngữ trong đó có HTML và là một trong những phần mềm đáng sử dụng nhất hiện nay.

Tổng kết

HTML là ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản dùng để xây dựng và bố cục nội dung website. HTML chỉ có thể xây dựng được web tĩnh vậy nên HTML không được coi là ngôn ngữ lập trình.

HTML là một trong những thành tố quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển website. Bạn có thể sử dụng 4 phần mềm như NotePad++, Sublimetext, PHP designer, Dreamweaver để lập trình HTML.

HTML là gì?
HTML là thành phần không thể thiếu của website

Hy vọng những kiến thức trong bài viết này đã giúp bạn hiểu hơn về HTML cùng tất cả những ưu điểm, hạn chế cũng như tầm quan trọng của HTML trong thiết kế website bán hàng. Chúc các bạn sẽ sớm sở hữu cho mình một website bán hàng hiệu quả. Hẹn gặp lại các bạn trong những bài blog tiếp theo.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM