Google Scholar là gì? Cách sử dụng Google Scholar

Liệu dùng Google bấy lâu nay, ngoài Google docs, Google sheet, Google Calendar,.... bạn có biết công cụ này còn sử hữu 1 sản phẩm giúp bạn dễ dàng tìm kiếm các tài liệu phục vụ cho quá trình học tập nghiên cứu hay chưa? Nếu chưa, hãy cùng Sapo.vn tìm hiểu Google Scholar - 1 trong những sản phẩm “siêu đỉnh” nằm trong hệ sinh thái Google hiện nay.

1. Google Scholar là gì?

Cũng là tìm kiếm, nhưng không rộng như Google Search, Google Scholar là một sản phẩm rất đặc biệt, cung cấp cho người dùng tất cả những thông tin, giáo trình, luận văn, các tạp chí khoa học…. chính thống, được chứng nhận bởi những đơn vị có thẩm quyền.

Đối tượng chính mà Google Scholar hướng tới là học sinh, sinh viên, nghiên cứu sinh, những người đang nghiên cứu khoa học…. Người dùng có thể lưu lại các tài liệu, lấy các trích dẫn mà không cần mất nhiều thời gian để thao tác. Bởi thế, Google Scholar được mệnh danh là “công cụ vạn năng” hay “bách khoa toàn thư” trong giới học thuật.

Google Scholar là gì?
Google Scholar là gì?

2. Google Scholar có ưu điểm và hạn chế gì không?

Để người dùng có thể hình dung rõ hơn về Google Scholar, sau đây sẽ là những ưu điểm cũng như hạn chế của công cụ này;

2.1 Ưu điểm của Google Scholar

  • Dễ sử dụng

Bạn sẽ không cần mất quá nhiều thời gian để làm quen với Google Scholar. Chỉ cần truy cập vào trang web Google Scholar, tiếp đó bạn có thể tìm tài liệu với bất cứ từ khoá nào có liên quan.

Ngay từ trang search, Google Scholar phân chia rõ ràng các hạng mục như: thư viện của tôi, số liệu, tìm kiếm nâng cao… người dùng có thể xem nhanh các tài liệu đã lưu trữ trước đó. Tại trang kết quả, bộ lọc thông minh phía trái màn hình và các gợi ý điều hướng sẽ tối ưu một cách toàn diện trải nghiệm của khách hàng.

  • Kho thông tin đồ sộ 

Bạn sẽ hoàn toàn bị choáng ngợp trước những gì mà Google Scholar đem lại cho bạn. Mọi tài liệu (đã được công bố) trên thế giới đều được Google Scholar tổng hợp và giới thiệu đến cho bạn. Những tài liệu này được xuất ra với nhiều định dạng khác nhau, phù hợp với mọi nhu cầu người dùng. 

  • Cho phép tìm trích dẫn nhanh

Google Scholar tích hợp rất nhiều dạng trích dẫn khác nhau, tiêu biểu nhất có thể kể đến là MLA, APA, ISO 690… Điều này sẽ giúp người dùng dễ dàng lựa chọn những trích dẫn phù hợp mà không cần phải qua trung gian nào.

Ưu điểm của Google Scholar
Google Scholar cung cấp nhiều tài liệu phục vụ giáo dục
  • Lưu danh sách đọc

Để thuận tiện nhất cho người dùng, Google Scholar cho phép lưu các tài liệu vào danh sách chờ. Người dùng có thể truy cập danh sách và đọc lại bất cứ khi nào cần. Thậm chí, nếu biết tận dụng hết các chức năng, Google Scholar có thể trở thành thư viện chất lượng của riêng bạn.

  • Liên kết với phần mềm trích dẫn tự động

Không chỉ có nhiều chế độ trích dẫn, Google Scholar còn liên kết tự động với các phần mềm ghi chú phổ biến như: Endnote, BibTeX, RefMan, RefWorks….Khách hàng chỉ cần tìm nội dung, sau đó sao chép và bắt đầu trích dẫn.

Xem thêm: Google Search là gì? Quy trình hoạt động của Google tìm kiếm (sapo.vn)

2.2 Hạn chế của Google Scholar

  • Chưa hỗ trợ tiếng Việt

Đây là 1 điều khá buồn cho người dùng Việt Nam, vì hầu hết các văn bản, tài liệu và nghiên cứu tại Google Scholar đều là tiếng Anh. Vậy nên, bạn sẽ cần phải cần đến Google Translate để dịch những văn bản này. Và biết đâu trong tương lai, Google Scholar sẽ bổ sung tiếng Việt cho người dùng thì sao.

  • Không có bản tóm tắt

Giữa hàng ngàn tài liệu, sẽ thật khó để biết đâu là tài liệu nên tải về, đâu không. Hạn chế này khiến nhiều người dùng cảm thấy phiền phức, vì đôi khi cần 1 thông tin, nhưng phải tải về rất nhiều tài liệu mới tìm được đáp án, thay vì chỉ cần xem bản tóm tắt là biết đấy có phải là tài liệu mình đang cần hay không.

  • Phải trả phí

Để tải các tài liệu trên Google Scholar, bạn sẽ phải trả 1 khoản phí nho nhỏ. Khoản phí này không phải của Google Scholar mà sẽ được trả cho nhà xuất bản. Nếu không trả, bạn sẽ chỉ đọc được 1 đoạn văn bản ngắn ngắn mà thôi.

  • Trích dẫn sai

Mặc dù “toàn năng” nhưng thực tế Google Scholar cũng chỉ là 1 trang web được lập trình sẵn. Mà đã là công nghệ thì đôi khi cũng không thể tránh khỏi những sai sót. Vậy nên nếu bạn tìm trích dẫn trên Google Scholar, thỉnh thoảng nên kiểm tra lại xem đã đúng chưa nhé.

3. Cách sử dụng Google Scholar

Để giúp bạn có những trải nghiệm tốt đẹp với Google Scholar, sau đây là hướng dẫn cách sử dụng Google Scholar.

Bước 1: Truy cập vào trang web Google Scholar theo link dẫn sau https://scholar.google.com/, hoặc gõ “Google Scholar” trên Google Search và click vào kết quả đầu tiên.

Cách sử dụng Google Scholar

Bước 2: Nhập từ khoá mà bạn cần tìm vào thanh tìm kiếm

Bước 3: Google Scholar sẽ trả cho bạn 1 loạt kết quả. Nhìn vào bên trái, bạn sẽ thấy bộ lọc năm. Hãy chọn thời gian ra đời của tài liệu, Google Scholar sẽ lọc thông tin cho bạn.

Bước 4: Dưới mỗi ô kết quả, bạn sẽ thấy như sau:

  • Hình dấu sao: Click vào biểu tượng này, bạn đã hoàn thành lưu vào thư viện để đọc sau.
  • Hình dấu nháy: Click vào, các trích dẫn sẽ xuất hiện, bạn chỉ cần chọn trích dẫn phù hợp hoặc sao lưu sang các phần mềm trích dẫn đã được tích hợp sẵn.
  • Trích dẫn … bài viết: Click vào, bạn sẽ được xem những tài liệu có cùng những trích dẫn như thế.
  • Bài viết có liên quan: Click vào sẽ được điều hướng đến danh sách những bài viết có liên quan.
Google Scholar

Bước 5: Để xem lại các bài viết đã lưu, bạn nhìn góc trên cùng bên phải, click vào “thư viện của tôi” để xem danh sách.

Để xóa tài liệu đã lưu, hãy tích vào ô, sau đó bấm vào biểu tượng thùng rác để xoá.

Trên đây là toàn bộ thông tin giải đáp thắc mắc Google Scholar là gì, ưu nhược điểm của Google Scholar và cách sử dụng Google Scholar cơ bản. Hy vọng qua bài viết này các bạn sẽ có cho mình 1 trang web tuyệt vời phục vụ cho nghiên cứu, học tập. Chúc các bạn thành công.

Tham khảo ngay: 10 mẹo tìm kiếm trên Google có thể bạn chưa biết để có thể tìm được những thông tin chính xác nhất.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM